Hạt giống
không thể được gieo vào bất cứ lúc
nào trong năm. Mọi thứ đều có lúc của nó. Cuộc sống của chúng ta, cũng giống
như đất đai, đều được ghi dấu bằng những
lúc thích hợp cho mỗi việc xảy ra. Và khi thời điểm gieo hạt đến lúc thích
hợp thì người ta gieo hạt xuống đất. Trên mảnh đất lạnh lẽo, trong im lặng và
cô độc, hạt giống bắt đầu cuộc hành trình hướng tới một sự sống mới.
Tương tự như vậy, trong cuộc sống của chúng ta, có những lúc chúng
ta được mời gọi sống cô tịch,
có những lúc thế giới khép lại quanh chúng ta và bỏ mặc chúng ta trong bóng tối.
Trong những lúc như thế, chúng ta có thể không chống chọi được với sự tuyệt vọng
hoặc chờ đợi, chỉ có thể nuôi một chút hy vọng còn sót lại. Người ta có thể sống cả cuộc đời mà không
bao giờ sinh hoa kết trái, chỉ thối rữa trong lòng đất. Có những hạt giống
mất đi, có những hạt giống không bao giờ sống lại. Có những hạt giống không bao
giờ nảy mầm vì không muốn bị biến đổi theo thời gian.
Cũng có những người không bao giờ có thể yêu thương người khác một
cách chân thành, không bao giờ để cho cuộc đời biến đổi mình. Họ là những người sống khép kín trong cái vỏ
ích kỷ của mình, là những người lớn lên nhưng không bao giờ buông bỏ thời niên thiếu.
Họ là những người lớn nhưng không biết nhường chỗ cho con cái của mình. Tình yêu đích thực, tình yêu trưởng thành,
là tình yêu được gieo xuống đất, biết đón nhận sức nặng của mảnh đất phía trên
nó. Tình yêu đích thực biết buông bỏ, biết biến đổi. Tình yêu đích thực biết
rằng nó phải cống hiến sự sống của mình và được biến đổi, không ai có thể nhận
ra nó như nó vốn có trước đây. Tình yêu đích thực biết cách biến mất; nó không
liên tục đòi hỏi người khác nhìn thấy nó. Tình yêu đích thực biết rằng không thể
quay ngược về như trước… nhưng nó có sự bền vững: hạt giống tự biến đổi không
thể quay trở lại như xưa được nữa. Tình yêu đích thực của một hạt giống thì mãi mãi là tình yêu, nếu không vậy thì nó không
phải là tình yêu. Hạt giống cho đi sự sống và không bao giờ lấy lại sự sống
đó.
Chúa Kitô là
thước đo của tình yêu đích thực; Ngài hoàn toàn mất đi chính mình, tuyệt đối
không giữ lại gì cho riêng mình. Ngài tự
hiến mình một cách không thể đảo ngược được. Giống như bình ngọc thạch bị vỡ
thì hương thơm của nó bị “hao tổn”, Chúa Giêsu cho không sự sống của Ngài mà
không mong đợi đổi lại bất cứ điều gì. Trên
đường đời, chúng ta cũng gặp những người giúp chúng ta yêu thương theo cách
này. Trong sâu thẳm, mỗi chúng ta đều khao khát được yêu thương một cách
chân thành, trọn vẹn. Tất cả chúng ta đều thoáng thấy sự thật rằng chúng ta
cũng có thể sống một cuộc sống trọn vẹn nếu chúng ta biết học cách buông bỏ chính
mình vì người khác.
Trong Tin Mừng,
một số người Hy Lạp xin được gặp Chúa Giêsu. Họ muốn gặp bộ mặt thật của tình
yêu, người mà họ đã nghe người khác nói đến và bị mê hoặc bởi vì họ trực giác
được rằng sự sống trọn vẹn ẩn chứa trong người đó. Đôi khi thật hữu ích khi tìm kiếm những người trung gian có thể đưa
chúng ta đến với Chúa Giêsu. Thường thì một mình chúng ta không có khả năng.
Những lúc
khác, chúng ta lại là những người được kêu gọi làm trung gian lắng nghe những
khao khát của những người tìm kiếm Thiên Chúa. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên
mà người Hy Lạp xin Phillípphê đưa đến với Chúa Giêsu. Phillípphê đến từ
Bethsaida thuộc Galilê, một thị trấn biên giới, vì vậy ông biết cái cảm giác xa
nhà và cảm giác bị loại trừ là như thế nào. Phillípphê đã tự mình cảm nghiệm ý
nghĩa của việc được người ta tìm đến, được chào đón khi bạn cảm thấy mình đang ở
ngoài lề cuộc đời.
Đối với người Hy Lạp - cũng như đối với hạt giống - có những lúc
thích hợp trong cuộc sống và những bước đi mà chúng ta được mời gọi thực hiện. Đối với Chúa Giêsu cũng vậy, trong quyết định
hiến mạng sống của Ngài, có những tiến trình và khoảnh khắc phải tuân theo. Tuy
nhiên, đó không bao giờ là một sự ngẫu hứng. Đó là một quyết định mà Ngài đã
chuẩn bị từ lâu trong khi vẫn liên tục gắn kết với cuộc sống. Chúng ta cũng được
mời gọi sống từng giây phút với đôi mắt hướng về mục tiêu mà chúng ta khao khát
một ngày nào đó sẽ đạt được.
Tác giả: LM Gaetano
Piccolo, https://catholic-link.org, dòng
Tên, quê Napoli, hiện đang sống ở Rôma và giảng dạy triết học tại Đại học Grêgôrianô.
Người dịch:
Phêrô Phạm Văn Trung.