Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?


 

Mùa Vọng (Advent) là thời điểm thuận tiện mời gọi mọi người tín hữu chúng ta suy niệm sâu xa về tình thương tha thứ của Chúa Cha  “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.”( 1Tm 2:4)

Chúa Kitô đã vâng phục Chúa Cha, đến thế gian trong thân phận CON NGƯỜI  để vui lòng chịu muôn vàn khốn khó đau khổ và hy sinh “ mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” ( Mt 20 :28). Chúa  đã hoàn tất Chương Trình Cứu Chuộc đó qua khổ hình thập giá, chết và sống lại ,và lên Trời để cho chúng ta có hy vọng được cứu rỗi và sống với Người  vĩnh cửu trên Nước Trời mai sau.

Công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu KITÔ thực vô giá vì không có sự hy sinh nào, lễ vật nào cao trọng đẹp lòng Chúa Cha và có giá trị cứu rỗi  hơn  Hy Tế  cực trọng  mà Chúa Kitô đã một lần dâng trên thập giá năm xưa và nay còn tiếp tục dâng trên bàn thời ngày nay  qua tác vụ của Giáo Hội, và “ mỗi lần hy tế thập giá được cử hành trên Bàn Thờ , nhờ đó Chúa Kitô, Chiên vượt qua của chúng ta  chiu hiến tế, ( 1 Cor 5: 7 ) thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện.” (x.Lumen Gentium LG số 3)

Nghĩa là, xưa kia một lần Chúa Kitô đã đổ máu thực sự trên thập giá để làm hy tế dâng lên Chúa Cha để xin ơn tha tội cho nhân loại thế nào, thì nay trên Bàn Thờ ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội, mỗi khi Thánh lễ Tạ Ơn ( Euchrist) được cử hành, thì  Chúa Kitô lại hiện diện cách bí tích nơi các thừa tác viên con người ( Giám mục hay Linh mục) để diễn lại- hay làm sống lại cách bí tích-  Hy Tế thập giá của Người  với cùng  mục đích và ích lợi thiêng liêng cho chúng ta ngày nay  như xưa  Chúa tự hiến tế  trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi.

Do đó, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô thực  đã quá đủ cho chúng ta được tha thứ tội lỗi và giao hòa lại với Thiên Chúa như Thánh Phêrô đã dạy như sau:  

Chính Chúa Kitô đã chịu chết  một lần vì tội lỗi. Đấng công chính đã chết cho kẻ bất lương, hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.” ( 1 Pr 3 :18)

Như thế , nếu không có công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô,  thì tuyệt đối không ai có thể   làm được việc gì đáng được cứu rỗi . Nhưng nhờ công ghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, mà con người  mới có hy vọng  được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Chúa, sau khi phải chết đi  trong thân xác của mỗi người một ngày nào đó.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào công nghiệp cứu chuộc  này để  không làm gì nữa về phía con người, thì  ơn cứu chuộc ấy cũng không tự động sinh  ích gì cho ai .

Sở dĩ  thế, vì Công nghiệp cứu độ của Chúa Kitô- kể cả Phép Rửa- đều không tức khắc biến đổi con người  thành hoàn hảo ngay và không còn biết gì là tội lỗi nữa.

Trái lại, dù Chúa đã chết cho tội lỗi con người và dù đã  lãnh nhận Phép Rửa  để được tái sinh trong sự sống mới, con người vẫn còn đầy rẫy tính hư nết xấu, vẫn còn khuynh hướng nghiêng chiều về sự xấu, sự tội để cho ta phải chiến đấu để lập công.Thêm vào đó  là ma quỉ, “ thù địch của anh  em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh  em hãy đứng  vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh  em  trên trần gian đều trải qua cùng một  loại thống khổ như thế ” như  thánh  Phêrô đã dạy. ( 1 Pr  5 : 8-9).

Ngoài nguy cơ đến từ ma quỷ mà Thánh Phêrô cảnh giác trên đây, còn nguy cơ khác không kém hiểm nguy là thế gian nơi đầy rẫy gương xấu và dịp tội với tà thuyết vô thần chối bỏ Thiên Chúa, chủ nghĩa chuộng khoái lạc ( Hedonism) và tục hóa ( secularism, vulgarism) cổ võ  tôn thờ tiền bạc , của cải vật chất  và mọi vui thú vô luân vô đạo của “văn hóa sự chết”  như bộ mặt thật của thế giới ở khắp nơi ngày nay.

Mặt khác, nơi bản thân mỗi người chúng ta, không ai có thể phủ nhận những thực tại sau đây còn tồn tại trong chúng ta như Chúa Giêsu  đã nói với các môn đệ xưa :

        Cái gì từ trong con người phát ra , cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong , từ lòng người phát xuất  những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.Tất cả những điều xấu đó đều từ bên trong xuất phát và làm cho con người ra ô uế”.( Mc 7 :21-23)

Chính vì thực trạng trên đây còn đồn trú  nơi mỗi người chúng ta cho nên đã làm phát sinh những sự dữ như giết người, giết thai nhi, hiếp dâm, trộm cướp, bất công , bóc lột hà khắc, nghèo đói, chiến tranh, bạo động, thủ tiêu, trả thù, kỳ thị, buôn bán phụ nữ cho nô lệ tình dục, bắt cóc và buôn bán trẻ nữ để bán cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi như  đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới vô luân vô đạo ngày nay. Đặc biệt ở các quốc gia độc tài cai trị, tự do dân chủ giả hiệu, cánh chung luận mơ hồ,  xảo trá, thì thực  trạng tha hóa, xuống cấp thê thảm  về luân lý, đạo đức cũng như suy thoái về kinh tế  phải là hậu quả tất nhiên, vì tập đoàn thống trị  chỉ cai trị để  vơ vết mọi của cải vật chất và  gửi tiền ăn cướp được  ra nước ngoài mua cơ sở làm ăn  hoặc gửi tiền ở các ngân hàng ngọai quốc để  phòng thân , trong khi  nhắm mắt bịt tai trước mọi bất công  xã hội và nghèo đói của đa số người dân đen, nạn nhân của chế độ cai trị hà khắc, vô nhân đạo..

Trước thực trạng trên đây, là người có niềm tin  Thiên Chúa cực tốt cực lành, người tín hữu chúng ta phải sống cách nào để cho ơn cứu độ của Chúa Kitô không trở nên vô ích cho chính mình ?

Thât vậy,.như đã nói ở trên, Chúa Kitô chết trên thập giá và Phép Rửa đều không tức khắc thay đổi chúng ta thành những con người mới vẹn toàn và không bao giờ phạm tội nữa.

Sự thật trái lại là  chúng ta  vẫn yếu đuối trong nhân tính, với những khuynh hướng xấu còn để lại cho ta phải chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng của đời mình. Ma quỷ , đich thù của chúng ta , triệt để khai thác bản chất yếu đuối  trên với sự tiếp tay của thế gian để  cố đẩy chúng ta ra  khỏi  tình yêu của Thiên Chúa, và làm mất hy vọng được cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô.

Mặt khác, sở dĩ  con người ở khắp mọi nơi đã và đang làm những sự dữ, sự xấu như giết người, cướp của, dâm loạn, xảo trá, căm thù … là vì con người vẫn còn có tự do mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người xử dụng và phải chiu trách nhiệm trước Thiên Chúa giầu tình thương nhưng rất công bình khi phán xét con người.Chúa  không phán xét loài vật  sống thuần với bản năng mà chỉ phán đoán con người có lý trí và ý muốn tự do (  intelligence and free will) mà thội. Có tự do nên người ta  có thể chọn sống theo đường lối của Chúa để được cứu độ hay khước từ Chúa để sống theo thế gian, theo văn hóa của sự chết chổi bỏ Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, khiến mất hy vọng được cứu độ mà vào Thiên Đàng để hưởng vinh phúc đời đời với Chúa. Đó là thực trạng của con người ở khắp nơi nói chung  và của rất nhiều tín hữu ngày nay nói riêng. Đó là  những người chỉ có tên là Kitô hữu hay Công giáo, nhưng thực chất lại sống phản lại danh xưng đó.

Phản lại vì đã chọn lựa sống theo đường lối gian tà của thế gian, chạy theo những quyến rũ của tiền bạc, danh  lợi  phù phiếm, làm tay sai cho tập đoàn cai trị để  hưởng tư  lợi, đánh mất lương

tâm vì không dám bênh vực  cho chân lý, cho luân lý đạo đức, cho công bằng bác ái  và cho phúc lợi của mọi công dân.    

Chính vì con người còn có tự do để chọn lựa  yêu mến Chúa hay yêu mến thế gian và buông mình chiều theo những quyến rũ của xác thịt, ma quỷ và  trần thế ,  nên xưa kía Thiên Chúa đã nói với dân Do Thái qua miệng ông Môisê  như sau; 

     Hãy xem, hôm nay tôi đưa ra cho anh  em chọn : hoặc được chúc phúc hoặc bị nguyền rủa. Anh  em sẽ được chúc phúc nếu vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh  em mà tôi truyền cho anh  em hôm nay.Anh  em sẽ bị nguyền rủa nếu không vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh  em, nếu anh  em bỏ con đường hôm nay tôi truyền cho anh  em phải đi, mà theo những thần khác anh  em không biết.” ( Đnl 12 : 26-28)

Nhưng vì dân Do Thái đã nhiều lần tự do chọn bất tuân mệnh lệnh của Chúa để sống  theo ý riêng của họ, nên Thiên Chúa đã nổi giận trách mắng họ như sau :

       “ Bốn mươi năm trường,  dòng giống này làm Ta chán ngán

                    Ta đã nói : đây là dân tâm hồn lầm lạc

                      Chúng nào biết đến đường lối của Ta

                         Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng

                    Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta”. ( Tv 95 (94) : 10-11)

Tuy Chúa nổi giận với họ, nhưng khi họ biết sám hối ăn năn, Chúa lại tha thứ, vì “ Người có giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương thương suốt cả đời.”( Tv 30 (29) :6)

Sau này khi đến trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã nói với các môn đệ Người như sau :

     “ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy Chúa! , Lậy Chúa! là được vào nước Trời cả đâu,  ! nhưng chỉ những ai thi hành  muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7 :21)

Thi hành “ý muốn của Cha Thầy”có nghĩa là  tự ý chọn sống theo đường lối của Chúa Cha là đường ngay chính dẫn đến sự sống đời đời.Chúa Giêsu chính là con Đường đó như Người  đã nói với các môn đệ : Chính Thầy là con đường , là sự thật và là sự sống.” ( Ga 14: 6)

Do đó, bước đi theo Chúa Giêsu và quay lưng lại với thế gian, là bảo đảm chắc chắn cho phần rỗi của mọi người chúng ta.Chúa đã hy sinh chịu chết trên Thánh giá  để cứu chuộc cho mọi người và cho chúng ta hy vọng chắc chắn về ơn cứu độ như lời Chúa trong thư Do Thái sau đây:

 “Chúng  ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn chìm sâu vào bên trong bức màn Cung Thánh. Đó là nơi Đức Kitô đã vào như người tiên phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật  Men-ki-xê-đê”. ( Dt 6:19-20)

Nhưng cho được chắc chắn bước  vào “ Cung Thánh” với Chúa Kitô, nghĩa là được cứu độ để vào Nước Trời thì trước hết chúng ta phải cậy nhờ công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô, vì nếu không có công nhiệp này thì không ai có thể được cứu rỗi.

Nhưng , như đã nói ở trên, cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô không thôi chưa đủ mà còn phải cộng tác với ơn cứu độ bằng quyết tâm bước đi theo Chúa Kitô,  là  Đường là sự Thật và là sự Sống.( Ga 14:6) Phải quyêt tâm từ bỏ tội lỗi và mọi gian tà thì mới có thể  đi theo Chúa và được cứu độ. Đây là một cuộc chiến rất cam go cho những ai muốn chọn Chúa và khước từ thế gian và ma quỷ, là những thế lực luôn tìm cách ngăn cản con người đến với Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giêsu đã căn dặn các Tông Đồ xưa  hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào vì tôi nói cho anh  em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” ( Lc 13: 24).

Công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô có thể  tạm ví như một dòng  suối nước  chảy liên lỉ và vô tận.Nhưng  ai khát nước, thì  phải cúi xuống múc lấy nước mà uống , vì nước kia không có chức năng phải nhẩy  lên từ dòng suối để chẩy vào miệng kẻ khát đang nằm bên bờ suối nước.

Nếu không có suối nước thì con người phải chết khát vì không tìm được nước ở đâu mà uống.Nhưng nằm bên dòng nước cuồn cuộn chảy kia mà không cúi xuống múc lấy nước để  uống thì vẫn chết khát như thường, vì nước không khi nào nhẩy lên bờ để chảy vào miệng ai..

Như vậy, cúi xuống để múc nước từ dòng suối là nỗ lực của mỗi cá nhân cộng tác với ơn Chúa để được cứu độ. Không có nỗ lực này thì công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô  sẽ vô ích cho những  ai  ỷ có công nghiệp này  rồi  cứ  sống buông thả theo  những đòi hỏi bất chính của xác thịt, cám dỗ của ma quỷ và gương xấu của thế gian, thay vì phải chiến đấu với ơn Chúa nâng đỡ để chống lại mọi khuynh hướng xấu ,  mọi cám dỗ của ma quỷ và mời mọc quyến rũ của thế gian với đầy rẫy gương xấu và dịp tội. Không thể miệng nói Lậy Chúa, lậy Chúa mà tay lại chém giết người, chân lại bước đi vào nhưng nơi tội lỗi như sòng bài, nhà điếm, nơi ăn chơi thác loạn…

Tóm lại, công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá (invaluable, priceless) và quá đủ cho con người được cứu độ.Tuy nhiên Chúa vẫn đòi hỏi con người phải có thiện chí muốn nhận ơn cứu độ của Người bằng quyết  tâm sống theo đường lối của Chúa, yêu mến Người trên hết mọi sự , yêu thương tha nhân như chính mình, và xa lánh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới ngăn cách và đẩy xa chúng ta ra  khỏi  tình thương, khoan dung và tha thứ.của Thiên Chúa, Cha chúng ta ở trên trời.Amen.

Tóm lại, phải cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô và thiện chí muốn cộng tác với ơn cứu chuộc này thì mới đủ cho ta được cứu rỗi để vào Nước Trời hưởng phúc Thiên Đàng.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn, DMin.( Doctor of Ministry)

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!