Xin cha giải thích giúp những thắc
mắc sau đây :
1- Các bí tích của Giáo Hội Công Giáo có nguồn gốc
Kinh Thánh không?
2- Anh em
Tin Lành chỉ tin có Kinh Thánh thôi. Như vậy,
nếu chỉ nghe lời Chúa trong Kinh Thánh thôi thì có đủ để được cứu rỗi hay không?
Trả lời :
I. Như tôi đã nhiều lần giải thích là không phải bất
cứ điều gì Giáo Hội dạy đều có ghi trong Kinh Thánh.
Thí dụ
các tín điều về Đức Mẹ Vô Nhiễm Thai, (Immaculate Conception) Đức Mẹ Lên Trời cả hồn xác (Assumption) Ơn bất
khả ngộ (Ìnfallibility) của Đức Thánh Cha và của các Giám mục hiệp thông, Lễ
kính các Thánh Nam nữ, Thánh Cả Giuse , các ân xá (Indulgences)… đều không có
ghi trong Kinh Thánh.
Chính vì chỉ tin có Kinh Thánh (Sola
Scriptura), nên anh em Tin Lành, nói
chung, đã phê bình Giáo Hội Công Giáo về
nhiều điều họ cho là thiếu căn bản Kinh Thánh. Họ phê bình như vậy là vì họ
không biết rằng Giáo Hội Công Giáo, ngoài Kinh Thánh, Scriptures ) còn có Thánh Truyền, (Sacred
Tradition) Mặc Khải (Revelation) và Quyền Giáo Huấn (Magisterium) là những nguồn
chân lý mà Giáo Hội khai thác để dạy những điều mọi tín hữu phải tin và sống
cho được lãnh nhận ơn cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu.
Sau
đây là bằng chứng về Thánh Truyền và Quyền
Giáo Huấn của Giáo Hội đã được ghi lại trong Kinh Thánh Tân Ước:
Thứ nhất
về Quyền Giáo Huấn, Chúa Kitô đã trao cho các Tông Đồ trước khi Người về trời như sau :
“Thầy đã được
trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy
anh em hay đi… và dạy bảo họ tuân giữ mọi
điều Thầy đã truyền cho anh em…” (Mt 28: 20)
Về
Thánh Truyền, Thánh Phaolô đã truyền cho
môn đệ ngài là Timôthê như sau:
“anh Timôthê, hãy bảo
toàn giáo lý đã được giao phó cho anh, tránh những chuyện nhảm nhí, trống rỗng,
và những vấn đề tri thức giả hiệu. Có những kẻ, vì chủ trương cái trí thức đó,
nên đã lạc mất đức tin. Chúc anh em được
ân sủng.” (1 Tm 6: 20-21)
Hay rõ
hơn nữa:
“Với đức tin và đức
mến của một người được kết hợp với Đức
Kitô-Giêsu, anh hãy lấy làm mẫu mực những lời lành mạnh anh đã nghe tôi dạy.
Giáo lý tốt đẹp đã trao phó cho anh, anh hãy bảo toàn, nhờ có Thánh Thần ngự
trong chúng ta.” (2 Tm 1:
13-14)
Như thế
đủ cho thấy là các Thánh Tông Đồ đã truyền lại cho các thế hệ nối tiếp cho đến
ngày nay những giáo lý tinh tuyền của Kitô-Giáo, tức là của chính Chúa Kitô đã giảng dạy cho các
Tông Đồ và cho dân chúng thời đó và được truyền lại cho chúng ta ngày nay qua
Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm Mầu (Mystical Body) của Chúa Kitô trong trần thế.
Riêng
về các bí tích, thì Giáo Lý của Giáo Hội đã nói rõ bảy Bí Tích mà Chúa Kitô đã
ban cho Giáo Hội như phương tiện cứu rỗi cần thiết mà mọi tín hữu được mong đợi
đón nhận với đức tin vững chắc và lòng mến nhiệt thành về những lợi ích thiêng
liêng lớn lao của các bí tích này.(x
SGLGHCG số 1210-1620)
Tất cả
bẩy bí tích này đều có nguồn gốc Kinh Thánh
như sau:
1-Bí Tích Thánh Tẩy (rửa tội)
Trước hết, Chúa Giê su đã nói với một thủ lãnh
Biệt phái tên là Ni-cô-đê-mô
đến thăm Chúa một đêm kia như sau:
Tôi bảo thật ông:
Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa
Nếu không được sinh ra bởi nước và thần khí.” (
Ga 3:5)
Trước
khi về Trời, sau khi hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại qua khổ hình thập
giá, chết,sống lại và lên Trời, Chúa Kitô cũng truyền cho các Tông Đồ những điều
quan trọng sau đây:
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm
phép Rửa Cho
họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần..” (Mt 28:19)
Hoặc :
“Ai tin và
chịu hép Rửa sẽ
được cứu độ, còn ai không tin sẽ bị luận phạt.” (Mc16:16)
2- Bí Tích Thêm Sức (confirmation)
Khi hiện
ra với các Tông Đồ sau khi Người sống lại từ cõi chết, Chúa Giêsu đã thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,” (Ga 20:22)
Lại nữa,
hai Tông Đồ Phê rô và Gioan được cử đến miền Samari để gặp dân mới theo Đạo ở
đây. Khi đến nơi, “ hai ông cầu nguyện cho họ, đặt tay trên họ và họ nhận được
Thánh Thần.” (Cv 8 : 17)
3-Bí
Tích Hòa Giải ( penance, reconciliation)
Sau
khi thổi hơi để ban Thánh Thần cho các
Tông Đồ, Chúa Giêsu đã long trọng truyền cho họ thi hành mệnh lệnh sau đây:
Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha
Anh em cầm giữ ai thì người ấy
bị cầm giữ” ( Ga 20: 23)
Lại nữa,
trước khi chiu khổ hình thập giá chết và
sống lại, Chúa Giê-su cũng đã trao cho
Phêrô chiều khóa Nước Trời và quyền cầm
buộc hay tháo gỡ như sau:
“Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất anh cầm
buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo gỡ điều gì
trên trời cũng sẽ thao gỡ như vậy.” ( Mt 16: 19)
Quyền
đó đã được trao lại cho các vị kế tục Phêrô cho đến ngày nay. Vì thế, Giáo Hội
– qua Đức Thánh Cha là người kế vị Thánh
Phê rô trong nhiệm vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa, có quyền ra vạ tuyệt thông =
Anathema = Excomunication)
Và giải
vạ này cho những ại bị vạ; cũng như ban ân xá (indulgences) để tha hình phạt hữu
hạn (temporal punishment) cho người còn sống hay cho các linh hồn đang được
thanh luyện nơi Luyện tội (purgatory).
Đây là điều các giáo phái Tin Lành không tin nên
đã đả kích Giáo Hội Công Giáo cách vô căn cớ.
3- Bí
tích Thánh Thể
Bí
Tích quan trọng này đã được Chúa Giê su thiết lập trong Bữa ăn sau cùng với Mười hai Tông Đồ
khi Người cầm bánh, dâng lời chúc tụng rồi
bẻ ra trao cho các ông và nói: “anh em cầm lấy mà
ăn, đây là mình Thầy.Rồi Người cầm chến rượu, tạ ơn, trao cho các ông và nói : “ Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu
giao ước đổ ra cho muôn người được tha tội.” ( Mt 26: 26-28; Mc 14:
22-24; Lc 22:19-20; Ga 6; 1Cor 11: 23- 25)
Qua Bí
Tích Thánh Thể, Giáo Hội tin có sự hiện diện thực sự (real presence) của Chúa
Kitô dưới hai chất thể là bánh và rượu nho.Đây là điều anh em Tin Lành không tin. Vã lại, vì họ không có
Chức Linh Mục (Priesthood) hữu hiệu nên họ không thể có Bí Tích Thánh Thể (The Eucharist) và các Bí Tích Hòa Giải
(Reconciliation), Xức dầu bệnh nhân (Anointing of the sick) và Bí Tích Truyền
Chức Thánh (Holy Orders ) là những Bí Tích chỉ có trong Giáo Hội Công Giáo và
các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương (Eastern Orthodox Churches) mà thôi; ngoài bí tích Rửa Tội mà đa số các giáo phái khác
như Tin Lành và Anh Giáo (Anglican) đều có.
Nhưng
nếu nhóm nào –như giáo pháí Bahai
Hullad), không làm Phép Rửa với nước và Công Thức Chúa Ba Ngôi ( The
Trinitarian Formula) thì bí tích không thành sự ( invalidly) nên nếu giáo hữu của
họ muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo thì phải được rửa tội lại.
5-Bí
tích Xức dầu ( Anointing)
Bí
Tích này được ghi trong Thư Thánh Gia-cô-bê
như sau:
“ Ai trong anh em
đau yếu ư? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu
nguyện cho người ấy sau khi sức dầu nhân
danh Chúa.” (Gc 5: 14)
6- Bí
Tích Truyền Chức Thánh ( Hoy Orders)
Trong
thư gửi cho môn đệ ngài là Timô-thê, Thánh Phaolô đã căn dặn như sau:
“ Vì lý do đó, tôi
nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của
Thiên Chúa, Đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh.” ( 2
Tm 1: 6)
Như thế
việc đặt tay để xin ơn Chúa Thánh Thần là điểm chính yếu trong Nghi thức Truyền
Chức Thánh Phó tê, Linh mục và Giám mục trong Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống
Đông Phương.
7- Bí
Tích Hôn Phối ( Matrimony)
Chính
Chúa Giê su đã nhắc lại cho các Tông Đồ -
và đặc biệt- là nhóm Biệt phái
như sau về bí tích này:
“Các ông không đọc
thấy điều này sao: thủơ ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ,
và Người đã phán: “vì thế người ta sẽ lìa Cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.
Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”
(Mt 19: 4-6)
Thánh
Phaolô cũng nhắc cho tín hữu Ê-phê-sô về bí tích hôn phối như sau:
“Sách Thánh có
lời chép rằng: Chính vì thế , người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với
vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Mầu nhiệm này thực là cao cả.Tôi
muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ
như chính mình, còn vợ thì hãy
kính sợ chồng.” (
Ep 5: 31-33)
Tóm lại, tất cả bảy Bí Tích đều
có nguồn gốc Kinh Thánh, tức là đều bắt nguồn từ ý muốn của Thiên Chúa cho con
người thi hành để cộng tác với Chúa trong Chương Trình sáng tạo và cứu độ con
người nhờ Chúa Kitô cho đến ngày mãn thời gian.
II- Chỉ nghe Lời Chúa không thôi có đủ
cho con người được cứu độ không?
Nghe lời
Chúa qua Kinh Thánh là điều rất quan trọng và cần thiết cho mọi thành phần dân
Chúa trong Giáo Hội, vì “ người ta sống không phải chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn sống
nhờ mọi lời từ miệng ĐỨC CHÚA phán ra.” (Mt 4: 4 ; Lc 4: 4; Đnl
7: 3;)
Lời
Chúa không những là thần lương nuôi sống linh hồn ta mà còn là đuốc sáng soi dẫn
ta đi trên đường tìm kiếm Chúa và Vương Quốc bình an, hạnh phúc của Người, đúng
như Phêrô đã tuyên xưng một ngày kia:
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy
mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6: 68)
Thánh Vinh 119, cũng ca tụng lời Chúa như sau:
“ Lời Chúa là ngọn
đèn soi cho con bước
Là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv
119: 105)
Như thế
đủ cho thấy là việc nghe lời Chúa qua Kinh Thánh, qua Giáo Hội và trong chính
lương tâm con người, là điều vô cùng cần thiết cho những ai muốn đi theo Chúa, muốn
yêu mến Người và muốn được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước
Trời mai sau: .
Tuy
nhiên, chỉ nghe lời Chúa như anh em Tin Lành tin và quảng bá (Sola Scriptura) thì
chưa đủ để lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô..Muốn đầy đủ hơn thì cần thiết cho
ta phải lãnh nhận các Bí Tích rất quan
trọng như Thánh Thể, Hòa Giái và Xức Dầu bệnh nhân … là những phương tiện thông
ban ơn Chúa dồi dào cho những ai muốn lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô nhờ Hy
Tế đền tội mà Chúa đã dâng lên
Chúa Cha trên thập giá năm xưa và nay còn tiếp tục dâng trên bàn thờ mỗi khi
Thánh Lễ được cử hành.
Vì thế, khi tham dự Thánh lễ, chúng ta được lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô như Giáo Hội dạy trong Hiến Chế
Lumen Gentium (Ánh Sáng muôn dân ) sau
đây:
“Mỗi lần hy tế thập giá được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó
“Chúa Kitô, Chiên vượt qua của chúng ta chịu hiến tế (1 Cor 5, 7) thì công
trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện.” ( LG 3)
Đó
cũng là lý do tại sao Thánh Lễ được coi là “nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô Giáo”.Nghĩa là không thể sống trọn vẹn đời sống Kitô Giáo mà không tham dự Thánh Lễ để vừa được
nghe lời Chúa và nhất là được ăn thịt và uống máu Chúa Kitô là bảo chứng cho
ta được sống đời đời như Chúa đã hứa:
“i ăn thịt và uống máu Ta
Thì được sống muôn đời
Và Ta sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết.” (
Ga 6: 54)
Mặt khác,
là con người sống trên trần gian này, không ai có thể tránh được nguy cơ của tội lỗi đến từ ma quỉ,
thế gian và xác thịt. Do đó, nếu không siêng năng chạy đến với Chúa qua
bí tích hòa giải (xưng tội) thì
làm sao nối lại được tình thân với Chúa, sau khi lỡ sa
ngã vì yêu đuối con người, vì ma quỷ và thế gian luôn cám dỗ với mọi dịp tội
và gương xấu để lôi kéo ta ra khỏi thân tình với Chúa để làm nô lệ cho chúng và
mất hy vọng được cứu rỗi?
Chính
vì biết con người còn yếu đuối và dễ sa ngã, nên Chúa Kitô đã dự trù sẵn phương thế hữu hiệu là ban cho
chúng ta bí tích hòa giải để giúp ta trỗi
dậy và lấy lại thân tình với Chúa mỗi
khi lỡ sa phạm tội vì yếu đuối trong bản
tính con người, và nhất là vì ma quỷ cám
dỗ cho ta phạm tội khiến mất tình thân với Chúa và mất hy vọng được cứu rỗi nhờ
công nghiệp cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu .
Thật vậy,
ai dám nói là mình không bao giờ phạm tội để không cần phải xưng tội để được
tha thứ?
Cũng
không thể trực tiếp xưng tội với Chúa không cần qua trung gian của ai ( linh mục) như anh em Tin Lành giảng dạy, vì Chúa
Kitô đã trao quyền tha tội này cho các
Tông Đồ mà người kế vị các ngài là các Giám mục và phụ tá của Giám mục là các linh mục trong toàn Giáo Hội.( Ga 20:23)
Do
đó không thể cứ hát Alleluia và nghe lời
Chúa không thôi như anh em Tin lành quảng
bá thì sẽ thiếu đi phần quan trọng nữa
là lãnh nhận các ơn ích thiêng liêng qua các bí tích mà Chúa Kitô đã thiết lập và
ban cho Giáo Hội xử dụng để thánh hóa và
ban ơn cứu rỗi cho con người cho đến ngày mãn thời gian.
Anh em
Tin Lành không biết các Bí Tích quan trọng như Thêm Sức, (Confirmation) Thánh
Thể (Eucharist) , Hòa Giải (reconciliation) Xức Dầu bệnh nhân (Anointing of the
sick)..nên không biết những lợi ích thiêng liêng lớn lao của các Bí Tịch này.
Kinh
nghiệm thiêng liêng cho mọi người tín hữu chúng ta biết rằng: phải siêng năng cầu nguyện, nghe lời Chúa và luôn chạy đến với hai bí
tích rất quan trọng và cần thiết là Thánh Thể và Hòa giải để được ăn uống Mình
Máu Chúa, là linh dược nuôi sống linh hồn
và cho ta sức mạnh cần thiết để đứng vững trong ơn nghĩa với Chúa cũng như lấy lại ơn
nghĩa này sau khi lỡ sa phạm tội nặng hay nhẹ , vì yếu đuối của bản năng, nhất là vì
ma quỷ - ví như “ sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé”
để mong
sát hại linh hồn chúng ta, như Thánh Phê rô đã lưu ý. (1 Pr 5: 8)
Tóm
lai, muốn thăng tiến trong đời sống thiêng liêng, muốn lớn lên trong tình yêu
Chúa, và muốn được cứu rỗi thì phải sử dụng mọi phương tiện cần thiết nói trên,
như nghe lời Chúa, cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và
Hòa giải là những phương tiện cứu rỗi vô
cùng cần thiết mà Chúa Kitô đã ban cho chúng ta qua Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm
Mầu của Chúa trong trần gian, có mặt và hoạt động
cho đến ngày mãn thời gian, tức là ngày cánh chung hay tận thế. Amen
Ước
mong những giải đáp trên thả mãn các câu hỏi đặt ra.
Lm Phanxicô .Xaviê Ngô Tôn Huấn.