Xin cha giải đáp những thắc mắc
sau đây :
1- Anh chị em Tin Lành thường
phê phán Công Giáo về những việc mà họ cho là không có nguồn gốc Kinh Thánh như:
Hỏa ngục, luyện ngục, sự sống lại của thân xác con người, lễ Misa, Đức Mẹ lên
Trời cả hồn xác…. xin cha cho biết phải trả lời họ thế nào?
2- Trước khi cử hành Thánh lễ,
có nghi thức sám hối xin Chúa thương tha tội lỗi để xứng đáng dâng và tham dự
Thánh lễ. Như vậy, nghi thức này có tha hết mọi tội nặng nhẹ hay không?
3- Có cần cầu xin cho các thai
nhi bị giết trong các vụ phá thai không?
Trả lời :
1- Tôi đã có đôi lần nói rõ là các nhánh Tin Lành
(Protestants) nói chung chỉ dựa vào Kinh Thánh (Sola Scriptura) để giảng đạo và
phê bình Giáo Hội Công Giáo về những điều họ cho là không có nguồn gốc Kinh
Thánh.
Thí dụ, họ nói không tìm được
đâu ra danh xưng “Công Giáo = Catholicism
Trong Kinh Thánh, nên họ không
công nhận Giáo Hội Công Giáo có căn bản Kinh Thánh.
Họ đã sai lầm vì không biết rằng
Giáo Hội Công Giáo, ngoài Kinh Thánh, còn có các nguồn chân lý khác là mặc khải (revelation) Thánh Truyền (Sacred
Tradition) và Quyền Giáo Huấn (Magisterium) của Giáo Hội, mà
họ không nhìn nhận, nhưng đây là những cơ sở vững chắc mà Giáo Hội dựa vào để dạy
dỗ và bảo vệ đức tin Kitô Giáo tinh tuyền được truyền lại từ các Thánh Tông Đồ
cho đến nay và cho đến ngày mãn thời gian.
Nếu nói về danh xưng có trong
Kinh hánh, thì không những từ ngữ “Công Giáo”, mà cả “Tin Lành” và “Chính Thống”, cũng đều không có trong Kinh Thánh Cựu và Tân Ước.
Nhưng tại sao Giáo Hội của
Chúa Kitô lại được gọi là Công Giáo?
Lý do là, trước khi về trời,
Chúa Kitô đã truyền cho các Tông Đồ mệnh
lệnh sau đây: “Vậy anh em
hãy đi và làm
cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần.” (Mt 28: 19)
Có nghĩa là phải mang Đạo
Thánh của Chúa đến với hết mọi người
trong nhân loại, không phân biệt biên giới, chủng tộc và văn hóa.
Đây là nét phổ quát (universality)
của ơn cứu độ mà Chúa Kitô đã trả bằng giá máu của Người để cho “muôn dân được cứu độ”.
(Mt 20: 28)
Lại nữa, sự kiện Chúa tỏ mình cho dân ngoại qua ba
chiêm tinh gia (vẫn quen gọi là ba Vua) từ phương đông đến bái lậy Chúa Hài Đồng
và dâng lễ vật gồm vàng, nhũ hương và mộc dược (Mt 2: 1: 11) đã cho thấy Chúa Cứu
Thế Giêsu đến trần gian không phải chỉ để cứu độ cho Dân Do Thái, dù họ là Dân
riêng của Thiên Chúa, mà còn để cứu độ cho hết mọi người thuộc mọi chủng tộc,
ngôn ngữ và văn hóa. Vì thế Đạo của Chúa phải là Đạo Công Giáo vì mục đích cứu
rỗi dành cho hết mọi người đã sinh ra trong trần gian này.
Công giáo (Catholic) có nghiã
là phổ quát = universal, là dành cho hết mọi người chứ không có nghĩa là công cộng
= pubic như có kẻ mê muội và thù nghịch đã cố tình dịch ra Anh ngữ Đạo Công Giáo là “Public Religon”.
Đạo là Công giáo nên Giáo Hội
của Chúa là Công Giáo vì mục đích mời gọi mọi người gia nhập để được lãnh ơn cứu
chuộc của Chúa Giê-su Kitô.
Cũng vì chỉ dựa vào Kinh
Thánh, nên anh em Tin Lành không thể tìm đâu ra danh xưng Công giáo, cũng như
các phẩm trật trong Giáo Hội từ Đức Thánh Cha xuống hàng Hồng Y, Giám Mục, Linh mục và Phó tế.
Nếu họ dựa vào Kinh Thánh để
phủ nhận danh xưng “Công giáo” thì chính họ cũng không có nguồn gốc Kinh Thánh nào
khi khởi xướng Phong Trào canh tân và tự
mang danh hiệu là Tin Lành (Thệ phản = Protestantism)
Lại nữa, chính vì không tin
Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể (Eucharist) và Truyền Chức Thánh (Holy
Orders) trong Bữa ăn sau cùng với 12 Tông Đồ, nên anh em Tin Lành không hiểu được vì sao Giáo Hội
Công Giáo cử hành Thánh lễ Tạ ơn (Eucharist) và có các chức thánh Phó tế, Linh mục và Giám Mục để coi sóc và phục vụ
cho nhu cầu thiêng liêng của giáo dân không phân biệt mầu da, ngôn ngữ và văn
hóa.
Lại nữa, Vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên họ
không thể có Bí tích Thánh Thể được, cho dù họ có nghi thức bẻ bánh và uống rượu
mỗi khi tụ họp để giảng Kinh Thánh. Vả lại, cũng vì họ không tin có sự biến đổi
bản thể = Transubstantiation của bánh thành Mình và Máu Chúa Kitô như Giáo Hội
Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin, nên họ có bẻ bánh và uống rượu thì
đây chỉ là bánh và rượu thôi, chứ không phải là Mình Máu Chúa Kitô hiện diện thực sự trong hai chất thể là bánh
và rượu mỗi khi Giáo Hội cử hành Thánh lễ Tạ Ơn (Eucharist) trên bàn thờ. Đây
là điểm khác biệt to lớn giữa Công Giáo và Tin Lành liên quan đến Thần học bí
tích. Cũng vậy, do không nhìn nhận vai trò và trách nhiệm của Đức Thánh Cha,
nên họ không hiểu được rằng - với Quyên
Giáo Huấn (Magisterium)- Đức Thánh Cha
có năng quyền tuyên bố không sai lầm những tín điều về đức tin và luân lý như
tín điều (dogma) Đức Mẹ hồn xác lên Trời (Assumption) được Đức Thánh Cha Piô
XII tuyên bố năm 1950.. Tin điều Đức Mẹ Vô nhiễm Thai (Immaculate Conception)
được Đức Thánh Cha Piô X công bố năm 1854. Tín điều này, sau đó, đã được chính
Đức Mẹ xác nhận khi Mẹ hiện ra với thiếu
nữ (nay là thánh) Bernadette ở Hang Đá Lộ Đức năm 1858 khi Mẹ nói với Bernadtte:
Ta là Đấng Vô Nhiễm Thai. (Immaculate
Conception)
Và cũng với Quyền Giáo Huấn,
Giáo Hội đã công bố Sách Giáo Lý (Catechism)
để dạy giáo dân những điều phải tin và thực hành cho được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.
Giáo lý dạy có Thiên Đàng, Luyện tội và hỏa ngục, cũng như tín điều các Thánh
Thông công, tin phép tha tội, tin xác
loài người ngày sau sống lại, và ân xá (indulgences) để tha các hình phạt hữu hạn (temporal punishment). (x SGLGHCG số
1023, 1030, 1033, 1038, 1324-1328, 1440 )
Anh em Tin Lành không công nhận Quyền Giáo Huấn của
Giáo Hội Công Giáo nên họ chỉ trích vì không tin những gì Sách Giáo lý dạy là
điều dĩ nhiên, không thể tranh luận gì được.
Tóm lại, vì không hiệp thông với
Giáo Hội Công Giáo, nên các nhánh Tin Lành có rất nhiều điều không đồng ý với
Giáo Hội trong nhiều phạm vi.
Và để trả lời cho những chỉ
trích của họ, chúng ta chỉ cần nêu ra những điều họ không công nhận như Mặc khải,
Thánh truyền và Quyền Giáo Huấn của Giáo Hội,là những căn bản thần học và Kinh
Thánh mà dựa vào đây Giáo Hội thi hành sứ mạng của mình, nhưng vì họ không tin nên không thể cãi lý suông được.
2- Nghi
thức sám hối có thay thế bí tích hòa giải hay không?
Liên quan đến cẩu hỏi thứ 2, xin được nói lại một lần nữa là Bí tích hòa giải đã được
chính Chúa Giê-su thiết lập và truyền cho các Tông Đồ thi hành như sau:
“ Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha
Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cẩm giữ.” (Ga 20: 23)
Đây là nền tảng Kinh Thánh của
Bí Tích hòa giải mà anh em Tin Lành
không tin, mặc dù họ cứ viện dẫn Kinh Thánh để phê bình Giáo Hội Công Giáo.
Với bí tích trên, mọi tội con
người phạm vì yếu đuối và vì ma quỷ cám đỗ, đều có thể được tha, nếu hối nhân thực
tâm sám hối để xin Chúa thứ tha, trừ tội
phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa và tình thương
tha thứ của Người, thì không còn lý do gì để thứ tha nữa. (Mc 3: 29; Lc 12:
10)
Khi tham dự Thánh lễ, mọi người
phải cùng sám hối xin Chúa tha thứ những lầm lỗi nhẹ để xứng đáng được cử hành
(Chủ Tế) và tham dự (giáo dân) Mầu nhiệm thánh.
Tuy nhiên, Nghi thức sám hối trên (penitential
rite) chỉ tha những tội nhẹ (venial sins
) chứ không tha tội trọng (mortal sins). Vì thế, giáo luật và Giáo lý dạy nếu xét
mình có tội trọng chưa được tha qua bí tích hòa giải. (x giáo luật số 916; thì
không được cử hành (linh mục) và rước Mình Máu Thánh Chúa (giáo dân) khi tham dự
Thánh Lễ. (SGGHCG số 1415).
Nghĩa là phải chạy đến với
hành bí tích hòa giải để được tha mọi tội nặng và nhẹ trước khi cử hành và tham
dự Thánh lễ Tạ Ơn, vì nghi thức sám hối
trước Thánh lễ không thay thế được bí
tích hòa giải trong trường hợp ai đang mắc tội trọng.
Tóm lại, nếu có tội trọng thì
phải đi xưng tội trước khi cử hành và tham dự Thánh lễ để được rước Mình Máu
Chúa Kitô cách xứng đáng theo lời dạy của Giáo Hội
3. Để
trả lời câu hỏi thứ ba, chúng ta nhớ ngay đến Điều răn Thứ Năm
Chúa dạy không được giết người ,trừ trường hợp phải tự vệ để bảo vệ mạng sống của
mình, chống lại kẻ muốn sát hại mình hay sát hại mạng sống của thân nhân như
cha mẹ, vợ con thì mình phải chống lại kẻ
toan sát nhân đó dù cho việc phải tự vệ này
có đưa đến thiệt mạng của kẻ tấn công thì cũng không mắc tội sát nhân.Do đó kẻ
phá thai hay giúp người khác phá thai có kết quả thì đều phạm tối sát nhân, vi phạm điều răn thứ Năm của
Chúa.Trong trường hợp này, thai nhi, dù chỉ mới thành hình trong lòng mẹ dược
3, 4 tháng…, thì đã là mầm sống phải được bảo vệ và tôn trọng. Các bào thai kia
hoàn toàn vô tội trước mặt Chúa và kẻ có
tội là kẻ đã giết các mầm sống đó tức các thai nhi nạn nhân kia. Như vậy không
cần phải cầu cho các thai nhi bị giết vì nạn phá thai. Thiên Chúa là tình yêu và công bằng nên Người không bao giờ bắt
lỗi các thai nhi bị giết, là nạn nhân đáng thương của tệ trạng phá thai đang diễn
ra ở khắp nơi trong thế giới vô luân, vô đạo ngày nay. Có cầu nguyện thì phải cầu
cho cha mẹ hay cho những kẻ hành nghề phá thai đầy tội lỗi này để họ được thức
tỉnh lương tâm mà từ bỏ nghề phá thai
nhi tức giết người này. Amen
Ước
mong những giải đáp trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.
Lm. P. X Ngô Tôn Huấn, DMin (Tiến sĩ Sứ Vụ)