Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
NHÂN MÙA CHAY THÁNH, CẦN NÓI QUA VỀ NGUY CƠ TO LỚN ĐẾN TỪ MA QUỈ KẺ THÙ LUÔN CÁM DỖ CON NGƯỜI LÀM SỰ DỮ, SỰ TỘI KHIẾN MẤT HY VỘNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI HƯỞNG PHÚC THIÊN ĐÀNG
THUYẾT TƯƠNG ĐỐI (RELATIVISM) LÀ GÌ VÀ NGUY HIỂM RA SAO?
CÁC GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐÔNG PHƯƠNG LÀ AI VÀ Ở ĐÂU?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?


Hỏi : xin cha giải thich hai thắc mắc sau đây:

1-Có Phải Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận hôn nhân đồng tinh không ?

2 Con cái của các cặp hôn nhân đồng tinh có được phép Rửa tội như mọi trẻ em khác không ?

 

Trả Lời :

1- Hôn nhân đồng tính ( same sex marriage)là điếu trái tự nhiên, trái luân lý vì đi ngược lại với mục đich của hôn nhân mà Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ và truyền cho họ phải “ sinh sôi nảy nở thật nhiều ,cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất.”( St :1;28).Do đó ,hôn nhân phải là sự kết họp giữa một người nam và một người nữ để chu toàn mục đích của hôn t mà Thiên Chúa mong muốn khi tạo dựng con người có nam có nữ như ta đọc thấy trong trích dẫn trên đây trong Sách Sáng Thế

2- Như vậy hai người nam hay hai người nữ sống chung với nhau như hai vợ chồng thì làm sao sinh được con cái như mục đich của hôn nhân mà Thiên Chúa đã hiết lập và chúc phúc cho một người nam và một người nữ .kết  hợp với nhau qua bí tích hôn phối mà luật của Chúa và của mọi xã hội loài người tôn trọngj và đề cao /?

 

Đó là mục đích của hôn nhân trong Giáo Hội Công Giáo.Đó cũng là mục đích  hôn nhân của hầu hết xã hội văn minh loai  người từ Đông sang Tây từ Bắc xuống Nam từ xưa đến nay để duy trì nòi giống,tức là giúp cho xã hội, ,cho cộng đồng nhân loại  và cũng cho Giáo Hộịi được tồn tại với thời gian cho đến ngày cánh chung,tức  ngày không còn ai sinh ra và sống ttrên trần gian này nữa Nói rõ hơn , nếu không có con người được sinh ra qua sự phối hơp của ngươi nam và người nữ thì sẽ không có xã hội loài người , không có cộng đồng nhân loại và cho cả Giáo Hội \\được  tồn tại cho đến ngày nay.

Nhưng tiếc thay, Hôn nhân đích thực giữa ngươi nam và người nữ đang bị thách đố bởi  một vài quốc gia trên thế giới muốn định nghĩa lại hôn nhân và mục đích của hôn nhân khi họ công nhận sự sống chung của những người sinh ra với khuynh hướng bất thường về phái tinh (abnormally sexual tendency) Cụ thể là những người đồng phái tính ( same sex tendency) sống chung với nhau như vợ chồng giữa hai người nam ( homo sexual ) hay hai người nữ ( lesbian) và công nhận đó là hôn phối giữa một người nam và một người nữ kết hợp với nhau trong định chế hôn nhân đích thực.cho mục đích sinh con cái như Thiên Chúa đã tạo dựng và chúc phúc cho mục đích này. Nói rõ hơn, các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Đức , Ý Đại lợi , Tây Ban Nha…đã công nhận hôn nhân của những người đồng tính ( same sex marriages)mặc dù biết “sự kết hôn này là phản tự nhiên ( Unnatural) và trái với luân lý phổ quát ( Universal moral). Và chắc chắn Giáo Hội không bao giờ chấp nhận loại hôn nhân này vì nó hoàn toàn  đi ngược lại với mục đích hôn nhân mà Thiên Chúa đã chúc phúc khi tạo dựng con người có nam có nữ nhằm mucj đích “ sinh sôi nảy nở  thật nhiều cho đầy mặt , và thống trị mặt đất” ( St 1:28)

Mới đây, nhân xem cuốn  phim nhan đề Francisco sản xuất năm 2019, trong  đó Đúc Thánh Cha Cha Phanxicô dã dùng cụm từ “ conviviencia civil ” tiếng Ý có nghĩa là : sự sống chung dân sự” mà người ta đã diễn giải sai lầm là Đức Thánh Cha dã hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Đây quả thật là một ngộ nhận tai hại của Truyền Thông đại chúng i ( mass media về vấn đề những người đồng tính muốn tìm sự công nhận của xã hội cho việc họ sống chung như hôn nhân  của một người nam với một người nữ trong hôn ước mà mọi xã hội loài người nhìn nhận là hợp pháp. . mốt số quốc gia đã công nhận hôn nhân đồng tính trong đó có Ý, Tây Ban Nha, Canada và Hoa Kỳ là những nước có đông người theo Kitô Giáo,nhưng  đã phản Kitô Giáo khi họ công nhận việc sống chung của những người đồng tinh như hôn ước tự nhiên và hợp pháp của những người bình tường về phái tinh ( normal sexuality).

Giáo Hội không lên án những người đồng tính, nhưng không thể cộng nhận việc họ sống chung với nhau là hôn nhân như những người bình thường về phái tính kết hôn hợp  pháp trong xã hội và trong Giáo Hội

.Chúng  ta thông cảm và kính trọng những người bẩm sinh với khuynh hướng bất thường về phái tính nhưng không thể đồng  ý với các xã hội đã công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân như những người bình thường về phái tính kêt hôn trong xã gội và Giáo Hội. vì hôn nhân chỉ có thể có giữa một người nam và một người nữ mà thôi

Cụm từ tiếng Ý ( conviviencia civil )mà Đức Thánh Cha Phanxicô dùng trong cuốn phim nói trên chỉ có nghĩa .là ngài công nhân quyền sống của các cặp đồng tính với tư cách là công dân trong xã hội phải được hưởng mọi phúc lợi dân sự  như mọi  công dân khác trong xã hội mà thôi, Và việc này không lên can gì đến  Quy chế hôn nhân của người bình thường hay sự sống chung của những người đồng tính mà một vài quốc gia đã nhìn nhận là hôn nhân trong khi Giáo Hội chưa chính thức nói gì về loain hôn nhân này

Tóm lại hai người nam hay hai người nữ không thể có hôn nhân tự nhiên natural) và hợp lý được vì hôn nhân giữa hai ngươi đồng tính không thể chu toàn được mục đích của hôn nhân là sinh sản con cái như Thiên Chúa mong muốn và chúc phúc khi tạo dựng lên con người có nam có nữ cho mục đích sinh sản cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị nặt đất.(Ibid St 1:28)

3- Mặt khác,việc rửa tội cho các trẻ em mà các cặp đồng tính nhận nuôi ( adoption) hay nhờ ngươi khác mang thai hộ( Vulgate) ), thì không có luật nào của Giáo Hội ngăn cấm rửa tội cho trẻ em này.. Nghĩa là không có luật nào cấm rửa tội cho các trẻ em được các người đồng tinh nhận làm con nuôi vì họ không thể có con được như những cha mẹ kết hôn trong Giáo Hội và sinh con cái bình thường Ngoài ra, cũng phải lưu ý đến con cái các cặp vợ chông hiếm muộn và không thể có con như họ mong muốn nên phải nhận con nuôi để thỏa mãn nhu cầu muốn làm cha làm mẹ

Nếu là người Công giáo thì họ vẫn có bổn phận cho con nuôi được rửa tôi,, Thêm sức và rước lễ lần đầu như các trẻ em của các cặp vợ chồng bình thường khác .Việc rửa tôi không phân biệt con nuôi hay con đẻ của các cha mẹ đồng tính hay bình thường.

Tóm lại chúng ta  tin chắc là không bao giờ Giáo Hội  có thể công nhận hôn nhân của các cặp đồng tinh vì việc này = tự bản chấtà”   trái tự nhiên và không phù hợp với luân lý phổ quát..Nhưng không có nghĩa là Giáo Hội lên án những người đồng tính sống chung với nhau như vọ chông bình thường khác được

Ước mong  những giải đáp trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.Amen

Lm PX Ngô Tôn Huấn. DMin

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!