Hỏi: xin cha nói rõ về những nguy hiểm hay
thách đó cho niềm tin có Thiên Chúa trong hoàn cảnh thế giới ngày nay..
Trả lời:
Hơn bao
giờ hết, Giáo Hội nói chung và người tín hữu Chúa Kitô nói riêng đang phải đương
đầu với những thách đố (challenges) của thời đại tiến bộ vượt bực về mặt khoa
học, kỹ thuật, điện toán, nhưng lại thụt hậu thê thảm về mặt tinh thần, luân
lý, và đạo đức.
Thực vậy,
các chủ nghĩa tục hóa ( secularism) chủ nghĩa tương đối (relativism) cùng với
chủ nghia hưởng thụ khoái lạc ( Hedonism) và chủ nghĩa duy vật ( materialism)
và cộng sản( communism) ngày một bành trướng ở khắp nơi để thách đố những ai
còn niềm tin nơi Thiên Chúa là Đấng có thật và vô cùng tốt lành, thánh thiện;,
nhưng rất chê ghét mọi tội lỗi, sự dữ, sự độc ác và ô uế, nhơ nhuốc, là những
sản phẩm của các chủ nghĩa phi luân vô đạo nói trên.
Nhưng
tiếc thay, con người ở khắp mọi nơi lại đang giang tay đón chào và sống theo các
tà thuyết tai hại đó để tự lún xâu vào “thảm họa của văn hóa sự chết”
như Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II( nay là Thánh) đã cảnh giác khi Ngài còn
cai trị Giáo Hội. Lời cảnh báo của Ngài vẫn còn nguyên giá trị trước thực trạng
con người và thế giới ngày nay.
Và đó
cũng là lý do tại sao Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đich-tô 16 ( đã về hưu năm 2013) đã
kêu gọi Giáo Hội tiến hành “Tái Phúc Âm hóa=Re-evangelization” hay Tân
Phúc Âm hóa – New Evangelization để không những đào xâu thêm lời Chúa hầu
sống sung mãn với mọi chiều kích của lời ban sự sống mà còn thích nghi việc
rao giảng Tin Mừng trong hoàn cảnh thế giới tục hóa, duy vật sa đọa hiện
nay. Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô cũng đặc biệt lưu ý Giáo Hội về thực
trạng “tôn thờ tiền bạc=cult of money” và dửng dưng đối với người
nghèo khó của con người thời đại hôm nay.
Hậu quả
trông thấy của các chủ nghĩa vô luân vô đạo nói trên là thể giới ngày một tụt hậu
về ý thức luân lý và đạo đức để sống trong hận thù , ghen ghét, chém. giết, và
khủng bố, vì người ta thiếu hay mất niềm tin vào một Đấng Tạo Hóa đang
điều khiển vũ trụ và số phận của mỗi con người trong trật tự đầy khôn ngoan,
công bình và yêu thương..Vì thiếu niềm tin , hay chối bỏ niềm tin này để tự
vạch lấy con đường đi riêng cho mình, nên người ta đã mặc sức sống với sự dữ,
sự tội trong đời sống cá nhân hay trong cộng đồng xã hội.
Trên bình
diện quốc tế, các nước giầu và có võ khí giết người hành loạt ( mass
destruction) cấu kết với nhau để chèn ép và khai thác tài nguyên của các nước
nghèo.( Mỹ và khối NATO đem quân đánh Lybia, giết Khadafi, vì mỏ dầu béo bở của
nước này chứ không phải vì thương gì dân Lybia bị cai trị hà khắc. Đánh và giết
Khadafi để độc quyền khai thác dầu hỏa ở đây, nhưng lại làm ngơ, không dám
đánh Syria, dù Assad là một nhà độc tài khát máu, đã sát hại hàng chục ngàn
thường dân vô tội từ hơn bốn năm nay..Ngoài ra Assad còn bị tố cáo là đã dùng
võ khí hóa học để tàn sát dân chống đối y nữa. Nhưng Mỹ vẫn là ngơ không dám
trừng phạt Asad. Lý do là Mỹ sợ đụng đầu với Nga và Trung Cộng là hai nước bênh
vực cho Assah vì quyền lợi của họ tại Syria..
Mặt khác,
Mỹ và Tây Âu vẫn làm ngơ trước những bất công , nghèo đói và sự dữ ở trên
thế giới - và cách riêng- ở các nước có chế độ độc tài , độc đảng chà đạp nhân
quyền, vơ vét tài sản quốc gia để gửi tiền ra nước ngoài phòng thân, trong khi
đàn áp bóc lột người dân vô tội chẳng may rơi vào ánh thống trị độc ác của họ.
Cụ thể, nạn giết trẻ nữ ( infanticide) hậu quả của chính sách một con cho mỗi
gia đình – (nay đã cho mỗi gia đình có hai con)- ở Trung Hoa lục địa, nạn buôn
bán phụ nữ và trẻ em cho bọn hành nghề mãi dâm và ấu dâm ( child
prostitution) rất khốn nạn và tội lỗi , nạn buôn người ( human trafficking) để
bắt làm nô lệ lao động hay tình dục cùng với nạn sát hại hàng ngàn phụ nữ
mỗi năm ở Ân Độ vì họ không có của hồi môn cho nhà chồng !, .. tất cả vẫn là
những thực trạng tội ác đáng nghê sợ trong thời đại văn minh ngày nay. Thực
trạng này vẫn tiếp tục thách đố lương tâm nhân loại trong khi cộng đồng thế
giới thờ ơ hay dửng dưng trước những bất công, bóc lột và tội ác ở khắp nơi
trên thế giới hận thù và vô nhân đạo hiện nay
Về phương
diện luân lý, đạo đức, thực trạng còn đáng buồn hơn nữa.Chủ nghĩa tương đối (
relativism) cùng với chủ nghĩa hưởng thụ khoái lạc và tục hóa ( hedonism and
vulgarism ) đang rao bán những sản phẩm nhơ nhớp và độc hại của chúng để đầu
độc giới trẻ và quyến rũ nhiều tín hữu bỏ Đạo, hay coi thường việc thực hành
đức tin như tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ trọng quanh năm, cầu
nguyện chung và đi xưng tội ít là một đôi lần trong năm.
Thống kê
ỡ Mỹ và ở các Nước theo Công Giáo ở Âu Châu như Pháp, Đức , Ý ,Tây Bân Nha…cho
thấy là đa số giới trẻ không còn siêng năng đi dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật nữa. Ở
Mỹ, tình trạng có khả hơn nhưng cũng không được khích lệ như mong muốn.Một thăm
dò mới đây của một cơ quan truyền thông cho biết có tới 51 % phần trăm người
Công Giáo Mỹ đã tán thành việc kết hôn của những người đồng tính ( same sex
mariage) trong khi chỉ có 39 % người Công giáo Mỹ chống lại việc này !! các
chinh trị gia Mỹ , như cựu Phó Tông Thống Joe Biden, bà dân biểu Nancy
Pelosi, đều là người công giáo.Nhưng đã công khai tán thành việc kết hôn của
những cặp đồng tính và ủng hộ việc phá thai, trái với giáo lý của Giáo Hội về
việc tôn trọng sự sống của con người , cũng như tôn trọng . truyền thống hôn
nhân giữa người nam và người nữ, một định chế hôn nhân mà chính Thiên Chúa đã
thiết lập từ đầu khi tạo dựng con người có nam có nữ và truyền cho họ:
“ Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất và
thống trị mặt đất…” ( St 1: 28)
Nhưng
thực tế rất đáng buồn là Nước Mỹ đã cho phép phá thai từ năm 1973, và ngừa
thai trái với giáo lý của Giáo hội. Hậu quả là hàng triệu thai đã bị giết mỗi
năm ở Mỹ ! Nay lại công khai tán thành việc kết hôn đồng tính, và một số Tiểu
Bang đã hợp thức hóa việc vô luân, phản tự nhiên này để chiều lòng những kẻ
bệnh hoạn về tâm sinh lý. Đây ;là một ô nhục cho những người tự nhận mình là
Kitôhữu ( Christians) nhưng lại chà đạp lên niềm tin của mình và nêu gương xấu
cho người khác.Lại nữa, có thể nói : Hoa Kỳ là nước sản xuất phim ảnh, sách báo
dâm ô, bạo động và có nhiều sòng bạc nhất thế giới, tạo dịp tội cho quá nhiều
người vấp ngã vào hố trụy lạc vì cờ bạc, dâm
đãng…
Đây là
tội mà Chúa Giêsu xưa đã đặc biệt lên án như sau :
“ Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã. Nhưng khốn cho kẻ
làm cớ cho người ta vấp ngã. Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn
lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã.”
( Lc 17 :1-2)
Dĩ nhiên,
không phải chỉ có Hoa Kỳ là nước có nhiều thực trạng phản KitôGiáo. Các quốc gia
có truyền thống KitôGiaó lâu đời như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Canada,
Mễ Tây Cơ….cũng đầy rẫy những suy thoái về niêm tin có Thiên Chúa là Chủ Tể vũ
trụ, là Đấng tạo dựng mọi loài, mọi vật hữu hình và vô hình. Hậu quả của sự
suy thoái này là nhiều nhà thờ đã không có giáo dân lui tới cầu nguyện ( ở
Canada) đến nỗi phải bán làm nơi kinh doanh hay trở thành bảo tàng viện (
Museum) như Nhà Thờ Đức Bà cổ kính Notre Dame de Paris ở Ba Lê, Pháp Quốc.
Bên kia
thái cực , các nước đang bị cai trị đôc đoán bởi cá nhân hay tập đoàn thống trị,
chỉ biết vơ vét của cải tiền bạc cho đầy túi tham. Và dửng dưng trước sự nghèo
đói của đám dân đen bị trị triên miên, không biết bao giờ mới có hy vọng được
thoát khỏi gông cùm của sự dữ , của thể chế vô nhân đạo, phản dân chủ và vô
cùng bất công này. Nhưng các nước tự nhận là muốn bảo vệ cho nhân quyền và mọi
tự do căn bản của người dân, lại chỉ lên tiếng lấy lệ trong khi vẫn làm ăn buôn
bán với các nước độc tài đảng trị, bỏ quên trách nhiệm bênh vực cho tự do,
dân chủ và nhân quyền chỉ vì quyền lợi kinh tế của họ.
Ở những
quốc gia có chế độ cai trị hà khắc, thì tình trạng xuống cấp về luân lý, đạo đức
hiển nhiên là một thực tại không ai chối cãi được, vì kẻ cầm quyền với bản
chất vô đạo thì đâu còn quan tâm gì đến việc bảo vệ những giá trị luân lý, đạo
đức phổ quát của con người nói chung , là tạo vật có lý trí và lương tri,
khác xa loài vật chỉ có bản năng sinh tồn mà thôi.
Khi mà xã
hội vắng bóng luân thường đạo lý, hậu quả hiển nhiên của chế độ cai trị , thì sự
dữ mặc sức tung hoành với đủ mọi hình thái ghê sợ của xã hội đen như lừa đảo,
gian manh, trộm cướp, giết người, hiếp dâm, bất công, bóc lột, buôn bán thân
xác của phụ nữ và trẻ em, chà đạp công lý và quyền sống căn bản của con người.
Như vậy,
trước thực trạng trên đây ở khắp nơi, khi con người chỉ biết chậy theo những
quyến rũ của tiền bạc , của mọi vui thú vô luân vô đạo, của sự dữ. giết hại
người khác vì tư lợi, vì thù oán, nhất là vì muốn bảo vệ cho chế độ bóc lột tàn
nhẫn vô nhân đạo để làm giầu cho tập đoàn cai trị, thì hiển nhiên đây là những
thách đố to lớn cho những ai sống trong đó mà còn có niềm tin Thiên Chúa là
Đấng trọn tốt trọn lành., đầy công minh và nhân ái. Đầy công minh nên Người sẽ
không thể bỏ qua những sự dữ như bóc lột, bất công, lường đảo, xảo trá và gian
ác. Mặt khác, là Đấng trọn tốt trọn lành thì Thiên Chúa cũng không thể chấp
nhận những gì là ô uế, là ham mê mọi lạc thú vô luân vô đạo như tội ấu dâm (
child prostitution) tội buôn bán phụ nữ cho kỹ nghệ mãi dâm vô cùng khốn nạn;
đặc biệt ở những quốc gia độc tài và nghèo đói, khiến phụ nữ và trẻ em trở
thành nạn nhân của những kẻ vô đạo với dã tâm buôn bán họ cho những kẻ no cơm
dửng mỡ đi tìm thú vui dâm ô tội lỗi và cực kỳ khốn nạn này.
Như thế,
là người có niềm tin Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành, chúng ta phải sống cách
nào để không những giữ vững đức tin của mình không bị lung lạc , chao đảo vì áp
lực của sự dữ dịp tội tràn ngập trong mọi xã hội, mà còn phải nêu gương sáng
để lôi kéo lên những ai đã và đang sa xuống vực thẳm của văn hóa sự chết trong
môi trường sống của mình.Đây chính là điều Thánh Phaolô đã khuyên bảo tín hữu
Phi Lip-Phê xưa như sau:
“..Anh
em hãy trở nên những con người vẹn toàn của Thiên Chúa giữa một thế hệ gian tà,
sa đọa.Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời,
là làm sáng tỏ Lời ban sự sống…” ( PL 2: 15-16)
Xã hội sa
đọa vì gương xấu đầy rẫy là thách đố cho ta sống công bình , bác ái và trong
sạch để nâng cao giá trị cứu rỗi của những nhân đức này. Người đời không tin
có Chúa hay tin mà không sống niềm tin ấy nên bỏ Chúa để chạy theo tiền bạc ,danh
lợi và mọi thú vui vô luân vô đạo, thì càng thách đố những ai còn niềm tin Chúa
Kitô phải có can đảm làm nhân chứng cho Chúa bằng quyết tâm xa tránh mọi tội
lỗi, xa tránh mọi hình thái của “văn hóa sự chết” đang lôi cuốn con
người ở khắp nơi vào hố hư mất đời đời.
Hơn thế
nữa, chúng ta phải chứng tỏ cho người khác biết rằng thật sự có Thiên Chúa ,
có sự sống và hạnh phúc vinh cửu. Do đó, phải tìm kiếm thú vui lành mạnh, trong
sạch và “hãy sắm
lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách , một kho tàng
chẳng thể hao hụt ở trên trời , nơi trộm cắp không bến bảng mối mọt cũng không
đục phá..” ( Lc 12 : 33)
Đó là sự
khôn ngoan của kẻ có niềm tin Thiên Chúa là nguồn mạch duy nhất của mọi vui thú
và giầu sang bất diệt. Nhưng cho được hưởng vinh phúc và giầu sang đó, tức là
được cứu rỗi để vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên cõi vĩnh hằng, chúng ta hãy suy
gẫm và thực hành lời Chúa Giêsu đã dạy các Tông Đồ xưa, là “
hãy chiến đấu để qua được của hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều
người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” ( Lc 13: 24)
“ đi vào
cửa hẹp”
là khép mình vào khuôn khổ của luân lý, đạo đức, là xa tránh những thói hư tật
xấu của người đời không có niềm tin, là có can đảm để lên án những tội ác như
phá thai, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm vô cùng khốn
nạn; và sau hết, không được a dua ninh bợ kẻ có quyền thế để mong kiếm chút tư lợi
hay danh vọng phù phiếm.
Sau hết,
phải thực sự sống tinh thần nghèo khó của Phúc Âm để theo gương Chúa Kitô, “
Người vốn giầu sang phú quý nhưng đã tự ý trở nên nghèo
khó ví anh em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giấu có.”
( 2 Cor 8: 9)
Phải sống
khó nghèo nội tâm để chống lại nguy cơ lôi cuốn của tiền bạc và hư danh trần
thế, hơn bao giờ hết là một thách đố to lớn cho những ai còn niềm tin có Chúa
là cội nguồn của mọi phú quí sang giầu đích thực..
Chúa
Giêsu đã nêu gương khó nghèo từ khi sinh ra trong hang bò lừa cho đến ngày chết
trần trụi trên thập giá; và không có nơi an táng, khiến môn đệ phải mượn ngôi mỗ
trống của người khác cho Chúa nằm nghỉ trong ba ngày chờ sống lại.
Đó là
gương khó nghèo đích thực mà mọi Tông đồ lớn nhỏ và mọi tín hữu trong Giáo Hội
phải noi theo để làm nhân chứng cho Chúa trước thế gian ham mê tiền của và mọi
danh vọng vui thú chóng qua và hư hèn của trần gian này.
Cách
riêng người có trách niệm giảng dạy chân lý và luân lý, phải có can đảm lên án
những tụt hậu về luân lý đạo đức trong xã hội mình đang sống và thi hành sứ mệnh
phúc âm hóa thế gian. Phải có can đảm như Thánh Gioan-Tẩy Giả xưa đã thẳng thắn
lên án vua Hê-rô-đê về tội lấy vợ của anh mình, khiến phải vào tù và bị chặt
đầu vì ác tâm báo thù của Herodias, người vợ bất hợp pháp của Hê-rô-dê.(Mt 14:
3-12)
Nếu không
có can đảm lên án những bất công xã hội , những tụt hậu về luân lý đạo đức, thì
người Tông Đồ lớn nhỏ của Chúa trở thành đồng lõa với kẻ gây ra những bất công
và tha hóa đó.
Nghĩa là
không thể lấy cớ không làm chính trị, để làm ngơ trước thực trạng vô luân vô
đạo của xã hội đang ung thối cần phải cứu chữa để có công bình, nhân đạo và
luân lý.. Đây chính là trách nhiệm phúc âm hóa môi trường của Giáo Hội để mang
Ánh Sáng Chúa Kitô chiếu rọi vào nơi xình lầy tối tăm ô uế.
Nói khác
đi, nếu cứ chạy theo tiền của và danh vọng hư hão chóng qua ở đời này thì sẽ
không thể vươn tâm bồn lên tới Chúa là nguồn vui và hạnh phúc đích thực, cũng
như không thể quan tâm , thương giúp những người nghèo khó, bất hạnh còn đầy
rẫy trong xã hội.ỏ khắp nơi.
Tắt một
lời: người công giáo mà chạy theo tiền của, hư danh trần thế , người Tông Đồ của
Chúa mà không có can đảm lên án những bất công của chế độ, những tha hóa về
luân lý, đạo đức, thì không thể làm nhân chứng cho Chúa Kitô trước mặt người đời
, trước thế gian chối bỏ Thiên Chúa để lao mình vào những con đường tội lỗi dẫn
đến hư mất đời đời..
Chúa nói
“Ai có tai nghe thì nghe.” ( Mt 13: 43;
Mc 4: 23; Lc 8:8)
Những
người cần nghe trước tiên là các tông đồ lớn nhỏ của Chúa, tức những người được
sai đi để làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa. Do đó, , nếu không thực sự
sống cái nghèo của Chúa Kitô, Thầy mình, thì .mọi cố gắng phúc âm hóa, tái
phúc âm hóa sẽ vô ích, vì người rao giảng không thực thi lời mình giảng dạy,
như trống đánh xuôi kèn thổi ngược
.Giáo Hội
phải nghèo khó thực sự theo gương Chúa Kitô thì mới hữu hiệu dạy bảo cho tín hữu
khinh chê mọi của cải, giầu sang, danh vọng phù phiếm ở đời này, vì
“ tất cả những thứ đó, dân ngoại trên thế gian vẫn tìm
kiếm….Vậy anh em hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa , còn những thứ kia, Người sẽ
thêm cho.”(Lc 12: 30-31)
Lời Chúa
trên đây đang thách đố mỗi người chúng ta phải can đảm thực thi để chứng minh
đức tin của mình giữa thế hệ gian tà, giữa bao người chỉ nói mà không làm, giữa
bao người cố tình không muốn nghe tiếng nói của lương tâm phản ánh tiếng nói của
Chúa trong tâm hồn họ.
Thế gian
càng sa đọa, càng tụt hậu về luân lý, đạo đức thì người có niềm tin Thiên Chúa
càng phải sống niềm tin ấy cách cụ thể và sống động để không những phân biệt
mình với kẻ không có niềm tin, mà còn để lôi kéo những ai đang mê lầm ra khỏi
nanh vuốt của ma quỷ và thế gian là nguồn của mọi sự dữ , sự tội nhờ gương
sống chứng tá của mình. Đây là thách đố sống đức tin cho mọi tín hữu chúng ta trước
những nguy cơ đe dọa đức tin rất nghiêm trọng của thời đại tục hóa tôn thờ vật
chất và vui thú vô luân ,vô đạo ngày nay..
Ước mong
những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn