Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
VÌ SAO GIÁO HÔI ĐƯỢC COI LÀ BÊNH VIÊN CHỮA LÀNH CHO NGƯỜI TỘI LỖI?

 

Hỏi :

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi Giáo Hội là bệnh viện chữa lành cho các bệnh nhân là  người tội lỗi. Xin cha giải thích thêm về việc này.

Trả lời :

Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa KitÔ ( Mystical Body), được  Chúa thiết lập trên nền tảng các Tông Đồ với Sứ Mệnh tiếp tục rao giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa cho hết  mọi dân mọi nước cho đến ngày mãn thời gian, tức ngày tận thế..Trong Sứ mệnh ấy, Giáo hội được ví như Con Tầu ( Ark) của ông Nô-e trong thời Tân Ước hiện nay để cứu sống cho những ai không muốn bị sóng gió và nước của biển khơi  là những cạm bẫy của ma quỷ và gương xấu của thế gian cuốn trôi vào lòng đại đương  là  nơi hư mất đời đời..

Nghĩa là ai muốn được cứu sống, khỏi chết đời đời vì tội,   thì phải vào Con Tầu  này mà truyền trưởng là chính Chúa Kitô để được chở vào bến bờ bình an  là Nước Trời, nơi Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành đang ngự trị và đón chờ con cái nhân loai  khắp nơi đến quây quần để  chung vui hưởng  hạnh phúc vĩnh cửu.

Như thế, thật vô cùng cần thiết cho những ai muốn hưởng nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô phải gia nhập Giáo Hội để được hưởng  ơn cứu độ  ấy qua Sứ Vụ của Giáo Hội; là người Quản lý kho tàng ơn  cứu chuộc này với quyền “thảo gỡ và  cầm buộc” mà Chúa Kitô đã trao cho Thánh Phêrô, là Tông Đồ Trưởng và là Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội ( Mt 16: 16: 18-19).

Tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cứu độ, dạy dỗ chân lý đức tin  và làm chứng tá cho Chúa Kitô tronvg trần gian, Giáo Hội- trên hơn hai ngàn năm qua-  đã không ngừng trung thành với sứ mệnh được trao phó để mời gọi thêm nhiều người nhận biết Chúa Kitô,  và sống cách nào  để được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa ,Đấng đã đến trần gian làm Con Người, chịu đau khổ và “hy sinh  mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20:28).

Cho  muc đích giúp  con người được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa , Giáo Hội cũng được ví như một “ bệnh viện toàn khoa “ để chữa trị miễn phí cho mọi bệnh nhân, là những người tội lỗi  được lành khỏe  trong tâm hồn để sống vui ,sống sung mãn chờ ngày được về  quê Trời hưởng phúc trường sinh với Chúa là cội nguồn của mọi  vui sướng  và vinh phúc giàu sang.

Trong tinh thần đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở Năm Thánh lòng thương xót ( Jubilee of Mercy)  từ ngày 8 tháng  12 năm 2015 đến ngày 20 tháng 11 năm 2016  để mời gọi mọi  con cái của Giáo Hội  đang mạnh  khỏe, và đặc biết là  đang  đau ốm  chạy đến để được chữa trị cho lành khỏe. Đây cũng là sứ mệnh của Giáo Hội trong trần gian  đòi hỏi  phải giang tay ôm lấy mọi con cái, cách riêng , những  đứa con  đã đi hoang,  đi lạc để mang về cho chung mái ấm gia đình của con cái Chúa được trao phó cho Giáo Hội là người Mẹ thương yêu  giáo dục và chăm sóc về mặt thiêng liêng.

 Nói rõ hơn , Giáo Hội không những có trách nhiệm rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô, mà còn có bổn phận nuôi dưỡng , thương yêu, nâng đỡ cho mọi con cái không phân biệt mầu da, tiếng nói và văn hóa; đặc biệt lưu tâm đến các đứa con bệnh hoạn, tức những người tội lỗi để ân cần  chữa lành cho chúng, theo gương Chúa  Kitô, Đấng  đến “ như Thầy thuốc đi tìm người đau ốm để chữa trị chứ không tìm người mạnh khỏe , không cần thấy thuốc”.Hay nói khác đi,  Chúa không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi,” ( Mt 9: 13)

Như Chúa đã trả lời bọn Biệt phái thắc mắc tại sao Chúa lại đến ăn uống với những người thu thuế,  bị họ coi là những người tội lỗi.

Do đó, Giáo hội mời gọi  và đi tìm  cách riêng  những người  tội lỗi để mang họ trở về với Chúa là Cha giầu lòng yêu thương và hay tha thứ. Người luôn mở rộng vòng tay để ôm lấy những đứa con đi hoang trở về để nhận lại tình thương và săn sóc che chở của Người  Cha nhân lành . Nhưng trở về rồi,  thì phải ngoan ngoãn sống trong tình thương ấp ủ của Cha và không được đi hoang thêm lần nào nữa. Nghĩa là không được lợi dụng tình thương của Cha để lại  đi hoang , lại  phạm tội sau khi đã trở về và được tha thứ.

Chúa Giêsu đã nói rõ điều này với một anh tàng tật  mà Chúa đã chữa cho  lành  và sau đó, lại găp anh trong Đền Thờ. Chúa đã nói với anh như sau: “

này,  anh đã được khỏi bệnh rồi. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn hơn trước.” ( Ga 5: 14)

Đây cũng là lời Chúa muốn nói với mọi người chúng ta đang sống đức tin trong Giáo hội. Chúa nhân từ và hay tha thứ, nhưng con người  không được lợi dụng lòng thương xót của Chúa để không quyết tâm đi theo Chúa Kitô  là “Con Đường, là Sự Thật và là sự Sống.” ( Ga 14:6)

Là Con Đường vì không có con đường nào khác có thễ dẫn đưa con người vào chốn an nghỉ vĩnh cửu là Nước Thiên Đàng.

Là Sự Thật vì ngoài Người ra, thế gian là dối trá, gian ác, gian manh , lừa đảo, thay trắng  đổi đen; nói tự do để che đậy kìm  kẹp, nói  dân chủ và giải phóng nhưng  thực chất là độc tài chuyên chế,  áp bức., bất công và bóc lột vô nhân đạo.

Là Sự Sống vì “ Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68), như Phêrô đã mạnh dạn  trả lời Chúa khi Người hỏi Nhóm Mười Hai Tông Đồ xem họ có muốn đi theo Chúa nữa hay không.

Áp dụng cho người tín hữu chúng ta ngày nay,  thì đi theo Chúa  đòi hỏi mọi người chúng ta phải  tin tưởng vững mạnh nơi lòng thương xót , tha thứ của Chúa để chúng ta không lo sợ hay nghi ngại chạy đến với Người trong Giáo Hội để nhận lại tình thương, mà nhiều khi chúng ta đã đánh mất,  vì yếu đuối con người.  Nhất là vì cám dỗ của ma quỉ và mời mọc nham hiểm của thế gian;  khiến cho nhiều người đã bỏ Chúa để chạy theo những quyến rũ của trần gian về tiền bạc, của cải, danh vọng phù phiếm và những vui thú vô luân vô đạo,  như thực trạng sống của biết bao con người trên thế giới tục hóa ngày nay.

Như thế, muốn đi theo Chúa thì chúng ta phải có quyết tâm chọn Chúa làm gia nghiệp để sống theo đường lối của Chúa và  không làm những sự dữ như oán thù, giết hại ai, khủng bố,  phá thai, thay chồng đổi vợ , tôn thờ tiền bạc và mọi thú vui vô luân vô đạo, trong khi dửng dưng với  những  người nghèo đói và bất hạnh trong xã hội, nạn nhân của các chế độ cai trị bạo tàn, bất công và bóc lột.

Chúa yêu thương và không muốn cho ai phải hư mất đời đời, vì “ Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2:4)

Nhưng vì con người còn có  ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người sử dụng bao lâu còn sống trên trần gian này. Nên  nếu con người chọn sống theo đường lối của Chúa, thì sẽ được chúc phúc và cứu độ.Ngược lại, nếu chọn sống theo thế gian và đầu hàng ma quỉ,  thì Chúa sẽ không ngăn cản và con người phải lãnh chịu mọi hậu quả của tự do chọn lựa ấy.

 Đó là lý do  phải có Thiên Đàng và hoả ngục để dành cho những ai chọn Chúa và Vương Quốc tình yêu, công lý và bình an của Người. Hoặc khước từ Chúa để chọn sống theo thế gian, theo ma quỷ để làm những sự dữ trái nghịch hoàn toàn với bản chất yêu thương, công bình và thánh thiện của Chúa mà không biết sám hối để xin tha thứ.

Trong tình thần đó, dù  Năm Thánh lòng thương xót  đã chấm dứt từ ngày 20 tháng 11 năm  2016, nhưng mọi tín hữu trong Giáo Hội vẫn được mời gọi sống lòng thương xót của Chúa trong gia đình và với người khác trong xã hội để giải trừ những hậu quả tai hai của lòng ích kỷ, gian manh, thù hận khiến có chia rẽ, đổ vỡ trong tương giao giữa người với nhau từ trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội và công đồng thế giới. Nghĩa là chỉ có lòng thương xót của Chúa mới giúp con người  sống hạnh phúc an vui với nhau mà thôi

. Trong tinh thần đó,  Giáo Hội là bệnh viện mở rộng cửa đế  đón nhận mọi bệnh nhân –tức những người  tội lỗi còn muốn chữa trị cho dù bệnh trạng có  hiểm nghèo đến đâu.. Nhưng đối với các bệnh  nhân không còn tin tưởng và chạy đến nữa, thì bệnh  viện cũng đành bó tay vì bệnh nhân không muốn chữa trị.

Cũng tương tự như vậy, Chúa luôn là Người Cha nhân từ, mở rộng vòng tay để ôm lấy mọi con cái đi hoang trở về.Nhưng nếu con cái cứng lòng hay thất vọng không muốn trở về thì Chúa cũng đành chịu thua  thôi, vì Chúa  không thể bắt buộc ai phải yêu mến  Người. Cũng vậy, Giáo  Hội là bệnh viện toàn khoa rộng mở  cửa để mời đón mọi bệnh nhân đến xin chữa trị miễn phí. Nhưng nếu bệnh nhân không muốn đến thi bệnh viện  không không biết họ ở đâu mà tìm và mời gọi.

Mặt khác,  cũng cần phải nói lại là tuy bệnh viện sẵn lòng chữa trị miễn phí cho mọi bệnh nhân, tức là tha tội cho mọi hối nhân.Nhưng được tha và  khỏi  bệnh rồi thì phải cố gắng mà giữ gìn sức khỏe để bệnh cũ không tái phát nữa.  Tức là phải cố gắng mà chừa bỏ tội lỗi, vì nếu cứ  ỷ lại là có bệnh viễn  miễn phí , tức  nơi ban phát  tình thương  tha thứ của Chúa, để cứ  mắc bệnh, cứ phạm tội rồi lại đi xưng tội, thì  sẽ làm hư phép giải tội  và hư công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu , sau khi tha thứ  cho người phụ nữ  phạm tội ngoại tình mà bọn Biệt phái Do Thái dẫn đến để xin Chúa ném đá, Chúa đã nói với chị kia như sau:

  Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ  về đi  và từ nay đừng phạm tội nữa( Ga 8: 11).

Tại sao Chúa không nói : chị cứ về đi và lần sau,  nếu lại phạm tội, thì đến tôi tha cho ? Ngược lại, Chúa nói rõ : Chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.

Lại nữa, nhân có mấy người bị Tổng Trấn Phila-tô giết và 18 người bị thác Si-lô-a đổ xuống đè chết, bọn Biệt phái đã hỏi Chúa Giê su xem có phải các nạn nhân kia là người tội lỗi hơn các người khác hay không, Chúa đã trả lời họ như  sau :’

 “ không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông  cũng sẽ chết hết  y như vậy.” ( Lc 13: 2,5)

Như thế đủ cho thấy là chúng ta không được lợi dụng tình thương tha thứ của Chúa để cứ coi thường tội lỗi, cứ làm bạn với ma quỷ và thân tình với thế gian để làm những sự xấu ,sự tội là điều Chúa gớm ghét. Nghĩa là phải có quyết tâm đi theo Chúa, xa tránh tội lỗi, nếu không thì Chúa không thể cứu ai được. Chúa Kitô đã chết một lần trên thập giá để đủ cho con người được cứu chuộc. Nhưng con người phải cộng tác với ơn cứu độ này để quyết tâm sống theo đường lối của Chúa bằng cách   “ đi qua cửa hẹp mà vào, vì Tôi nói cho anh  em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không được.” ( Lc 13: 24).

Tìm cách vào mà  không vào được  vì không muốn qua cửa hẹp đòi hỏi phải kìm chế  những khát vọng bất chính của thân xác, phải chiến đấu chống lại  ma quỷ là kẻ thù luôn rình rập để lôi cuốn con người vào vòng tội lỗi với  sự tiếp tay  rất đắc lực của thế gian với mọi gương xấu và dịp tội. Đây chính là cửa rộng mà nhiều người đã và đang đi  vào  để được dẫn đến các sòng bạc, các nơi ăn uống  vui chơi  nhảy nhót cuồng loạn, các ổ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, các thẩm mỹ viện để sửa sang thân hình cho hấp dẫn và “sexy” để luôn cuốn thèm khát bất chính của  người khác…Đây là Cửa rộng  mà người ta thích đi vào và  chắc chắn sẽ dẫn đưa vào tòa nhà có lò thiêu sống mà lửa không hề tắt do quỷ Sa tan điều khiển để nung đốt  những kẻ đã làm tôi nó trên trần gian này .

Tóm lại, Giáo Hội có sứ mệnh chăn dắt đoàn chiên của Chúa trên đường tiến về Quê Trời qua cửa hẹp là đường  thập giá của Chúa Kitô, cửa hẹp mà rất nhều người không muốn đi qua nhưng lại dẫn vào sự sống và hạnh phúc vĩnh cữu  nơi Chúa đang ngự trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Amen.

Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn. MDiv. MA, DMin.

Houston, Texas USA.

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!