Hỏi:
1- Xin
Cha giải thích rõ tầm quan trọng của bí tích Hòa Giải
2- Trường
họp nào thì được xưng tội tập thể ?
3- Phải xưng tội cách nào để đáng được Chúa tha thứ?
Trả lời:
1- Bí Tích Hòa Giải là gi?
Là con người sống trên trần thế này, không ai có thể
nói là mình không có tội,không có khuyết điểm nào hết. Ngược lại, ai cũng phải
thú nhận là mình có tội nhiều hay ít mà thôi. Chính vì tội của con người mà Chúa
Kitô đã đến tràn gian làm Con Người để hy sinh mạng sống mình “làm
giá chuộc cho muôn người” ( Mt 20:28).
Mặt khác, Vì biết rõ con người sẽ còn phạm tội nhiều
lần nữa sau khi được tái sinh trong sự sống mới qua Phép Rửa, nên Chúa đã thiết
lập Bí Tích Hòa Giải để giúp con người lấy lại tình thân với Chúa, sau khi đã lỡ
phạm tội vì bản tính yếu đuối, vì gương xấu dịp tội đầy rẫy trong môi trường
sống và nhất là vì ma quỉ, kẻ tử thù cua chúng ta, luôn cám dỗ để lôi kéo con
người ra khỏi tình thương của Chúa để làm nô lệ cho chúng và mất hy vọng được
cứu rỗi để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Chúa là chính nguồn
vui và hạnh phúc vinh cửu..
Vì vậy, là người tin hữu sống đức tin trong Giáo Hội
Công Giáo, mọi người chúng ta đều được mời gọi năng chậy đến với Bí Tích Hòa
Giải để được tha thứ mọi tội lỡ phạm mất lòng Chúa, mất lòng người khác trong
đời sống của người tín hữu chúng ta.
Do đó, xưng tội hay cử hành bí tích
Hòa Giải là việc đạo đức không thể thiếu được trong đời sống
của người tín hữu. Phải xưng tội vì là con người không ai có thể tránh được
những những việc làm hay tư tưởng tự nó là tội, là điều trái với ý muốn của
Thiên Chúa, là Cha cực tốt cực lành nên Người không thể
chấp nhận những gì là trái ngược với bản chất thiện hảo và thánh thiện của
Người.Vì thế, những hành vi như giết người, giết thai nhi, đánh đập
đả thương người khác,gây thù oán,chia rẽ, bóc lôt bất công với người khác, gây
chiến để tiêu diệt đối phương, hiếp dâm và buôn bán phụ nữ và trẻ nữ để bán cho
bọn ma cô tú bà hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi như thực
trạng sống của biết bao người trong thế giới tục hóa, vô luân vô đạo ngày nay.
Chúa Kitô đã thực sự chết trên thập
giá để cứu chuộc cho loài người khỏi chết vì tội. Nhưng Chúa
không tiêu diệt hết mọi tội trong bản tính con người và trong trần gian, để cho
con người phải chiến đấu chống lại tội lỗi để nói
lên ý muốn sống đẹp lòng Chúa là tình
yêu, công binh và thánh thiện.
Chính vì biết bản tính
yếu đuối của con người luôn hướng chiều về sự xấu, sự
tội, lại thêm gương xấu và dịp tội đầy rẫy trong trần gian và nhất là vì ma quỷ
cám dỗ ,ví như " sư tử đói rảo quanh tìm mồi cắn
xé" mà Thánh Phểrô đã cảnh cáo (1Pr 5:8), cho
nên sau khi từ cõi chết sống lại và hiện ra với các Tông Đồ, Chúa Giêsu đã nói
với các ông như sau :
" anh em tha
tội cho ai, thì người đó được tha, anh em cầm giữ ai, thì người ấy
bị cầm giữ." ( Ga 20: 23)
Trên đây là nền tảng Kinh Thánh của Bí Tich
Hòa Giải mà Chúa Giêsu đã thiết lập và ban cho các Tông Đồ trước tiên và cho
Giáo Hội ngày nay là người thừa kế các Tông Đồ thi hành
để tha tội cho con người ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội cho đến ngày
mãn thời gian, tức là ngày tận thế.
Sở dĩ Chúa ban bí tích quan trọng này cho
Giáo Hội thi hành vì Chúa biết rõ con người sẽ còn phạm tội cá nhân nhiều lần
nữa sau khi được tái sinh qua Phép Rửa và được tha thứ một lần khỏi mọi tội lỗi
cá nhân hay Nguyên Tổ. Vì biết trước như vậy nên Chúa đã dự liễu sẵn phương
thuốc linh diệu giúp con người nối lại tình thương và tình thân với Chúa sau khi
lỡ sa phạm tội vì yêu đuối con người, vì gương xấu và dịp
tỗi của môi trường sống và nhất là vì cám dỗ tinh quái của ma quỉ, kẻ thù không
muốn cho ai được cứu rỗi để hưởng Thánh Nhan Chúa trên
Thiên Đàng, sau khi kết thúc hành trình con người trên trần thế này, Vì
thế thật quan trọng và cần thiết cho người tín hữu chúng ta phải siêng năng chạy
đến với bí tích Hòa Giải để xưng các tội cá nhân đã vấp phạm vì yếu đuối trong
bản tính đã bị băng hoại vì Tội Nguyên Tổ (Original sin ) nhất là vì ma quỉ cám
dỗ vì chúng không muốn cho ai được cứu rồi để vào Nước Trời là nơi Satan và bè
lũ là những thiên thần đã sa ngã và bị Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e tổng ra
ngoài Thiên Đàng vì đã nổi lên chống lại Thiên Chúa..
Tuy nhiên, trong thực tế, có những trường hợp
khó khăn cho việc xưng tội cá nhân.Vì thế, trong những trường hợp này, gíáo hội
địa phương ( các giáo phận) có thể cử hành nghi thức sám hối và hòa giải
cộng đồng hay tập thể (rite of communal penance and reconciliation),trong
các trường hợp sau đây:
2- Trường
họp nào thì được xưng tội tập thể ?
I- Vào những dịp có đông người xưng tội như mùa
Vọng (Advent) và mùa Chay (Lent), nhiều giáo xứ thường cử hành nghi thức sám
hối cộng đồng (communal penance) trong đó giáo dân được tập trung lại trong nhà
thờ để nghe các bài Kinh thánh nói về sự sám hối và ơn tha thứ của Chúa qua bí
tích hòa giải (reconciliation). Linh mục chủ sự sẽ giảng qua về ý nghĩa sám hối
và hòa giải để giúp mọi người hồi tâm xét mình và đọc kinh ăn năn tội chung (act
of contrition). Sau đó mọi người sẽ đi xưng tội riêng với linh mục (individual
confessions), nghe lời khuyên, nhận việc đền tội và lãnh ơn tha thứ (absolution)
trong tòa giải tội. Sau đó cùng nhau tham dự phần kết thúc buổi sám hối chung và
ra về. Dĩ nhiên cần có nhiều linh mục ngồi tòa trong những dịp này.
Đây là hình thức sám hối và hòa giải cộng đồng khá thông
thường ngày nay trong nhiều giáo xứ ở Mỹ.
II- Xưng tội và tha tội tập thể (general
confession and general absolution):
Tuy nhiên, có những trường hợp không cho phép hối nhân có
thì giờ xưng tội riêng với linh mục. Thí dụ, trong vùng đang có chiến tranh khốc
liệt diễn ra, hay trong những tai biến bất ngờ như đắm tầu, tai nạn phi cơ, động
đất, sóng thần (tsunami) v.v khiến nhiều người lâm cơn nguy tử mà không còn kịp
giờ để xưng tội riêng với linh mục, hay không đủ linh mục để giải tội riêng cho
từng người được. Trong những trường hợp khẩn trương này, giáo luật cho phép như
sau:
Luật số 961:
triệt 1: Không thể ban ơn xá giải chung một lần cho nhiều
người khi chưa có xưng tội cá nhân trước, trừ trường hợp:
a- khi gần cơn nguy tử và
một linh mục hay nhiều linh mục không có đủ thì giờ nghe từng hối nhân xưng tội.
b- khi có sự khẩn thiết trầm
trọng, nghĩa là, khi có số đông hối nhân nhưng không có đủ cha giải tội để nghe
từng người xưng tội hợp lệ trong một thời gian thích đáng đến nỗi hối nhân phải
thiệt mất ơn xá giải hay không được rước lễ. Tuy nhiên không được coi là có sự
khẩn thiết thực sự khi không có đủ linh mục giải tội chỉ vì có số đông người
muốn xưng tội như trong các dịp đại lễ hay hành hương.
Giáo lý của Giáo Hội cũng dạy rằng: “Trong những trường hợp
có tính nghiêm trọng, thì có thể cử hành nghi thức hòa giải cộng đồng với việc
xưng tội và tha tội tập thể (general confession and general absolution). Lý do
nghiêm trọng này có thể là cơn nguy tử gần kề mà không có đủ thời giờ cho hối
nhân xưng tội riêng với linh muc.Đó là trường hợp có chiến tranh, động đất, đắm
tầu, rớt phi cơ..khiến hối nhân không còn đủ thời gian để xưng tội cá nhân với
linh mục. Lý do nghiêm trọng cũng có thể là có quá nhiều người muốn xưng tội
nhưng không có đủ linh mục để giải tội riêng trong một thời lượng hợp lý khiến
cho nhiều hối nhân không được lãnh ơn bí tích và rước lễ trong một thời gian dài
mà không vì lỗi của họ. Trong trường hợp này, việc lãnh ơn tha tội chung (tập
thể) chỉ hữu hiệu với điều kiện hối nhân phải có ý muốn đi xưng các
tội trọng ngay sau khi qua khỏi cơn nguy biến. Giám mục địa phận là vị
thẩm phán quyết định những điều kiện nào cho phép tha tội tập thể. Con số đông
tín hữu kéo đến nhân dịp các lễ trọng, hoặc trong các dịp hành hương, không
được coi là trường hợp khẩn trương nghiêm trọng.” (SGLGHCG, số 1483)
Nói rõ hơn, chỉ trong trường hợp thực sự khẩn trương như có
tai nạn khiền nhiều người có thể nguy tử , hoặc trong một giáo xứ có quá đông
người muốn xưng tội trong những dịp lễ Giáng Sinh , Phục Sinh mà một mình cha
xứ không có đủ giờ để giải tội cá nhân cho từng người được thì có thể xin phép
Đức Giám Mục đia phương để của hành nghi thức tha tội tập thể.
Nghĩa là việc xưng và tha tội tập thể chỉ được cử hành hợp
pháp trong những hoàn cảnh mà giáo lý, giáo luật cho phép cùng với chỉ dẫn cụ
thể của Giám mục giáo phận mà thôi. Nói khác đi, khi không có lý do chính đáng
theo giáo luật và qui định của Đấng bản quyền địa phương, thì không ai được tự
tiện cử hành thể thức bất thường này.Nghĩa là, không giáo xứ nào, dù là thuộc
địa phận hay thuộc Dòng tu, hoặc cá nhân linh mục nào được tùy tiện gom nhiều
người lại để cử hành bí tích hòa giải tập thể ngoài những hoàn cảnh mà giáo lý,
giáo luật cho phép như đã nói ở trên.
Điều quan trọng cần lưu ý là cho dù được tha tội chung hay
tập thể (general absolution) trong một trường hợp khẩn trương hay nguy tử,
nhưng nếu hối nhân biết mình có tội trọng đang khi lãnh ơn tha tội tập
thể, thì vẫn buộc phải đi xưng tội riêng sau khi cơn nguy tử hay hoàn
cảnh khẩn trương đã trôi qua (đọc kỹ câu giáo lý ghi trên)
Tóm lại, việc xưng tội cá nhân, nhất là xưng các tội trọng là
việc cần thiết để được lãnh ơn tha thứ của Chúa qua tác vụ của Giáo Hội, thể
hiện cụ thể qua tác vụ của linh mục có nặng quyền (faculty) tha tội nhân danh
Chúa Kitô (in persona Christi).
Giáo Hội nói rõ: “thú nhận tội mình với linh mục là một phần
chủ yếu của bí tích giải tội. Khi xưng tội, hối nhân phải kể ra tất cả các tội
trọng mà mình đã phạm sau khi xét mình cách nghiêm chỉnh, dù các tội này rất kín
đáo và chỉ phạm đến hai giới răn sau cùng của bản Thập giới; bởi vì các tội này
làm cho linh hồn bị thương tổn hơn hết và nguy hiểm hơn các tội ta phạm mà người
khác biết rõ.” (Sđd, số 1456).
Việc xưng tội và tha tội tập thể chỉ là trường hợp hạn hữu
được phép cử hành trong những hoàn cảnh thật hạn hữu như đã giải
thích ở trên mà thôi
III- Xưng tội cách nào cho xứng hợp để
được ơn tha thứ ?
như đã giải tich ở trên, Bí Tich Hòa Giải là ân sủng Chúa
ban để giúp ta lấy lại tình thân với Chúa sau khi tự cắt hay làm thương tổn tình
thân này vị tội nặng hay nhẹ. Tội nhẹ ( venial sin) không cắt đức tình thân với
Chúa nhưng cũng làm thương tổn phần nào tình thân ấy, trong khi tội trọng (
Mortal sin) tức khắc cắt đứt tình thân với Chúa, ,và nếu khong được tha thứ qua
bí tich hòa giải, mà chết trong tình trạng tội này thì sẽ phải
chiu hình phạt hỏa ngục.( SGLGHCG số 633, 1033- 1035)
Do đó, mọi tín hữu phải ý thức rõ điều này và phải cố gắng
hết sức mình, với on Chúa phù giúp để tránh các tội nhẹ và nhất là tội trọng như
giết người, giết thai nhi, trôm cướp, ngoại tình, dâm ô thác loạn, căm thù muốn
hại người khác, bài bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ nữ để bán cho bọn ma cô ,tú bà
hành nghề mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) rất khốn nạn và tội lỗi như
thực trạng sông của biết bao con người ở khắp nơi trên thế giới vô luân ,và tục
hóa ngày nay,.
Nhưng Thiên Chúa là tình thương và tha thứ.
“Người giân, giận trong giây
lát
Nhưng yêu thương, thương suốt
cả đời” ( TV 30 :6)
Chúa Giêsu, Đấng xóa tội trần gian, đã vui lòng vác thập gia
để chịu đóng đanh và chết trên thập giá cho con người được tha tội và lấy lại
tình thân với Chúa Cha, Đấng đã cứu chuộc chúng ta nhờ Chúa Kitô.
Chúa Kitô đã thực sự chết cho tội lỗi của con người nhưng
Chúa không tiêu diệt hết mội tội lỗi trong trần gian và trong bản tính đã bị
băng hoại vì Tội nguyên tổ ( original sin) của con người, vì thế chúng ta còn
phải chiến đấu không ngừng để chống lại mọi tội xuất phát từ bản tính yếu đuối
nơi mỗi người chúng ta , đến từ thế gian với quá nhiều gương xấu và dịp tội,
nhất là đến từ ma quỷ, kẻ tử thù mà Thánh Phêrô đã ví như “ sư tử đói rảo
quanh tìm mồi cắn xé.”( 1 Pr 5: 8)) để mong cướp lấy linh hồn chúng ta khiến
ta mất hy vọng được cứu rỗi để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng sau
khi hoàn tất hành trình con\người trên trần thế này. Tội có mặt trên trần gian
và trong bản tính yếu đuối của con người như Thánh Gioan Tông đồ đã nói:
Nếu chúng ta nói là chúng ta
không có tội
Chúng ta tự lừa dối mình
Và sự thật không ở trong chúng
ta.( 1 Ga 1: 8)
Chúa ghét mọi tội nhưng lại yêu thương kẻ có tội biết sám hổi
và xin tha thứ.Vì thế Người đã ban cho các Tông Đồ trước tiên và cho Giáo Hội là
người kế vị các Tông Đồ Bí Tích Hòa Giải nhờ đó Giáo Hội tha thứ mọi tội cho ai
có lòng sám hối và xin tha thứ mọi tội đã phậm, trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần,
tức tội chối bỏ hoàn toàn tình thuơng và tha thứ của Chúa ,thì không thể tha thứ
được.Nghĩa là nếu còn tin nơi tình thương, tha thứ của Chúa,,thì còn có thể được
tha thứ mọi tội đã phạm đến Chúa vì yếu đuối con người, vì gương xấu của thế
gian và vì ma quỷ tinh quái cám đỗ ngày đêm.
Khi chậy đến với Bí Tích Hòa Giải tức là đi xưng tội thì mọi
hối nhân phải nhớ kỹ điều này:
Trước hết phải sám hối và tin tưởng nơi lòng xót thương tha
thứ của Chúa, Sau đó, phải xét mình cách ngay thẳng để nhìn nhận mọi tội minh đã
phạm. Sau đó phải thành thật xưng các tội đã phậm nhất là tội trọng. Nếu cố ý
che dấu tội nào hay cố ý nói quanh co để làm giảm bớt tính nghiêm trọng của tôi,
thí dụ chỉ nói : con đánh người ta một,hay hai lần, ăn cắp ba lần, có tư tưởng
xấu nhiều lân… Xưng một cách tổng quát như vậy thì đã tự ý làm giảm tính trầm
trọng của mỗi tôi.
Muốn thành thật thì phải xưng rõ là đánh ai, đánh vợ con
hay đánh cha mẹ, đánh người có chức thánh, có lời khấn ( Linh mục, Tu sĩ) ăn cắp
cái gì và của ai ? ăn cắp tiền của cha mẹ, vợ con hay vào nhà thờ ăn cắp tiền
dâng cúng trong nhà thờ,.. có tư tưởng xấu là thế nào ? ngoại tình, xem tranh
ảnh dâm ô, thủ dâm, phạm tội lỗi điều răn thứ sáu một mình hay với vợ hay chồng
của người khác…Phải xưng rõ như vậy thì mới xứng đáng được Chúa tha qua tay của
linh mục đang có năng quyền giải tội.Nếu có ý dấu tội nào, nhất là tội trọng,
thì việc xưng tội sẽ không thành mà còn phạm thêm tội là dấu tội nữa. Dấu tội
thì cũng ví như đi khám bác sĩ mà không nói rõ bệnh của mình thì bác sĩ không
thể chữa cho khỏi được.
Tóm lại, phải xưng các tội cách thành thật. không cần phải
nói chi tiết nhưng cũng không được nói cách quá tổng quát khiến linh mục không
biết được tôi muốn xưng., thí dụ phạm tôi ngoại tình mà chỉ xưng có tư tửởng và
hành động xấu thì không ai biết đó là tội gì để tha.
Nên nhớ là khi ta xưng các tội của mình với linh mục ta
xưng trực tiếp với Chúa hiện diện nơi linh mục và tha tội cho ta qua tay của
linh mục, nên phải có lòng tin và thành thật xưng các tọi mính đã lỡ phạm đến
Chúa vì yếu đuối, vì ma quỷ cám dỗ…/Tuyệt đối không được dấu tội nào dù nặng
hay nhẹ, có như vậy mới đáng được Chúa tha thhứ và nhận lại tình thương của Chúa
đã bị thương tổn hay đã bị phá hủy hoàn toàn vì tội. Phải tin Chúa Kitô thực sự
hiện diện trong linh mục giải tội để không mắc cở hay sợ linh mục tiết lô cho ai
biết tội của mình, vì không linh mục nào được phép tiết lộ cho ai biết điều gì
mình đã nghe trong tòa giải tội, Đây là Ấn Tòa Giải Tội ( Seal of confessions)
mà mọi linh mục đều phải tuyệt đối giữ kín mỗi khi ngồi tòa,
Vậy chúng ta hãy an tâm và hăng hái đi xưng tội sau khi đã
xét minh cách ngay thẳng trước mặt Chúa trong tâm tình sám hối ăn năn muốn hối
cải thực sự.
Sau hết, một điều quan trọng cần nhấn mạnh là hối nhân phải
có quyết tâm từ bỏ tội sau khi xưng tội. .Nghĩa là, không thể cứ phạm mãi một
tội rồi lại đi xưng tội. Làm như vậy là làm hư phép giải tôi.Cha giải tội có thể
từ chối không ban phép tha tội cho hối nhân nào cứ xưng mãi một tôi mà không có
quyết tâm hoán cải, hay chừa tội.
Ước mong những giải đáp trên thỏa các câu hỏi đặ ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn