Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNH ĐÔNH CHUNG LÀ GÌ ?

 

Hỏi :

  1. xin cha giải thích về Công Đồng Đại Kết hay Công Đồng Chung  trong Giáo Hội Công Giáo.

  2. Có bao nhiêu Công Đòng chung được triệu tập từ xưa đến nay..?

Trả lời :

  1. Trong Giáo Hội , khi nói đến Công Đồng Chung hay Công Đồng Đai Kết ( Ecumenical Council) là nói đến việc triệu tập tất cả các thành phần lãnh đạo trong Giáo Hội hoàn vũ và  giáo hội địa phương ; cụ thể là các giám mục và các Bề Trên Dòng trong toàn Giáo Hội về Roma  họp với Đức Thánh Cha để bàn về những vấn đề có liên quan đến tín lý, ( dogma)  giáo lý ( doctrine)  luân lý ( moral) và kỷ luật  (  disciplines) ( x giáo luật số 338-341)

Từ ngữ đại kết =Ecumetical xuất phát từ tiếng Hy lạp-  “oikoumene” có nghĩa là

Toàn diện, toàn thế giới. Do đó, khi đại Công Đồng chung hay Đại kết  được triệu tập thì chủ yếu là  tất cả các giám mục trong toàn Giáo Hội được mời về giáo đô Rôma theo lệnh Đức Thánh Cha là người triệu tập và cũng là người trụ trì –tức chủ tọa các  phiên họp của Công Đồng.

Từ xưa đến nay, mỗi khi Giáo Hội có nhu cầu quan trọng phải bàn bạc và quyêt định, thì Đai Công Đồng chung được triệu tập để các vị có trách nhiệm trong Giáo Hội hoàn vũ và địa phương ngồi lại với Đức Thánh Cha là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ và cũng là Thủ lãnh Giám mục đoàn ( College of bishops) để thảo luận và quyết đinh những vấn đề có liên quan đến Sứ vụ vá sứ mệnh của Giáo Hội là Thân Thể nhiệm mầu ( Mystical Body) của Chúa Kitô trong trần thế.

Ngoài các Giám mục là thành phần chính, còn có đại điện các Dòng Tu lớn, các thần học gia nổi tiếng,  các chuyên viên giáo luật và phụng vụ cũng được mời để đóng góp ý  kiến  chuyên môn cho Công Đồng.   Các Hồng Y cũng là giám mục nên  đều được  mời tham dự  Công Đồng. Cần nói thêm ở đây là các Hồng Y có vai trò  lớn hơn  các giám mục, vì là  những cố vấn cho Đức Thánh Cha, và đương nhiên là  những cử tri ( elector) đi bầu  và  có khả năng được bầu lên ngôi Giáo Hoàng ( dù không ra ứng  cử)  nếu dưới 80 tuổi.  Khi đương kim Giáo Hoàng từ trần hay từ chức ( Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI từ chức năm 2012) thì các Hông Y dưới 80 tuổi sẽ họp Mật nghị ( Conclave ) để bầu Giáo Hoàng mới cho Giáo Hội.

Theo giáo luật, thì Công Đòng chung phải được chính Đức Thánh Cha triệu tập, chủ tọa, phê chuẩn các sắc luật được thông qua và giải tán Công Đồng ( x giáo luật số 338)

Tuy nhiên,  trong lịch sử Giáo Hội, thì tám Công Đồng chung  đầu tiên đươc triệu tập ở Đông phương  theo lênh của các Hoàng Đế ( Emperor) chứ không do Đức Thánh Cha triệu tập . Tuy Đức Thánh Cha  không đich thân tham dự  nhưng  ngài cũng phê chuẩn các quyết định của  các Công Đồng này.

Sau đây là danh sách các Đại Công Đông chung đã được triệu tập từ xưa đến nay:

  1. Công Đồng Nicaea ( Nicene) I, A,D 325 lên án bè rối Arianism sai lầm về bản tính của Chúa Giêsu và tuyên bố Chúa Con cùng bản thể với Chúa Cha.

Công Đồng cũng chấp thuận Kinh Tin Kính được đọc trong các Thánh Lề ngày Chúa nhật và các ngày lễ trọng từ đó đến nay trong toàn Giáo Hội

  1. Công Đồng Constantinople I, A.D 381 lên án bè rối Macedonians và tuyên

bố Chúa Thánh Thần đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Con

  1. Công Đồng Ephesus, A.D 431 lên án bè rối Nestorians và Pelagians và chính thức tuyên bố Đức Trinh Nữ  Maria là  “ Mẹ Thiên Chúa=Theotokos” vì là Mẹ thật của Chúa Giêsu cũng là Thiên Chúa đồng thể với

Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.Từ đó Giáo Hội có lễ buộc kính Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa ngày 1 tháng 1 mỗi năm.

       4-Công Đồng Chalcedon,A.D 451 lên án bè rối Monophysitism

       5-Công Đồng Constantinople  II, A,D 553,  lên án Ba Kinh hội ( Three

            Chapters)     

       6-Công Đồng Constantinople III, A, D 680. Lên án ngụy thuyết    

          Monothelitism

      7-Công Đồng Nicaea II, A,D 787, lên án việc đập phá ảnh tượng( Iconoclasm)

       8-Công Đồng Constantinople IV,869:CHẤM DỨT LY GIÁO HY-LẠP VÀ

,        

       TRUẤT  PHẾ  THƯỢNG PHỤ PHOTIUS

       9- Công đồng  Lateran I, 1223, ban hành các sắc lệnh về tội mại thánh

            ( Simony,) và luật độc thân cùa hàng giáo sĩ.

       10- Công Đồng Lateran II, 1139,  chấm dứt ly giáo về ngôi vị Giáo Hoàng

            (Papal schism) và ban hành những cải cách mới.

        11-Công Đồng Lateran III, 1179, lên án các bè rối Albigenses và Waldenses

             Và qui định việc bầu Giáo Hoàng.

       12- Công Đồng Lateran IV, 1215, chuẩn bị cho cuộc Thập tự chiến( Crusade)

               Sắc lệnh về việc Rước Lễ hàng năm, và nhắc lại việc lên án các bè rối

             của Công Đồng Lateran III

         13- Công Đồng Lyons I, 1245,  hạ bệ  Frederick II và chuẩn bị cuộc Thập tự

                Chinh( Crusade)

         14-Công Đồng Lyons II, 1274, nối kết Giáo Hội với phía Hy lạp và công bố

               những cải  cách về kỷ luật

          15-Công Đòng Vienne, 1311-1312 bãi bỏ Kinh sĩ Templars và ban hành

                những cải  cách mới.

           16-Công Đồng Constance, 1414-1418, chấm dứt cuộc Đại ly giáo Tây

                 Phương kéo dài từ năm 1378 đến 1414 mà nguyên nhân chính là vấn đề

                 tranh chấp ngôi vị Giáo Hoàng của các phe người Pháp, Ý và Đức

            17- Công Đồng Florence , 1431-1445, vấn đề  hiệp nhất với phía Hy Lạp

               Và ban hành nững cải cách mới.

            18- Công Đồng Lateran V, 1512- 1517 đói phó với nhóm Tân Aristote

               ( Neo-Aristotelians) và ban hành những cải cách mới

             19- Công Đồng Trent, 1545-1563, lên án nhóm Thệ phản ( Protestantism)

                  Và  đóng thư qui (canon) Kinh Thánh

              20-Công Đồng Vaticanô I, 1869-1870).lên án những sai lầm, và công bố

                    ơn bất khả ngộ ( infallibility) của Đức Thánh Cha

               21-Công Đồng Vaticanô II, do Đức Thánh Cha Gioan XXIII triệu tập

              Và khai mạc ngày 11 tháng 10 năm 1962.Khóa 1 chấm dứt ngày 8

               Tháng 12,1962 , sau khi Đức Thánh Cha Gioan qua đời  ngày 3-6-1963

               Đức Thánh Cha   Phaolô VI được bầu lên thay thế và tiếp tục công việc         

               Của Công Đồng  thêm  ba khóa họp nữa vào những ngày sau đây :

                                Từ   26 tháng 9  đến 4 tháng 9  năm 1963  

                                Từ 14-đến 21 tháng 11 năm 1964

                                Từ 14 tháng 9 đến 8 tháng 12 năm 1965 là ngày kết thúc

                 Công Đồng với 16 tuyên ngôn và sắc  lệnh được Đức Thánh Cha

                  Phaolô VI ký cho ban hành trong toàn Giáo Hội .

                  (source : Catholic Encyclopedia)

  Đây là Đại Công Đông Chung lớn nhất được triệu tập trong Giáo Hội từ trước đến nay,  với sự tham dự của trên 2000 giám mục đến từ khắp nơi trên thế giới

đem  lại thành quả lớn lao là canh tân hay  đổi mới  Giáo Hội về mọi phương diện. đặc biết là phụng vụ, bí tích . Cụ thể : Thánh Lễ Tạ Ơn ( The Eucharist) và các bí tích  được cử hành bằng  ngôn ngữ  của các dân tộc thay vì bằng La ngữ thống nhất từ trước cho đên năm 1965, là năm kết thúc Công Đồng Vaticanô II.   

Dầu vậy , vẫn có sự bất đồng trong Giáo Hội về những cải  cách của Công Đồng. Cụ thể Tổng Giám mục Marcel Lefebvre ( Pháp) đã ly khai khỏi Giáo Hội hậu Công Đồng để tiếp tục làm lễ bằng tiếng Latin và bác bỏ mọi cải cách của Công Đồng. Ông cũng lôi kéo được một số  người có khuynh hướng bảo thủ đi theo.Nay nhóm này  đã tan rã, sau khi Tổng Gián muc Lefebvre qua đời năm 1991. Một khi Đức  Giáo Hoàng Bê-nê-đich-tô XVI ( đã về hưu năm 2012) cho tái lập lại nghi thức cũ cử hành Thánh Lễ bằng tiếng Latinh,song song với nghi thức mới bằng các ngôn ngữ địa phương,  theo đó từ nay  nơi nào có nhu cầu và có linh muc đọc được tiếng Latinh, thì khỏi phải xin phép Tòa Thánh để làm lễ Latinh như trước.

Lm  Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.


 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!