Trong niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật hôm nay lễ Thánh Gia Thất Chúa Giêsu , Đức Mẹ và Thánh cả Giuse.
Đây là dịp thích hợp mời gọi chúng ta suy nhiệm về ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong chương Trình của Thiên Chúa cho nhân loại nói chung và cho Giáo Hội nói riêng..
khi chọn cho Chúa Giêsu giáng sinh trong gia đình có mẹ thật là Đức Trinh nữ Maria và người cha thiêng liêng là Thánh Cả Guise, Thiên Chúa đã muốn cho chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của gia đình trong toàn bộ chương trình sáng tạo và cứu chuộc nhân loại của Người
Thật vậy, trước thực tế là nền tảng gia đình và mục đích của hôn nhân đã và đang bị các tà thuyết của thế giới tục hóa phá hoại từ bao lâu nay với việc cho phép li dị, phá thai hợp pháp khiến hàng triêu thai nhi bị giết mỗi năm trên thế giới và riêng tại Hoa Kỳ. Và nay là hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) đang được các xã hội bệnh hoạn Âu Châu và đặc biệt là Hoa kỳ cho phép để chiều theo đòi hỏi của một thiểu số nguời sinh ra với khuynh hướng bất thường về dục tính, chúng ta cần thiết phải học hỏi lại Giáo lý của Chúa về mục đích của hôn nhân và gia đình, dựa trên nền tảng vững chắc là lời Chúa được ghi trong Kinh Thánh
Trước hết, từ khởi đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng Adam và Eva là hai người nam và nữ đầu tiên trên mặt đất và truyền cho họ sứ mệnh “ hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất( St 1: 28).
Đây là mục đích của hôn nhân và đời sống gia đình theo thánh ý của Thiên Chúa, Đấng muốn cho một người nam và một người nữ kết hiệp với nhau cho mục đích sinh sản con cái, tức là cộng tác với Chúa trong chương trình sáng tạo con người trên trần gian này cho đến ngày mãn thời gian tức là ngày tận thế. Thiên Chúa có thể làm việc này một mình Ngài mà không cần đến sự trợ giúp của ai. Nhưng Chúa đã muốn cho con người cộng tác với Ngài trong việc sáng tạo để làm cho có thêm con người ở trần gian này. Như thế hôn nhân là một ơn gọi cao trọng mà một người nam và một người nữ được mời gọi để cộng tác với Chúa trong Chương Trình sáng tạo của Ngài. Cho mục đích ấy, Chúa đã kêu gọi đa số người nam và người nữ kết duyên để có con cái là nguồn vui và hạnh phúc trong gia đình, là một xã hội nhỏ và cũng là giáo hội tại gia ( Domestic church) như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II –nay là Thánh- đã dạy.
Cho mục đích trên, gia đình là một định chế thiêng liêng ( Sacred Instittion) mà Thiên Chúa đã thiết lập cho những người được ơn gọi sống đời sống hôn nhân để duy trì nòi giống và cho lợi ích của xã hội và của Giáo Hội. Lợi ích của xã hội và của Giáo Hội là vì, nếu không có con người sinh ra trong các gia đình nhân loại, thì cũng không có con người họp thành xã hội, hay quốc gia, và cách iêng cũng không có người phục vụ trong Giáo Hội. Chính vì lợi ích này mà Thiên Chúa không cho phép vợ chồng li dị và nhất là phá thai tức sát hại sự sống là quà tặng linh thánh cho những ai được ơn gọi sống bậc gia đình.
Khi đến trần gian rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giê su, khi trả lời bọn biệt phải đến hỏi Chúa xem có được phép li dị hay không, Chúa đã trả lời như sau:
“ Các ông không đọc thấy điều này hay sao : Thủa ban đầu, Đấng tạo hóa đã làm ra con người có nam có nữ.Và Người đã phán : vì thế người ta sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.” ( Mt 19: 4-6)
Đó là giáo lý của Chúa về mục đích của hôn nhân mà Giáo Hội có bổn phận dạy dỗ cho con cái mình tuân theo và triệt để thi hành để bảo vệ tính bất khả phân ly ( indissolubility) của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
Như thế, tuyệt đối không thể có việc cho phép hai người nam hay hai người nữ kết hôn với nhau và gọi đó là hôn nhân như các xã hội bệnh hoạn đang làm ở Mỹ và một số quốc gia Âu Châu; trong đó có Pháp, Ý, Đức Tây bân Nha và Ái Nhĩ Lan là những quốc gia có đông người theo Kitô giáo, nhưng nay lại phản Kitô giáo khi cho phép li dị, phá thai và hôn nhân đồng tính, là những việc làm trái ngược với luân lý Kitô giáo. Sự sống của con người chỉ có thể được hình thành do sự phối hợp giữa một người nam và một người nữ, chứ không thể giữa hai người nam hoặc hai người nữ được.Do đó khi cho hai người nam hay hai người nữ kết hôn là điều, tự bản chất, phản tự nhiên và vô luân không thể chấp nhận được dưới ánh sáng Chúa Kitô. Cho nên, chắc chắn Giáo Hội sẽ không bao giờ cho phép hay công nhận hôn nhân đồng tính cũng như đã không cho phép li dị và phá thai vì bất cứ lý do nào.
Chính vì mục đích đề cao vai trò của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa, mà Chúa Giêsu đã sinh ra trong một gia đình là Thánh Gia thất mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Do đó, mừng kính Thánh gia thất Chúa Giê su, Đức Mẹ và Thánh Giuse là dịp cho chúng ta suy niệm về vai trò của gia đình trong Chương Trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa.
Thật vậy, trong Thánh gia thất, Chúa Giêsu đã nêu gương sáng chói cho mọi người con trong các gia đình nhân loại về sự vâng phục và tôn trọng cha mẹ khi Chúa vâng phục Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse trong mọi việc với tư cách là người con trước mặt người đời.Chúa đã quên mình là Thiên Chúa để đóng trọn vai trò là một người con hiếu thảo biết kính trọng và vâng phục Cha mẹ trần gian trong mọi việc¸như Tin Mừng Thánh Luca đã ghi chép:
“ Sau đó, Người ( Chúa Giê su) đi xuống cùng với cha mẹ trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.” ( Lc 2: 51)
Đây là tấm gương sáng chói cho mọi người con trong các gia đình nhân loại noi theo.. Nếu con cái ở khắp mọi nơi biết noi gương Chúa Giêsu để yêu mến và vâng phục cha mẹ mình , thì đã không xảy ra biết bao sự đáng tiếc, như con cái bất hiếu, không thương giúp đỡ nuôi nấng cha mẹ khi già yếu… Tệ hại hơn nữa còn có những con cái đánh chửi và giết cha mẹ, như đã xảy ra trong biết bao gia đình ở khắp mọi nơi trên thế giới vô luân vô đạo hiện nay.
Về phần Đức Mẹ, Mẹ cũng nêu gương sáng cho mọi người làm mẹ và làm vợ trong các gia đình nhân loại khi mẹ phục tùng Thánh Giuse trong vai trò người cha, người chồng, người gia trưởng. Cụ thể, đang đêm khuya , khi Thánh Guise đánh thức để đem Mẹ và Chúa Hài Nhi đi trốn vì Herôđê đang lùng bắt để giết Chúa Hài Nhi, Mẹ đã vâng phục Thánh Guise để đem Chúa Hài Nhi đi trốn sang Ai Cập. Nghĩa là Mẹ hoàn toàn tôn trọng và vâng phục Thánh Guise trong vai trò người chồng và gia trưởng trong Thánh gia Thất. Vì thế, nếu mọi người vợ và người mẹ trong các gia đình nhân loại mà biết noi gương Mẹ Maria trong vai trò làm vợ và làm mẹ, thì cũng đã tránh được đổ vỡ trong biết bao gia đình ở khắp nơi. . Nhưng muốn được như vậy, thì mọi người làm cha và làm chồng cũng phải noi gương tốt lành của Thánh Guise trong việc điều khiển gia đình, tương kính Đức Mẹ trong vai trò làm vợ và là Mẹ trong Thánh gia Thất xưa.Thánh Giuse đã âm thầm và cần cù làm nghề thợ mộc để nuôi sống Chúa Hài Nhi và Mẹ người trong nhà Nazaret, nêu gương sáng cho các người chồng , người cha trong các gia đình nhân loại. Thánh Phaolô , trong thư gủi tín hữu Ephê sô, đã khuyên nhủ các người làm vợ, làm chồng như sau:
Người làm chồng, hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh.., người làm vơ hãy phục tùng chồng như tùng phục Chúa. Và như Hội Thánh tùng phục Chúa Kitô thế nào thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy .( Ep 5: 21-24)
Chắc hẵn Thánh Phaolô đã lấy mẫu gương tốt đẹp của Đức Mẹ và Thánh Giuse để đưa ra nhưng lời khuyên dạy trên đây cho các người làm chồng làm vợ trong các gia đình nhân loại.
Những lời khuyên dạy khôn ngoan trên đây phải là kim chỉ nam cho mọi người làm chồng làm vợ trong các gia đình Công giáo áp dụng để gia đình được luôn an hòa, ấm êm, hạnh phúc theo hình ảnh Thánh Giá Thất Chúa Giê su, Đức Mẹ và Thánh Giuse.
Gia dình quả là một giáo Hội tại gia như Thánh Gioan Phaolo đệ II đã dạy. Vì trong các Giáo Hội nhỏ bé này, cha mẹ không những là những người sinh thành ra con cái mà còn có bổn phận và trách nhiệm dạy dỗ đức tin cho con cái mình nữa.Chính nhờ gương sống đức tin và lời dạy dỗ của cha mẹ mà con cái cảm nhận được ơn ơn gọi đi tu để trở thành các linh mục và nữ tu cho Giáo Hội.Các phẩm trật trong Giáo Hội từ Đúc Thánh Cha, xuống các Hông Y, Giám mục, linh mục và phó tế đều là những người xuất thân từ các gia đình công giáo có truyền thống đạo đức vững vàng. Nghĩa là nếu gia đình chu toàn sứ mệnh cao quí của mình là giáo dục con cái không những về trí năng, đức dục và đức tin vững chắc, thì không những sẽ mưu ích cho Giáo Hội mà còn cho cả xã hội nữa.Gia đình có lành mạnh, có yêu thương, kinh trọng giữa con cái và cha me, giữa vợ chồng với nhau, thì xã hội mới có những công dân tốt, biết hy sinh và phục vụ cho lợi ích của người khác.Mặt khác,nếu gia đình có đời sống thiêng liêng tốt, cha mẹ là gương sáng cho con cái về lòng mến Chúa yêu người, thì cũng giúp phát sinh ơn goi tận hiến cho con cái . Thực tế đã cho thấy là không một linh mục, giám mục hay nữ tu nào mà lại xuất thân từ môt gia đình đổ vỡ, có cha mẹ li thân li dị,con cái không được nuôi dạy và lớn lên trong môi trường đức tin lành mạnh.Như tế đủ cho thấy là nếu môi trường gia đình lành mạnh về mọi mặt trí dục, đức dục và đức tin vững chắc thì chắc chắc xã hội sẽ có những công dân tốt, biết phục vụ cho lợi ích của người khác, và Giáo Hội cũng có những giáo dân nhiệt thành và hy vọng tìm được những ơn gọi tận hiến cho đời sống tu trì hay ơn gọi làm linh mục.
Tóm lại, gia đình là tương lai của xã hội và Giáo Hội.Cha mẹ , vợ chồng có sứ mệnh cao cả là đào tạo các mầm non cho xã hội, cho quốc gia và cho Giáo Hội nói riêng. Hôn nhân Công giáo là một ơn gọi rất quan trọng cho những ai được mời gọi để cộng tác với Thiên Chúa trong Chương Trình sáng tạo và cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô, Đấng đã trở nên Con Người thật, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có Mẹ Thật là Đức Trinh Nữ Maria, và Cha nuôi là Thánh cả Giuse. Thánh gia thất quả thực là mầu gương gia đình lý tưởng cho các gia đình nhân loại noi theo để chu toàn sứ mệnh mà Thiên Chúa đã trao phó hầu trở nên hình ảnh sống động của đại gia đình trên Thiên Quốc nơi Chúa là Cha với đoàn con nhân loại quây quần vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. ..
Xin kinh chúc các gia đình được sống hạnh phúc theo gương Thánh Gia và xin kinh chúc quí vị môt mùa Giáng Sinh và Năm Mới an vui , mạnh khỏe và hạnh phúc
’Linh Mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
.