Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
SUY NIỆM VỀ LỄ THÁNH GIA ( 27-12-15)

 

Trong niềm vui  mừng Chúa Giáng Sinh, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật hôm nay  lễ Thánh Gia Thất Chúa Giêsu , Đức Mẹ và Thánh cả Giuse.

Đây là dịp thích hợp mời gọi chúng ta suy nhiệm về ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong chương Trình của Thiên Chúa cho nhân loại nói chung và cho Giáo Hội nói riêng..

khi chọn cho Chúa Giêsu giáng sinh trong gia đình có mẹ thật là Đức Trinh nữ Maria và người cha thiêng liêng là Thánh Cả Guise, Thiên Chúa đã muốn cho chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng  của gia đình  trong toàn bộ chương trình sáng tạo và cứu chuộc nhân loại của Người

Thật vậy, trước thực tế là  nền tảng gia đình và mục đích của hôn nhân đã và đang bị  các tà thuyết của thế giới tục hóa phá hoại  từ bao lâu nay  với  việc  cho phép  li dị, phá thai  hợp pháp  khiến hàng triêu  thai nhi bị giết mỗi năm trên thế giới và riêng tại Hoa Kỳ. Và nay là hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) đang được  các xã hội bệnh hoạn Âu Châu và đặc biệt  là Hoa kỳ   cho phép  để chiều theo đòi hỏi của một thiểu số nguời  sinh ra với khuynh hướng bất thường về dục tính, chúng ta cần thiết phải học hỏi lại Giáo lý của  Chúa  về mục đích của hôn nhân và gia đình, dựa trên nền tảng vững chắc là lời Chúa được ghi trong Kinh Thánh

Trước hết, từ khởi đầu,  Thiên Chúa đã tạo dựng Adam và Eva là hai người nam và nữ  đầu tiên trên mặt đất  và truyền  cho họ sứ mệnh “ hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất( St 1: 28).

Đây là mục đích  của hôn nhân  và đời  sống gia đình theo thánh ý của Thiên Chúa, Đấng  muốn  cho một người nam và một người nữ kết hiệp với nhau cho mục đích sinh sản  con cái, tức là cộng tác với Chúa trong chương trình sáng tạo con người trên trần gian này  cho đến ngày mãn thời gian tức là ngày tận thế. Thiên Chúa có thể làm việc này một mình Ngài mà không cần đến sự trợ giúp của ai. Nhưng Chúa đã muốn cho con người cộng tác với Ngài trong việc sáng tạo  để  làm cho có thêm con người ở trần gian này. Như thế hôn nhân là một ơn gọi cao trọng  mà một người nam và một người nữ được mời gọi để cộng tác với Chúa trong Chương Trình sáng tạo của Ngài. Cho mục đích ấy, Chúa đã kêu gọi đa số người nam và người nữ  kết duyên   để có con cái là nguồn vui  và hạnh phúc trong  gia đình, là một xã hội nhỏ  và cũng là giáo hội tại gia ( Domestic church) như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II –nay là Thánh- đã dạy.

Cho mục đích trên, gia đình là một định chế thiêng liêng ( Sacred Instittion) mà Thiên Chúa đã thiết lập cho những người được ơn gọi  sống đời sống hôn nhân để duy trì nòi giống và cho lợi ích của xã hội và của Giáo Hội.  Lợi ích của xã hội và của Giáo Hội  là vì,  nếu không có con người sinh ra trong các  gia đình nhân loại,  thì cũng không có con người  họp thành xã hội, hay  quốc gia, và cách iêng cũng không có người phục vụ trong  Giáo Hội. Chính vì lợi ích này mà  Thiên Chúa   không cho phép vợ chồng li dị và nhất là phá thai tức sát hại sự sống là quà tặng linh thánh cho những ai được ơn gọi sống bậc gia đình.

Khi đến trần gian rao  giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giê su, khi trả lời bọn biệt phải đến hỏi Chúa xem có được phép li dị hay không, Chúa đã trả lời như sau:

Các ông không đọc thấy điều này hay sao : Thủa ban đầu, Đấng tạo hóa đã làm ra con người có nam có nữ.Và Người đã phán : vì thế người ta sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.” ( Mt 19: 4-6)

Đó  là giáo lý của Chúa về mục đích của hôn nhân  mà Giáo Hội có bổn phận dạy dỗ  cho con cái mình  tuân theo và triệt để thi hành để bảo vệ  tính bất khả phân ly ( indissolubility)  của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Như thế, tuyệt đối không thể có việc cho phép hai người nam hay hai người nữ kết hôn với nhau  và gọi đó là hôn nhân như các xã hội bệnh hoạn đang làm ở Mỹ và một số quốc gia Âu Châu;  trong đó có Pháp, Ý, Đức  Tây bân Nha và Ái Nhĩ Lan là những quốc gia có đông người theo Kitô giáo, nhưng nay lại phản Kitô giáo khi cho phép li dị, phá thai và hôn nhân đồng tính, là những việc làm  trái ngược với luân lý Kitô giáo. Sự sống của con người chỉ có thể được hình thành do  sự phối hợp giữa một người nam và một người nữ, chứ không thể giữa hai người nam hoặc hai người nữ được.Do đó khi  cho hai người nam  hay hai người nữ kết hôn  là điều, tự bản chất,  phản tự nhiên và vô luân không thể chấp nhận được  dưới ánh sáng Chúa Kitô. Cho nên,  chắc chắn Giáo Hội sẽ không bao giờ cho phép hay  công nhận hôn nhân đồng tính cũng như đã không cho phép li dị và phá thai vì bất cứ lý do nào.

Chính vì mục đích đề cao vai trò của gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa, mà Chúa Giêsu đã sinh ra trong một gia đình là Thánh Gia thất mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Do đó, mừng kính Thánh gia thất Chúa Giê su, Đức Mẹ và Thánh Giuse là dịp cho chúng ta suy niệm về vai trò của gia đình trong Chương Trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa.

Thật vậy,  trong Thánh gia thất, Chúa Giêsu đã nêu gương sáng  chói cho mọi người con trong các gia đình nhân loại về  sự vâng phục  và tôn trọng cha mẹ  khi Chúa vâng phục Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse trong mọi việc với tư cách là người con trước mặt người đời.Chúa đã quên mình là Thiên Chúa để đóng trọn vai trò là   một người con hiếu thảo biết kính trọng và vâng phục  Cha mẹ trần gian  trong mọi việc¸như Tin Mừng Thánh Luca đã ghi chép:

Sau đó, Người ( Chúa Giê su) đi xuống cùng với cha mẹ trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.” ( Lc 2: 51)

Đây là tấm gương sáng chói cho mọi người con trong các gia  đình nhân loại noi theo.. Nếu con cái  ở khắp mọi nơi biết noi gương Chúa Giêsu để yêu mến và vâng phục cha mẹ mình , thì đã không xảy ra biết bao sự đáng tiếc, như con cái bất hiếu, không thương  giúp đỡ nuôi nấng  cha mẹ  khi già yếu… Tệ hại hơn nữa còn có những con cái  đánh chửi và giết cha mẹ, như đã xảy ra trong biết bao gia đình ở khắp mọi nơi trên thế giới vô luân vô đạo hiện nay.

Về phần Đức Mẹ, Mẹ cũng nêu gương sáng cho mọi người làm mẹ và làm vợ trong các gia đình nhân loại khi mẹ phục tùng Thánh Giuse trong vai trò người cha, người chồng, người gia trưởng. Cụ thể, đang đêm khuya , khi Thánh Guise đánh thức để đem Mẹ và Chúa Hài Nhi đi trốn vì Herôđê  đang  lùng bắt để giết Chúa Hài Nhi, Mẹ  đã vâng phục Thánh Guise để đem Chúa Hài Nhi đi trốn sang Ai Cập.  Nghĩa là Mẹ hoàn toàn tôn trọng và vâng phục Thánh Guise trong vai trò người chồng và gia trưởng trong Thánh gia Thất. Vì thế, nếu mọi người vợ và người mẹ trong các gia đình nhân loại mà biết noi gương Mẹ Maria trong vai trò làm vợ và làm mẹ, thì cũng đã tránh được  đổ vỡ trong biết bao  gia đình ở khắp nơi. . Nhưng muốn được như vậy, thì mọi người làm cha và làm chồng cũng phải noi gương tốt lành của Thánh Guise trong việc điều khiển gia đình, tương kính Đức Mẹ  trong vai  trò làm vợ và là Mẹ trong Thánh gia Thất xưa.Thánh Giuse đã âm thầm và cần cù  làm nghề thợ mộc để nuôi sống Chúa Hài Nhi và Mẹ người  trong nhà Nazaret, nêu gương sáng cho các người chồng , người cha trong các gia đình nhân loại.  Thánh Phaolô , trong thư gủi tín hữu Ephê sô, đã khuyên nhủ các người làm vợ, làm  chồng như sau:

Người làm chồng, hãy yêu  thương vợ như Chúa Kitô yêu Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh.., người làm vơ  hãy phục tùng chồng như tùng phục Chúa. Và như  Hội Thánh tùng phục Chúa Kitô thế nào  thì vợ cũng  phải tùng phục chồng trong mọi sự  như vậy .( Ep 5: 21-24)

Chắc hẵn Thánh Phaolô đã lấy mẫu gương tốt đẹp của Đức Mẹ và Thánh Giuse để đưa ra nhưng lời khuyên dạy trên đây cho các người làm chồng làm vợ trong các gia đình nhân loại.

Những lời khuyên dạy khôn ngoan trên đây phải là kim chỉ nam cho mọi người làm chồng làm vợ trong các  gia đình Công giáo  áp dụng để gia đình được luôn an hòa, ấm êm, hạnh phúc  theo hình ảnh Thánh Giá Thất Chúa Giê su, Đức Mẹ và Thánh   Giuse.

Gia dình quả  là một giáo Hội tại gia như Thánh Gioan Phaolo đệ II đã dạy. Vì  trong các  Giáo Hội nhỏ bé này, cha mẹ không những là những người  sinh thành ra con cái mà còn có bổn phận và trách nhiệm dạy dỗ đức tin cho con cái mình nữa.Chính nhờ gương sống đức tin và lời dạy dỗ của cha mẹ mà con cái cảm nhận được ơn ơn gọi đi tu để trở thành các linh mục và nữ tu cho Giáo Hội.Các phẩm trật trong Giáo Hội từ Đúc Thánh Cha, xuống các Hông Y, Giám mục, linh mục và phó tế đều là những người xuất thân từ các gia đình công giáo có truyền thống đạo đức vững vàng. Nghĩa là nếu gia đình chu toàn sứ mệnh cao quí  của mình là giáo dục con cái không những về trí năng, đức dục và đức tin vững chắc,  thì không những sẽ mưu ích cho Giáo Hội mà còn cho cả xã hội nữa.Gia đình có lành mạnh, có yêu thương, kinh trọng giữa  con cái và cha me,  giữa vợ chồng với nhau,   thì xã hội mới có những công dân tốt, biết hy sinh và phục vụ cho lợi ích của người khác.Mặt khác,nếu gia đình có đời sống thiêng liêng tốt, cha mẹ là gương sáng cho con cái về lòng mến Chúa yêu người, thì cũng giúp phát sinh ơn goi tận hiến cho con cái . Thực tế  đã cho thấy là không một linh mục, giám mục hay nữ tu nào mà  lại xuất thân từ môt gia đình đổ vỡ, có cha mẹ li thân li dị,con cái không được nuôi dạy  và  lớn lên trong môi trường đức tin lành mạnh.Như tế đủ cho thấy là nếu môi trường gia đình lành mạnh về mọi mặt trí dục, đức dục và đức tin vững chắc thì chắc chắc xã hội sẽ có những công dân tốt, biết phục vụ cho lợi ích của người khác, và Giáo Hội cũng có những giáo dân nhiệt thành  và  hy vọng tìm được những ơn gọi tận hiến  cho đời sống tu trì  hay  ơn gọi làm linh mục.

Tóm lại, gia đình là tương lai của xã hội và Giáo Hội.Cha mẹ , vợ chồng có  sứ mệnh cao cả là đào tạo các mầm non cho xã hội, cho quốc gia và cho Giáo Hội nói riêng. Hôn nhân Công giáo là một ơn gọi rất quan trọng cho  những ai được mời  gọi  để cộng tác với Thiên Chúa trong Chương Trình sáng tạo và cứu chuộc con người  nhờ Chúa Kitô, Đấng đã trở nên Con  Người  thật, sinh ra  và lớn lên trong một gia đình  có Mẹ Thật là Đức Trinh Nữ Maria, và Cha nuôi là Thánh cả Giuse. Thánh gia thất quả thực là mầu gương gia đình lý tưởng cho các gia đình nhân loại noi theo để chu toàn sứ mệnh mà Thiên Chúa  đã trao phó hầu trở nên hình ảnh sống động của đại gia đình trên Thiên Quốc nơi Chúa là Cha với đoàn con nhân loại quây quần vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.  ..

Xin kinh chúc các gia đình được  sống hạnh phúc theo gương Thánh Gia và  xin kinh chúc quí vị  môt mùa Giáng Sinh và Năm Mới an vui , mạnh khỏe và hạnh phúc

’Linh Mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

   .

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!