Trong kinh nghiệm sống của mọi người ở khắp nơi thì nếu muốn thuyết phục người khác tin điều mình nói thì nhất thiết đòi hỏi lời nói của mình phải đi đôi với việc làm cụ thể để chứng mình . Nếu chỉ nói suông , chỉ hứa hẹn thật nhiều mà thực tế không có việc làm đi kèm , thì sẽ không bao giờ có thể thuyết phục được ai tin lời hứa của mình , cho dù mình có nói nhiều, nói hay đến đâu chăng nữa thì cũng vô ích mà thôi.
Kinh nghiệm thực tế ở Mỹ đã chứng mình điều này : mỗi khi có cuộc tranh cử để giành các chức vụ dân cử như thị trưởng, thống đốc, đân biểu , nghị sĩ tiểu bang hay liên bang, và nhất là chức vụ Tổng Thống , thì người dân Mỹ thường nghe các ứng cử viên hứa hẹn rất nhiều điều hoa mỹ viển vông .Cụ thể một ứng viên Tổng Thống kia đã hứa là sẽ không tăng thuế nếu ông đắc cử. Nhưng sau khi được trúng cử, thì chỉ một năm sau ông đã tăng thuế để có tiền chi tiêu cho những chương trình cải cách tốn phí của ông, và như vậy ông đã quên lời hứa không tăng thuế với câu nói để đời là “ quí vị cứ đọc từ môi miệng tôi đây là tôi sẽ không tăng thuế nếu được đắc cử Tổng Thống”. Vì thế.Người dân Mỹ cho đến nay, vẫn nhắc lại câu nói này của vị Tổng Thống kia mỗi khi có cuộc bầu cử Tổng Thống để nhắc cho nhau biết là không bao giờ nên tin những gì các ứng cử viên hứa hẹn khi họ ra tranh cử.
Vì thế, để nói lên tầm quan trọng của việc làm đi đôi với lời nói, Phúc Âm Thánh Matthêw Chúa Nhật 26 thường niên hôm nay kể cho ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu đã nói với các kỳ lão và thương tế Do Thái về một người cha có hai con trai.Một ngày kia, người cha bảo đứa con thứ nhất ra làm vườn nho cho ông. Người con này từ chối , không chịu làm nhưng sau đó suy nghĩ lại, anh đã đi làm như người cha sai bảo. Đồng thời, người cha cũng sai đứa con thứ hai đi làm vườn nho. Anh này hứa sẽ đi làm nhưng cuối cùng lại không làm như đã hứa với cha anh. Như thế, cho thấy là người con thứ nhất đã thi hành ý muốn của người cha, dù lúc đầu anh từ chối. Ngược lại, người con thứ hai thoạt đầu tỏ ý vâng lời cha để ra làm vườn nho nhưng cuối cùng đã không đi, nghĩa là chỉ hứa mà không làm.Và để kết luận Chúa Giê su đã nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : các người thu thuế và các cô gái mãi dâm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông”.(Mt 21 : 28-32)
Câu truyện Phúc âm nói trên đã dạy cho chúng ta bài học quí giá là trong đời sống thiêng liêng, trong thân tình giữa chúng ta với Thiên Chúa, là Cha đầy tình thương chúng ta được mong đợi phải thực thi những gì chúng ta đã hứa, đã cam kết với Chúa để được chúc phúc, được cứu độ và vui hưởng hạnh phúc Nước Trời mai sau.
Cụ thể, khi được chịu phép Rửa Tội, nếu là trẻ em thì cha mẹ ruột và cha mẹ đỡ đầu phải cam kết thay cho con của mình. Nếu là người tân tòng thì người đỡ đầu và chính người tân tòng phải cam kết yêu mến Chúa trên hết moị sự , tuân giữ các giới răn của Chúa, từ bỏ ma quí và mọi quyến rũ của ma quỉ.
Đó là những cam kết ( baptismal promises)của mọi người khi được rửa tội . Được rửa tội có nghĩa là được tái sinh trong sự sống mới, được trở nên con cái Chúa và được phép gọi Chúa là CHA.Thêm vào đó, được rửa tội cũng có có nghĩa là gia nhập Giáo Hội Công Giáo để lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô ban qua Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa trong trần thế,
Nhưng rửa tội mới chỉ là bước đầu để đi vào con đường cứu rỗi mà Chúa Giêsu Kitô đã vạch ra cho những ai muốn được cứu độ để được sống vĩnh cửu với Chúa trên Nước Trời ngày mai , sau khi kết thúc hành trình đức tin, đức cậy và đức mến trên trần gian này.
Nói rõ hơn, sau khi được rửa rội, người tín hữu chúng ta không ai được vào ngay Nước Trời mà còn phải sống trên trần gian này một thời gian dài ngắn tùy theo số phận của mỗi người. Cuộc sống tạm trên trần gian này chính là thời gian để chúng ta sống đức tin và thực hành những cam kết khi được rửa tội.
Nếu chúng ta thực sự tin có Chúa là Cha nhân từ , giầu tình thương, công bình và thánh thiện, thì chúng ta cũng phải sống cụ thể cách nào để nói lên niềm tin ấy bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và từ bỏ ma quí là kẻ luôn xúi dục ta làm những điều nghịch cùng Thiên Chúa để mất hy vọng được cứu độ. Mặt khác , chúng ta cũng được mong đợi sống đức tin sao cho những người chưa biết Chúa được nhìn thấy Chúa trong cách sống của chúng ta để thuyết phục họ tin yêu Chúa như mình.
Đây là bổn phận thiêng liêng và là trách nhiệm tinh thần của người tín hữu sống giữa bao nhiêu người chưa nhận biết Chúa là tình thương và là hạnh phúc vĩnh cửu.
Nói rõ hơn, khi người tín hữu Chúa Kitô thực thi những cam kết khi được rửa tội để sống mến Chúa, yêu người, thực thi công bình, bác ái, nhịn nhục, tha thứ , trong sạch và , thánh thiện thì đã sống đức tin cách sâu đậm và cũng thực hành tốt những lời hứa của mình khi lãnh nhận bí tích rửa tội. Và như thế cũng góp phần hữu hiệu vào sứ mệnh phúc âm hóa thề giới mà người tín hữu đã lãnh nhận khi được rửa tội và phải thi hành trong suốt cuộc đời của mình để trở nên men , nên muối và ánh sáng của Chúa Kitô chiếu soi cho những ai đang ngồi trong bóng tối của tội lỗi và tử thần, như Chúa Giê su đã dạy các môn đệ xưa:
Anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành phố xây trên núi không tài nào che dấu được.Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em là Đấng ngự trên trời,” ( Mt 5 : 14-15).
Như thế, nếu người tín hữu Chúa Kitô mà cũng ăn gian nói dối, dâm ô trộm cắp thù hận người khác, thay chồng đổi vợ như bao người không tin yêu Chúa thì không những đã sống phản chứng hay mâu thuẫn với niềm tin của mình mà cũng quên luôn lời cam kết sống đức tin và làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời.Do đó, ơn ích của Phép Rửa sẽ trở nên vô ích cho những ai không thi hành những cam kết đó.
Thật vậy, cứ nhìn vào thực trạng con người sống ở khắp nơi trong thế giới tục hóa ngày nay, chúng ta có thể thấy rõ là ai muốn được cứu rỗi và ai đang từ khước ơn cứu độ của Chúa Kitô . Cụ thể, những người từ chối ơn cứu độ là những kẻ đang giết người, giết thai nhi, đang nhân danh tôn giáo quá khích để tiêu diệt những ai không về phe với chúng , hoặc những kẻ đang bất công, tàn bạo, bóc lột người khác, và đang đi tìm những thú vui vô luân vô đạo như dâm ô thác loạn ở khắp nơi trong thế giới vô luân , tục hóa ngày nay .Trong số họ chắc chắn có những người đã được rửa tội khi còn bé, hay là những tân tòng sau này. Nhưng nay họ đã quên lời hứa khi được rửa tôi để lao mình vào những con đường dẫn đưa đến hư mất đời đời, vì làm những sự dữ nói trên.
Nếu họ cứ tiếp tục làm những sự dữ nói đó mà không biết ăn năn sám hối để từ bỏ, thì chắc chắn họ sẽ không được cứu độ dù Thiên Chúa là tình thương và dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá và dành cho hết mọi người muốn lãnh nhân. Vì thế, cho được cứu rỗi, mọi người có niềm tin cần đọc kỹ lời dạy sau đây của Chúa Kitô:
“ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa ! Lậy Chúa là được vào Nước Trời cả đâu ! nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7 : 21)
Như vậy, thực thi đúng những cam kết khi được rửa tội chính là thi hành ý muốn của Cha trên Trời, “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4)
Không những phải thi hành những lời hứa với Chúa để được cứu độ mà cũng phải tôn trọng những gì đã hứa, đã cam kết với nhau cho được tín nhiệm và có tương giao tốt đẹp giữa người với người trong cuộc sống trên trần gian này.
Cụ thể, trong phạm vi gia đình, những ai khi kết hôn đã cam kết yêu thương nhau, chung thủy với nhau cho đến mãn cuộc đời. Nhưng nay lại bỏ nhau, giết nhau để đi lấy người khác trẻ đẹp hơn, có tiền hơn, thì cũng tự ý xa lìa hy vọng được cứu độ vì đã không tôn trọng lời hứa khi kết hôn , và như thế, cũng không tôn trọng lời cam kết yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Sau hết trong bài Tin mừng hôm nay , Chúa Giê su cũng nói với bọn luật sĩ và biệt phái Do thái xưa là : những người thu thuế và các cô gái mãi dâm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước họ.Tại sao Chúa nói như vậy? lý do dễ hiểu là bọn luật sĩ và biệt phái là những người tự cho mình là hoàn hảo , đạo đức hơn mọi người khác. Nhưng thực tế thì họ chỉ dạy người khác giữ luật , trong khi chính họ lại không thực hành lời họ giảng dạy. Ngược lại những người mà họ coi là tội lỗi -như các người thu thuế và các cô gái mãi dâm- đã thống hối và xin tha thứ . Điển hình là cô Mary Madalena, một phụ nữ có tai tiếng xấu, đã đem thuốc thơm đến sức chân cho Chúa và khóc để lấy nước mắt rữa chân cho Chúa, rồi lấy tóc lau khô chân Chúa khi Người đến dùng bữa tại nhà một người biết phái kia.Chính vì có lòng ăn năn thống hối như trên, mà Chúa Giê su đã tha thứ hết mọi tội cho cô để giúp cô hoán cải và sau này đã thành Thánh nữ Madalena. Lại nữa, một người thu thuế kia vào đền thờ cầu nguyện. Anh đã cúi mặt không dám nhìn lên cao mà chỉ đấm ngực cầu nguyện rằng : lậy Chúa : xin Chúa thương xót tôi là kẻ tội lỗi, trong khi một người biệt phái kia cũng vào cầu nguyện trong đền thờ. Nhưng anh ta ngạo mạn nói rằng mình không tội lỗi như những người khác, và không giống người thu thuế kia. Anh còn khoe ăn chay mỗi tuần hai lần. Nhưng Chúa nói với các môn đệ là, khi ra về, người thu thuế được nên công chính còn nguời biệt phái thì không. Vì ai nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống còn ai hạ mình xuống thì được nâng ên ( Lc 18: 9-14)
Đời sống đức tin kéo dài trong suốt cuộc đời của mỗi người chúng ta. Do đó phải sống đức tin ấy bằng đức ái nồng nàn . Nghiã là phải coi trọng lời hứa yêu mến Chúa, yêu tha nhân và xa tránh tội lỗi, vì chỉ có tội mới đẩy chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa, là Cha nhân từ rất yêu thương con cái loài người nhưng chê ghét mọi tội lỗi.Vì thế, ai sống trong tội là sống xa cách Chúa vì đã quên lời cam kết yêu mến Chúa khi được rửa tội .
Tóm lại, bài Phúc Âm Chúa nhật hôm nay dạy mọi người tín hữu chúng ta phải thi hành ý muốn của Cha trên Trời bằng cách thực thi những cam kết khi được tái sinh qua phép Rửa để ơn ích to lớn của Bí tích này không trở nên vô ích cho ai đã và đang quên lời hứa yêu mến Chúa và tuân giữ các giới răn của Chúa, giống như người con thứ hai hứa đi làm vườn nho cho cha nhưng lại không đi làm như đã hứa.
Xin Mẹ Maria là mẫu gương sống vâng phục lời Chúa giúp chúng ta can đảm và thực tâm sống đức tin, đức cậy và đức mến cách nồng nàn để xứng đáng được ơn cứu độ của Chúa Kitô Amen.
Lm.Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn