Chúa Giêsu Kytô đã nói với người Do thái ::”Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống . Ai ăn bánh nầy, sẽ được sống đời đời, Và bánh tôi cho chính là thịt máu tôi “(Gioan 6,51).
Người Do thái tiếp nhận lời Chúa vừa phán bằng một hành động tẩy chay Chúa :” Nói thật chướng tai, ai mà chịu nổi” (Gioan 6,60)
Lời nói của Chúa rất chân thành, rất thật nhưng đi vào mầu nhiệm, những điều cao siêu . Thông thường. khi nói về bản thân Chúa
- bản thân Chúa là một mầu nhiêm cao vời rồi –Chúa thường lấy những thí dụ cụ thể quen thuộc trong đời sống dân Do thái (Ta là người chăn chiên hiền lành , khác hẳn người chăn thuê …) tử đó đưa thính giả lên cao để đón nhận mầu nhiệm .
Thí dụ, trong chương 6 Phúc âm theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho khoảng năm ngàn người ăn, rồi Ngài đưa tâm trí người ta lên cao để hiểu chính Ngài là bánh hằng sống.
Ai cũng biết bánh hoặc cơm là của ăn nuôi sống thân xác, Chúa Kitô xưng mình là bánh và Ngài nói : Ai ăn bánh nầy sẽ sống đời đời, tức là chính Ngài là của ăn nuôi sống, nhưng không phải nuôi sống thân xác tạm thời mà là của ăn ban cho con người ta gồm xác và hồn sự sống đời đời.
Của ăn ở đây cốt tại điều gì ? - Thưa cốt tại kết hiệp với Chúa Kitô, kết hiệp chặt chẽ đến nỗi trở nên giống Chúa Kitô trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Nhờ sự kết hiệp đó, Chúa Kitô ban cho ta sự sống đời đời. Chúa Kitô đã nói rất mạnh về điều nầy : Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy(Gioan 6,56)
Nhưng ta có thể hiểu lời nói của Chúa “Thịt Ta là thật của ăn, Máu Ta là thật của uống, ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì được sống đời đời” theo nghĩa gì ??
Xin thưa, lời Chúa phán “Thịt Ta là thật của ăn, Máu Ta là thật của uống, ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta sẽ được sống đời đời” Chúa đã muốn các Tông đồ hiểu theo nghĩa đen tức là rước lấy Mình và Máu Chúa dưới hình bánh hình rượu vì Chúa thiết lập bí tích, một lễ nghi hiện tại hóa (actualiser) chính Chúa chịu chết và sống lại thi hành trọn vẹn Ý Đấng sai Ngài là Chúa Cha, đồng thời là cách thế giúp ta kết hiệp trọn vẹn với Chúa. Người Do thái và một số môn đệ hiểu lời Chúa phán trên theo đúng nghĩa đen, và họ đã tỏ ra rất khó chịu bằng thái độ bỏ ra đi với câu bình phẫm “lời gì ương ngạnh, dễ sợ thế” hoặc “làm sao ông nầy có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn”. Chúa Kitô đã đành lòng để họ ra đi, Ngài không rút lại lời nói hoặc giải thích cho người ta hiểu nghĩa Ngài đã nói theo nghĩa đen ..
Tại bờ giếng Giacóp Chúa Kitô nói với các Tông đồ : Thức ăn của Thầy là thi hành Ý Đấng đã sai Thầy và chu toàn công việc của Người (Gioan 4,34), như vậy, “ăn Mình Chúa uống Máu Chúa” là thì hành Ý Chúa Cha mà thôi , phải không ?
Lời Chúa phán : “Ai không ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì không có sự sống” phải hiểu theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Hiểu theo nghĩa đen là rước lấy Mình và Máu Chúa thật sự dưới hình thức Bí tích và hiểu theo nghĩa bóng là kết hiệp chặt chẽ với Chúa Kitô bằng lý trí tức là bằng sự hiểu biết Chúa, chìm sâu trong sự hiểu biết con người của Chúa, bằng ý chí tức là bằng lòng mến, mến Chúa, bằng hành động là làm theo Ý Chúa.
Không phải rước lễ để kết hiệp với Chúa trong mấy phút, nhưng là để kết hiệp với Chúa Phục sinh vinh hiển, để Ngài thâm nhập ta, biến đổi ta, để ta nên giống Ngài mỗi ngày một hơn. Hậu qủa của sự kết hiệp đó là Chúa cho ta thông phần sự sống đời đời của Ngài và thân xác ta sẽ sống lại vinh hiển ngày tận thế.
Hiện tượng rước lễ mỗi ngày mà không tiến bộ trên đường trọn lành, hoặc rất ít rước lễ, hoặc xem rước lễ như một lễ nghi dành cho ngày lễ trọng mà thôi, rồi chê những người năng rước lễ hằng ngày vì thấy họ không đạo đức gì hơn mình, tất cả cần được xét lại.
Rước lễ là để kết hiệp mật thiết với Chúa, là để nhận lãnh sức sống của Chúa, là để nhận ơn Chúa để sống tốt đẹp, sống bác ái, sống cho mọi người. Dù tôi chưa tiến bộ trên đường nhân đức, nhưng tôi rước lễ hằng ngày vẫn hơn là không rước lễ vì chắc chắn nhờ ơn rước lễ mà tôi đang sống ở mức độ không sa ngã, không phạm tội, cũng là một điều tốt rồi tôi như bệnh nhân cần thấy thuốc là Chúa.
Linh mục Fx Nguyễn hùng Oánh
Giáo lý : Vấn đề quan trong nhất trong Thánh lễ :
1/ Biến đổi bản thể (transsubstantio , transsubstantiation )
Chúng ta thử đọc các bản văn giáo lý :
- Giáo lý kinh bổn : Thưa bởi lời phép tắc vô cùng Đức Chúa Giêsu phán thì tính bánh liền trở nên Mình Thánh và tính rượu liền trở nên Máu Thánh Chúa Giêsu làm vậy .
- Bản dịch Kinh nguyện Thánh Thể 2 : Chúng con nài xin Chúa Thánh Thần xuống thánh hóa lễ vật nầy để biến thành Mình và Máu Chúa Giêsu Kytô cho chúng con được hưởng nhờ .
- Kinh Tin kính của dân Chúa : Chúa Kytô chỉ có thể hiện diện trong Bí tích Thánh Thể bằng cách biến bản thể bánh và rượu ra Thịt và Máu Ngài , các đặc tính cùa bánh và rượu còn y nguyên, ngũ quan cảm thấy được. Sự kiện biến thể đó Giáo hội dùng một danh từ rất thích hợp để chỉ : đó là danh từ transsubstantio, nghĩa là đổi bản thể . Các nhà thần học cắt nghĩa thế nào đi nữa thì cũng phải nhận rằng bản thể của bánh và rượu sau khi truyền phép thôi không còn nữa mà chỉ có Mình và Máu ngự thật trong hình bánh hình rượu. Chúa Kytô đã muốn thế để trở thành của nuôi chúng ta và kết hiệp chúng ta trong Nhiệm thể Người (Đức Phaolô VI đọc trong lễ bế mạc Năm Đưc tin, Sacerdos dịch ) .
Cần lưu ý : Khi truyền phép thì bản thể bánh, bản thể rượu thôi không còn hiện hữu nữa (do phép lạ Chúa làm cho bàn thể bánh, bản thể rượu biến đi, không còn nữa) , lập tức Chúa Kytô hiện diện thực sự trong hình bánh, hình rượu cách bản thể ) (dùng tử biến thành cho ta hiều lầm Chúa làm phép lạ cho bản thể bánh và bản thể rượu trở nên Mính vá Máu Chúa Kytô, và cách nói Mình Thánh, Máu Thánh Chúa Kytô cho người ta hiểu trong Mình Thánh chỉ có thịt và trong Máu Thánh chỉ có Máu Chúa Kytô .Thật ra con người Chúa hiện diện tòan diện trong Hình bánh, Hinh rượu nên chỉ rước Mình Thánh Chúa là đầy đủ rồi )
2/. Muốn rước Lễ (Mình Thánh,Máu Thánh) phải hội dủ 3 điều
a/ Sạch tội nặng . theo nguyên tắc, mắc tội nặng mà ăn năn tội cách trọn thì được Chúa tha, nhưng nếu muốn rước lễ thì phải đi xưng tội , (tội nhẹ, ăn năn ghét tội là được rước lễ )
b/ Có ý ngay lành (rước lễ vì nghe lời Chúa dạy “ăn Chúa để kết hiệp với Chúa, để Chúa ban ơn, rước lễ để khoe khoang mình đạo đức để được thưởng tiền v.v thì không có ý ngay lành ).
c/, Giữ chay Thánh Thể một giờ trước khi rước lễ là không được an uống cùa gì trừ nước lã và thuốc chữa bệnh , Hội Thánh cho phép mỗi ngày được rước lễ hai lần trong Thánh Lễ để khuyến khích ta chăm rước lễ .