Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019

 

 Dấu Thánh giá mở đầu (quỳ)

1. Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần

2. Dẫn nhập

“Hỡi những ai vất vả, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các con”

Kính thưa cộng đoàn!

Chính Chúa Giêsu đã mời gọi các gia đình đến với Ngài nơi Bí Tích Thánh Thể để nhận nguồn an ủi, ơn nâng đỡ cho những vất vả, lo âu, gánh nặng trong đời sống gia đình để rồi những ai đến với Ngài sẽ nhận lãnh được sự bình an.

Chính lúc này đây, Lời Chúa mời gọi mỗi thành viên trong gia đình chúng ta đi vào huyền nhiệm kết giao ân tình với Chúa, để Chúa nâng đỡ bổ sức cho gia đình của mỗi người. Vì yêu thương, Chúa đã trao ban chính Thịt Máu Chúa làm lương thực nuôi dưỡng chúng ta trên đường dương thế. Xin Chúa cho mỗi  gia đình biết xây dựng đời sống bằng việc đón rước Chúa và sống tình yêu hiến dâng như Chúa đã truyền ban. Nguyện xin Chúa tuôn đổ sức sống mới cho tất cả các thành phần dân Chúa, cách riêng ơn hiệp nhất và bình an cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta.

 

3.     Hát: PHÚT LINH THIÊNG

ĐK: Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng, ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy.

Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.

Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

 

4.     Lời nguyện

Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục để không ngừng chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con.

Giờ phút này, chúng con xin được hiện diện bên Chúa, cùng nhau thờ lạy, cảm tạ và chiêm ngắm tình yêu mà Chúa dành cho chúng con. Chúng con muốn được đáp trả tình yêu đó bằng trọn cả tâm tình.

Lạy Chúa, chúng con cũng xin được cùng canh thức với Chúa trong giờ phút Chúa phải lo buồn nhất, trước khi bước vào cuộc thương khó. Xin cho chúng con cảm nghiệm thật sâu xa tình yêu của Chúa, để trọn cuộc đời, chúng con luôn biết liên kết với Chúa và không ngừng hiệp thông với nhau.

(Thinh lặng giây lát)

 

5.    Lời Chúa  (đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu Mt 11, 28-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

Ðó là lời Chúa.

(Thinh lặng giây lát)

 

6.     Suy niệm  (ngồi)

Biết rằng sẽ phải đi vào cuộc Vượt Qua, Chúa Giêsu đã long trọng thiết lập Bí tích Thánh Thể, để bày tỏ trọn vẹn tình thương Ngài dành cho nhân loại, yêu thương đến cùng. Ngài đã trao ban tất cả cho chúng ta, khi tự huỷ mình chịu chết trên thập giá. Như vậy, với việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã chính thức bước vào hành trình thập giá. Và với Bí tích Thánh Thể, Ngài hiện tại hóa Hy Tế Thập Giá được dâng trên bàn thờ hằng ngày trong bí tích, để tiếp tục trao hiến Mình và Máu Ngài cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn kính và thờ lạy Chúa đang ngự trong Bí Tích Thánh Thể. Vì yêu thương, Chúa đã đến để loan báo cho loài người Tin Mừng cứu độ, Chúa cũng mang đến sức mạnh chữa lành những tật nguyền yếu đuối của mỗi người chúng con. Giờ đây, chúng con đến trước Thánh Thể Chúa, mang theo cả những lỗi lầm thiếu sót của bản thân, đặc biệt những điều chúng con vẫn còn sai phạm trong đời sống gia đình. Xin Chúa thương chữa lành và ban cho chúng con sức mạnh để đổi mới gia đình theo Tin Mừng của Chúa. Trong đời sống gia đình, dù chúng con đã thực hiện được không ít những điều tốt đẹp, nhưng vẫn còn biết bao nhiêu lỗi lầm thiếu sót.

Lạy Chúa, xin chữa lành chúng con, xin cho chúng con biết nhận thấy tình yêu của Chúa và thấy cả những lỗi phạm của chúng con. Xin cho chúng con biết nghe lời Chúa dạy, và nghe cả những lời sửa bảo, nhắc nhở của những người trong gia đình; xin giúp chúng con phát huy các nhân đức và chữa lành những tính xấu.
Lạy Chúa, được sống trong thời đại ân sủng của tình yêu Thiên Chúa, mỗi người chúng con cũng được Chúa mời gọi sống Canh Tân – Hiệp nhất và Sẻ chia, đồng thời theo thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, những người trẻ đang đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân, biết tích cực đổi mới chính bản thân để có thể xây dựng một gia đình, một tương lai tốt đẹp khi có Chúa hiện diện trong cuộc đời.

Hẳn chúng con không bao giờ quên được rằng Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã hiện diện ở tiệc cưới Cana để chia sẻ niềm vui, cảm thông và giúp gia đình mới vượt qua khó khăn, thử thách. Ước gì hôm nay, Chúa cũng “hiện diện trong mọi tổ ấm Kitô giáo, để thông ban cho nó ánh sáng và niềm vui, sự bình an và sức mạnh.” Ước gì việc Chúa Giêsu hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể trở nên nguồn mạch và trung tâm của đời sống gia đình Kitô hữu. Như đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana năm xưa được Chúa Giêsu và Mẹ Maria trao ban niềm vui qua sự hiện diện của các Ngài; ngày hôm nay các gia đình cũng cần có sự hiện diện của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong gia đình của mình. Có hình ảnh nào đẹp hơn cho gia đình công giáo khi cùng nhau tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Hội Thánh luôn tôn thờ Thánh Thể không những trong mà còn ngoài Thánh Lễ nữa. Hội Thánh ý thức ý nghĩa của sự thinh lặng tôn thờ Đức Kitô hiện diện trong bí tích Thánh Thể. Vì thế, gia đình luôn được khuyến khích thường xuyên tham gia giờ Chầu Thánh Thể và rước kiệu Thánh Thể cùng cộng đoàn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin cho chúng con luôn biết thắp sáng tình yêu bằng đời sống gắn bó mật thiết với Chúa, qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày và kết hợp với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Như lời tâm kinh a : Xin Chúa giúp các gia đình vượt thắng mọi cám dỗ, để trung tín với Chúa và thủy chung với nhau. Xin Chúa cũng ban cho những người trẻ đang gặp khó khăn trong  đời sống hôn nhân biết vững lòng tin tưởng nơi Chúa để vượt qua những khó khăn và thử thách trong đời sống gia đình sau này.

(Thinh lặng)

 

7.    Cầu nguyện  (quỳ)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được liên kết mật thiết với Chúa là niềm vui và hạnh phúc của chúng con. Vì khi liên kết với Chúa, chúng con nhận thấy mình yếu đuối, mỏng giòn, nhưng được Chúa yêu thương và cho tham dự vào chương trình cứu độ. Xin cho chúng con xác tín rằng sứ mệnh Chúa uỷ thác cho chúng con là mang tình yêu đến cho mọi người.

 

8.     Hát: Niềm Tâm Sự

ÐK: Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng ! 

Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. 

Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình, 

để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.

PK1. Thầy là cây nho, chúng con là ngành. 

Ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. 

Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. 

Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy. 

PK2. Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy, 

Thầy cho chúng con bình an vững bền. 

Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu ? 

Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con. 

PK3. Yêu nhau, chính là giới răn riêng Thầy. 

Yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con, 

để cho thế gian hiểu biết rằng: 

Chúng con chính là môn sinh của Thầy!

.

9. CẦU NGUYỆN VỚI CHÚA GIÊSU THÁNH  THỂ:

(Cộng đoàn quỳ)

1) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã không ngừng nâng đỡ và dẫn dắt chúng con, làm cho Giáo phận và giáo xứ chúng con  ngày càng trở nên dấu chỉ sống động về một gia đình hiệp nhất yêu thương của Chúa giữa lòng xã hội. Xin Chúa cho gia đình giáo phận và giáo xứ chúng con biết sống tinh thần Canh Tân - Hiệp nhất và Sẻ chia đời sống thường ngày.

2) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con xây dựng gia đình chúng con thành một cộng đoàn cầu nguyện, luôn sống trong sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa và làm cho chính đời sống gia đình trở thành lời kinh sống động.

3) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp các đôi vợ chồng sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống, để tình yêu gia đình trở thành dấu chỉ sống động của Tình yêu Thiên Chúa.

4) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp các bậc cha mẹ ý thức giáo dục con cái, để gia đình trở thành ngôi trường đầu tiên dạy dỗ giáo lý đức tin và thực hành các đức tính nhân bản, nên như thành trì bảo vệ sự sống thể lý cũng như tinh thần của con cái trước sự tấn công của cái ác và cái xấu trong cuộc sống.

5) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp cả gia đình chúng con hăng say loan báo Tin Mừng, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể, để đời sống yêu thương hiệp nhất hiện diện trong gia đình công giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, trở thành lời chứng âm thầm nhưng có sức thuyết phục của Tin Mừng.

6) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con nỗ lực kiến tạo đời sống gia đình, biết hy sinh cho nhau, sẵn sàng chia sẻ chén cơm hằng ngày cho anh chị em túng thiếu, biết dấn thân hoạt động cho một thế giới công bằng và tình huynh đệ, cho cuộc sống ấm no hạnh phúc của mọi người trên thế giới hôm nay.

7) Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân biết học nơi Thánh Thể Chúa tình yêu trao ban để hy sinh cho nhau và đón nhận nhau, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

 

10. Hát kết thúc : Lời Cầu Cho Xứ Đạo

1. Mẹ ơi xứ đạo con đây, nguyện xin dâng hiến Mẹ từ bi. Xin Mẹ luôn đỡ nâng phù trì và thương dẫn dắt trên đường đi.

2. Mẹ thương xứ đạo con đây, đoàn con liên kết trong niềm vui. muôn người luôn sống theo gương Mẹ, niềm tin mãi sáng lên đẹp tươi.

3. Mẹ thương kết hợp đoàn chiên,được luôn duy nhất với chủ chiên. Cho dù bao khó nguy trên đường ,đồng tâm tiến bước trong tình thương.

ĐK : Mẹ Maria, xin thương đến xứ đạo con đây. Trong tình yêu Mẹ hiệp nhất yêu thương. Mẹ Maria, xin thương đến xứ đạo con đây. Trong tình yêu Mẹ liên kết muôn tâm hồn.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!