Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
LẮNG NGHE VÀ GIỮ LỜI

Thứ Ba tuần III

(Mc 3, 31-35)

Một lần đang giảng dạy ở Caphácnaum, dân chúng kéo đến rất đông. Trong ấy có một số người là bà con họ hàng với Chúa Giêsu. Họ đến không phải để nghe Chúa nói nhưng vì tò mò với tin đồn Chúa đã bị mất trí và họ kéo đến để bắt Người về. Khi đi họ còn nài ép Mẹ Maria đi theo để chứng kiến xem sự việc thực hư thế nào. Dân chúng đến đứng vòng trong vòng ngoài đến nỗi Mẹ Maria và những người họ hàng không thể vào bên trong được nên họ đã sai người vào mời Chúa ra. Chúa Giêsu biết thái độ của họ đã khẳng định “Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta”.

Câu trả lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng thoạt nghe làm cho người ta dễ hiểu lầm là từ khi bắt đầu đời công khai, Chúa Giêsu đã đánh mất gia đình và người thân của mình. Thật vậy, khi Chúa đang ngồi giảng giữa một đám đông, có kẻ nói với Ngài: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang tìm Thầy". Chẳng những Chúa Giêsu không ra gặp mẹ, mà Ngài còn nói: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta? Chính những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ Ta và là anh em Ta".

"Mẹ và anh em Chúa Giêsu đứng ở ngoài, cho gọi Người ra": Văn mạch phía trước có kể rằng khi hay tin Chúa Giêsu say mê giảng dạy và chữa bệnh cho dân chúng đến nỗi không có thời giờ ăn uống, "thân nhân của Người liền đi bắt Người vì họ nói rằng Người đã mất trí" (Mc 3,21). Chuyến đó họ không "bắt" (nghĩa là không ngăn cản) Chúa Giêsu được. Có lẽ vì thế mà hôm nay, họ mời thêm Đức Maria. Khi Đức Mẹ đến, hẳn Người không hề có ý cản trở sứ mạng Chúa Giêsu mà chỉ đến để xem xét sự thể ra sao.

Dù sao, câu chuyện cũng cho thấy Đức Mẹ chưa hiểu nhiều về sứ mạng của Chúa Giêsu. Đã nhiều lần Mẹ phải ghi nhớ và suy nghĩ trong lòng về những việc lạ lùng nơi con của mình. Cuối cùng, dưới chân Thập Giá, Mẹ mới hiểu hết và còn kết hợp sự đau khổ của mình với sự đau khổ của Chúa Giêsu.

Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy trong gia đình Nagiarét gồm có Chúa Giêsu, thánh Giuse và Mẹ Maria. Theo huyết thống, Chúa Giêsu cũng có những người bà con họ hàng bên ngoại như gia đình ông Giacaria. Ngoài ra còn có Giacôbê, Giuse, Giuđa, Simon và một số người ở Nagiarét (Mc 6,3). Còn thánh Giuse thuộc dòng dõi trâm anh, con cháu vua Đavít chắc chắn sẽ có nhiều bà con họ hàng, nhiều những nam nhân đức độ.

Trong đoạn đối thoại ngắn hôm nay, Chúa Giêsu xác định cho chúng ta hiểu ai sẽ được gọi là mẹ và anh em của Chúa. Thoạt nghe, chúng ta dễ hiểu lầm Chúa Giêsu xem nhẹ mối quan hệ máu mủ họ hàng khi hỏi “Ai là mẹ Ta? Ai là anh em Ta?” Một lần nữa Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta vượt lên khỏi mối quan hệ họ hàng máu mủ mà hướng chúng ta đến một mối quan hệ thiêng liêng cao quý hơn bằng cách tuân giữ những điều Người đã giảng dạy. Từ quan hệ về thể lý, chúng ta được mời gọi hướng đến mối quan hệ tinh thần của niềm tin sâu xa. Quan hệ thể lý mang tính giới hạn “xa mặt cách lòng” dễ phôi pha nhạt nhòa nhưng quan hệ thiêng liêng của niềm tin thì luôn bền chặt. Một khi chúng ta có mối thân thiết gắn bó với Chúa, chúng ta sẽ đặt trọn niềm tin tưởng yêu mến và sẽ làm theo những gì Người truyền dạy.

Qua bí tích Rửa tội, chúng ta được gia nhập vào Giáo hội và được gọi là con cái Thiên Chúa ở trong Nước Trời. Thế nhưng chúng ta chỉ thực sự là những người thân của Thiên Chúa khi sống và tuân giữ những lời Người dạy. Có lần Chúa Giêsu khẳng định: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! Lạy Chúa! Là được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi” (Mt 7, 21). Như vậy tuân giữ lời Chúa là điều kiện cần phải có để trở thành công dân của Nước Trời và được trở nên anh chị em với Chúa Giêsu. Điều này quả là một thách đố đối với mỗi người chúng ta, bởi lẽ chúng ta dễ dàng xưng mình là con cái Chúa nhưng lại không tuân giữ những lời Người dạy.

Muốn trở nên con cái Thiên Chúa, chúng ta phải có lòng yêu mến nồng nàn và khát khao sống những điều Chúa dạy. Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô xác tín rằng: “Tình yêu liên kết chúng ta với Thiên Chúa đến nỗi chúng ta không còn sống cho chính mình nữa mà chỉ sống cho Thiên Chúa”.

Như vậy con đường đến với Thiên Chúa phải bắt đầu bằng tình yêu và kết thúc trong tình yêu. Ai có lòng yêu mến thực sự thì sẽ nhớ mãi lời nói của người mình yêu. Mà tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, Người đã yêu chúng ta bằng mối tình muôn thuở; cho dù trời đất có đổi thay, cho dù những vì sao trên bầu trời có vỡ tan thành hàng trăm mảnh thì tình yêu nơi Thiên Chúa vẫn vuông tròn bền vững. Cho dù loài người chúng ta có tội lỗi chất chồng, có phản nghịch đi hoang thì Thiên Chúa vẫn một mực tín trung.

Ta thấy Chúa Giêsu gián tiếp khen ngợi Mẹ Ngài, bởi vì Mẹ là người hoàn toàn tuân theo ý Chúa. Mẹ đã hiểu rõ sứ mạng của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Như thế câu nói của Chúa Giêsu cho thấy Ngài đặt quan hệ tình nghĩa trên nền tảng đức tin, thể hiện niềm tin của mình bằng việc thực thi thánh ý Chúa.

Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha; còn chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, và nhờ tình yêu Chúa, chúng ta được liên kết với nhau trong một quỹ đạo mới, một tình nghĩa mới, cao đẹp hơn tình nghĩa cha mẹ, anh chị em ruột thịt.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta luôn biết sống theo thánh ý Chúa, để chúng ta được nối kết trong tình nghĩa với Chúa, với Mẹ và với tất cả mọi người.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!