Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
ĐÒI HỎI KHẮT KHE CỦA TIN MỪNG

Trang Tin Mừng hôm nay nằm trong phần III của Tin Mừng Matthêu với chủ đề ; Rao giảng Nước Trời. Phần này gồm những lời trình thuật về các hoạt động của Chúa Giêsu khi Ngài loan báo Tin Mừng. Ngài đã dùng chính quyền năng và tình thương của Ngài mà làm chứng rằng: Nước Trời đã đến và đang hiện diện giữa trần thế này.

Với một loạt hành vi chữa lành bệnh tật, Mt 8, 18-22 nẵm giữa chương như một  lời nhắc nhở các môn đệ trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng là : Người môn đệ phải bỏ mọi sự. Phải nói rằng đòi hỏi của Chúa quá khắc khe, đây cũng là phác họa hướng sống nền tảng cho những ai muốn đi theo Chúa Giêsu, muốn làm môn đệ Ngài.

Điều được làm nổi bật chính là hai lời xác nhận của Chúa Giêsu. Trước hết hãy làm cho mình trở thành môn đệ. Người môn đệ chân chính  không phải đơn sơ tuân theo sứ điệp và chấp nhận một giáo thuyết. Làm môn đệ là đồng chia sẻ tất cả định mệnh của Con Người, là khước từ đi cuộc sống yên ỗn vững chắc của mình để đi theo một cuộc sống không có gì bảo chứng cho chắc chắn: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy. Chúa Giêsu trả lời: "Con chồn có hang, con chim co tổ, nhưng Con Người  không có chỗ gối đầu" (Mt 8,19-20). Chúa Giêsu muốn nói: người môn đệ cần thoát ly mọi vấn vương của thế tục : vinh quang, danh dự, thành công... Ngay cả nơi chốn để cư ngụ cũng không đòi hỏi, không màng tới.

Kế đến, điều xem ra  có vẻ nghịch thường, nhưng rõ ràng. Người môn đệ ước ao được chôn cất cha trước đã, rồi sau đó sẽ đến, đi theo Chúa Giêsu. Người môn đệ không thể từ tốn đợi chờ cho đến khi giải quyết được hết các mối liên hệ gia đình. Đây là thời điểm phải quyết định tức khắc: "Anh hãy theo Ta, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ" (Mt 8, 22). "Ai yêu thương cha mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu thương con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy" (M 10, 37).

Chúa Giêsu đã vạch ra một cách từ bỏ cao hơn, có lẽ theo quan niệm Đông phương, chúng ta thường chú trọng và đề cao sự thiêng liêng cao quý của gia đình, đề cao tính hiếu thảo của người con đối với cha mẹ. Người ta thường nói: Nghĩa tử là nghĩa tận. Chôn cất cha mẹ khi các Ngài qua đời là báo hiếu. Nhưng Chúa Giêsu lại bảo : “Hãy theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết”.

Chúa Giêsu khi mang lấy thân phận con người Ngài đã sống thật thanh thoát với những tiện nghi cuộc sống. Ngài đã sinh ra trong cảnh bần cùng thiếu thốn mọi sự. Sinh ra nơi hang đá trú ngụ của bò lừa. Ngài sống thật giản dị trong thôn làng Nagiaret. Với đôi tay chai sần trong nghè mộc mưu sinh. Ba năm truyền giáo, Ngài đã không có nơi gối đầu. Chấp nhận cuộc sống rầy đây mai đó. Ngài không bao giờ để những nhu cầu thể xác ảnh hưởng đến sứ vụ rao giảng của tin mừng.

Cuộc sống càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ cũng gia tăng. Nhưng lời Chúa mời gọi chúng ta hãy từ bỏ những gì không cần thiết trong cuộc sống. Đừng để những nhu cầu vật chất tầm thường làm chúng ta sa đoạ đánh mất đi tư cách người môn dệ Chúa. Đừng để những quyến luyến vật chất làm chúng ta xa rời Thiên Chúa. Đừng để những nhu cầu của thể xác làm chúng ta trở thành nô lệ cho ma quỷ sai khiến.

Lời dạy của Chúa Giêsu như “ tiếng xét đánh ngang tai” đối với những ai có lòng hiếu thảo. Xem như Ngài đang đi ngược lại truyền thống cha ông, làm đảo lộn luân lý xã hội. Nhưng thực ra, Ngài muốn đặt lại bậc thang giá trị: Thiên Chúa trên hết và nhấn mạnh tính khẩn cấp của việc loan báo Tin Mừng: không thể chậm trễ, không thể trì  hoãn kéo dài.

Điều vừa kể cho chúng ta hiểu có lẽ là cha của anh đã qua đời rồi. Thường theo thói quen của người Do Thái, đám tang được cử hành trong cùng một ngày người quá cố mất đi. Hay cũng có thể người cha đã mang trọng bệnh, nên anh ao ước có được hân hạnh tiển đưa cha lần chót. Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu cho thấy tình trạng làm môn đệ đòi buộc hy sinh cả tình cảm liên hệ gia đình. 

Có thể nói, sứ điệp và hướng sống trên quả là thách đố lớn cho những tâm hồn thiện chí. Thách đố là vì việc theo Chúa không phải là phương tiện để kiếm bạc tìm tiền, cũng chẳng phải là cái bệ để thăng quan tiến chức như lối suy tính phàm trần. Thách đố là vì việc báo hiếu là phải đạo làm con, là đáng làm, là cần làm, nhưng Chúa lại muốn kẻ theo Chúa phải biết dành chỗ ưu tiên cho việc khác.

Hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy trao phó cuộc đời cho Chúa. Bầy cáo có hang để trú ẩn khi gặp hiểm nguy. Chim trời cần tổ để nghỉ ngơi sau những chặng đường dài mệt mỏi, rã cánh. Nhưng là môn đệ thì phải sống thanh thoát khỏi những tiện nghi vật chất. Ngưởi môn đệ còn phải thắng vượt những quyến luyến tình cảm để sống trọn vẹn cho Chúa. Chính Chúa sẽ định liệu những gì cần cho chúng ta. Chính Chúa sẽ làm những điều tốt lành nhất cho chúng con, vì chưng chính Chúa đã nói: “Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa còn những sự khác Người sẽ ban cho sau”.

Khi theo Chúa, chúng ta lội ngược dòng xã hội. người môn đệ của Chúa sẽ phải từ bỏ tất cả, bị coi là ngu xuẩn, khờ dại. Xin cho mỗi người chúng ta mãi mãi là những kẻ hiền lành, chịu nhịn nhục, chịu áp búc bất công như Chúa Giêsu xưa kia, hầu đem lại một chút ánh sáng tình thương, ánh sáng công lý và sự thật cho thế giới này. Xin thêm sức nâng đỡ để ta không ngã gục trước  những quật ngã của cuộc đời, mà luôn biết chỗi dậy sau khi ngã và can đảm bước tiếp.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!