Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
CHÚA NHẬT XIX TN B - LỄ CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG

 


 

Ðn 7, 9-10. 13-14;  2 Pr 1, 16-19;  Mc 9, 1-9

ĐỒNG HÌNH ĐỒNG DẠNG

Một cha giáo kia, mở đầu Thánh Lễ của Ngài dường như là câu nằm lòng : "Anh chị em thân mến ! Mỗi một lần chúng ta tham dự Thánh lễ là mỗi một lần chúng ta nên một với Đức Kitô. Nếu chúng ta tham dự Thánh lễ mà chúng ta không nên một với Đức Kitô thì Thánh lễ chúng ta tham dự ra vô ích. Ta hãy xin với Đức Kitô - Đấng đang có mặt ở đây với ta - biến đổi cuộc đời của ta nên một với Ngài ..."

Câu nói dường như gọi là cửa miệng của cha giáo ấy đôi khi như người ta nói "quen quá hóa nhàm" thế nhưng không, khi suy nghĩ thật kỹ ta không thấy hóa nhàm tí nào cả. Suy cho bằng cùng thì những lời đó rất đúng và đúng trong mọi nơi mọi lúc. Đơn giản dễ hiểu vì lẽ đời Kitô hữu chúng ta thành công hay không đó là chúng ta có trở nên một, kết hiệp với Đức Kitô hay không mà thôi.

Ngày hôm nay, ta thấy 3 môn đệ được nhìn thấy vinh quang của Chúa. Thế nhưng, vinh quang đó không phải là vinh quang theo kiểu người đời, theo kiểu con người mà là vinh quang theo cách nhìn, cách nghĩ và cách sống của Thiên Chúa. Vinh quang đó được Thiên Chúa nói cho chúng ta biết đó là : "Các ngươi hãy vâng nghe lời Người".

Vâng nghe lời người ? Lời Người đó là lời gì ?

Lời của Chúa Giêsu đó chính là vâng theo Thánh ý của Chúa Cha mà ta thấy đâu đó thấp thoáng trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu bước vào trần gian này là do vâng lời, vâng thánh ý của Cha, sống theo thánh ý của Cha, buông cuộc đời theo Thần Khí và cuối cùng chết bằng một cái chết nhục nhã nhưng vâng phục theo thánh ý Cha.

Cuộc đời của ta, nhiều lần nhiều lúc ta cũng đã chiêm ngưỡng được vinh quang của Thiên Chúa như hôm nay chính Chúa Giêsu được biến hình và các môn đệ được thấy. Thế nhưng, đáng tiếc thay là khi trở về với đời thường, ta mau quên chóng không nhớ những vinh quang mà Thiên Chúa trao ban cho đời ta. Ta vẫn mãi đắm chìm đi tìm cái vinh quang theo kiểu của người đời để rồi ta không chỉ đánh mất ta mà ta còn đánh mất Chúa luôn nữa.

Trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa nghĩa là ta cùng đón nhận, chấp nhận và bước theo Chúa trên con đường thập giá. Chỉ có đi qua con đường thập giá, con đường khổ nạn mới đến vinh quang như Thiên Chúa Cha hứa.

Thật sự, để vâng theo Thánh ý của Thiên Chúa Cha không phải là chuyện đơn giản. Dễ cảm nhận nhất là con người, ai ai cũng có ý riêng của mình và rồi con đường đi theo thập giá như Chúa mời gọi quả chăng là con đường chẳng mấy ai đi. Nhưng, suy cho bằng cùng, mỗi người chúng ta được mời gọi từ bỏ chính bản thân mình để vác thập giá mỗi ngày đi theo Chúa lại là chuyện hết sức bình thường.

Trong đời sống gia đình, vợ chồng đâu có chọn nhau, chỉ như là mối duyên để rồi đến với nhau. 2 gia đình 2 nền văn hóa khác nhau, 2 cái nghĩ khác nhau, 2 cái tri thức ở mức độ khác nhau hay đơn giản cách giữ gìn vệ sinh của cá nhân cũng khác nhau ... nhưng khi ở với nhau để trở nên một thành vợ thành chồng thì phải hy sinh cho nhau, kết hợp với nhau nên một trong tình yêu Kitô.

Với đời sống ơn gọi tận hiến cũng thế, những người đi theo Chúa trong con đường ơn gọi cũng không hề chọn nhau nhưng rồi lại sống chung với nhau. Nếu như không bỏ mình, cộng đoàn sẽ bất an bởi lẽ mỗi người một ý không ai đón nhận ai.

Nhưng, điều quan trọng dù ở đấng bậc nào, ở ơn gọi nào nếu như người ta yêu thương nhau thật sự và nhất là yêu Đức Kitô thật sự thì người ta dễ dàng bỏ mình, dễ dàng để thay đổi, dễ dàng lắng nghe nhau và đón nhận nhau. Khi người ta không yêu nhau nữa như những trường hợp đổ vỡ trong đời sống hôn nhân hay đời sống cộng đoàn mà ta thấy đó. Chính vì tình yêu đã cạn, chính vì tình yêu không còn nữa nên chăng vợ chồng đay nghiến nhau, tính toán với nhau từng chút một. Nhà tu cũng thế, khi họ không đặt Đức Kitô làm đầu cuộc đời của họ thì khi đó họ bắt đầu làm đầu bản thân họ và biết bao nhiêu điều xấu kèm theo.   

Tình yêu sẽ biến đổi phận người !

Các môn đệ ngày xưa cũng thế, dù thấy vinh quang của Chúa trên núi rồi nhưng sau khi xuống núi, sau khi trở về với đời thường, các ông vẫn chứng nào tật đó. 12 tông đồ đó nhưng rồi có kẻ lại mong cho mình được ăn trên ngồi chốc. 12 tông đồ đó nói rất hay và nhất là anh chàng tông đồ trưởng mang tên Phêrô : "Ai bỏ Thầy thì bỏ, còn con, con không bỏ thầy".

Chính khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh. Chính khi ta té lên té xuống thì khi đó ta mới cảm nhận được một tình yêu Thiên Chúa trong đời ta.

Phêrô đã té dập dùi nhưng rồi khi chạm đến ánh mắt, chạm đến cái nhìn hay nói cách khác là chạm đến tình yêu Giêsu thì cuộc đời của Phêrô hoàn toàn thay đổi.

Ta cũng thế, ta cũng mang bản tính nặng nề chẳng khác gì Phêrô và vì thế, ta lại càng nhìn lên Giêsu chịu treo trên thập giá để ta thấy một tình yêu vô bờ bến mà Giêsu tuôn đổ trên cuộc đời ta. Có như vậy, ta mới cảm và ta mới sống và ta mới kết hiệp đời ta nên một như Đức Kitô nên một với Cha vậy.


 

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!