Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
LẶNG LẼ NƠI NÀY

 

Năm ngón tay, ngón dài ngón ngắn !

Câu nói rất bình dị ta thường nghe trong cuộc đời như muốn nói rằng mỗi người một kiểu, mỗi người một tính cách và rồi mỗi người cách sống chẳng ai giống ai.

Vừa qua, tôi đặt chân đến thành phố mệnh danh là thành phố hoa mang tên Đà Lạt tôi lại tận mắt được thấy nhiều hoa, nhiều màu, nhiều sắc đua nhau khoe mình trước nắng, trước gió và trước mọi người. Nhìn như vậy, lại liên tưởng đến vườn hoa nhà Chúa với muôn màu, muôn vẻ, và muôn sắc cùng nhau đua nở.

Trong vườn hoa muôn màu muôn sắc của vườn hoa nhà Chúa đó, ta lại thấp thoáng thấy đâu đó một cành huệ trắng lặng lẽ nơi này. Cành huệ trắng đó khi nhìn thấy ai ai cũng có thể liên tưởng và nghĩ đến ngay đó chính là nét đẹp tinh tuyền, mùi hương tỏa ngát của một tâm hồn trinh nguyên vẹn toàn của Thánh Cả Giuse.

Ngón tay ngắn nhất, ngón tay nhỏ nhất, ngón tay lặng lẽ nhất trên bàn tay mà người ta  thường ví von đó phải chăng đó chính là hình ảnh của Thánh Giuse. Bông hoa huệ nhẹ nhàng hương sắc trắng ngần ở góc nhà thờ thơm ngát đó ta cũng được tìm thấy nơi Thánh Giuse đang hiện diện trong mỗi Thánh Đường, trong mỗi nơi người ta tôn kính Ngài.

Chắc có lẽ cũng vì sự lặng lẽ, sự thấp bé, sự khiêm nhường của Thánh Giuse để rồi Giáo Hội lại mời gọi ta giữa mùa Chay lặng lẽ mừng một vị Thánh “lặng lẽ nơi này”. Giữa bầu khí của mùa Chay, dù có mừng đi chăng nữa cũng chỉ là mừng “lặng lẽ” bởi ta đang chìm trong bầu khí của mùa Trai Tịnh.

Càng thêm ý nghĩa cho việc mừng Lễ của một bông hoa huệ thật lặng lẽ trong mùa Chay Thánh mà Giáo Hội đang sống.

Thấp bé, lặng lẽ đó chính là nét đặc trưng của con người mang tên Giuse. Giuse đã đến trong cuộc đời này trong thân phận nhỏ bé, khiêm hạ và lặng lẽ đến độ khó có ai hình dung ra được cũng như khó có ai bắt chước được.

Với giấc mộng của sứ thần : "Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Thì sau khhi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy. (Mt 1, 21, 24a)

Từ đó, quyền năng Thiên Chúa đã rợp bóng trên cuộc đời của Thánh Giuse như rợp bóng trên cuộc đời Mẹ Maria.

Thánh Giuse khác Mẹ Maria ở chỗ rằng Mẹ thì Mẹ nói lời “xin vâng” và rồi ta thấy Thánh Kinh đã ghi lại lời này lời kia của Mẹ. Thánh Giuse cũng khác với bao vị thánh khác là đã để lại lời này lời kia cho hậu thế. Với Ngài, tuyệt nhiên cho dù ta muốn đi tìm dẫu chỉ một câu, một chữ, một lời thốt ra từ miệng Thánh Giuse cũng chẳng thấy.

Cùng với Mẹ Maria để cưu mang, để dìu dắt, để dẫn đưa, để chở che, để bảo vệ cho gia đình Thánh Gia sống trọn vẹn theo Thánh ý Chúa nhưng ta hoàn toàn thấy Thánh Giuse im lặng.

Nhiều và nhiều biến cố đến với cuộc đời Thánh Giuse như ta thấy trong Thánh Kinh : Nào là bị từ chối không cho ở trọ khi mà Maria đến ngày nở nhụy sinh hoa, nào là phải bồng bế Giuse trốn qua Ai Cập thoát khỏi lưỡi gươm độc ác của Hêrôđê.

Đứng trước lưỡi gươm ác độc của Hêrôđê thì chỉ có cách cùng nhau dắt díu vợ con sang Ai Cập. Thế nhưng, ngay cả khi vua Hêrôđê lìa đời, mối đe dọa vẫn còn tồn tại. Ackhêlao kế nghiệp vua cha, là người tàn ác không kém, khiến Thánh gia chẳng dám về ở vùng Giuđê, mà phải trở về quê nhà ở Nadarét.

Như thế Thánh Giuse phải đối mặt với một cuộc sống chẳng có gì gọi là êm ả. Cuộc đời quả là lận đận lao đao nhưng Thánh Giuse đã không để mất niềm tin tưởng và phó thác cuộc đời của Ngài, của gia đình Thánh Gia trong tay Chúa. Giữa những hiểm nguy từ phía bạo quyền,
Thánh Giuse vẫn giữ tình yêu thương gắn bó với nhau trong gia đình Thánh.

Niềm vui chưa trọn vẹn, đến ngày hành hương lên Đền Thờ thì lại lạc mất con. Bi đát đến tột cùng khi mất người con yêu dấu nhưng rồi ta vẫn thấy một thái độ lặng im nơi cuộc đời Thánh Giuse.

Lặng im không phải là hèn nhát, lặng im không phải buông xuôi, lặng im không phải thoái thác cho định mệnh nhưng lặng im để cùng Mẹ Maria để thực hiện thánh ý của Chúa trên đời mình.

Nhìn lại cuộc đời của Thánh Giuse, tưởng chừng không phải là sóng, không phải là gió nữa nhưng là những cơn bão lớn của cuộc đời. Thế nhưng, đứng trước những cơn bão lớn đó, Thánh Giuse vẫn chọn cho mình con đường cũng như thái độ lặng im để dâng hoàn toàn đời mình cho Chúa.

 Thánh Giuse là như thế còn cuộc đời của ta thì sao ?

Trong cuộc sống, dường như ta nói quá nhiều, đặc biệt ta nói quá nhiều về bản thân ta. Chính vì lẽ đó, ta luôn động trước những giông tố của cuộc đời. Lẽ ra ta cần bình tâm lại trước những sóng vỗ của cuộc đời nhưng dường như sóng càng vỗ ta càng quẫy và sóng càng đập ta càng la to. Thế nhưng, càng quẫy, càng la to ta càng kiệt sức và cũng chẳng còn đủ niềm tin cậy phó thác vào Chúa của ta nữa.

Có lẽ lòng tin của ta chỉ là lòng tin hời hợt ở ngoài da để rồi khi gặp bão tố ta dễ lung lay. Nếu như ta biết kết hiệp mật thiết vào Chúa như Thánh Giuse chắc có lẽ đời ta sẽ bình an. Trọn cuộc đời Thánh Giuse, Thánh Giuse đã sống tâm tư mà người ta thường nói : Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

Vẫn biết là con người còn đó những giới hạn của mình, nhưng nếu khi ta tin tưởng tuyệt đối vào Chúa thì lối hành xử, cách diễn ta đức tin của ta sẽ khác. Khi ta đã hoàn toàn tin tưởng phó thác thì ta cứ lặng lẽ để thi hành ý Chúa như Thánh Giuse đã thi hành.

Xin Chúa thêm ơn cho mỗi người chúng ta, cách riêng qua lời chuyển cầu của vị Thánh “lặng lẽ nơi này” để ta cũng biết sống “lặng lẽ nơi này” giữa những nổi trôi của cuộc đời. Sống như thế, ta sẽ được cùng dõi bước chân Người để vào hưởng Nhan Thánh Chúa như điều mà ta hằng mong ước khi nhận phép Thanh Tẩy.

Huệ Minh 

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!