Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
ĐÓA HOA LÒNG CỦA MÙA CHAY

 

    Trong dòng tâm sự, cô kể cho tôi nghe những câu chuyện đời, chuyện gia đình.

    Chẳng biết sao, mấy hôm nay chú trái tính, cho ăn phở lại đòi ăn cơm và ngược lại. Vì thương chồng nên cô chịu đựng không hề nói một câu.

    Sáng hôm qua, trước khi cô ra khỏi nhà để đến hãng thì một tiếng quát thật lớn từ người chồng. Cô lặng lẽ ra đi trong buồn tủi.

    Trong tâm tình chia sẻ, cô nói tối nay chú gọi về từ trong hãng với giọng trầm lắng : “Anh xin lỗi em vì anh nóng tính ! Anh biết vì yêu anh nên em chịu đựng anh suốt hơn ba mươi năm dài. Anh xin lỗi em thật nhiều !”.

    Cô nói với tôi rằng vì trong đời sống hôn nhân gia đình, vì thương chồng thương con nên cô chịu đựng chú suốt mấy chục năm qua. Cô nói sở dĩ cô im lặng vì cô muốn dâng lên cho Chúa chút gì đó hoa lòng của mùa Chay.

    Nghe cô nói, chợt giật mình vì khi bước vào mùa Chay Thánh, cô đã gặng hỏi tôi vài lần về cái chuyện là mùa Chay này tôi có gì để dâng cho Chúa không ? Tôi lặng lẽ và trả lời rằng sẽ tìm chút gì đó để dâng lên Chúa trong mùa Chay này.

    Hôm nay nghe cô nói như vậy tôi chợt nhận ra rằng những hy sinh nho nhỏ của lời ăn tiếng nói, của sự chịu đựng chính là một chút gì đó dâng lên cho Chúa. Cô nói làm như thế để mình nhận ra rằng mình cũng có những yếu đuối cần được thứ tha.

    Tối qua, trong dòng tâm sự với người anh thân nghĩa như mọi ngày, tôi lại được anh chia sẻ lối sống thiết thực nhất của anh trong Mùa Chay.

    Trước đó, gần như ngày nào anh em cũng trải lòng tâm sự nhưng vào mùa Chay anh có nói là mùa chay này anh em giữ thinh lặng với nhau một chút. Bên cạnh đó, anh cũng đã bước vào đời sống chay một cách thiết thực là uống nước lã cũng như dùng chút rau và cá …

    Tối qua, có chút lòng để chia sẻ nên anh lại gọi phone. Trong tâm tình Chay Thánh, anh không ngần ngại nói rằng trong những ngày qua nhờ chìm sâu vào ăn chay và cầu nguyện anh thấy lòng mình sáng ra được nhiều chuyện và Chúa như nói với anh nhiều điều.

    Trong tình thân, anh cứ nhấn đi nhấn lại chuyện hưởng thụ xa hoa. Anh bảo rằng với khả năng của anh, anh cũng có thể mua cho mình cái này sắm cái kia để khoe với đời kháy với người nhưng anh thấy tất cả cũng chỉ là phù vân.

    Anh nói rằng chính trong chay tịnh, trong thinh lặng tâm hồn mà anh nhìn thấy được nhiều điều thật hay so với đời sống ồn ào náo nhiệt. Anh cũng không ngần ngại nói rằng anh vẫn mang trong mình một con người yếu đuối và tội lỗi. Anh đã từng “sinh ra tử” trên thương trường để anh đủ nghiệm được sức mạnh của đồng tiền, của cuộc chiến không thương tiếc. Anh nói rằng mỗi lần anh nghe người này rủ làm ăn, người kia rủ kinh doanh thì cái “máu” kiếm tiền lại nổi lên trong anh. Khi ấy, chỉ bằng cách lặng lẽ rời khỏi nơi đó để lòng không bận lòng với của cải trần gian.

    Nói như thế anh không phải là người hoàn hảo vô song. Nói như thế để anh luôn luôn thấy mình yếu đuối mong manh dễ vỡ. Và rồi, để chống trả những cơm cám dỗ của khoe khang, của đồng tiền đó chỉ có lối đi duy nhất là cầu nguyện và ăn chay.

    Gác điện thoại đã lâu nhưng lời của anh vẫn còn văng vẳng bên tai. Hóa ra rằng anh cũng là người như bao người khác nhưng trong mùa Chay Tịnh anh đã hãm mình ép xác và dâng lên Chúa những đóa hoa lòng thật đẹp.

    Mùa Chay Thánh đã đi qua tôi được non nửa chặng đường, thế nhưng tôi đã làm được chút gì đó để gọi là chút hoa dâng cho Người. Giật mình nhận ra rằng mình cũng đã để cho mùa Chay qua đi cuộc đời cách vô vị.

    Vẫn lòng nặng lòng với những chuyện phù phiếm qua mau. Chợt giật mình thấy rằng quanh mình đã có những hy sinh hãm mình thiết thực nhất để dọn lòng mừng mầu nhiệm Vượt Qua. Thôi thì cảm ơn những gương lành sống động quanh tôi để làm lòng mình tỉnh giấc. Hãy dằn lòng lại với những hưởng thụ nhỏ nhen, những hơn thua không đáng để ép mình chuẩn bị mừng Chúa Quang Lâm.

Huệ Minh

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!