Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bài Viết Của
Lm. Trần Minh Huy, pss
Tác phẩm: Thương cho đến cùng – Đời linh mục thừa tác
Bài Giảng LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ
TRƯỚC ĐAU KHỔ VÀ THIỆT HẠI VÌ CÁC TỆ NẠN LẠM DỤNG, GIÁO HỘI VỮNG TIN VÀO CHÚA VÀ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN
Bài giảng LỄ AN TÁNG CHA LOUIS NGUYỄN VĂN BÍNH (Huế - Ngày 30.08.2021)
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN TOÀN DIỆN & CÁC MỐI HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC HÔM NAY
BÀI GIẢNG LỄ KÉO NGƯỜI TA LẠI GẦN HAY ĐẨY NGƯỜI TA RA XA CHÚA VÀ GIÁO HỘI?
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC MARTINÔ HỒ ĐÌNH HẢI - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ngày 8/6/2018 tại Gx. Hương Lâm
LỄ KIM KHÁNH KHẤN DÒNG NỮ TU AGATA VÕ THỊ TRÚC Tại Tu Viện Phủ Cam sáng 16/6/2018
Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
CÁC BẠO VƯƠNG HERODE THỜI ĐẠI MỚI (LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI, BỔN MẠNG CÁC CHÁU SƠN CA Ngày 28/12/2017)
HÃY CỨU LẤY VÀ BẢO VỆ GIA ĐÌNH CÙNG TRẺ THƠ
CHÚA GIÊSU ĐÃ THỰC SỰ SINH RA CHO CHÚNG TA CHƯA?
HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
 Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục
VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG HUYNH ĐỆ ĐỂ SỐNG HIỆP THÔNG LINH MỤC
GIẢNG LỄ TẠ ƠN 45 NĂM LINH MỤC
LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (Ngày 21/6/2017)
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY - Thường Huấn Linh Mục Xuân Lộc 2-3/5/2017
BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017
ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ
QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN TRONG QUAN HỆ NAM NỮ
Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY
ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO - NHÂN BẢN KITÔ GIÁO và ĐỜI TU
MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi
TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY
Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu
BÍ TÍCH GIẢI TỘI, PHƯƠNG THẾ TỐI ƯU ĐỂ SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
LINH MỤC SỐNG VÀ THỰC THI MỤC VỤ LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016
GIỚI TRẺ HƯƠNG PHÚ SỐNG VÀ THỰC THI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT - Lại Ân, ngày 4 Tết Bính Thân
XIN LỖI VÀ THA THỨ
NGHI THỨC SÁM HỐI CỘNG ĐỒNG (Sinh Viên Di Dân Thánh Tâm Tĩnh Tâm Mùa Vọng)
Đối mặt với các thách thức trong đời sống và sứ vụ Linh Mục của chúng ta hôm nay
SỐNG TRIỆT ĐỂ NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan - Tĩnh Tâm Năm 5-15/8/2015)
ĐTC MONG ĐỢI GÌ NƠI CHÚNG TA TRONG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ?
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG ĐCV. ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM BÙI CHU, NGÀY 10-11/5/2011

 

Trọng kính Đức Cha,

Kính thưa Cha Chính, Quý Cha Quản Hạt, Quí Cha Cố, Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ, Quý Ân Nhân, Quý Ông Bà và toàn thể Anh Chị Em, 

Đây là ngày Thiên Chúa đã làm nên, nào ta hãy hoan hỷ mừng vui. Quả thật, ngày mới hôm nay sẽ đi vào lịch sử Giáo phận Bùi Chu chúng ta, ngày mang tên LỄ TẠ ƠN MỪNG ĐẠI CHỦNG VIỆN ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM BÙI CHU. 

Trước tiên, chúng ta hết lòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng dựng nên muôn loài và làm chủ lịch sử, nhờ lời cầu bàu của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và Thánh Cả Giuse, đã quan phòng thúc đẩy các Chủ Chăn Giáo Tỉnh Miền Bắc, đặc biệt là Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Bản Quyền giáo phận Bùi Chu, đã tiến hành các thủ tục cần thiết để Tòa Thánh và Chính Quyền cho phép mở lại ĐCV. Bùi Chu, sau gần 60 năm đóng cửa vì hoàn cảnh, hầu tiếp tục đào tạo các linh mục chăn dắt đoàn chiên Chúa trong nỗ lực dưỡng giáo và truyền giáo, xây dựng và mở mang Nước Thiên Chúa, cứu rỗi các linh hồn. 

Lòng biết ơn đặc biệt của chúng ta hướng về Tòa Thánh và Chính Quyền các cấp, nhất là Đức Cha Giáo phận đã đổ ra bao nhiêu tâm huyết khéo léo vận động và quy tụ các ân nhân xa gần trong và ngoài giáo phận, ở trong nước cũng như ở hải ngoại, quảng đại giúp đỡ theo cách thức và điều kiện Chúa ban để xây dựng cơ sở đầu tiên của Đại Chủng viện, khiến hôm nay chúng ta có cuộc lễ tạ ơn này. Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Cha, cám ơn các Ân nhân đang hiện diện cũng như vắng mặt. Xin Chúa tiếp tục gia tăng khả năng vật chất và lòng nhiệt thành quảng đại cho Qúy Ân Nhân. Chắc chắn Chúa sẽ không bao giờ thua lòng quảng đại của Quí Ân Nhân, như thánh Phaolô đã nói trong 2 Cr 9, 6-12: “Gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền năng tuôn đổ xuống trên anh chị em mọi thứ ân huệ, để anh chị em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện... Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo và bánh ăn, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh chị em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh chị em sinh hoa kết quả dồi dào. Anh chị em sẽ được sung túc mọi bề để làm mọi việc thiện cách rộng rãi. Những việc chúng ta làm sẽ khiến mọi người dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Thật thế, việc phục vụ cho công ích này không những đáp ứng nhu cầu của dân thánh, mà hơn thế nữa, còn là nguồn phát sinh bao lời cảm tạ dâng lên Thiên Chúa.”  

Tiếp đến, lòng biết ơn sâu xa được gửi tới Cha Chính, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố, Quý Cha xứ, Quý Ban Trùm giáo xứ giáo họ đã nhiệt thành tận tụy vận động các ân nhân, các gia đình và giáo dân trong toàn giáo phận, cũng như những người gốc Bùi Chu ở khắp nơi trên thế giới, cùng bạn bè thân thuộc và đối tác làm ăn của họ, tích cực hưởng ứng vào công trình này, qua các Bằng Ân nhân, các Thiệp Mời, và rộng rãi hơn qua các Sổ Vàng, để tất cả mọi người, nhất là những người trong hoàn cảnh khó khăn và ít điều kiện kinh tế, đều có thể tham gia vào công việc chung của giáo phận, tuy với những đồng tiền nhỏ bé về mặt kinh tế khách quan, nhưng giá trị rất lớn về mặt thực tế chủ quan và giá trị thiêng liêng trước mặt Chúa, như Chúa Giêsu khen ngợi người đàn bà góa nghèo trong Phúc Âm đã bỏ vào Hòm Cúng Đền Thờ tất cả những gì bà có để nuôi sống mình. Cám ơn các Hội Dòng, các tu sĩ và mọi người đã sốt sắng cầu nguyện cho việc thực hiện kế hoạch nầy được mọi sự tốt đẹp. 

Đặc biệt cám ơn các gia đình, các Ông Bà Cố đã quảng đại dâng con cho Chúa và Giáo Hội, đồng thời cố gắng sống đạo phù hợp với ơn gọi của con cái, nhất là các gia đình nghèo phải hy sinh vất vả rất nhiều để cho con cái được học hành tới nơi tới chốn mới có thể theo đuổi ơn gọi được. Chúng ta cũng cảm phục khen ngợi và khích lệ đông đảo các thanh niên, con em của chúng ta, đã quảng đại chọn lựa dấn thân theo đuổi ơn gọi linh mục, khiến các cơ sở đã và sẽ được xây dựng, với sự trợ giúp quảng đại của các ân nhân, trở nên ý nghĩa và cần thiết. Mong ước các ứng sinh tích cực để mình được đào tạo và ý thức tự đào tạo chính mình để việc theo đuổi ơn gọi linh mục là thực sự chuyên tâm đáp lại ơn kêu gọi của Chúa, chứ không vì một động lực hay một áp lực nào khác [xin cho một tràng pháo tay biểu lộ niềm cảm phục và biết ơn chung đối với mọi tấm lòng quảng đại với việc Nhà Chúa như thế] 

Trọng kính Đức Cha và toàn thể cộng đoàn, 

Cuộc lễ Tạ Ơn hôm nay của chúng ta sẽ tăng thêm ý nghĩa và tầm quan trọng, khi chúng ta cùng đọc lại giáo huấn của Giáo Hội qua hai khoản Giáo luật liên hệ này: 

GL 233, 1: Toàn thể cộng đồng công giáo có bổn phận phải cổ động các ơn gọi để đáp ứng đủ những nhu cầu của thừa tác vụ thánh trong toàn thể Giáo Hội: Bổn phận này bó buộc cách riêng các gia đình công giáo, các nhà giáo dục, và đặc biệt là các cha sở. Giám mục giáo phận là người quan tâm hơn cả về việc cổ động các ơn gọi, phải dạy cho giáo dân biết tầm quan trọng và sự cần thiết của các thừa tác viên có chức thánh trong Giáo Hội; phải khơi dậy và nâng đỡ những sáng kiến cổ động ơn gọi, nhất là qua các cơ sở đã được thành lập nhằm mục đích ấy. 

GL 234: Nơi nào đã có Tiểu chủng viện hoặc học viện khác tương tự trong đó việc chuyên đào tạo tôn giáo cũng như giáo dục về mặt nhân bản và khoa học được thực hiện kỹ càng nhằm cổ vũ các ơn gọi thì phải được duy trì và khuyến khích; hơn nữa nơi nào Giám Mục xét thấy thuận lợi thì phải dự kiến việc thành lập một Tiểu chủng viện hoặc một học viện tương tự.

Đây cũng là kế hoạch lớn và lâu dài mà Đức Cha Giáo phận hằng thao thức ấp ủ: Để công việc tuyển chọn và đào tạo các linh mục tương lai hữu hiệu theo đúng giáo huấn của Giáo Hội, Đại Chủng Viện Bùi Chu chúng ta cần có ba cơ sở thuộc ba cấp tiệm tiến liên đới và bổ túc cho nhau là phân khoa Thần học 4 năm và 1 năm Thực tập Mục vụ giữa kỳ, phân khoa Triết học gồm 3 năm Triết, Năm Tu đức và Lớp Tiền Chủng viện ít là 2 năm.

Về cơ sở thứ nhất: Hiện tại mới xây dựng được tòa nhà 4 tầng trong nội vi Tòa Giám Mục mà lớp Tu Đức khóa đầu tiên đang ở, dự trù sẽ dành cho Phân Khoa Thần học sau này, nhưng cũng chưa có Nhà Nguyện. Đức Cha đã lên kế hoạch Hè này nâng lên thêm tầng 5 để làm Nhà Nguyện, kịp ngày tựu trường niên khóa mới cho lớp Triết I khóa I và lớp Tu Đức khóa II tạm thời sử dụng.

Về cơ sở thứ hai: Kế hoạch bước tiếp theo là xây dựng Phân khoa Triết học tại khu đất Dòng Kín cũ, nơi có Nhà thờ Phép Lạ Thánh Thể. Sự việc được ghi lại là vào thời kỳ đầu của chế độ, khi các nữ tu đang chầu Thánh Thể thì mấy người lính sùng sục đột nhập vào nhà thờ quát tháo hỏi: “các ngươi làm gì ở đây? – Chúng tôi chầu Chúa – Chúa các ngươi đâu?” Các nữ tu chỉ vào Nhà Tạm. Tên lính cầm đầu chỉa súng bắn xối xả vào Nhà Tạm, cửa Nhà Tạm bị bật tung, bình đựng Mình Thánh văng ra và Mình Thánh Chúa vương vải trên đất. Các nữ tu lấy làm đau lòng vội quỳ xuống van xin tên lính ngừng xúc phạm đến MTC thì phát hiện ra tên lính đã chết đứng cứng đờ ra rồi. Hẳn mọi người liên tưởng nhớ lại lời Chúa Giêsu nói với Saolô trên đường bắt đạo Damas “đưa chân đạp mũi nhọn thì khốn cho ngươi.” Nhà thờ Phép Lạ Thánh Thể này Đức Cha giáo phận đã cho đại tu sẽ làm nơi tôn thờ Thánh Thể liên tục ngày đêm cầu xin ơn trở lại và bình an cho từng người, từng gia đình, từng giáo xứ, từng Hội Dòng, Giáo phận, Giáo Hội và Đất Nước Việt Nam, cũng như cho Giáo Hội Hoàn Vũ và toàn thế giới.           

Về cơ sở thứ ba: Việc đào tạo ở chủng viện tùy thuộc vào phẩm chất của các ứng sinh được nhận vào, vì phẩm chất của đầu vào quyết định phẩm chất của đầu ra: chủng sinh thế nào thì khi làm linh mục sẽ thế ấy. Do đó, cơ sở thứ ba dành cho các lớp Tiền Chủng viện, chuẩn bị các ứng sinh sẽ vào ĐCV., dự kiến sẽ xây dựng tại khu đất Chủng viện cũ của Giáo phận ở Trung Linh.  

Xét như thế thì nhu cầu xây dựng, nuôi dưỡng và đào tạo còn thật lớn lao, cần đến lời cầu nguyện và lòng quảng đại của tất cả mọi người chúng ta, vì bổn phận nuôi dưỡng và đào tạo ơn gọi thuộc về toàn thể cộng đồng kitô hữu, như Giáo Hội dạy, trong đó đóng góp bước đầu quan trọng nhất thuộc về gia đình, được kích hoạt nhờ tinh thần đức tin, đức ái và lòng đạo đức. Sự trợ lực của gia đình rất quan trọng trong việc giúp ứng sinh ngày một trưởng thành hơn, về nhân bản cũng như thiêng liêng, vì khi một người con đi tu thì cả gia đình hầu như cũng đều phải tu. Những hoạt động trong và ngoài gia đình thách đố ứng sinh vượt lên những cái mình thích hay không thích, để sống triệt để đức vâng lời và làm cho đời sống tông đồ tương lai của mình trở thành một thực tế, đòi hỏi phải kiên trì, có khi phải trả tới cái giá cao nhất là chính cuộc đời mình.  

Việc cầu nguyện và chia sẻ niềm tin trong gia đình giúp ứng sinh đâm rễ sâu trong đời sống thiêng liêng và ơn gọi. Là chủng viện đầu tiên, là nền tảng của xã hội, là cái nôi của sự sống và là nhà sư phạm đầu tiên, gia đình giữ vai trò sinh tử trong ơn gọi của ứng sinh, có thể là một nguồn động lực rất tốt, nhưng cũng có thể là một cản trở bất lợi cho ơn gọi đích thực. Do vậy, trách nhiệm của Giáo Hội là biện phân, thanh lọc và rèn luyện những động lực ấy, vào thời điểm thu nhận cũng như trong tiến trình đào tạo, để chỉ giữ lại những ơn gọi đích thực và chuyển hướng những ứng sinh không thích hợp, vì không phải hễ vào được ĐCV. là tất nhiên sẽ làm linh mục tất cả đâu!  

Việc chuẩn bị các ứng sinh thích hợp là nhiệm vụ hàng đầu của cộng đoàn Giáo phận, mà trên hết là của Giám Mục Bản Quyền và những người Ngài tin tưởng ủy thác cho công việc tối quan trọng này. Vì thế, việc cần có một đội ngũ các nhà đào tạo cống hiến toàn thời gian, có kỹ năng sư phạm, hiệp nhất và đồng nhất quan điểm đúng theo giáo huấn của Giáo Hội phải là mối quan tâm hàng đầu: cơ sở vật chất đầy đủ là cần thiết, số ứng sinh đông là cần thiết, nhưng đủ số nhà đào tạo phẫm chất và tâm huyết là cần thiết hơn, như người ta thường nói “nhà đào tạo thế nào thì ứng sinh sẽ thế ấy.Nếu không làm tốt được khâu đào tạo và tự đào tạo này sợ e là không dùng ơn Chúa cho nên và phụ lòng những ai đã hy sinh vất vả để quảng đại đóng công góp của hôm nay và về sau này nữa chăng!

Cuộc lễ tạ ơn hôm nay, cũng như các cuộc gặp gỡ các ân nhân và gia đình chủng sinh nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự đóng góp tích cực của tất cả mọi người đối với Chủng viện trong việc đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Hội và Giáo phận. Một sự tự nguyện rất khích lệ là đã có một giáo xứ (là Kiên Lao) cung cấp hàng tháng 2 tạ gạo, có giáo xứ thỉnh thoảng cho rau xanh, có một số cha và một số gia đình cho con heo hay một số tiền giúp Chủng viện. Những hoạt động này có thể là tiền đề cho việc tổ chức một Hội Bảo Trợ Ơn Gọi Giáo Phận trong tương lai nhằm giúp đỡ việc nuôi dưỡng và đào tạo nên những linh mục như lòng Chúa mong muốn. Thật ước mong thay! 

Sau hết, cùng với bánh và rượu, chúng ta cùng đặt lên đĩa thánh Dự án công trình Chủng viện của chúng ta, bản thân chúng ta, mọi người thân yêu của chúng ta, mọi của cải tinh thần lẫn vật chất, những niềm vui nỗi buồn, những nhu cầu, những công việc, và cả những yếu đuối tội lỗi của chúng ta dâng cho Chúa nữa. Quyền năng Chúa biến đổi bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu làm lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng chúng ta đến sự sống đời đời, thì quyền năng ấy cũng sẽ biến đổi tất cả những gì chúng ta dâng lên thành những gì tốt đẹp hơn cho chúng ta trong cuộc sống này, và hữu ích nhất cho phần rỗi linh hồn của chúng ta mai sau. Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cho đến hoàn thành tốt đẹp tất cả những gì Ngài đã thương khởi sự với chúng ta và cho chúng ta hôm nay. Amen. 

Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy pss

Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!