Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bài Viết Của
Lm. Trần Minh Huy, pss
Tác phẩm: Thương cho đến cùng – Đời linh mục thừa tác
Bài Giảng LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ
TRƯỚC ĐAU KHỔ VÀ THIỆT HẠI VÌ CÁC TỆ NẠN LẠM DỤNG, GIÁO HỘI VỮNG TIN VÀO CHÚA VÀ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN
Bài giảng LỄ AN TÁNG CHA LOUIS NGUYỄN VĂN BÍNH (Huế - Ngày 30.08.2021)
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN TOÀN DIỆN & CÁC MỐI HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC HÔM NAY
BÀI GIẢNG LỄ KÉO NGƯỜI TA LẠI GẦN HAY ĐẨY NGƯỜI TA RA XA CHÚA VÀ GIÁO HỘI?
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC MARTINÔ HỒ ĐÌNH HẢI - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ngày 8/6/2018 tại Gx. Hương Lâm
LỄ KIM KHÁNH KHẤN DÒNG NỮ TU AGATA VÕ THỊ TRÚC Tại Tu Viện Phủ Cam sáng 16/6/2018
Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
CÁC BẠO VƯƠNG HERODE THỜI ĐẠI MỚI (LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI, BỔN MẠNG CÁC CHÁU SƠN CA Ngày 28/12/2017)
HÃY CỨU LẤY VÀ BẢO VỆ GIA ĐÌNH CÙNG TRẺ THƠ
CHÚA GIÊSU ĐÃ THỰC SỰ SINH RA CHO CHÚNG TA CHƯA?
HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
 Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục
VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG HUYNH ĐỆ ĐỂ SỐNG HIỆP THÔNG LINH MỤC
GIẢNG LỄ TẠ ƠN 45 NĂM LINH MỤC
LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (Ngày 21/6/2017)
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY - Thường Huấn Linh Mục Xuân Lộc 2-3/5/2017
BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017
ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ
QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN TRONG QUAN HỆ NAM NỮ
Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY
ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO - NHÂN BẢN KITÔ GIÁO và ĐỜI TU
MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi
TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY
Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu
BÍ TÍCH GIẢI TỘI, PHƯƠNG THẾ TỐI ƯU ĐỂ SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
LINH MỤC SỐNG VÀ THỰC THI MỤC VỤ LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016
GIỚI TRẺ HƯƠNG PHÚ SỐNG VÀ THỰC THI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT - Lại Ân, ngày 4 Tết Bính Thân
XIN LỖI VÀ THA THỨ
NGHI THỨC SÁM HỐI CỘNG ĐỒNG (Sinh Viên Di Dân Thánh Tâm Tĩnh Tâm Mùa Vọng)
Đối mặt với các thách thức trong đời sống và sứ vụ Linh Mục của chúng ta hôm nay
SỐNG TRIỆT ĐỂ NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan - Tĩnh Tâm Năm 5-15/8/2015)
ĐTC MONG ĐỢI GÌ NƠI CHÚNG TA TRONG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ?
BÀI GIẢNG LỄ TRAO TU PHỤC K.I ĐCV/BC

Mt 18,12-14

Thứ Ba MV II, Lễ Trao Tu phục k.I ĐCV/BC

 

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vu,

Hôm nay là ngày Thiên Chúa đã làm nên, nào ta hãy hân hoan vui mừng tạ ơn Chúa, vì hôm nay, ngày áp lễ kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn Mạng thứ nhất của Giáo phận, cũng là Bổn Mạng của ĐCV Bùi Chu chúng ta, Đức Cha Giáo phận kính yêu, đồng thời cũng là Giám đốc ĐCV, sẽ trao tu phục cho anh em chủng sinh Năm Tu Đức khóa đầu tiên của ĐCV Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, được tái lập sau gần 60 năm gián đoạn, là ĐCV thứ tám của Giáo Hội Việt Nam.

 

Công việc hôm nay mang đậm ý nghĩa trong mọi chiều kích đào tạo thiêng liêng và nhân bản của nó. Dù anh em chủng sinh và người thân mong đợi đã từ lâu, Đức Cha Giáo phận và Ban Giám đốc ĐCV đã để anh em trải qua thời gian khá dài, hầu anh em làm quen với nếp sống chung, không còn ngỡ ngàng, không còn xa lạ, nhưng hội nhập được vào đại gia đình Chủng viện, nhất là với Tháng Tu Đức, đặc biệt là Tuần Tĩnh Tâm tại Đan viện Châu Sơn, để anh em gặp gỡ Chúa, gặp gỡ cha linh hướng, và gặp gỡ chính mình để phân định và quyết định con đường ơn gọi trước khi mặc áo dòng, khẳng định từ đây anh em thuộc trọn về Chúa, thuộc trọn về Giáo Hội, như ĐTC Biển Đức đã nói trong Thư gửi các chủng sinh ngày 18/10/2010 vừa qua: “Ai muốn trở thành linh mục, trước tiên phải là người của Thiên Chúa.”

 

Quả vậy, trong thinh lặng nội tâm lâu giờ nhìn lại chính mình, anh em như cảm nhận được Chúa hiện diện gần gũi, thân thương, nhưng thấu suốt mọi bí ẩn cuộc đời mình nên đã mạnh dạn hỏi Chúa và để Chúa chất vấn lòng mình, như ĐGH dạy: “các con hãy nói với Chúa về những mong ước và hy vọng, những vui mừng và đau khổ, những lầm lỗi cũng như những điều tốt đẹp, để tạ ơn Chúa, và qua đó luôn có Chúa trước mắt như điểm tham chiếu cho cuộc sống.” Anh em đã dùng mỗi ngày một trong những câu hỏi sau đây để suy tư và cầu nguyện:

1.      Lạy Chúa, con có yêu Chúa thật lòng không?

2.      Chúa có muốn con làm linh mục không? Nếu con làm linh mục, có gì nguy hiểm cho con, cho ngươi khác và cho Giáo Hội không?

3.      Chúa nghĩ gì về con và Chúa có bằng lòng về con không?

4.      Chúa muốn con phải biến đổi và điều chỉnh những gì?

5.      Tại sao con quyết định tiếp tục tiến bước? Hoặc Tại sao con quyết định dừng lại? Hay Tại sao con quyết định chuyển hướng?  

Anh em hỏi Chúa, nhưng kỳ thực là hỏi chính mình và nói lên câu trả lời của chính mình cho chính mình, để đi vào cốt lõi của đời sống ơn gọi là tìm chính Chúa, chứ không phải công việc của Chúa, hay những hoài bảo cá nhân hoặc những kỳ vọng của gia đình hay của ai khác, và mỗi anh em cũng đã phải hỏi Chúa: Con tìm Chúa hay con tìm con? Nhưng cám ơn Chúa, theo tinh thần bài Phúc Âm hôm nay qua dụ ngôn con chiên lạc, anh em có thể hỏi Chúa: Con tìm Chúa hay Chúa tìm con? Và hạnh phúc thay, Chúa vẫn hằng đi tìm anh em và Chúa không muốn mất ai trong anh em. Hẳn Đức Cha giáo phận, các nhà đào tạo, mọi người và chính anh em cũng mong muốn như thế.

 

Mặc dầu chiếc áo dòng không làm nên thầy tu, nhưng là dấu hiệu người tu hành, nên việc Đức Cha trang trọng trao tu phục cũng là một cơ hội tốt để anh em ý thức cuộc đời mình đang bước sang một khúc quanh mới, một giai đoạn quan trọng trên con đường hướng tới chức linh mục, vì như thánh vịnh gia nói “nầy đây Chúa mặc cho tôi áo choàng công chính…, Người bao bọc tôi áo hồng ân cứu độ,” và thánh Phaolô kêu gọi: “Anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô”(Rm 13,14), “… mặc lấy con người mới được Chúa Kitô Phục sinh biến đổi” (x. Eph 4,21; Col 3,10). Nghi thức trao tu phục cũng gói ghém một lời nhắn nhủ rằng từ nay, anh em phải có một cuộc sống mới, khác với những năm còn ở ngoài đời, anh em đã được đón nhận vào trong lòng Giáo Hội với tư cách là thầy đại chủng viện, ứng sinh linh mục, trăm mắt sẽ cùng nhìn và trăm tay sẽ cùng chỉ vào anh em, để hoặc khích lệ anh em hoặc bình phẩm anh em, mong anh em sống xứng đáng với chiếc áo dòng và tiến bộ trên con đường tu. Và từ đây chắc chắn anh em phải có quyết tâm sống cao độ giai đoạn đào tạo khởi đầu ở Chủng viện, mà ĐTC nhắn nhủ trong Thư gửi các chủng sinh như sau: “Chủng viện là thời kỳ các con học hỏi với người khác, và học hỏi lẫn nhau. Trong đời sống chung, nhiều khi có thể khó khăn, nhưng các con phải học thái độ quảng đại và bao dung, không những bằng cách chịu đựng lẫn nhau, nhưng còn làm cho nhau được thêm phong phú, đến độ mỗi người có thể đóng góp năng khiếu riêng của mình cho tập thể, vì tất cả đều phục vụ cùng một Giáo Hội, cùng một Chúa.” 

 

Chiếc áo dòng đen cũng có thể gợi lên tâm tình khổ chế, sự từ bỏ, chết đi cho thế gian và tội lỗi để theo sát Chúa Kitô thập giá như Ngài mời gọi: “Ai muốn theo Ta hãy bỏ mình vác thập giá mỗi ngày mà theo.” Nhờ ý thức và sống nếp sống mới này, mỗi ngày anh em làm cho con người trần tục của anh em nhỏ dần đi, trong khi con người thiêng liêng mỗi ngày một lớn lên, như vị sứ giả Mùa Vọng nói về mình và về Chúa Giêsu, Đấng đang đến là “Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại.

 

Hy vọng rằng nghi thức trao tu phục hôm nay để lại trong anh em một ấn tượng đạo đức, một nhắc nhở về ơn gọi của anh em để cảm tạ, để tri ân và để sống xứng đáng với tình yêu mà Chúa và Giáo Hội đã dành cho anh em. Bởi vì việc mặc áo dòng đánh dấu một giai đoạn quan trọng trên tiến trình được đào tạo và tự đào tạo, chứ không phải là một bảo đảm cho việc đạt tới chức linh mục, mà vẫn còn phải tiếp tục kiên trì trải qua cuộc đào luyện lâu dài tìm hiểu song phương, anh em tìm hiểu ơn gọi của mình và những người có trách nhiệm tìm hiểu anh em xem có ơn gọi thực sự không, vì Chúa gọi thì nhiều mà chọn thì ít.

 

Và anh em cũng phải vượt qua và trụ được trước thử thách, như thánh Phaolô căn dặn Timôthêô về các trợ tá: “Họ phải được thử thách trước đã, rồi mới được thi hành chức vụ trợ tá, nếu không bị ai khiếu nại” (1 Tm 3,10). Như ông Simêon nói về Hài Nhi Giêsu với Đức Mẹ rằng “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en phải ngã xuống hay được đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống đối; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra” (Lc 2,34-35), việc mặc áo dòng hôm nay là niềm vui và nghị lực làm hành trang tiếp bước cho những người này, nhưng lại là niềm vui pha lẫn lo âu và cả sợ hãi nữa cho một số khác. Tôi xin chia sẻ những niềm vui và lo âu đó. Xin Chúa biến đổi, thánh hóa và ban bình an.

 

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các thầy được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, can đảm chọn đi đúng ý muốn và kế hoạch của Chúa cho đời mình, đồng thời điều chỉnh cách sống, cách cầu nguyện, cách suy nghĩ, cách học hành, cách hành động, cách quan hệ, cách yêu thương, cách ứng xử… nói chung là làm nên một con người được Chúa Kitô Phục sinh đổi mới toàn diện, hầu ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, để tương lai trở thành những mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội mong muốn. 

Cuối cùng, Mùa Vọng là mùa trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ nhất trong Mầu nhiệm Nhập Thể Giáng Sinh, nhưng cũng là trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong Vinh Quang Cánh Chung, đem nhân loại vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nài xin Mẹ Maria Vô Nhiễm giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón nhận Chúa Kitô vẫn hằng đến với chúng ta mỗi ngày, đặc biệt trong Lời và trong Thánh Thể của Ngài mà chúng ta đang cử hành và lát nữa sẽ lãnh nhận,  để Ngài lớn mãi lên trong tâm hồn và cuộc đời chúng ta, ngõ hầu chúng ta có thể nói được như thánh Phaolô “Tôi sống, nhưng không còn là tôi nữa, mà là Chúa Kitô sống trong tôi.” Xin Mình Máu Thánh Chúa Giêsu nên lương thực nuôi dưỡng và bổ sức cho mỗi người chúng ta trong suốt Mùa Vọng cuộc đời lữ hành đức tin hướng về Nước Chúa. Chính Chúa đang đến tìm kiếm và sẽ chờ đợi chúng ta ở cuối đường, sau khi đã là bạn đồng hành của chúng ta trong suốt cả đời sống và sứ vụ ơn gọi của chúng ta. Amen.

 

Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy, pss

Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!