Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
NHƯ BẦY CÚ VỌ LÚC NỬA ĐÊM

 

Gần nửa đêm, tôi ngồi theo dõi tin tức Đồng Chiêm. Và thật bàng hoàng khi biết tin “Hồi 20 giờ 10 phút ngày 16/1/2010, nhà cầm quyền CSVN đã dùng lực lượng lên núi Thờ tiếp tục phá những cây Thánh Giá còn lại của giáo dân Đồng Chiêm trên Đất thánh và những Thánh Giá bằng tre, gỗ tại đây”, rồi lúc 23 giờ, trong khi những kẻ giấu mặt phá Thánh Giá trên Núi Thờ, thì công an, chính quyền giữ chân các linh mục, tu sĩ ngay trong nhà xứ bằng trò "kiểm tra hộ tịch, hộ khẩu". “Hiện giáo dân hết sức căm phẫn kẻ đã phá Thánh Giá, nhưng đêm tối nên việc truy tìm những kẻ đó hết sức khó khăn. Giáo dân đang bừng bừng phẫn uất và tình hình đang rất sôi động.”

Tôi lặng lẽ giở lại Tin Mừng Gio-an: “Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối” (Ga. 13,30). Rồi trong bóng đêm, “Giu-đa tới đó, dẫn một toán quân cùng đám thuộc hạ của các thượng tế và nhóm Pha-ri-siêu; họ mang theo đèn đuốc và khí giới” (Ga. 18,3). Ngày ấy, khi Giuđa phản bội và khi người ta muốn hãm hại Đức Giêsu, mọi chuyện đều xảy ra trong bóng đêm.

Bây giờ, nhà cầm quyền và đám côn đồ cũng phá Thánh Giá Chúa trong bóng đêm. Khi xúc phạm đến Thánh Giá lần trước, nhiều người quả quyết bọn người phạm thánh đã ra tay lúc 2 giờ sáng, họ cãi lại là 5 giờ sáng! 2 giờ hay 5 giờ cũng còn bóng đêm, và không ai làm việc hành chánh trong giờ đó nếu họ quang minh chính đại. Hôm nay 20 giờ 10 phút cho đến  nửa đêm, bọn người xấu lại lén lên núi đập phá. Trong nhân loại người ta thường nghe nói Trời đánh, đầu thế kỷ 21 này có bọn người đánh Trời. Trời đánh ai còn đánh ban ngày. Bọn giang hồ lại tìm cách đánh Trời trong đêm tối. Tại sao?

Có một điều chắc chắn mà người vô thần không hiểu được, ấy là Thiên Chúa có thể tiêu diệt những kẻ ngông cuồng tàn ác trong phút chốc. Nhưng vì lòng nhân hậu, Thiên Chúa không làm điều ấy ngay, mà Ngài chờ họ ăn năn hối cải. Nếu họ vẫn ngoan cố chống đối Ngài, họ sẽ thấy họ chỉ là hạt bụi giữa lò nung quặng sắt. Dù vậy, đa phần những tội ác của thế gian đều xảy ra ban đêm. Bóng tối vẫn đồng loã với cái ác. Tại sao?

Tội ác diễn ra ban đêm là bởi vì kẻ ác sợ bị phát giác và bị trừng phạt bởi người công chính. Ban ngày nếu con người làm điều gian ác, họ sợ sẽ bị người ngay lành lên án. Nhưng họ không biết rằng dù luật pháp có thể không biết điều xảy ra trong bóng đêm (trừ khi chính kẻ làm luật lại ra lệnh cho kẻ ác hành xử bất minh), nhưng lương tâm con người không thể không biết. Nhưng kẻ không tin Chúa thì có nghĩ gì đến lương tâm, được định nghĩa là tiếng Chúa nói trong lòng con người. Ở thời đại này, những chuyện xảy ra ban đêm vẫn có thể có tin tức đưa đi nửa vòng trái đất trong tích tắc. Vậy mà có kẻ phá Thánh Giá Chúa vẫn cứ suy nghĩ như người thời Giuđa phản bội: cứ lao vào bóng đêm thì sẽ chẳng ai phát giác!

Tội ác diễn ra ban đêm vì người công chính trở tay không kịp. Ban đêm là giờ giấc nghỉ ngơi. Người Công giáo đêm thứ bảy còn phải nghỉ sớm để sáng mai dâng lời ca tụng Đấng Phục Sinh. Và do đó, những bầy cú vọ tự tin bay vào nghĩa trang Đồng Chiêm đập phá niềm tin của người đã khuất. Nhưng linh hồn người chết ở Đồng Chiêm không chấp nhận những khách gian tà. Và người giáo dân Đồng Chiêm cũng cảnh giác vì những ngày này họ có quá nhiều những đớn đau. Và như vậy, đám người gian ác kia lại phải chui nhủi trong hang hốc của núi đá rét căm cuối đông. Không biết Chúa có trừng phạt ngay không, nhưng giữa đêm lạnh phải chui rúc như vậy đã là hình phạt rồi.

Tội ác diễn ra ban đêm còn vì ban ngày kẻ ác còn ngẩng mặt lừa được người chung quanh. Khi ánh mặt trời mà Chúa cho mọc lên trên người công chính lẫn người gian ác (x.Mt 5,45) thì kẻ ác có khi lại giương giương tự đắc y như người đã qua một đêm ngủ bình an trong ơn Chúa. Và lòng dạ của loài lang sói và loài cú vọ kia lại tự bọc cho mình cái vỏ lấp lánh để cũng phản chiếu ánh sáng mặt trời! Rồi có khi còn cao giọng khoe khoang rằng mình sống theo lề luật và lương tâm. Bóng tối đồng loã với kẻ ác nhưng khi thấy kẻ ác giả nhân giả nghĩa, chắc bóng tối cũng phải ngậm cười chua chát khinh bạc.

Viết đến đây, tôi đọc được tin: 23 giờ 25, một số giáo dân vẫn tiếp tục vây quanh chân Núi Thờ dù trời đã rất khuya và rét lạnh vì họ phán đoán rằng những kẻ phá Thánh Giá vẫn lẩn trốn đâu đó. Thấy thương anh chị em mình quá. Và thấy căm phẫn bọn người giơ chân đạp mũi nhọn. Đúng là khốn nạn cho bọn ấy nhưng cũng khốn khổ cho cha xứ và anh chị em tôi quá. Có điều cú vọ lẩn tránh thì người công chính sẽ khó tìm được vì ngóc ngách của loài cú và loài chuột thì ngoằn ngoèo và tối tăm.

Giáo xứ Đồng Chiêm là ánh sáng đang lan toả, nhưng lại bị kẻ gian ra sức lôi vào bóng tối. Đồng Chiêm ơi, xin đừng lo. Cả thế giới công chính đang đứng về phía các bạn. Đồng Chiêm đang bị dẫn đi trong bóng đêm, như Đức Giêsu bị quân dữ dẫn ra trước toà án Philatô. Đức Giêsu đã làm nên lịch sử. Và trong lịch sử ấy cũng có Philatô. Thậm chí trong kinh Tin Kính cũng có tên Philatô. Nhưng vị thế hai con người ấy hoàn toàn khác nhau. Đồng Chiêm rồi sẽ vinh quang cùng Đấng Phục Sinh. Nhưng kẻ ác sẽ bị ngàn đời nguyền rủa.

Như ngôn sứ Isaia nói về Thành đô Giêrusalem, chúng ta hãy cùng hát vang lên: “Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Đồng Chiêm! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi”. Là người tin vào Đức Giêsu Phục Sinh, chúng ta biết không bao giờ bóng tối tồn tại lâu dài và một khi ánh sáng đã chiếu soi thì bóng tối sẽ kinh hãi mà biến mất.

Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, vì nhờ cây Thánh Giá mà niềm hân hoan đã đến nơi địa cầu. Xin Chúa tha thứ cho những kẻ gian ác và xin hãy ra tay bảo vệ đoàn chiên nhỏ của Chúa.

Gioan Lê Quang Vinh

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!