CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NÉM ĐÁ - PHỤC SINH
l
Lê Đình Bảng
1. Từ Chúa Nhật lễ Lá đến Chúa
Nhật Phục Sinh - thời gian tuy vắn vỏi chỉ diễn ra trong 7 ngày – nhưng lại được
coi như đỉnh điểm của Phụng vụ, vì bước vào “tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” được gọi là Tuần Thánh.
Chúa Nhật Lễ Lá ở xứ đạo làng quê tôi thiêng liêng, đông vui, sầm uất
lắm. Người người, nhà nhà, hàng xứ, hàng tổng cơm nắm cơm gói, lặn
ngòi ngoi nước, bảo nhau về dự lễ. Có cả một “Festival-ngày hội lá dừa” rất đặc trưng, đáng ghi vào sử
sách. Tôi nghĩ, rừng cây ôliu của Do Thái chẳng thấm vào đâu, làm sao
sánh được với cây dừa bạt ngàn của Việt Nam tôi? Cây dừa, lá dừa, hoa
dừa, quả dừa, nước dừa, cùi dừa, dầu dừa, mứt dừa, kẹo dừa và cả
gáo dừa, xơ dừa, xác dừa đã đi vào đời sống thủ công, mỹ nghệ, vào
lễ nghi cúng kiếng tế tự và cả trong văn hóa ẩm thực của người
Việt Nam. Hóa ra, cái sáng kiến rất chân chất nhà nông mà độc đáo xửa
xưa của giáo sĩ Đắc Lộ đã chuyển tải được một nội dung hội nhập văn
hóa . Nó vừa thuận ý trời
(Phụng vụ), lại vừa đẹp lòng người (thổ ngơi, kinh tế, thời vụ).
Trở lại chuyện Chúa Nhật Lễ Lá ở làng quê tôi. Trước đó một hai hôm,
các anh trai tráng và bọn trẻ con chúng tôi được lệnh dáo mác sẵn
sàng, chỉ chờ giờ hoàng đạo là ra quân ngay. Nhà nào phụng cúng
được nhiều lá dừa cho Chúa, nhà ấy được cao rao, khen thưởng, trông ai
cũng hí hửng ra mặt. Họ mở cổng, cẩn thận nhốt chó vào cũi, rồi
xếp ghế hoặc bắc thang đợi sẵn dưới mỗi gốc cây dừa. Những tàu lá
thẫm xanh óng mượt lần lượt được chúng tôi bó lại khiêng về, lau rửa
sạch sẽ tinh tươm, chất thành đống cao có ngọn trong sân nhà thờ.
Thầy già xứ lãnh trách nhiệm chọn ra những tàu lá dài, lành lặn
nhất để kết thành cây thánh giá rất đẹp, đẹp dáng vẻ nghi trượng,
để cha mang đi đầu trong lễ nghi rước lá. Bao nhiêu còn lại thì được
những người khéo tay đan hình hoa quả, chim chóc, bướm ong, châu chấu,
cào cào. Sáng tinh mơ. Cuộc rước lá linh đình diễn ra trong tiếng kèn
Tây hùng tráng, vang rền nền nảy. Hai bên tả hữu là các cậu mang
bình hương, tàu hương, nước phép theo hầu. Nối đuôi theo sau là thứ tự
các chức việc hàng phủ xứ, các đoàn thể, hội kèn tây và phường
bát âm nhã nhạc. Liên tục một dòng chảy dài cả cây số những người
và lá dừa, đi vòng quanh họ trị sở và dừng lại ở bậc
thềm tiền sảnh nhà thờ. Một cảnh tượng lễ hội vừa mang ý nghĩa
thiêng thánh của Giáo hội Công giáo; cũng đượm sắc màu dân gian Việt Nam. Bà
con lương dân ở đâu kéo đến nghìn nghịt, vòng trong vòng ngoài. Chẳng
hiểu sao mà họ cũng có được những chiếc lá dừa vẫy vẫy trên tay,
gọi là đi trẩy hội thông công với người bên đạo. Thế mới biết giáo
lương đề huề, tình làng nghĩa xóm ngày xưa đẹp quá!
2. Ngoài chuyện những chiếc
lá dừa, còn vô số những nghi thức diễn tả lòng đạo – đức tin của
người Công giáo Việt Nam, như: Ngắm 15 Sự Thương Khó, Ngắm Đứng, Ngắm Ngồi,
Ngắm Rằng, Ngắm Quỳ, Ngắm Dấu Danh, Ngắm Nhân Sao, Ngắm Nhân Tài; Dâng
Hạt, Rửa Chân, Tiệc Chiên, Kiệu Bắt, Diễn Tuồng Thương Khó, Đóng Đanh,
Tháo Đanh, Táng Xác, Than Mồ, Hôn Chân… Tất cả đều có bài bản, cung giọng, điều lệ hẳn hoi, đúng với
hướng dẫn của Giáo hội: “lòng đạo dân gian vẫn là một trong những lối
diễn tả chính yếu về cuộc hội nhập văn hóa đích thực của đức tin,
vì trong đó, đức tin và phụng vụ – cũng như tình cảm và nghệ thuật
hòa hợp với nhau, đồng thời cũng khẳng định ý thức về một căn tính
riêng qua những truyền thống địa phương… Lòng đạo dân gian còn giúp
một dân tộc diễn tả niềm tin và mối tương giao của mình với Thiên
Chúa, với Đức Mẹ, với các thánh, với xóm giềng, với người đã
khuất, với các loài thụ tạo…”
Đừng
tưởng những điều kể trên chỉ là sản phẩm của những bộ óc giàu
tưởng tượng muốn vẽ vời hoa lá hẹ nơi xứ đạo quê mùa của riêng tôi
đâu. Ngạc nhiên chưa, những năm giặc giã binh đao (1946-1954), tản cư về
Phú Nhai, Ninh Cường, hoặc trên bước đường lưu lạc mưu sinh từ Thái
Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Phát Diệm đến Bắc Giang, Sơn Tây và Hà
Nội, đâu đâu tôi cũng gặp lại ít nhiều chương đoạn hao hao với kịch
bản ấy. Và cũng từ đó, tôi nhận ra sức sống nồng nàn máu thịt của
Hội Thánh tôi yêu. Vẫn ngồn ngộn một tâm tình đạo hạnh lễ hội mùa
Chay – mùa Thương Khó Phục Sinh rất thấm đẫm mùi đạo Việt Nam. Có nghĩa
là, dù ở đâu và bao giờ, người ta vẫn có thể được tắm mát nhiều
lần trong cùng một dòng sông màu mỡ phù sa, là ơn Chúa và tình người
Việt Nam.
Tác giả:
Francis Assisi Lê Đình Bảng
|