Trong khoảng gần hai thập niên trở lại đây, đại đa số các nhà thờ Công
giáo ở Việt Nam đều có thiết kế ghế của linh mục chủ tế giống như một cái ngai,
đặt ngay ở giữa cung thánh và trước mặt Nhà Tạm lưu giữ Mình Thánh Chúa. Vị trí
đặt ghế của linh mục chủ tế cũng đã thay đổi theo thời gian. Cách nay khoảng gần
50 năm thì ghế của linh mục chủ tế không đặt trên cung thánh nhưng được đặt gần
với giảng đài, sau đó lại được di dời lên trên cung thánh phía sau bàn thờ
nhưng đặt lệch sang một bên đối với Nhà Tạm và ghế rất đơn sơ chỉ có hai tay vịn
không có chỗ tựa lưng .
Tác
phẩm “ Kiến trúc nhà thờ Công giáo theo tinh thần Công đồng Vaticanô II” thuộc
“Tủ sách nghệ thuật thánh” thuộc Ủy ban Giám mục về nghệ thuật thánh cho biết:
“Trước Công đồng Vaticanô II, chỉ một mình giám mục có một kiểu ghế ngồi đặc biệt,
còn hàng linh mục ngồi trên các ghế dài có thể di chuyển gọi là sedilla hay sedile. Các nhà thờ thời Trung cổ thường có một ghế băng ba chỗ ngồi
đặt trong hốc tường của phía nam chính điện. Ghế băng đặt trong hốc tường này gọi
là sedille [số nhiều: sedilia], dành cho linh mục, phó tế và
phụ phó tế”.
Ghế (tiếng Hy Lạp cathedra= tòa) là biểu tượng cổ xưa của chức giám mục. Tác phẩm đã
đề cao tầm quan trọng của ghế chủ tế: “Thời gian gần đây, ghế của chủ tế được đề
cao tầm quan trọng, có lẽ để làm sáng tỏ sự phân biệt giữa chức tư tế thừa tác
và chức tư tế cộng đồng được diễn tả trong ý tưởng về dân Thiên Chúa. Ghế của
linh mục bắt nguồn từ cathedra và được
đề cao tầm quan trọng để cho “chủ tế khi
ngồi phải tỏ ra là thực sự đang chủ sự toàn thể cuộc tập họp”. Chẳng hạn, quy
chế khuyên đặt ghế chủ tế ở chính giữa cung thánh, phía sau bàn thờ và đối diện
với giáo dân, mặc dù đây không phải là một yêu cầu bắt buộc. Trường hợp các nhà
thờ cũ được bố trí lại, nếu không thể đặt phía sau bàn thờ, ghế chủ tế có thể đặt
đối diện với giảng đài”.
Tác phẩm
ấy cũng căn dặn: “ Quy chế Tổng quát Sách
lễ Rôma cho thấy rõ rằng vị trí đặt ghế chủ tế phải làm nổi bật vai trò của
linh mục xét như người chủ trì cộng đoàn và hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện. Quy chế khuyên tránh làm cho ghế chủ tế
trông giống như một cái ngai, vì kiểu tôn kính này chỉ dành cho một mình giám mục
giáo phận mà thôi. Đúng hơn ghế linh mục nói lên ý nghĩa linh mục phục vụ chứ
không phải cai trị cộng đoàn. Tuy nhiên áp dụng vào lãnh vực kiến trúc, thông thường không nên đặt ghế chủ tế ở
chính giữa cung thánh, vì là vị trí quan trọng nhất”.
Căn dặn
“thông thường không nên đặt ghế chủ tế ở
giữa cung thánh”, nhưng hiện nay đại đa số các nhà thờ lại đặt ghế chủ tế ở
vị trí giữa cung thánh và lại đặt trước mặt Nhà Tạm. Việc đặt ghế chủ tế trước
mặt Nhà Tạm xét dưới góc độ văn hóa Việt Nam thì không hợp lắm. Nhà Tạm là nơi
lưu giữ Mình Thánh Chúa, là nơi Chúa Giêsu ngự cho nên việc đặt ghế chủ tế trước
mặt Nhà Tạm xem ra bất kính.
Trong
nghi thức tế tự cổ truyền của dân tộc Việt Nam, vị chánh tế khi lên đứng chính
diện trước bàn thờ thần thánh để phục lạy và sau khi nghe xướng “phục vị” (về lại
vị trí) thì viên chánh tế sẽ dịch chuyển sang trái một bước, khi đó mới xoay
người để đi ra khỏi chiếu tế về lại vị trí cũ. Hành động đứng hoặc ngồi xoay
lưng lại với chính diện bàn thờ đối với người Việt Nam được xem là bất kính. Nếu
ai có dịp tham quan điện Thái Hòa ở Huế, sẽ thấy ngai của nhà vua đặt giữa điện
Thái Hòa, từ ngai nhìn thẳng ra cửa giữa Ngọ Môn không bị một vật gì che chắn tầm
nhìn, các quan thì đứng hai bên trục dũng đạo hướng về ngai vua (con đường từ cửa
giữa Ngọ Môn vào thẳng ngai vua). Vua trần gian còn được tôn kính như vậy huống
chi “Chúa là vua cai trị trên trời dưới đất”.
Do ghế
chủ tế đặt kế cận trước Nhà Tạm, nên mỗi khi cung nghinh Mình Thánh Chúa từ Nhà
Tạm ra bàn thờ hoặc ngược lại, vị chủ tế
phải đứng né tránh chiếc ghế mới cung nghinh Mình Thánh Chúa được.
Để
cho phù hợp với việc “hội nhập văn hóa”, thiết nghĩ nên đặt ghế chủ tế lệch
sang phía phải của Nhà Tạm một ít, để mỗi khi cung nghinh Mình Thánh Chúa sẽ đi
thẳng từ Nhà Tạm ra bàn thờ hoặc ngược lại mà không phải “né tránh” một vật gì
cả! Có như vậy, việc cung nghinh mới uy nghi xứng hợp với “Vị chủ tế trời đất”.
Hiện nay ở Việt Nam vẫn còn một số nhà thờ không đặt ghế chủ tế chính diện trước
Nhà Tạm hoặc Thánh giá Chúa chịu nạn mà lại đặt lệch sang một bên.
NguyễnVăn Nghệ
Giáo xứ Cây Vông- Diên Khánh- Khánh Hòa
Nguồn:
Steven J. Schloeder (Bản dịch của: Vũ Văn Thuấn- Nguyễn Đình Diễn), Kiến trúc nhà thờ Công giáo theo tinh thần
Công đồng Vaticanô II, Tủ sách nghệ thuật thánh, Nxb Tôn giáo,Chương IV:
Thiết kế cung thánh, trang 131- 134