SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH NĂM
B (25/12/2023)
(Is 52,7-10; Dt 1, 1-6;
Ga 1,1-5.9-14)
I. DẪN
VÀO PHỤNG VỤ
Lễ Giáng Sinh đem đến
một niềm vui lớn cho toàn thể nhân loại, nhất là cho những người thành tâm
thiện chí và những người bé nhỏ khó nghèo trong xã hội. Thiên Chúa cao siêu,
cực thánh, vô hình đã trở nên một trẻ thơ bé bỏng trong vòng tay yêu thương
trìu mến của người mẹ hiền và trước mắt mọi phàm nhân. Điều kỳ diệu ấy chỉ một
mình Thiên Chúa là Đấng vô cùng quyền năng mới thực hiện được. Ngôi Lời Thiên
Chúa, là Hài Nhi Giêsu, đã đến thế gian để đem phúc trời là bình an và tình
thương của Thiên Chúa đến cho muôn dân, muôn người.
Chúng ta hãy đón mừng
Chúa Hài Nhi là Thiên Chúa giáng trần để cứu nhân loại khỏi vòng nô lệ của tội
lỗi! Chúng ta hãy để cho niềm vui thiên quốc ùa tràn vào tâm hồn và cuộc sống
đầy gian nan khốn khó của chúng ta! Chúng ta hãy chia sẻ niềm vui mà chúng ta
nhận được từ Hài Nhi và máng cỏ Bêlem với mọi người mà chúng ta gặp!
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI
THÁNH KINH
2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc
1 (Is 52,7-10): "Khắp
cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta" Đẹp thay chân người rao tin trên
núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ, nói với
Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!
Tiếng
của người canh gác của ngươi đã cất lên. Họ sẽ cùng nhau ca ngợi rằng: Chính
mắt họ sẽ nhìn xem, khi Chúa đem Sion trở về. Hỡi Giêrusalem hoang tàn, hãy vui
mừng, hãy cùng nhau ca ngợi! Vì Chúa đã an ủi dân Người, đã cứu chuộc
Giêru-salem. Chúa đã chuẩn bị ra tay thánh thiện Người trước mặt chư dân; và
khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn xem ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài
đọc 2 (Dt 1,1-6): “Chúa
đã phán dạy chúng ta qua người Con" Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình
thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những
ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người Con mà Ngài đã đặt làm vị
thừa kế vạn vật, và cũng do bởi Người Con mà Ngài đã tác thành vũ trụ. Nguyên
vốn là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng bản thể Ngài, Người Con đó nâng
giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội lỗi chúng ta, và ngự
bên hữu Đấng Oai Nghiêm trên cõi trời cao thẳm. Tên Người cao trọng hơn các thiên
thần bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các thiên thần bấy nhiêu.
Phải,
vì có bao giờ Thiên Chúa đã phán bảo với một vị nào trong các thiên thần rằng:
"Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã hạ sinh Con"? Rồi Chúa lại
phán: "Ta sẽ là Cha Người, và Người sẽ là Con Ta". Và khi ban Con Một
mình cho thế gian, Chúa lại phán rằng: "Tất cả các thiên thần Chúa hãy thờ
lạy Người!"
2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin
Mừng (Ga 1,1-5.9-14): "Ngôi
Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta" Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi
Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên
Chúa ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi
vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác
thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống
là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp
nhận sự sáng.
Có
một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng
minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông
không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn
có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người
vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không
nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã
không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người
cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh
Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không
do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và
Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi
đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như
của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan
làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Đây là Đấng tôi tiên báo. Người
đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Chính
do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì
Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu
Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong
Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.
Hoặc
đọc bài vắn này: Ga 1, 1-5. 9-14: Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Từ
nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn
là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi
vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác
thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống
là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp
nhận sự sáng.
Vẫn
có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người
vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không
nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã
không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người
cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh
Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không
do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và
Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi
đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như
của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
III.
KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
Trong
ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa là:
*
Vua hiển trị bằng Tình Yêu Thương, là Đấng đang trở về Xion để an ủi dân Israel
và cứu chuộc Giêrusalem và vung cánh tay thần thánh trước mặt muôn dân.
*
Đấng, trong các thời đại trước, đã phán dạy qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau
hết này, Người phán dạy qua Thánh Tử là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu vừa là Thiên
Chúa (Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ) vừa là Con Thiên Chúa (Ngày
hôm nay Cha đã sinh ra Con).
* Là Ngôi Lời đã thành
xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta và ở giữa thế gian. Người đã đến nhà mình,
nhưng thế gian đã không nhận biết Người và người nhà đã không đón nhận Người.
Những ai đón nhận, tức là tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con
Thiên Chúa."
* Đấng là Ánh Sáng thật,
Ánh Sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
* Đấng đem ân sủng và sự
thật cho loài người.
3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn
của Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Qua ba bài Sách Thánh
hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa là:
“Ngôi Lời đã trở nên người
phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Người đã đến nhà mình. Những ai đón nhận, tức là
những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Từ
nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.”
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
Thiên
Chúa mời chúng ta đáp lại Tình Thương của Chúa Cha và việc Xuống Thế của Ngôi
Lời bằng cách:
4.1 Sống với Chúa là Thiên Chúa quyền năng và yêu
thương. Sống với Chúa là Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta
nơi Chúa Giê-su Hài Nhi. Sống một cách mật thiết,
biết ơn và vâng phục.
4.2 Thực thi Ý Chúa hay
Giáo Huấn của Chúa là nhận biết và đón nhận Chúa
Giêsu và tin vào Danh Người để trở nên con Thiên Chúa.
Cụ thể là:
(a) Nhận biết Hài Nhi
Giêsu chính là Ngôi Lời Nhập Thể làm người và hiện đang cư ngụ giữa loài
người!
(b) Nhận biết Chúa Giêsu
là Ánh Sáng, là Ân Sủng.
(c) Sống khiêm nhường,
phục vụ, bỏ mình, tự hạ theo gương Chúa Giêsu Hài Nhi cho xứng danh là con cái
Thiên Chúa.
(d) Thường xuyên dâng
lời chúc tụng, ngợi khen Chúa Hài Nhi là biểu hiện cụ thể của Thiên Chúa Tình
Thương và Quyền Năng.
Mỗi người nhìn lại xem mình
đã và đang sống như thế nào với sứ điệp trên của Lời Chúa?
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi
chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho
thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của
giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1 «Vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy
chúng ta qua Thánh Tử» Cùng với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ,
chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các dân, các nước trong thế giới hôm
nay, được ơn nhận ra Vị Ngôn Sứ vĩ đại của Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô đã
xuống thế làm người, để mạc khải Thiên Chúa cho con người và đem muôn vàn ơn
phúc của Trời cho những người thành tâm thiện chí.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng
con!
5.2 «Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta» Cùng với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ,
chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y,
Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và Giáo Dân để mọi thành phần Dân Chúa
biết mở rộng tâm hồn đón rước Ngôi Lời vào nhà mình và sống thân mật với Người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng
con!
5.3 «Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta
đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác» Cùng với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ,
chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ
chúng ta, để mọi người lãnh nhận được muôn vàn ơn phúc trong Mùa Giáng Sinh năm
nay.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng
con!
5.4 «Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau
tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi» Cùng với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ,
chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho những người có trách nhiệm giúp đỡ và
hướng dẫn người khác tìm kiếm Thiên Chúa, để họ biết cách biểu lộ Thiên Chúa
trong lời nói, việc làm và cách sống của họ.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng
con!
Sàigòn
ngày 21 tháng 12 năm 2020 – Biên tập lại ngày 22 tháng 12 năm 2023
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.
KÍNH
CHÚC MỌI NGƯỜI ƠN PHÚC VÀ BÌNH AN CỦA CHÚA TRONG MỦA GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI 2024
CHÂN
THÀNH CÁM ƠN MỌI NGƯỜI ĐÃ ĐÓN NHÂN VÀ SỬ DỤNG BÀI VIẾT CỦA GIÊRÔNIMÔ NGUYỄN VĂN
NỘI