SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT THỨ II MÙA VỌNG NĂM C (08/12/2024)
[Br 5,1-9; Pl 1,4-6.8-11; Lc 3,1-6]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Mục đích và ý nghĩa của Mùa Vọng là chúng ta gặp được
Chúa Giêsu Thiên Chúa giáng trần. Muốn gặp được Chúa thì phải chuẩn bị, phải
dọn đường. Ai trong chúng ta cũng có ít nhiều kinh nghiệm về việc chuẩn bị một
biến cố hay sự kiện quan trọng đối với cá nhân, gia đình và cộng đoàn mình.
Nhiều người trong chúng ta cókinh nghiệm của việc dọn đường, sửa lối để đón
tiếp một nhân vật nào đó như cha tân chính xứ hay Đức Giám Mục. Kinh nghiệm ấy
giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của bài Phúc Âm Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm C hôm nay.
Gioan Tiền Hô là người được Thiên Chúa sai đến để giúp
dân Israel đón nhận Chúa Cứu Thế là Đức Giêsu Nazarét. Sứ mạng của Gioan
là “Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi
đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho
bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
Dọn đường cho Thiên Chúa cũng là sứ mạng và là niềm
hạnh phúc của mỗi Kitô hữu chúng ta. Chúng ta hãy mau bắt tay vào công việc
quan trọng này!
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Bài đọc 1 (Br 5,1-9): "Chúa sẽ tỏ bày huy hoàng của Chúa
trong ngươi".
Hỡi Giêrusalem, hãy cởi áo tang chế và sầu khổ của ngươi, hãy mặc lấy sự
huy hoàng và vinh quang đời đời của Chúa mà Chúa ban cho ngươi. Chúa sẽ mặc cho
ngươi áo công lý, và đặt vương miện vĩnh cửu trên đầu ngươi. Vì chưng, Chúa sẽ
tỏ bày huy hoàng của Chúa trong ngươi cho mọi kẻ trần gian. Vì Thiên Chúa sẽ
đời đời gọi tên ngươi là Hoà bình trong công lý và Vinh dự trong hiếu nghĩa.
Hỡi Giêrusalem, hãy chỗi dậy, đứng nơi cao, và nhìn về hướng đông. Hãy nhìn con
cái ngươi từ đông sang tây họp lại theo lệnh của Ðấng Thánh, họ hân hoan thấy
Chúa nhớ đến họ. Họ bị quân thù dẫn đi xa ngươi, nhưng Chúa đã đem họ về cho
ngươi trong vinh dự như các hoàng tử. Vì Chúa đã ra lệnh triệt hạ mọi núi cao
và mọi đồi từ ngàn xưa, lấp đầy những hố sâu, để trái đất được bằng phẳng, hầu
Israel vững vàng bước đi cao rao vinh quang Thiên Chúa.
Theo lệnh Chúa, những cánh rừng, những cây có hương thơm, đã cho Israel núp
bóng, vì Chúa sẽ hân hoan lấy lòng từ bi và công bình của Người dẫn dắt Israel
đến ánh vinh quang.
2.2 Bài đọc 2 (Pl 1,4-6.8-11): "Anh em hãy ăn ở trong sạch
và không đáng trách, cho đến ngày của Đức Kitô".
Anh em thân mến, luôn luôn trong mọi lời cầu nguyện của tôi, tôi hân
hoan khẩn cầu cho tất cả anh em, vì anh em đã thông phần vào việc rao giảng
Phúc Âm từ ngày đầu cho tới nay. Tôi tin tưởng rằng Ðấng đã khởi đầu việc lành
đó trong anh em, cũng sẽ hoàn tất cho đến ngày của Ðức Giêsu Kitô.
Vì Thiên Chúa làm chứng cho tôi rằng: tôi yêu mến tất cả anh em với tâm
tình của Ðức Giêsu Kitô. Ðiều tôi cầu nguyện bây giờ là lòng bác ái của anh em
ngày càng gia tăng trong sự thông biết và am hiểu, để anh em xác định những
điều quan trọng hơn, để anh em được trong sạch và không đáng trách cho đến ngày
của Ðức Kitô, anh em được Ðức Giêsu Kitô ban cho dư đầy hoa quả công chính, hầu
tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa.
2.3 Bài Tin Mừng (Lc 3,1-6): "Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
Ðời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền
xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ
Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm
thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha
tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong
hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi
hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con
đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa".
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng
nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (Br 5,1-9) là lời
của ngôn sứ Barúc kêu gọi thành thánh Giêrusalem nhận thức sứ mạng và vai trò
lịch sử của mình vì Thiên Chúa đang và sẽ thay đổi số phận của thành.
Thiên Chúa ra chỉ thị cho thành là: “bạt thấp núi cao và gò nổng, lấp đầy thung
lũng cho mặt đất phẳng phiu” để chuẩn bị cho ngày Chúa đến. Sau này Gio-an Tiền
Hô cũng hô hào dân Do-thái chuẩn bị tâm hồn đón rước Đấng Mêsia sắp xuất hiện.
- Trong đoạn văn Sách Barúc 5,1-9 trên, xuất hiện
gương mặt của một Đấng Thiên Chúa trung thành với lời hứa và thích làm điều tốt
đẹp cho dân, khiến dân riêng và thành thánh được vẻ vang trước mặt thiên hạ.
3.1.2 Bài đọc 2 (Pl 1,4-6.8-11) là
những lời tâm tình của Thánh Phaolô Tông đồ viết cho các tín hữu Philípphê.
Thánh Phaolô khen ngợi những việc tốt lành mà họ đã thực hiện để thúc đẩy họ
tăng cường hơn nữa đời sống yêu thương, tinh tuyền trong khi chờ đón Ngày
Chúa Kitô Quang Lâm. Đối với Thánh Phaolô và các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai
thì việc trông đợi Ngày/Biến Cố Chúa Kitô Quang Lâm là yếu tố chi phối tư tưởng
và cách sống, có nghĩa là người Ki-tô hữu sống, hành động, hy sinh, hãm mình,
phấn đấu vì Ngày/Biến Cố ấy. Nói cách khác điều người Kitô hữu mong đợi, ngóng
chờ nhất là Ngày/Biến Cố Quang Lâm của Chúa Giêsu Kitô.
- Qua đoạn thư của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn
Philípphê trên, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng thánh thiện, tinh tuyền;
Chúa Giêsu là Đấng sẽ đến để hoàn tất kế hoạch của Thiên Chúa.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 3,1-6) là
tường thuật về khung cảnh (tôn giáo và chính trị, xã hội) và những lời kêu gọi
và việc làm của Gioan Tiền Hô là người được giao sứ mạng chuẩn bị các tâm hồn,
chấn chỉnh nếp sống con người và cải cách cơ chế tôn giáo và xã hội, để Chúa
Cứu Thế có thể đến được với hết mọi người, mọi nhà.
- Qua đoạn Phúc Âm Luca trên, chúng ta nhận ra Thiên
Chúa là Đấng muốn cứu hết mọi người nên mới giao cho ông Gioan sứ vụ rao giảng
trong hoang địa, kêu gọi tội nhân ăn năn sám hối, để dọn đường đón nhận Đấng
Cứu Thế là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa.
3.2 Sứ điệp Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm
gì?)
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: Hãy dọn đường cho
Chúa Giê-su Ki-tô đến, không chỉ với ta mà còn đến với mọi người, mọi nhà, đến
với xã hội và thế giới hôm nay!
Dọn đường không chỉ có nghĩa là đi xưng tội mà còn có
nghĩa là dẹp tan tội lỗi và mầm mống của tội lỗi trong tâm hồn con người. Vì
thế mà nếu trong đời sống cá nhân hay cộng đồng xã hội còn ngổn ngang bất công,
thù ghét, đố kỵ, chia rẽ, phân biệt đối xử và áp bức thì dọn đường cho Chúa có
nghĩa là xây dựng và bảo vệ công lý và hòa bình, yêu thương và đoàn kết giữa
người với người.
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với Thiên Chúa là Đấng trung tín trong mọi lời hứa với tổ tiên loài
người là sẽ ban Đấng Công Chính cho dân Người. Sống với Thiên Chúa là Ngôi Lời
Nhập Thể và đồng hành với chúng ta chỉ đường dẫn lối cho chúng ta qua gương
lành và lời giảng dậy của Người.
4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa
Muốn thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là dọn đường
cho Chúa Cứu Thế đến, chúng ta được mời gọi thực hiện hai việc quan trọng sau
đây:
4.2.1 Canh tân đời sống cá nhân, có nghĩa là:
* thay đổi từ tình trạng tội lỗi sang tình trạng sạch
tội hay ơn nghĩq cùng Chúa;
* thay đổi từ tình trạng khô khan, nguội lạnh sang
tình trạng đạo đức, sốt sáng;
* thay đổi từ tình trạng khép kín, bảo thủ, vị kỷ sang
tình trạng cởi mở, cầu tiến và vị tha;
* thay đổi từ tình trạng trùm chăn, không dấn thân
sang tình trạng dấn thân, phục vụ tha nhân.
* thay đổi từ tình trạng u mê và thờ ơ với Lời Chúa
sang tình trạng siêng năng đọc, học Lời Chúa mỗi ngày, mỗi tuần và say mê rao
giảng Lời Chúa.
Chúng ta canh tân đời sống thì chúng ta trở thành một
con người thánh thiện, dễ thương, hữu ích, được Thiên Chúa và mọi người yêu
mến!
4.2.2 Dấn thân phục vụ một xã hội công bằng vì hai lý do
khách quan và chủ quan. Khách quan là giá trị nội tại của công bằng; chủ quan
là giá trị của công bằng trong mối liên hệ với con người và xã hội:
* Khách quan mà nói thì công bằng là tiền đề của bác
ái, yêu thương, là điều kiện của hòa bình và hòa hợp giữa người với người và
giữa các nhóm người với nhau.
* Còn chủ quan mà nói thì công bằng là một đòi hỏi bức
bách của hàng chục triệu con người đang bị phân biệt đối xử, đang là nạn nhân
của bất công trong thế giới nói chung và trong xã hội Việt Nam nói riêng.
V. CẦU NGUYỆN CHO LOÀI NGƯỜI VÀ HỘI THÁNH
5.1 «Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường
cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho mọi dân, mọi nước để họ đón nhận những lời kêu gọi thực thi
công lý và hòa bình của các vị ngôn sứ mà Thiên Chúa gửi đến trong thời đại
này.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin
Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Thiên Chúa sẽ dẫnIsrael đi trong hoan lạc, dưới ánh sáng vinh
quang của Chúa, cùng với lòng từ bi và sự công chính của Người» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho Giáo Hội Công Giáo tại
Việt Nam nói chung và cho hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội nói riêng,
được Thiên Chúa dẫn đi trong hoan lạc và dưới ánh sáng vinh quang của Chúa
trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin
Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Tôi tin chắc rằng: Đấng đã bắt đầu thực hiện nơi anh em một
công việc tốt lành như thế, cũng sẽ đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành cho đến
ngày Đức Ki-tô Giê-su quang lâm» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo
xứ chúng ta, để Thiên Chúa thực hiện những kỳ công nơi mọi người và ban cho mọi
người hạnh phúc thật.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin
Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho
thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng» Chúng ta hiệp
lời cầu nguyện cho những người thiện chí đang tích cực xây dựng một xã hội công
bằng, thịnh vượng và tự do cho mọi người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin
Chúa nhận lời chúng con!
Sàigon ngày 4 tháng 12 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.