SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C (3/4/2022)
[Is 43, 16-21; Pl 3,8-14; Ga 8,1-11]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Trọng
tâm và cao điểm của mạc khải Ki-tô giáo là Thiên Chúa là Đấng yêu thương và tha
thứ cho loài người khi họ xúc phạm đến Người. Thiên Chúa đã mạc khải chân lý ấy
cho dân Ít-ra-en nói chung và cho các ngôn sứ nói riêng, trong suốt dòng lịch
sử Cựu và Tân Ước của dân Chúa.
Và
điều quan trọng nhất của Mùa Chay Thánh là mỗi Ki-tô hữu khám phá ra Thiên
Chúa là Đấng yêu thương và tha thứ, trong đời sống cá nhân và cộng đoàn
của mình. Các bài Thánh Kinh hôm nay giúp chúng ta chuyện hệ trọng ấy,
nên chúng
ta hãy đọc và suy niệm cho
đến nơi đến chốn.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1
Trong bài đọc 1 (Is 43, 16-21): "Đây Ta sẽ làm lại những cái mới và sẽ
cho dân Ta nước uống" Chúa là Đấng mở đường dưới biển, mở lối đi dưới dòng nước; Chúa
là Đấng dẫn dắt xe, ngựa, quân binh và dũng sĩ. Tất cả đều ngủ và không chỗi
dậy nữa; chúng bị ngộp thở và tắt đi như tim đèn. Người phán: "Các ngươi
đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Đây Ta sẽ làm những
cái mới và giờ đây chúng sẽ xuất hiện, như các ngươi sẽ biết; Ta sẽ mở đường
trong hoang địa, và khai sông nơi đất khô khan. Thú đồng, muông rừng và chim đà
sẽ ca tụng Ta, vì Ta đã làm cho hoang địa có nước và đất khô khan có sông, để
dân yêu quý của Ta có nước uống; Ta đã tác tạo dân này cho Ta, nó sẽ ca ngợi
Ta"..
2.2
Trong bài đọc 2 (Pl 3,8-14): "Vì Đức Ki-tô, tôi đành chịu thua
thiệt trong mọi sự, và tôi trở nên giống Người trong sự chết" Anh em thân mến, tôi
coi tất cả mọi sự như thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu
Kitô, Chúa tôi. Vì Người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bớn,
để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người, không phải do sự công chính của
tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Đức Giêsu Kitô: sự công
chính bởi Thiên Chúa là sự công chính bởi đức tin để nhận biết Người và quyền
lực phục sinh của Người, để thông phần vào sự đau khổ của Người và trở nên
giống Người trong sự chết, với hy vọng từ cõi chết được sống lại.
Không
phải là tôi đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoàn hảo, nhưng tôi đang đuổi
theo để chiếm lấy, bởi vì chính tôi cũng đã được Đức Giêsu Kitô chiếm lấy. Anh
em thân mến, chính tôi chưa tin rằng tôi đã chiếm được, nhưng tôi đinh ninh một
điều là quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước, tôi cứ nhắm đích đuổi theo
để đoạt giải ơn kêu gọi Thiên Chúa đã ban từ trời cao trong Đức Giêsu Kitô..
2.3
Bài Tin Mừng (Ga 8,1-11): "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị
này trước đi" Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại
vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu
giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả
tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa
Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà
theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?"
Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi
xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên
và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước
đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui
từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình
Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy
và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai
kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu
bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng
phạm tội nữa".
____________________________________________
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI KINH
THÁNH
3.1 Chân dung của Thiên Chúa
3.1.1 Bài đọc 1 (Is 43, 16-21) là một đoạn văn rất độc đáo của ngôn sứ
I-sai-a. Độc đáo ở chỗ Thiên Chúa muốn lôi kéo sự chú ý, sự quan tâm của dân
Ít-ra-en không phải về những chuyện đã xẩy ra trong quá khứ - mặc dầu những
việc Chúa làm cho dân trong quá khứ là rất nhiều và rất kỳ diệu – mà là về
tương lai, về những gì Chúa sẽ làm cho Ít-ra-en: “Ta sẽ mở một con đường
giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn. Ta sẽ khơi những dòng
sông tại vùng đất khô cằn, cho dân Ta tuyển chọn được giải khát. Ta đã gầy dựng
cho Ta dân này”.
Trong
đoạn sách Is 43,16-21 trên chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng có lòng yêu thương
bao la là dường nào. Chúa làm cho dân những điều kỳ diệu trong quá khứ và nhất
là trong tương lai, không phải vì Ít-ra-en xứng đáng hay biết ơn (thật ra
Ít-ra-en nổi tiếng là vong ân bạc nghĩa) mà chỉ vì Chúa yêu thương Ít-ra-en mà
thôi. Câu hỏi đặt ra ở đây là mỗi người chúng ta có tìm thấy hình bóng mình
trong dân Ít-ra-en không?
3.1.2
Bài đọc 2 (Pl 3,8-14) phải được kể là một trong những đoạn thư hay nhất của
Thánh Phao-lô Tông Đồ, trong đó, Thánh Phao-lô cho thấy: đối với ngài Chúa
Giê-su là Ai và quan trọng như thế nào (Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối
lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành
mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với
Người) và
tất cả ao ước, khát vọng của Thánh Phao-lô là gì? (Tôi chỉ chú ý đến một
điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước). Sở dĩ được như
thế là vì Thánh Phao-lô đã cảm nghiệm sâu xa Tình Yêu của Chúa Giê-su, đã sống
gắn bó mật thiết với Chúa Giê-su ở một mức độ rất cao, rất sâu, đã trở nên
“đồng hình đồng dạng với Chúa Giê-su”
Trong đoạn 2 Cr 5,17-21 trên, chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng
làm cho những ai tin yêu Chúa được nên công chính; là Đấng mời gọi chúng ta cảm
nghiệm Tình Yêu của Người và là Đấng muốn chiếm hữu chúng ta để biến chúng ta
nên “đồng hình đồng dạng với Người.”
3.1.3 Bài Tin Mừng (Ga 8,1-11) là một trong những tường thuật vừa có
tính hiện sinh vừa mang tính siêu việt của Phúc Âm Gio-an.
Có tính hiện sinh vì câu chuyện là một phần của cuộc sống con
người thời xưa cũng như thời nay, khi cho thấy không chỉ người phụ nữ ngoại
tình là tội nhân, mà tất cả những người khác (những người kết án chị, những
người muốn thử, muốn ám hại Chúa) cũng đều là tội nhân.
Có tính siêu việt vì câu chuyện được kết thúc bằng một thái độ
và tấm lòng siêu-trần-gian của Chúa Giê-su: "Tôi cũng vậy, tôi
không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"
Qua Bài Phúc Âm Ga 8,1-11, chúng ta có dịp làm quen, kết thân
với Chúa Giê-su thêm một mức nữa, đi sâu thêm một chút nữa vào lòng Người và
hiểu ở một mức độ cao hơn nữa sứ mạng cứu chuộc của Người: “Người khoẻ mạnh
không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu
này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi
người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." (Mt 9,13).
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là Thiên Chúa yêu thương và
tha thứ. Sứ điệp ấy được hàm chứa
* trong lời này của sách I-sai-a: “Ta sẽ mở một con đường
giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn. Ta cho nước chảy ngay
giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho dân Ta tuyển chọn
được giải khát. Ta đã gầy dựng cho Ta dân này, chúng sẽ lên tiếng ngợi khen Ta.”
* và trong lời này của bài Phúc Âm: "Tôi cũng vậy, tôi
không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"
IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với Thiên Chúa
Là Đấng thương yêu chăm sóc Ít-ra-en là dân riêng của Người bằng
cách mở cho họ một tương lai tươi sáng;
Là Chúa Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa làm người là Đấng từ bi, nhân
hậu và thứ tha mọi tội lỗi của con người.
4.2 Thực thi Sứ điệp của Người
Để thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay, tôi nên lấy phương châm
sống của Phong Trào Cursillo là Hiểu Đạo, Mộ Đạo và Hành Đạo. Câu hỏi giúp tôi
xét mình là: “Trong ngày hôm nay, trong tuần lễ này, trong mủa chay thánh này,
tôi đã làm gì:
* để biết Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô hơn?
* để yêu Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô hơn?
* để giúp người khác biết và yêu Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô hơn?”
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
5.1 «Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại
vùng đất khô cằn» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các dân tộc trên địa cầu này, nhất
là cho phần nhân loại đang sống trong cảnh lầm than tuyệt vọng, có được niềm hy
vọng về một tương lai tươi sáng và một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.2 «Tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Chúa
Ki-tô và được kết hợp với Người» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tất các cả các Ki-tô hữu, cách
riêng cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế, để mọi người tín hữu biết
sống đức tin một cách triệt để như Thánh Phao-lô!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.3 «Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao
Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Chúa Ki-tô Giê-su» Chúng ta hãy cầu xin
Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, nhất là cho những
người tham dự Thánh Lễ này, để ai nấy quyết tâm và bền chí trên con đường đi
theo Chúa Ki-tô và làm môn đệ Người!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.4 «Tôi cũng vậy tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ
nay đừng phạm tội nữa» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người đang sống trong tội
lỗi để họ được ơn sám hối và hoán cải nhờ tin tưởng vào lòng từ bi nhân hậu và
tha thứ vủa Thiên Chúa!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
Sài-gòn ngày 30 tháng
3 năm 2022
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội