SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
NĂM A
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
(03/05/2020)
[Cv 2,14a.36-41; 1 Pr
2,20b-25; Ga 10,1-10]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Trong nhiều thập niên gần đây Giáo
Hội Công Giáo có diễm phúc là có được những Vị Giáo Hoàng vĩ đại khiến cả thế
giới phải ngưỡng mộ: từ Đức Gioan XXIII, Đức Phaolô VI, Đức Gioan Phaolô I và
II cho đến Đức Bênêđitô XVI và Đức Phanxicô, các Vị Giáo Hoàng trên đều là các
vĩ nhân về thánh thiện và khôn ngoan. Nhưng trước hết các vị Giáo hoàng kể trên
đều là các MỤC TỬ NHÂN LÀNH đúng như lời của Thầy Chí Thánh Giêsu Kitô: “Tôi
đến để chiên được sống và sống dồi dào!”
Mừng Lễ Chúa Chiên Lành năm nay
chúng ta hãy chiêm ngắm dung nhan Chúa Giêsu Kitô, là Con Một Thiên Chúa và là
Chúa chúng ta, được phản chiếu trên gương mặt hiền từ và đời sống thánh thiện
của các vị Giáo hoàng cũng như của các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ và
Giáo Dân đã hy sinh cho đoàn chiên, nhất là trong thời dịch cúm Covid-19 này.
II. LẰNG NGHE/ĐỌC LỜI CHÚA
TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH
2.1 Trong bài đọc 1 (Cv
2,14a.36-41): "Thiên Chúa đã tôn Người làm Chúa và làm Đấng
Kitô" Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với mười một Tông đồ đứng ra,
lên tiếng nói rằng: "Xin toàn thể nhà Israel hãy nhận biết chắc rằng:
Thiên Chúa đã tôn Đức Giêsu mà anh em đã đóng đinh, lên làm Chúa và làm Đấng
Kitô".
Nghe những lời nói
trên, họ đau đớn trong lòng, nói cùng Phêrô và các Tông đồ khác rằng:
"Thưa các ông, chúng tôi phải làm gì?" Phêrô nói với họ: "Anh em
hãy ăn năn sám hối, và mỗi người trong anh em hãy chịu phép rửa nhân danh Đức
Giêsu Kitô để được tha tội; và anh em nhận lãnh ơn Thánh Thần. Vì chưng, đó là
lời hứa cho anh em, con cái anh em, và mọi người sống ở phương xa mà Chúa là
Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi đến". Phêrô còn minh chứng bằng nhiều lời
khác nữa, và khuyên bảo họ mà rằng: "Anh em hãy tự cứu mình khỏi dòng dõi
gian tà này". Vậy những kẻ chấp nhận lời ngài giảng, đều chịu phép rửa, và
ngày hôm ấy có thêm chừng ba ngàn người gia nhập đạo.
2.2 Trong bài đọc
2 (1 Pr 2,20b-25): "Anh em đã trở về cùng Đấng canh giữ linh hồn anh em" Anh em thân mến, khi
làm việc lành, nếu anh em phải nhẫn nhục chịu đau khổ, đó mới là ân phúc trước
mặt Thiên Chúa. Anh em được gọi làm việc đó, vì Đức Kitô đã chịu đau khổ cho
chúng ta, lưu lại cho anh em một gương mẫu để anh em theo vết chân Người. Người
là Đấng không hề phạm tội, và nơi miệng Người không thấy điều gian trá. Bị phỉ
báng, Người không phỉ báng lại; bị hành hạ, Người không ngăm đe; Người phó
mình cho Đấng xét xử công minh; chính Người đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi
thân xác Người trên cây khổ giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sống
cho sự công chính; nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành. Xưa kia,
anh em như những chiên lạc, nhưng giờ đây, anh em đã trở về cùng vị mục tử và
Đấng canh giữ linh hồn anh em.
2.3 Trong Bài Tin Mừng
(Ga 10,1-10): "Ta là cửa chuồng chiên" Khi ấy, Chúa Giêsu phán
rằng: "Thật, Ta bảo thật cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng
chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp. Còn ai qua cửa mà
vào, thì là kẻ chăn chiên. Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe
theo tiếng kẻ ấy. Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình và dẫn ra. Khi đã
lùa chiên mình ra ngoài, kẻ ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng
kẻ ấy. Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn trốn tránh, vì chúng không
quen tiếng người lạ". Chúa Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu
Người muốn nói gì. Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: "Thật, Ta bảo thật các
ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp,
và chiên đã không nghe chúng. Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi,
người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn
trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn Ta, Ta đến để cho chúng được sống và được sống
dồi dào".
III.
KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1
Chân Dung (Thiên Chúa là Đấng nào?)
Trong ba bài
Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:
- Là Thiên Chúa
Cha, Đấng đã đặt Chúa Giê-su - Đấng đã bị người Do-thái treo trên thập giá -
làm Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô.
- Là chính Chúa
Giê-su Ki-tô, Đấng đã chịu đau khổ vì chúng ta, để lại một gương mẫu cho chúng
ta dõi bước theo Người. Người
không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối. Bị nguyền
rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề
phó thác cho Đấng xét xử công bình. Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang
vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta
sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà chúng ta đã
được chữa lành.
- Là Chúa Giê-su Ki-tô là Mục Tử,
Đấng đã đến trần gian để qui tụ mọi người (chiên lạc) thành một đoàn chiên và
chăm lo cho chiên (là chúng ta) được sống và sống dồi dào.
3.2 Sứ Điệp Lời Chúa
(Thiên Chúa dậy gì hay muốn chúng ta làm gì?)
Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, sứ
điệp của Lời Chúa hay giáo huấn của Chúa là chúng ta hãy đến với Chúa
Giê-su Ki-tô là Đức Chúa, là Đấng Ki-tô và là Mục Tử; và hãy
nhập vào đoàn (ràn) chiên của Người để được sống và sống dồi dào!
[Được sống và sống dồi dào trong bản
văn Phúc âm Gio-an là có sự sống siêu nhiên, sự sống thần linh, sự sống của
Thiên Chúa. Có sự sống của Thiên Chúa thì sẽ sống kết hợp mật thiết (hiệp
thông) với Thiên Chúa và hiến thân cho những giá trị của Nước Trời và cho tha
nhân, cách riêng cho những người cần được hướng dẫn, chăm lo, nâng đỡ và ủi an
(qua hình ảnh những con chiên lạc.)]
IV.
SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
Chúng ta đáp
lại lời mời gọi hay sứ điệp của Chúa bằng cách đến với Chúa Giê-su Ki-tô là Đức
Chúa, là Đấng Ki-tô và là Mục Tử và đón nhận từ Người sự sống thần linh.
4.1 Đến Chúa Giêsu Ki-tô
là Đức Chúa, là Đấng Ki-tô và là Mục Tử để
nhìn nhận Người là Chúa; là Đấng được xức dầu và sai đi; là Chúa Chiên Nhân
Lành đã hiến mạng sống cho.vì chiên.
4.2 Nhận sự sống thần
linh từ Chúa Giêsu Ki-tô là Đức Chúa, là Đấng Ki-tô và là Mục Tử để chúng ta sống kết hiệp mật
thiết với Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần; và để chúng ta cống hiến thời
gian, tài năng và của cải cho tha nhân, nhất là cho những người yếu kém, bị
khinh khi, thiệt thòi nhất chung quanh chúng ta.
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI
VÀ HỘI THÁNH
[Ghi chú: Lời
cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai
cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn
cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1
"Đức Giê-su mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm
Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô." Chúng ta hãy cầu
nguyện cho các dân các nước, nhất là cho những người chưa nhận biết Chúa Giê-su
Ki-tô là Đức Chúa và là Đấng Ki-tô, để họ sớm nhận ra và đón nhận Người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2
“Người đã chịu đau khổ vì chúng ta, để lại một gương mẫu cho chúng ta dõi bước
theo Người." Chúng ta hãy
cầu nguyện cho toàn thể Hội Thánh Chúa Ki-tô - nhất là cho Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ -, để
mọi Ki-tô hữu càng ngày càng nên giống Chúa Giê-su Ki-tô hơn.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3
“Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” Chúng ta hãy
cầu nguyện cho tất cả giáo dân trong giáo xứ chúng ta để mọi người nhận được sự
sống thần linh dồi dào mà Chúa Giê-su Ki-tô là Mục Tử Nhân Lành ban tặng cho
những kẻ thuộc về Người và đi theo Người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4
“Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được
đồng cỏ.” Chúng ta hãy
cầu nguyện cho mọi người thành tâm thiện chí để họ tìm thấy lối vào Vương Quốc
của Chúa Giê-su Ki-tô là Vương Quốc Tình Thương và Cứu Độ.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Sàigòn ngày
28/04/2020
Giêrônimô
Nguyễn Văn Nội.