Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
MỤC TỬ TỐT LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG CHO ĐOÀN CHIÊN [CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH Cầu cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ]
Ý ĐỊNH VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN CHÚA
LỄ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - QUÀ TẶNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
HÃY THẬT LÒNG SÁM HỐI ĂN NĂN

THỨ TƯ LỄ TRO NĂM C  (06/03/2019)

 

[Kh 7,2-4.9-14; 1 Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a]

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Thư tư Lễ Tro mở đầu Mùa Chay. Mùa Chay là Mùa của Sám Hối, Hoán Đổi. Lễ Tro là lễ bỏ tro trên đầu, nhắc nhở các Ki-tô hữu thân phận tro bụi của mình. Chẳng những con người là tro bụi hèn hạ tầm thường, mà con người còn là những tội nhân trước mặt Chúa và trước mặt đồng loại. Không nhiều thì ít mỗi con người đã làm Thiên Chúa buồn lòng, làm anh chị em thiệt hại và làm chúng ta nên hèn hạ, xấu xa hơn, vì tội lỗi xấu sa của chúng ta.

Vì thế chúng ra rất cần phải ăn năn sám hối, phải cải tà qui chính, phải xé tâm hồn (chứ đừng xé áo) tức ăn năn sám hối và thay đổi đời sống

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Trong bài đọc 1 (Ge 2, 12-18): "Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi".

Bấy giờ Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?

Hãy thổi kèn lên khắp Si-on, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: "Chúa của chúng ở đâu?" Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người.

2.2 Trong bài đọc 2 (2 Cr 5, 20 - 6, 2): "Hãy làm hoà cùng Chúa đi... Bây giờ là cơ hội thuận tiện".

Anh em thân mến, chúng tôi đây là sứ giả của Đức Ki-tô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh em. Nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Đấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.

Với tư cách là những cộng sự viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: "Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi". Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát.

2.3 Trong bài Phúc Âm: (Mt 6, 1-6. 16-18): "Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".

 

III. VÀI SUY TƯ CHO CUỘC SỐNG MÙA CHAY 2019

3.1 Suy tư đầu tiên là về thân phận của chúng ta: Chẳng những chúng ta là con người với thân phận mỏng giòn, yếu đuối, giới hạn... mà chúng ta còn có nhiều đam mê, có nhiều tính và xu hướng xấu và đã nhiều lần phạm tội mất lòng Thiên Chúa và gây hại cho bản thân và cho tha nhân.

 

3.2 Suy tư thứ hai là về lòng từ bi thương xót thứ tha của Thiên Chúa:  là tạo vật mà chúng ta cả dám xúc phạm Thiên Chúa thì tội chúng ta quả là nặng nề. Chúng ta chẳng có làm gì để đền bù sự lỗi phạm tấy trời ấy. Chỉ nhờ lòng từ bi thương xót vô hạn của Thiên Chúa mà chúng ta được thứ tha làm hòa cùng Người.

 

3.3 Suy tư thứ ba là về sự sám hối ăn năn và thật lòng trở về cùng Thiên Chúa: Cách đối xử hợp tình hợp lý và phải đạo của chúng ta với Thiên Chúa là chúng ta thật lòng sám hối ăn năn về những lỗi phạm của chúng ta và quay về với Thiên Chúa, đề được thứ tha và xóa bỏ mọi lỗi lầm.

 

IV. THỤC HÀNH TRONG MÙA CHAY 2019

Có 3 thực hành trong Mùa Chay 2019

Một là chúng ta sống khiêm nhường và biết ơn, đối với Chúa và tha nhân. 

Hai là chúng ta thực lòng sám hối ăn năn về những thiếu xót và lỗi phạm của mình

Ba là chúng ta tích cực làm việc thiện, sống quảng đại và để cho đi để bù đắp và lập công.

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 “Bấy giờ Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van» Chúng ta hiệp dâng lời cầu nguyện cho các dân các nước để các dân các nước ấy biết thật lòng sám hối về những tội lỗi họ đã phạm mất lòng Chúa và gây hại cho tha nhân.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.2 “Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục, cho các Linh Mục và Phó Tế để các vị ấy luôn thật lòng sám hối và tin tưởng vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.  

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.3 «Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta, để mọi người biết rộng tay rộng lòng làm việc thiện hầu giúp đỡ những người khổ đau, bệnh tật, nghèo đói sống chung quanh.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.4 «Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các tân tòng là những người sẽ nhận Phép Rửa trong Mùa Chay này, để họ có được mối tương quan cá vị thân tình với Thiên Chúa.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

Sài gòn ngày 02 tháng 03 năm 2019 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.  

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!