Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
KHÔNG CÓ LỜI NÀO ÊM TẠI VÀ MÁT LÒNG HƠN
HY SINH TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA và ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA
CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI THEO CHÚA
TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN!

 

[CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C (02/12/2018]

[Gr 33,14-16; 1 Tx 3,12-4,2; Lc 21,25-28.34-36]

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Hôm nay, chúng ta lại bước vào Mùa Vọng!  

Ý nghĩa và mục đích của Mùa Vọng là chuẩn bị tâm hồn đón chào và tin nhận Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại và mời gọi chúng ta bước theo Người.

* Xét về lịch sử thì Thiên Chúa Ngôi Hai đã đến trần gian cách đây hơn hai ngàn năm, trong nhân vật Giê-su Na-da-rét;

* Xét về mặt tâm linh tức trong tương quan giữa Thiên Chúa nhập thể làm người và mỗi người chúng ta thì Thiên Chúa luôn ở đàng trước chúng ta, đang tiến lại gần chúng ta, sẵn sàng đến ngự vào tâm hồn và cuộc sống của chúng ta.

Vậy thì chúng ta hãy bước vào Mùa Vọng với khí thế mới để:

* nghe được bước chân của Thiên Chúa,

* nhận ra tiếng nói của Người và

* nhìn ra bóng dáng của Người,

mà chạy ra đón rước Người vào nhà là gia đình, khu xóm, cộng đồng xã hội và sống thân mật với Người.

Các bài Thánh Kinh hôm nay sẽ giúp chúng ta ý thức sâu sắc hơn về công việc hệ trọng này.         

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Bài đọc 1 (Gr 33,14-16): Ta sẽ cho đâm chồi cho Đa-vít, chồi lộc đức nghĩa.

14 Này, sẽ đến những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà Ít-ra-en và về Giu-đa. 15 Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đa-vít; Người sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực. 16 Trong những ngày ấy, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Giê-ru-sa-lem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành : "Đức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta !"

 

2.2 Bài đọc 2 (1 Tx 3,12-4,2): Chúa sẽ khiến cho lòng anh em vững vàng vào thời quang lâm của Chúa. 3/12 Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy.  13 Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giê-su, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người.

 

4/1 Vả lại, thưa anh em, anh em đã được chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng đang sống như thế ; vậy nhân danh Chúa Giê-su, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nhủ anh em hãy tấn tới nhiều hơn nữa. 2 Hẳn anh em rõ chúng tôi đã lấy quyền Chúa Giê-su mà ra những chỉ thị nào cho anh em.

 

2.3 Bài Tin Mừng: Lc 21,25-28.34-36: Ơn cứu chuộc các ngươi đến gần. 25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.   26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. 27  Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. 28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

34 "Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)    

3.1.1 Bài đọc 1 (Gr 33,14-16) là sấm ngôn của Thiên Chúa về những điều tốt lành mà Người sẽ thực hiện cho dân riêng là Ít-ra-en nói chung, cho chi tộc Giu-đa và cho thành thánh Giê-ru-sa-lem nói riêng: Đó là việc Thiên Chúa cho mọc lên một mầm non, là cho xuất hiện một Đấng Công Chính nối nghiệp Đa-vít, cứu thoát Giu-đa, tạo an cư lạc nghiệp cho Giê-ru-sa-lem. Sấm ngôn trên đã được thực hiện khi Chúa Giê-su Ki-tô là Con Yêu Dấu của Cha xuống thế làm người, rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và chết treo trên cây thập giá.

Qua đoạn văn Gr 33,14-16 này, gương mặt của một Thiên Chúa yêu thương, trung tín và quan phòng hiện rõ cho chúng ta chiêm ngưỡng, yêu mến và tin tưởng.

 

3.1.2 Bài đọc 2 (1 Tx 3,12-4,2) là những lời Thánh Phao-lô Tông đồ viết cho các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca để nhắc nhở họ phải sống như thế nào cho phù hợp với ơn gọi của họ. Đó là sống bền tâm vững chí, thánh thiện và không có gì đáng trách trước thanh nhan Thiên Chúa trong ngày Chúa quang lâm. Đó là điều mà Thánh Phao-lô đã dày công dạy dỗ, khuyên bảo và khuyến khích họ xưa rày.

Qua những lời khuyên nhủ của Thánh Phao-lô, chúng ta hiểu ra rằng Thiên Chúa là Đấng vô cùng thánh thiện và công minh. Người sẽ đến để phân xử loài người đâu vào đó. 

 

3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 21,25-28.34-36) là những lời Chúa Giê-su nói về những gì sẽ xẩy ra trong ngày Chúa quang lâm (tức ngày Chúa đến lần thứ hai) và những lời khuyên dạy các môn đệ phải tỉnh thức và cầu nguyện để không bị bất ngờ và nghiền nát trong ngày quan trọng ấy.

Qua đoạn Phúc âm Lc 21,25-28.34-36 này, cũng xuất hiện gương mặt của một Thiên Chúa toàn trí và yêu thương luôn chăm lo cho con cái loài người để chúng ta chiêm ngưỡng, yêu mến và thi hành lời khuyên của Người.

 

3.2 Sứ điệp Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)    

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta hãy:

* tỉnh thức để không bị bất ngờ và có thể đứng vững (không bị nghiền nát) trong ngày Chúa quang lâm,

* tỉnh thức đề phòng, không để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời,

* luôn sẵn sàng tỉnh thức chờ đợi và cầu nguyện không ngừng.

 

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa là Đấng trung tín trong mọi lời hứa với tổ tiên loài người là sẽ ban Đấng Công Chính cho dân Người. Sống với Thiên Chúa là Ngôi Lời Nhập Thể và đồng hành với chúng ta chỉ đường dẫn lối cho chúng ta qua gương lành và lời giảng dậy của Người.     

 

4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa      

Muốn thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay chúng ta có hai việc phải làm, là:

(1o) Tỉnh thức tức cảnh giác đề phòng trước hai nguy cơ khiến chúng ta bị bất ngờ và dễ bị nghiền nát:

* một là chè chén say sưa, không chỉ trong rượu bia mà còn trong nhiều thứ khác như danh vọng, chức quyền, của cải, lạc thú, sự an nhàn và hưởng thụ ích kỷ.

* hai là lo lắng sự đời: như chạy theo công danh, sự nghiệp, công ăn, việc làm, của cải, sức khỏe, sắc đẹp, chức quyền, địa vị, tiếng tăm…

(2o) Cầu nguyện không ngừng, vì cầu nguyện là như hơi thở của đời sống thiêng liêng và vì khi cầu nguyện, chúng ta sống trước tôn nhan Chúa, chúng ta ở trong trạng thái chờ mong đón đợi Chúa và múc được sức mạnh thần linh của Chúa. 

 

V. CẦU NGUYỆN CHO LOÀI NGƯỜI VÀ HỘI THÁNH

5.1 «Trong những ngày ấy, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đa-vít; Người sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các dân các nước, nhất là cho dân tộc Việt Nam, nhận ra Đức Giê-su Ki-tô là Đấng Công Chính mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.2 «Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các Ki-tô hữu, nhất là cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y và Giám Mục, cho các Linh mục và Tu Sĩ Nam Nữ, được ơn bền tâm vững chí theo đuổi lý tưởng Phúc Âm mà Chúa Ki-tô đã mời gọi.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

5.3 «Thưa anh em, xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta biết sống yêu thương nhau và yêu thương mọi người xung quanh.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.4 «Các ngươi tự cảnh giác đề phòng, kẻo lòng các ngươi ra nặng nề bởi chè chén say sưa, bởi những lo lắng sự đời… Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho những người đang bị của cải, chức quyền và bạo lực làm cho tâm hồn u mê tăm tối, để họ sớm thức tỉnh và hoán cải theo Thánh Ý Chúa.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

Sàigon ngày 26 tháng 11 năm 2018

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.   

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!