Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
MỤC TỬ TỐT LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG CHO ĐOÀN CHIÊN [CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH Cầu cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ]
Ý ĐỊNH VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN CHÚA
LỄ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - QUÀ TẶNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
ƠN GỌI HAY CON ĐƯỜNG CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ

 

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B (16/09/2018)

[Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35]

 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Đoạn Phúc Âm của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay thường được xem là đoạn văn “bản lề” của Phúc Âm Mác-cô, vì cùng một lúc là đoạn kết của phần 1 và là đoạn mở của phần 2. Phúc Âm Mác-cô được các nhà chú giải gọi là Sách Giáo Lý Khai Tâm Ki-tô giáo, vì trình bày điều cốt yếu nhất của đời sống người Ki-tô hữu: Đức Giê-su là Ai (phần 1)? và muốn đi theo Người (hay muốn làm môn đệ Người) thì các Ki-tô hữu phải đi con đường nào, phải sống như thế nào (phần 2)?

Chúng ta hãy dành tâm trí và thời gian lắng nghe và tìm hiểu sứ điệp Lời Chúa để sống xứng danh là môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô.

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Trong bài đọc 1 (Is 50,5-9a): Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi

Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu. Tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Ðấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được? Chúng ta hầu toà, ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Chúa là Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi?

 

2.2 Trong bài đọc 2 (Gc 2,14-18): Đức tin không có việc làm là đức tin chết.

Anh em thân mến, nếu ai nói mình có đức tin, mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích gì? Ðức tin như thế có thể cứu được nó ư? Nếu có anh chị em nào không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong anh em lại bảo họ rằng: "Chúc anh chị em đi bình an, và ăn no mặc ấm", mà anh em lại không cho họ những gì cần dùng cho thân xác, thì nào có ích gì? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức tin chết tận gốc rễ. Nhưng có người sẽ nói: "Anh, anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm". Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi.

2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc 8,27-35): Thày là Đấng Ki-tô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình".

Ðó là lời Chúa.

 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)    

3.1.1 Bài đọc 1 (Is 50,5-9a) là những lời mô tả của ngôn sứ I-sai-a về Người Tôi Tớ đau khổ của Thiên Chúa. Các nhà chú giải Thánh Kinh đều hiểu Người Tôi Trung đó là chính Đức Giê-su Na-da-rét. Đó là những lời tiên tri loan báo trước những việc xẩy ra cho người Tôi Tớ của Thiên Chúa trong cuộc Khổ Nạn Thập Giá. So sánh sự mô tả của I-sai-a với các các tường thuật cuộc Thương Khó của Đức Giê-su trong cả 4 Phúc Âm, chúng ta thấy y trang như nhau. 

Trong bài đọc 1 này trước hết chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Chúa Thượng của Người Tôi Trung, Đấng đứng về phía Người Tôi Trung và là chỗ dựa của Người Tôi Trung. Kế tiếp chúng ta còn khám phá ra Thiên Chúa mang hình hài của một con người bị người ta vùi dập một cách tàn nhẫn mà vẫn giữ im lặng chịu đựng vì Người tin vào công lý của Đức Chúa là Chúa Thượng.

 

3.1.2 Bài đọc 2 (Gc 2,14-18) là những lý luận đầy sức thuyết phục của Thánh Gia-cô-bê Tông đồ về tầm quan trọng của hành động bác ái yêu thương đối với những người có lòng tin. Tin mà không có việc làm bác ái yêu thương đi cùng để nói lên niềm tin ấy, thì niềm tin ấy chẳng đem lại ích lợi gì cho chính bản thân kẻ tin cũng như cho những người xung quanh. Vậy thì lòng tin phải được thể hiện cách cụ thể bằng hành động bác ái yêu thương thì mới được coi là lòng tin đích thực và mới sinh ích cho cuộc đời.

Trong bài đọc 2 này chúng ta không thấy Thánh Gia-cô-bê nói trực tiếp về Thiên Chúa; nhưng chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa là đối tượng của lòng tin của các Ki-tô hữu. Người chẳng những đáng được tin thờ mà còn mong chúng ta thể hiện lòng tin của mình bằng hành động bác ái yêu thương đối với những người đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta là hình ảnh của Người, là chi thể của Thân Mình Chúa Ki-tô Con yêu dấu của Người.

 

3.1.3 Bài Tin Mừng (Mc 8,27-35) là tường thuật của Thánh Mác-cô về một biến cố mang tính quyết định trong cuộc đời của các môn đệ của Chúa Giê-su,  thời xưa cũng như thời nay. Chúa Giê-su đặt ra hai câu hỏi: “Người ta nói Thầy là ai”  “Anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Câu hỏi thứ nhất chỉ là phần dẫn nhập vào câu hỏi thứ hai, vì điều quan trọng đối với Nhóm Mười Hai cũng như đối với các Ki-tô hữu mọi thời đại, là nhận biết Chúa Giê-su là Đấng nào? Người sống và chết ra sao và vì ai? Người mời gọi các môn đệ đi con đường nào để theo Người?

Trong bài Tin Mừng này chúng ta khám phá ra Thiên Chúa trong Đức Giê-su Na-da-rét: Người là Đấng Ki-tô (tức Đấng Mê-si-a hay Đấng Thiên Sai), nhưng là Đấng Mê-si-a đau khổ chứ không phải là Đấng Mê-si-a vinh quang theo quan niệm thế gian mà các Tông đồ ngộ nhận và ước mơ. Người vạch ra con đường cứu độ bằng Thập Giá và mời gọi những ai muốn theo Người, tức muốn làm môn đệ Người, hãy đi vào con đường Thập Giá ấy.

 

3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Chúa muốn chúng ta làm gì?)    

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay có hai phần quan trọng ngang nhau và liên kết chặt chẽ với nhau:

* Phần thứ nhất là về chính Chúa Giê-su  (Chúa Giê-su là Ai?)

- Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô tức là Đấng được Thiên Chúa xức dầu (tấn phong) và gửi đến với nhân loại, là Đấng Mê-si-a mà Ít-ra-en (và thế giới) hằng mong đợi, là “Con Người" phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.

* Phần thứ hai là về con đường theo Chúa Giê-su (Theo Chúa Giê-su bằng con đường nào?)

- Theo Chúa Giê-su bằng con đường từ bỏ: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.

 

IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA

4.1 Sống với Thiên Chúa là dành những giây phút thinh lặng chiêm ngắm Thiên Chúa, suy nghĩ về cách sống của Người Tôi Trung, lắng nghe tiếng mời gọi của Người ấy.

 

4.2 Thực thi Sứ điệp Lời Chúa hôm nay chính là sống ơn gọi làm môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô: Tôi/gia đình/cộng đoàn tôi có chọn con đường hy sinh, từ bỏ, vác thập giá mà theo Chúa Giê-su Ki-tô không? 

 

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH 

5.1 «Thầy là Đấng Ki-tô.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho càng ngày càng có nhiều người được Thiên Chúa mở lòng, mở trí mà nhận biết Chúa Giê-su là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong làm Sứ Giả xuống thế làm người cứu độ trần gian!

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.2 «Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Hội Thánh Công Giáo ở khắp nơi trên thế giới, nhất là cho các Vị Lãnh Đạo Hội Thánh, để mọi thành phần Dân Chúa vững tin vào sự phù trợ của Thiên Chúa.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.2 «Đức Tin không có hành động thì quả là đức tin chết.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân của giáo xứ chúng ta, để mọi người sống và hành động theo Đức Tin mà yêu thương, giúp đỡ mọi người, nhất là những người yếu kém và thiếu may mắn trong xã hội.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.4 «Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các giáo dân nòng cốt là quí chức của giáo xứ và giáo họ, các hội viên các hội đoàn tông đồ và các giáo lý viên, để những người này đáp lại lời mời gọi của Chúa Giê-su một cách quảng đại trong hành trình theo Chúa phục vụ.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa!  Đáp:  Xin Chúa nhận lời chúng con!   

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.    

Sàigòn ngày 07 tháng 09 năm 2018 

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!