Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
KHÔN NGOAN VÀ CÔNG CHÍNH (Thư Thánh Giacôbê Tông Đồ 3:16-18;4:1-3)
CHẾT CŨNG KHÔNG NHẮM MẮT!
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
THỬ THÁCH VÀ LỢI ÍCH KHI CÓ CHA MẸ GIÀ SỐNG CHUNG HOẶC GỬI VÀO VIỆN DƯỠNG LÃO
LINH MỤC “CỦ KHOAI”
LẠI CHUYỆN PHÁ THAI!
LỄ MẸ LÊN TRỜI LÀ MỘT NGÀY VUI MỪNG. THIÊN CHÚA ĐÃ CHIẾN THẮNG. TÌNH YÊU ĐÃ CHIẾN THẮNG. NGÀY CHIẾN THẮNG CỦA SỰ SỐNG
BUỘC CỐI ĐÁ VÀO CỔ!
XIN THA NỢ CHÚNG TÔI NHƯ CHÚNG TÔI CŨNG THA KẺ CÓ NỢ CHÚNG TÔI
VÔ TÂM, VÔ TÌNH HAY ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM?
TRÁI TIM CHÚA GIÊSU NGUỒN ÊM ÁI DỊU DÀNG
THÁNH THỂ SUỐI NGUỒN VÀ TUYỆT ĐỈNH TÌNH YÊU
MAGNIFICAT BÀI CA PHẢN CHIẾU KHUÔN MẶT CỦA ĐỨC MARIA
TÌNH TRẠNG GIỚI TRẺ VIỆT NAM TỰ TỬ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỀ PHÒNG
TÂM LÝ CẦU TOÀN VÀ SỰ GIÁO DỤC SAI LẦM CỦA PHỤ HUYNH
CHÚA THÁNH THẦN ĐẤNG BAN ÂN HUỆ, SOI SÁNG TÂM HỒN
SAO CÒN ĐỨNG ĐÓ NHÌN TRỜI
TUỔI GIÀ: CÁI NHÌN VỀ THỜI GIAN VÀ TUỔI TÁC
MẸ LÀ MẸ NGÀN HOA
VẺ ĐẸP THƯỢNG ĐẾ PHẢN ẢNH TRÊN GƯƠNG MẶT TA
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CÁC THÁNH VÀ HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Từ nhỏ tôi rất say mê đọc truyện các vị thánh. Cho tới bây giờ, tôi có thể kể thuộc lòng nhiều truyện về các ngài. Nhưng càng đọc, càng suy ngắm các thánh, tôi càng cảm nghiệm ra rằng các ngài cũng chỉ là những con người. Họ cũng có những quá khứ có thể nói là tội lỗi, đáng trách. Thí dụ, quá khứ của Augustine, một chàng trai hào hoa, phóng đãng, lơ là về niềm tin, và bê tha tình cảm. Quá khứ của Phaolô, một Pharisiêu cuồng tín đã hăng say bắt bớ, trù dập các Kitô hữu tiên khởi. Và quá khứ của Phêrô, người môn đệ được Thầy yêu mến, tín nhiệm giao cho điều hành Giáo Hội, nhưng lại là một anh thuyền chài bộc trực, nóng nảy, và hèn nhát. Chỉ một câu hỏi của một tớ gái cũng làm ông mất hết can đảm mà chối thầy. Đó là những đại thánh, những thánh lớn với những quá khứ không “thánh thiện”, không “rực rỡ” tí nào.

Thế nhưng tôi vẫn bị thu hút và hấp dẫn bởi quyết tâm thay đổi của những con người ấy. Điều làm tôi say mê là tương lai thánh thiện, tương lại của những dứt bỏ quá khứ và chấp đi tới của họ. Gioan đã cho biết trong Khải Huyền và gọi họ là “những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. (Khải Huyền 7:14). Họ đông đảo tiến lên “đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế,” (Khải Huyền 7: 9). Những điều này lại cho tôi một xác tín khác, đó là sự thánh thiện thuộc về mọi người, bất kể họ là những ai và có quá khứ như thế nào. Sự thánh thiện ấy có một gắn bó chặt chẽ với những gì Mátthêu đã ghi trong bài giảng trên núi:  

1Thấy dân chúng thì Ngài lên núi. Ngài ngồi xuống và môn đồ đến bên Ngài. 
2Ngài mở miệng dạy họ rằng:
3Phúc cho những kẻ có tin thần khó nghèo, vì nước trời là của họ.
4Phúc cho những kẻ hiền lành, vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp.
5Phúc cho những kẻ ưu phiền, vì họ sẽ được an ủi.
6Phúc cho những kẻ đói khát công chính, vì họ sẽ được no đầy.
7Phúc cho những kẻ biết thương xót, vì họ sẽ được thương xót.
8Phúc cho những tinh sạch trong lòng, vì họ sẽ thấy Thiên Chúa.
9Phúc cho những kẻ tác tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10Phúc cho những kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, vì Nước Trời là của họ. 
11Phúc cho các ngươi khi người ta sỉ mạ các ngươi, và bắt bớ, đặt điều nói xấu đủ điều về các ngươi một cách lếu láo vì cớ Ta. 
12Hãy vui sướng và hân hoan, vì phần thưởng các ngươi lớn thật ở trên trời: vì cũng như thế, chúng đã bắt bớ các tiên tri, tiền bối của các ngươi.
 (Mt 5, 1-12)

Một điều khiến những ai quyết tâm theo đuổi sự thánh thiện đều nhận ra là, những đòi hỏi Chúa Giêsu vừa nêu trên lại trùng hợp với những gì mà Gioan gọi là đau khổ lớn lao, là hành động “giặt áo trong máu Con Chiên” (Khải Huyền 7:14). Tuy nhiên, những đòi hỏi ấy vừa phấn khởi, vừa nhẹ nhàng, và cũng vừa tầm sức. Xem như những gì Chúa nói và Chúa mong muốn không quá sức mỗi người, Ngài gọi đó là: “Ách ta êm, gánh ta nhẹ” (Mt 11:30). 

Vậy nên thánh, làm thánh có khó lắm không? Chắc chắn là không khó lắm mà cũng không dễ lắm, nhưng đòi hỏi một sự cố gắng: cố gắng sống tốt, cố gắng sống nên ơn gọi của mình. Đòi hỏi này cần thiết cho bất cứ ơn gọi, bất cứ hoàn cảnh sống nào, và bất cứ trường hợp nào. Không ai có thể nên thánh mà không phải cố gắng, phải chấp nhận, phải hy sinh. Thánh Augustine đã khẳng định về điều này trong cái nhìn tạo dựng: “Thiên Chúa không cần hỏi ý kiến bạn khi dựng nên bạn. Nhưng để được cứu rồi, Ngài cần sự cộng tác của bạn”.  Tóm lại, chính những việc làm nhỏ nhoi, sự trung thành và can đảm trong việc thực hành những lời khuyên Phúc Âm sẽ đưa ta đến đời sống thánh thiện và gần Chúa hơn. Và đây cũng là linh đạo của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, tiến sỹ của Hội Thánh: “Làm mọi việc nhỏ với tình yêu lớn lao”.

Làm những việc nhỏ nhoi, và làm với tình yêu lớn lao. Trở lại những lời khuyên Phúc Âm, đó chính là:

-Sống với tinh thần nghèo khó. Không tham lam, không màng giầu sang phú quí.    

-Sống hiền lành với mọi người. Kể cả những người ác, những thù địch với ta.

-Sống với tin tưởng, phó thác vào tình thương nhân lành của Cha trên trời, dù đời gặp nhiều đắng cay, ưu phiền.

-Sống công bằng, không bất công, không làm thiệt hại cho người khác.

-Sống khoan dung, biết xót thương những kẻ cùng quẫn, đói khát, bệnh tật, nghèo túng.

-Sống trong sạch, không để lòng chiều theo những đòi hỏi của dục vọng.

-Sống hiền hòa, hòa thuận với mọi người.

-Sống trung thành trong những cơn gian nan, bắt bớ và thử thách vì Chúa.     

Một điều hết sức nhân bản, hết sức con người, và gần gũi với những cố gắng của con người. Đó là Chúa Giêsu sau khi đưa ra những yêu sách của con đường thánh thiện, Ngài biết trước sẽ có những khó khăn, chống đối, thử thách, hy sinh nên đã nói tiếp:  

11Phúc cho các ngươi khi người ta sỉ mạ các ngươi, và bắt bớ, đặt điều nói xấu đủ điều về các ngươi một cách lếu láo vì cớ Ta. 
12Hãy vui sướng và hân hoan, vì phần thưởng các ngươi lớn thật ở trên trời: vì cũng như thế, chúng đã bắt bớ các tiên tri, tiền bối của các ngươi.
 (Mt 5, 1-12)

Đoàn người đông đảo thánh thiện và Bản Hiến Chương Nước Trời, là lời mời gọi tất cả chúng ta. Thánh Augustine có lẽ khi suy ngắm về viễn ảnh nước trời như vậy, nên đã tự thúc đẩy mình: “Ông kia bà nọ nên thánh được, tại sao tôi lại không?”

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!