Trần Mỹ Duyệt
Isa là một
thiếu nữ đang lớn, phát triển về vẻ đẹp và tài năng. Em học rất giỏi và ngoan
ngoãn. Em đã sống với ông bà ngoại từ sau khi lọt lòng mẹ. Isa và mẹ em mới làm
hòa và nhận ra mẹ đẻ của em chỉ hơn một tháng. Do những lý do thầm kín, mẹ của
em sau khi sinh em đã để em lại cho ông bà và rời khỏi nhà sống với người yêu ở
một tiểu bang khác. Một năm vài lần mẹ em về thăm nhà nên em không hề biết mẹ
ruột của mình, và đã gọi mẹ là chị. Bằng một linh tính trời phú, mới đây
nhân dịp người mẹ về thăm, em đã trực tiếp hỏi mẹ về những gì em
đang suy nghĩ. Không thể kìm hãm tình mẫu tử lâu hơn được nữa, mẹ em đã nói ra
những điều khiến day dứt nhưng lại phải âm thầm dấu kín trong lòng bấy lâu. Tuy
đã nhận mẹ, nhưng Isa vẫn còn buồn với mẹ…
Liz và Hugo là
hai đứa trẻ từ ngày lọt lòng mẹ đã được ba thay tã lót, tắm rửa, pha sữa, cho
bú và chăm sóc. Năm năm trước, người mẹ đã đơn phương ly dị để đi theo con
đường riêng tự chọn. Trong hoàn cảnh sống mới, hai đứa hoàn toàn bị bỏ rơi, lạc
lõng, không được chăm sóc về thể chất lẫn tinh thần. Tuy là những đứa trẻ thông
minh, nhưng vì thiếu sự dìu dắt và dậy đỗ, cả hai đã trở nên hư hỏng, tương lai
không biết sẽ đi về đâu. Từ đầu sau khi ly dị, người cha tuy đau khổ nhưng chỉ
được can thiệp rất giới hạn, vì quyền nuôi hai đứa thuộc về người mẹ.
Tuổi trẻ hiện
nay đang bị lãng quên, bỏ rơi ngay trong nhà của mình, do chính cha mẹ của
mình. Nhiều em đã chán nản, muốn tìm cách thoát ly, lý do vì ở cái nơi mà ta
gọi là nhà ấy, nhiều em đã không tìm được tình thương, không cảm thấy mình được
quan tâm, lo lắng và an toàn. Bầu khí ở nơi ấy ngột ngạt, căng thẳng vì thường
xuyên xảy ra cảnh cha mẹ chửi rủa, đánh đập nhau. Tệ nạn xã hội xảy ra ngay
trong nhà. Và tệ hại nhất là các em đã trở thành nạn nhân của những lần hành
hung, lạm dụng thể xác, tâm lý và tâm thần do chính cha mẹ mình. Thực tại gia
đình như thế khiến các em rơi vào tình trạng phải miễn cưỡng bỏ nhà đi hoang.
Một vị linh mục
làm tuyên úy nhà tù và trại cải huấn cho biết, qua nhiều năm làm việc với các
tù nhân và các trẻ vị thành niên, nguyên nhân chính khiến các em phải vào tù là
bỏ nhà đi hoang, hoặc bị đuổi ra khỏi nhà. Và người đã ảnh hưởng nhất khiến các
em phải quyết định như vậy là người cha trong nhà. Mẹ cũng có, nhưng hầu hết
những tai họa gây ra cho gia đình, làm đổ vỡ hạnh phúc là do người chồng, người
cha. Vô tâm, vô tình, ích kỷ và thiếu trách nhiệm. Nhiều người còn bỏ rơi vợ
con và vướng vào tứ đổ tường.
Cũng theo vị
linh hướng này, trong tù có những em chỉ mới 13 tuổi. Khi hỏi nếu được thả về,
các em có muốn về nhà không, số đông đều trả lời là “không”. Không muốn về lại
nhà, vì sợ sẽ bị bạc đãi, lạm dụng và hành hạ trở lại. Sợ phải nghe, phải chứng
kiến những cuộc chửi bới, cãi vã, đánh đấm nhau của cha mẹ. Còn những em không
có nhà mà trở lại thì sao? Cha chia sẻ tiếp câu chuyện về một em 16 tuổi hết
hạn bị giam được trả tự do nhưng em khóc vì không biết đi đâu? Cha em đang ở
trong một nhà tù tiểu bang, mẹ em cũng đang ngồi tù tại một nhà tù ở một tiểu
bang khác. Cuối cùng em trở về để sống với bà
ngoại…
Khảo cứu cho
thấy rằng riêng tại Hoa Kỳ đa số 7% trẻ em, hoặc 1 triệu rưỡi các em nhỏ và vị
thành niên đã thoát ly, trốn khỏi nhà mỗi năm. Cũng có những trường hợp các em
bị cha mẹ hay người lớn “bị ném ra khỏi nhà!” Nguyên nhân chính là do những
khủng hoảng trong gia đình, bị bỏ rơi, lạm dụng và hành hạ. [1]
Đi hoang dưới
bất cứ hình thức nào, hậu quả của nó cũng rất tồi tệ và nguy hiểm. Một khi đã
ra khỏi nhà, các em thường bị dụ dỗ vào con đường sa đọa, phạm những tội ác xã
hội. Vì phải tự sống, tự sinh tồn, các em dễ vướng vào những thói xấu như trộm
cướp, buôn bán nha phiến, hoặc làm điếm. Bất hạnh nhất là rơi vào những đường
dây buôn bán trẻ vị thành niên.
Ngày nay nhiều
phương pháp giáo dục, nhiều chương trình, nhiều cuộc hội thảo hữu ích về tâm
lý, tình yêu, hôn nhân, gia đình, tôn giáo và xã hội được phổ biến rộng rãi qua
những phương tiện truyền thanh, truyền hình, sách vở. Nhưng có mấy người xem và
tìm hiểu học hỏi? Còn lại giới trẻ thì đang bị cuốn hút, thu hút bởi những
phong trào yêu đương, đồng tính, chuyển giới, ly dị, phá thai hoặc đi theo
những đòi hỏi của thế giới vật chất. Chính vì thế trách nhiệm giáo dục, nhất là
giáo dục gia đình đã trở thành một ơn gọi thiêng liêng và cao cả. Cha mẹ hay
phụ huynh vì bất cứ lý do gì lơ là, coi thường không quan tâm đến trách nhiệm
đặc biệt này, họ nên nghe lời Chúa Giêsu nói với họ: “Ai làm cớ cho một trong
những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ
nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn.” (Mt 18:6) Những kẻ bé mọn đó là các
trẻ em, những con cháu của chúng ta.
Những lời cảnh
cáo, trách cứ của Thánh Kinh trên tuy nghiêm khắc, nhưng đi sâu vào ảnh hưởng
giáo dục, tâm lý và tâm linh thì rõ ràng là một điều hết sức quan trọng và cần
thiết. Chúng ta không đang tâm buộc cối đá vào cổ và quăng con mình xuống biển,
nhưng làm gương xấu, gương mù cho con cái thì ít người thấy áy náy, hối hận!
Biển trần gian chúng ta không đang tâm ném con mình xuống, thì cũng đừng ném
con mình vào biển đời trong đó các loài thủy quái của bóng tối sẽ đón lấy và
nuốt chửng con chúng ta.
Hai ông bà,
những cô cậu và người mẹ tuy không buộc cối đá vào cổ Isa và ném em xuống biển.
Nhưng cối đá tinh thần mà họ đã buộc vào cổ em suốt 16 năm. Cối đá ấy, tuy nay
đã được cởi bỏ, dầu vậy ảnh hưởng tâm lý của nó mãi mãi là một khối nặng trong
em mà phải nhiều năm mới có thể làm nhẹ vơi. Hy vọng nó sẽ không để lại một hậu
chấn tâm lý.
Người mẹ bỏ
chồng, bỏ rơi các con, dù không buộc cối đá vào cổ hai con mình ném chúng xuống
biển. Nhưng hậu quả của sự lơ là đối với con cái, không đem lại cho chúng tình
thương, không quan quan tâm đến việc giáo dục, và nhất là qua lối sống của mình
đã buộc những khối đá tâm linh nhận chìm hai đứa con trong biển sâu của vong
thân. Hậu quả là những cơn sóng dữ của xã hội đã dập vùi con của bà!
Người cha
nghiện ngập đã bỏ rơi vợ và ba con. Ngoài những cối đá nặng nề ông buộc vào tâm
tư vợ và các con, chiếc cối đá thiếu thốn, vất vả về vật chất cũng là một chiếc
cối đá nặng nề đang khiến vợ và các con ông phải chơi vơi giữa biển đời!
Cối đá buộc vào
cổ những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi gương mù, liệu có nên buộc nó vào cổ những kẻ
làm gương mù hay không?
__________
Tham khảo:
1. National
Conference of State Legislatures
https://www.ncsl.org › human-services ›
youth-homeless..