Kính thưa Quý Độc Giả của BBT CGVN,
Kính thưa Quý Vị trong Nhóm Trừ Quỷ
Bảo Lộc và các FAN hâm mộ của Nhóm.
Mặc dù BBT CGVN đã có bài viết khá
đầy đủ vào ngày 10.11.2020 với tựa đề: “Tiếng Nói Sự Thật” của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc có thật không? (ai muốn
có thể mở file kèm xem lại, hoặc xem tại đây:
http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=49&ia=21040); tiếc
rằng cho đến nay, vụ việc vẫn tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng rất xấu, gây
nhiều hoang mang và chia rẽ nghiêm trọng trong Giáo Hội Việt Nam khắp nơi và cả
ở hải ngoại; nhất là ý kiến cho rằng Nhóm này toàn là người tốt, chuyên làm điều tốt, điều thiện,
đạo đức, cứu khổ cứu nạn, trừ quỷ, chữa bệnh…, vậy tại sao Đức Cha Giáo Phận Đà
Lạt lại cấm, và còn huyền chức một Linh Mục là “bề trên cả” của Nhóm?
Trước hết, chúng con xin cáo lỗi với Đan Viện
Châu Sơn và xin được thưa lại với mọi người để tránh ngộ nhận: Cha Đaminh Nguyễn
Chu Truyền là Linh Mục thuộc Giáo Phận Đà Lạt, không phải là Đan Sĩ của Châu
Sơn. Đan Viện Châu Sơn là nơi được Bản Quyền chỉ định (với sự đồng thuận cho
phép của Viện Phụ Châu Sơn) và chính Cha Truyền đã chấp nhận chọn về ở sau khi
được giải nhiệm khỏi nhiệm sở sau cùng là Giáo Xứ Thánh Mẫu Đà Lạt, để sống đời
cầu nguyện, và thực hiện điều chính ngài trước đây đã cam kết với Bản Quyền; và
Bản Quyền vẫn yêu cầu ngài tiếp tục giữ điều này là: “Không liên lạc với Nhóm
chị Thương (tức Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc) và không chữa bệnh trừ quỷ”.
Nhiều người có thể đã không đọc cẩn
thận thông báo ngày 06.12.2020 của TGM Đà Lạt (V/v vạ huyền chức) nên đã bức
xúc lên án TGM Đà Lạt. Xin vui lòng đọc lại trích đoạn sau đây của thông báo:
“5. Ngoài ra, chính cha
Đaminh trong những ngày này (mồng 03 và mồng 04/12/2020) qua
liên lạc điện thoại đã thỉnh nguyện muốn được “huyền chức linh mục” để có thể
“đăng ký tạm trú ở nhà anh chị Quảng Thương làm việc giúp các bệnh nhân”.
6. Chính vì vậy, Đức Cha
Đaminh, Giám mục Giáo phận, sau khi đã suy nghĩ, cầu nguyện, đắn đo lâu dài về
thiện ích của dân Chúa và cả của cha Đaminh, cũng như đã tham khảo ý kiến Ban
Tư Vấn ngày 30/10/2020, đã
quyết định áp dụng vạ huyền chức đối với cha Đaminh như được quy định trong
Giáo Luật điều 1333 § 1,… (hết
trích)
Thuật ngữ “vạ huyền chức” là cách
nói cho ngắn gọn theo ngôn từ của Giáo Luật, để mọi người có thể tham khảo dễ
dàng, và như vậy rõ ràng là vạ này KHÔNG DO Ý MUỐN của Đức Cha Đà Lạt mà là thỉnh
nguyện của chính Cha Truyền. Xin đừng oán trách ngược lại Đức Cha Đà Lạt.
Ngoài ra, Đức Cha Đà Lạt, trong tư
cách Thầy dạy Đức Tin trong Giáo Phận Đà Lạt, ngài có trách nhiệm phải làm như thế để bảo vệ đời sống
Đức Tin của Dân Chúa và bảo vệ thiện
ích của cộng đoàn giáo phận.
Sắc lệnh về Tác Vụ và Đời Sống Linh
Mục số 7 viết: “Phần các Linh Mục, với ý thức về Thánh Chức sung mãn đã được
trao ban cho các Giám Mục, hãy tôn trọng nơi các ngài quyền bính của Chúa Kitô,
Vị Mục Tử Tối Cao. Vì thế các Linh Mục luôn gắn kết với Giám Mục của mình trong tình yêu
thương và thái độ vâng phục chân thành”. Sau đó Sắc lệnh còn ghi chú
ở phần footnote: “Các Linh Mục không được làm gì mà không hỏi ý kiến Giám Mục,
vì chính Giám Mục là người mà Chúa đã ủy thác Dân Chúa và là người phải trả lẽ
về những linh hồn được các Linh Mục coi sóc” (Const Apost. VIII, 47,39).
Việc nơi này nơi kia tự “phong thần
phong thánh” cho mình và cho nhau rồi rao truyền những ngộ nhận, sai lạc Đức
Tin Công Giáo trong Giáo Hội thì dường như nơi nào, thời nào cũng có, tự phát
rồi cũng tự tàn; nhưng điều sai lầm nhất
của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc, đó là Quý Vị đã bất chấp biết bao nhắc nhở, khuyên
can và cảnh cáo một cách rất nhẫn nại của các Đức Cha Giáo Phận (qua hai triều
Giám Mục), Ban Tư Vấn và Linh Mục Đoàn, suốt từ khoảng 2012 cho đến nay; Quý Vị dùng
internet để không ngừng công khai chống lại, thậm chí thách đố với chính Giám
Mục của mình. Điều sai lầm không kém, đó là Quý Vị LUÔN DÙNG CÁI NHÃN MÁC CÔNG GIÁO để
tự phô diễn về mình. Quý Vị trong nhóm
thường mở đầu bằng câu: “Trọng kính Đức Cha Đa Minh”; nhưng toàn bộ nội dung
video lại là những lời phản đối chống báng Giám Mục của mình…, tự khoe thành
tích cứu được người này, giúp được người kia…, không rõ để làm gì nếu không
phải chỉ là để lôi kéo thêm nhiều người… theo mình? Thậm chí có những nữ tu bỏ cả
nhà dòng đi theo Nhóm (và Quý Vị rất hãnh diện về điều ấy?). Có người từ Bắc vào
Nam để được “làm chứng” cho Nhóm. Quý Vị cho biết có đến hằng trăm nhân chứng…;
nhưng theo chúng tôi nhận định thì rất vô nghĩa, vì những nhân chứng này chỉ là
“chứng” cho Cha Truyền, cho Chị Thương, cho Nhóm của Quý Vị chứ có thấy ai làm
chứng cho Chúa Kitô hay cho Đức Tin Công Giáo đâu? Quý Vị bất
chấp mọi phương tiện, thí dụ, việc cho quay video trừ quỷ rồi tung lên mạng là
một hành động vừa vi phạm nặng nề pháp luật
của xã hội, vừa lỗi nghiêm trọng đức bác ái Công Giáo, vì đó là đời tư, là phẩm giá của một con
người và còn ảnh hưởng đến cả đại gia đình của họ nữa.
Việc trừ quỷ không phải ai
cũng có thể làm hoặc được phép làm, mà phải có phép rất đặc biệt của Giám Mục
Bản Quyền; Giáo Luật 1983, điều 1172 đã ghi rất cụ thể như sau:
#1. Không ai có thể trừ tà cách hợp pháp cho những người bị quỷ
ám, trừ khi có phép đặc biệt và minh nhiên của Đấng Bản Quyền địa phương.
#2. Đấng bản quyền địa phương chỉ ban phép trừ tà cho một linh
mục đạo đức, sáng suốt, khôn ngoan và có đời sống vẹn toàn.
Nay Cha
Truyền đã tự ý xin huyền chức, và được Đấng Bản Quyền là Đức Cha
Đa Minh chấp thuận, tức là Cha Truyền sẽ ngưng không làm việc với danh
nghĩa là Linh Mục với năng quyền của Đức Giám Mục Giáo Phận. Như
thế Cha Truyền cũng phần nào nhận ra các tai tiếng gây ra cho Giáo
Hội.
Tuy nhiên việc huyền chức không có
nghĩa là Cha Truyền từ nay không phải vâng lời Đức Giám Mục Bản
Quyền nữa. Cha Truyền vẫn phải giữ lời hứa khi được thụ
phong Linh Mục. Nếu Cha Truyền tiếp tục lún sâu vào sai lầm
là không vâng lời Đức Giám Mục Giáo Phận thì có nghĩa là Cha muốn
tự tách mình ra khỏi Giáo Hội. Đây có lẽ là việc Cha không muốn, và
chắc chắn cũng không là mong muốn của ai. Lời hứa thiêng liêng của Bí Tích
Truyền Chức Thánh là để Cha cộng tác với Đức Giám Mục Giáo Phận,
chứ không phải để Cha tự ý làm việc theo ý riêng của mình. Những FAN
hâm mộ và những người thân thuộc chung quanh Cha cũng có trách nhiệm
giúp Cha trung thành giữ lời hứa Linh Mục của mình. Nếu Cha Truyền bất tuân lệnh Bề Trên của
mình, dẫn đến nguy cơ Cha đoạn tuyệt với Giáo Hội, với sự ủng hộ
của Quý Vị, thì thử hỏi làm sao Quí Vị có thể cảm thấy mình vô can
trong sự xấu này? Chắc chắn Cha Truyền không tự ý xin huyền
chức cho riêng mình, mà một
phần vì sự hâm mộ của Quý Vị.
Cũng hy vọng Cha Truyền khi muốn
tạm ngưng làm việc chính thức cho Giáo Hội Công Giáo, thì cũng không nên dùng danh xưng
Công Giáo cho các hoạt động cá nhân, hay cho các nhóm riêng của mình.
Nếu Quý Vị muốn nhân danh
cá nhân hay nhóm của mình (nghĩa là không thuộc quyền Giám Mục) để trừ quỷ, thì
cũng vui
lòng ĐỪNG tự giới thiệu mình là Công Giáo nữa, rất đơn giản thế
thôi. Hãy gọi trụ sở của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc là “Nhà Trừ Quỷ”, hay “Trụ Sở Hội Trừ
Quỷ Bảo Lộc”, hoặc một tên nào đó cũng được, thí dụ: “Văn Phòng Thầy
Pháp Nguyễn Chu Truyền” cũng rất ấn tượng và chính xác; XIN CŨNG ĐỪNG MẠO DANH THIÊN CHÚA CHO
CƠ SỞ TỰ LẬP RA HAY CÁC HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN CỦA MÌNH. Việc Quý
Vị gọi căn nhà của vợ
chồng anh Quảng chị Thương (nơi chuyên dùng để trừ quỷ) là “Nhà Chúa Cha”, hay tự giới thiệu: “Tôi được Chúa Cha chỉ định để
phỏng vấn ông/bà/anh/chị/em…”) là một sự ngạo mạn
và mạo nhận có chủ ý nhằm lôi kéo người khác cho các cơ sở hay
hoạt động tư nhân của mình.
Giáo Hội Công Giáo không hề có tên gọi “Nhà Chúa Cha”.
Giáo Hội Công Giáo không
phải là một đại công ty hay một tổ chức xã hội dân sự nào đó; nhưng Giáo Hội là
một gia đình hiệp nhất, có trên có dưới, có sự phân công trách nhiệm rất cụ
thể, trong đó Giám Mục được đặt làm
ĐẦU của giáo phận (là
từng Giáo Hội tại địa phương) (xem Lumen Gentium số 20). Bổn phận quan trọng và
nặng nề nhất của Giám Mục là bảo vệ Đức Tin cho đến ngày Chúa lại đến – một Đức
Tin TINH TUYỀN được trao truyền lại cho muôn thế hệ qua chính các Tông Đồ. Vì
thế cho nên khi bất cứ thành viên nào trong gia đình giáo phận có những biểu
hiện muốn THÊM hoặc BỚT, hoặc THAY ĐỔI dù chỉ là một chi
tiết nhỏ nhặt của
Đức Tin Tông Truyền ấy, thì Giám Mục Giáo Phận phải có trách nhiệm ban hành
những biện pháp thích hợp.
Việc chữa bệnh cũng
không phải là chuyên môn của các Linh Mục (làm linh mục không phải để đi chữa
bệnh hoặc để làm từ thiện); cổ võ các việc đạo đức bình dân (như ăn chay, cầu
nguyện, lần chuỗi, từ bỏ đam mê…) là những điều rất tốt, nhưng khi biến những
việc ấy nên như là một phương thế để trao đổi lấy ơn này ơn kia là vô tình xúc
phạm Lòng Thương Xót của Chúa rất nặng nề. Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta luôn
là “vô điều kiện”, không nên tô vẽ cho những thói quen đạo đức tốt lành ấy
thành như một thứ ”linh dược” chữa bá bệnh, thỏa mãn mọi yêu cầu của con
người…. Thực chất đây là một thứ ngẫu tượng rất đáng
sợ, rất nguy hiểm cho Đức Tin Công Giáo. Chúng ta được cứu độ nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Cứu
Chúa Duy Nhất của cả nhân loại. Mọi việc đạo đức dù là cá nhân hay tập thể đều
phải hòa mình vào chung với Phụng Vụ của cả Hội Thánh; mọi hy sinh vất vả, đau
khổ cần phải được hiệp nhất với Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu Kitô; hãy là một
giọt nước tan trong Đại Dương là chính Chúa Giêsu Kitô hơn là tự biến mình
thành ao tù nước đọng.
Kính thưa Quý Vị
“Cơn cám dỗ làm điều
thiện” thì có lẽ ai
cũng biết, ai cũng hiểu, ai cũng tin, ai cũng có thể “giảng” về nó thật hùng
biện; nhưng… mọi
người vẫn rất dễ bị vướng vào bất cứ lúc nào mà không hề hay biết.
Hãy ý tứ kẻo ngã! Vấn đề ở chỗ nó đã nhen nhúm từ rất sớm trong lòng người, bắt
đầu rất nhỏ bé và nhẹ nhàng, nó vẫn âm thầm lớn lên theo thời gian cho đến một
ngày sẽ… bùng phát. Một khía cạnh khác tinh vi và nguy hiểm hơn nhiều, đó là
cơn cám dỗ này được “ngụy trang” dưới muôn hình vạn trạng: nào là chỉ muốn được
khẳng định chính mình (rất chính đáng), thích gia ơn giáng phúc cho muôn người
(rất tốt lành), muốn “tận hiến” đời mình bằng cách dùng tất cả mọi khả năng của
mình để cứu nhân độ thế (rất đáng ngưỡng mộ)…
“Cơn cám dỗ làm điều thiện” còn có một tên rất cũ,
cũ lắm rồi nên mọi người đều khinh thường cái tên ấy, chính vì sự
khinh thường ấy mà nó đã đốn ngã rất dễ dàng quá nhiều người tốt, người tài…/ Tên
gọi đích thực của nó chính là: “Thích làm theo ý riêng của mình”.
Thánh Vincent de Paul, Tổ Phụ của dòng Vinh Sơn, đã để
lại cho con cái của mình và tất cả những tâm hồn thành tâm thiện chí muốn bước
đi theo Chúa Kitô, một lời khuyên được lấy ra từ Phúc Âm, hết sức ngắn gọn, đơn
sơ, dễ hiểu nhưng chất chứa sức mạnh vô song: “Muốn nên Thánh, hãy thực thi Thánh Ý Chúa”.
(xem Mt 7, 21-27).
Xin Chúa thương xót tất cả chúng con. Xin thương cầu
nguyện cho nhau. Xin chân thành cảm ơn.
BBT
CGVN
Mt
7, 21-27: (bản dịch Quà Tặng Tin Mừng của BBT CGVN)
Môn đệ đích
thực.
21Không phải tất cả những
ai nói với Tôi: “Lạy Chúa, lạy Chúa”, sẽ vào được Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo ý muốn
của Cha Tôi, Ðấng ngự trên trời. 22Ngày ấy nhiều người sẽ nói với
Tôi: “Lạy Chúa, lạy Chúa, chẳng
phải chúng tôi đã nhân Danh Chúa mà nói tiên tri, nhân Danh Chúa mà trừ được lũ
quỷ, và nhân Danh Chúa mà làm nhiều sự lạ đó sao?”. 23Và bấy giờ Tôi sẽ nói với họ rằng: Tôi
chưa bao giờ biết các ông; hãy tránh xa khuất mắt Tôi, hỡi những người gian ác.
Hai nền
móng.
24Vậy tất cả những ai nghe
Lời Tôi và thực hành, thì được ví như người khôn xây nhà mình trên đá. 25Khi
mưa sa, nước tràn và gió thốc vào, nhà ấy không sụp đổ, vì đã được xây dựng
trên đá. 26Còn những ai nghe Lời Tôi mà không thực hành, thì giống
như người dại xây nhà trên cát. 27Khi mưa sa, nước tràn và gió
thốc vào, nhà ấy sẽ sụp đổ và hoàn toàn hư hại”.