Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Ban Biên Tập CGVN
Bài Viết Của
Ban Biên Tập CGVN
MỪNG CHÚA PHỤC SINH 2024; Mừng 500 Năm; 20 Năm; 10 Năm… xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2024: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Xin giúp đỡ việc in sách Quà Tặng Tin Mừng
TRI ÂN CHA ĐA MINH ĐINH VĂN VÃNG, BÚT HIỆU LM. ĐAN VINH, HHTM (HIỆP HỘI THÁNH MẪU)
Giới thiệu Mái Ấm Lâm Bích
Truyền Giáo bằng Quà Tặng Tin Mừng
Món quà quý của Lm Giuse Vũ Thái Hòa, người con xa quê của Giáo Hội Việt Nam.
Có nên đặt tượng Chúa Hài Đồng trong hang đá Giáng Sinh ngay trong Mùa Vọng không?
MỪNG MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI: HIỆP THÔNG - THAM GIA - TRUYỀN GIÁO:
Lễ Mừng Tạ Ơn Kim Khánh Linh Mục Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS.
Tôi gánh tội Ađam hay tôi đang là Ađam?
Đừng ai đánh mẹ tôi!
MỪNG CHÚA PHỤC SINH THAM GIA TRUYỀN GIÁO:
Đầy tớ chứ không phải ông chủ của LỜI CHÚA
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2022: Đại dịch xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
XIN GIÚP PHỔ BIẾN CHUYÊN ĐỀ THÁNH KINH 100 TUẦN
Giới thiệu kênh Youtube của BBT CGVN
CÁO PHÓ: Cha Marie Bảo Tịnh Trần Văn Bảo, O.Cist.- Nguyên Viện Phụ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, Nha Trang
Hãy nói sự thật trong đức ái (x. Ep 4,15).
"ĐỂ ĐƯỢC ĐÀO TẠO VÀ TỰ ĐÀO TẠO NÊN LINH MỤC GIÁO PHẬN NHƯ LÒNG CHÚA VÀ GIÁO HỘI MONG ƯỚC"
Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc: “Cơn cám dỗ làm điều thiện”.
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và NĂM MỚI 2021: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Cáo Phó Linh mục Luca PHẠM QUỐC SỬ
“Tiếng Nói Sự Thật” của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc có thật không?
Những Điều Được Viết Trong Kinh Thánh Có Thật Hay Không?
Quảng Bá Thách Đố Đào Luyện Lương Tâm Để Làm Tín Hữu Công Dân
Thông tin về Lớp Học Kinh Thánh (Lớp Ngôn Sứ)
Lời Tạ Ơn Nhân Dịp MƯỜI SÁU NĂM Truyền Thông của Ban Biên Tập Công Giáo Việt Nam và Đặc San Giáo Sĩ Việt Nam
Giới Thiệu sách mới: Làm sao tha thứ - Giải pháp chữa lành cho khổ nạn lạm dụng tình dục
Quà Tặng Tin Mừng - Quà Tặng của Lòng Thương Xót
Mùa Chay 2020 – Mùa của Cơm Yêu Thương
Mừng Xuân, Mừng Chúa Nhật Lời Chúa, Mừng Năm Lời Chúa và Mừng Quà Tặng Tin Mừng
Tin vui cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam
GIÁNG SINH 2019: xin đừng quên các bệnh nhân ung thư
Giới thiệu sách quý
Quà Tặng Tin Mừng 2019
GIỚI THIỆU SÁCH SỐNG LỜI CHÚA Quyển 3/2019
GIỚI THIỆU SÁCH SỐNG LỜI CHÚA Quyển 2/2019
MÙA CHAY – MÙA CỦA CƠM YÊU THƯƠNG
Cầu nguyện cá nhân, bí quyết tình yêu và vui sống
ĐỪNG AI ĐÁNH MẸ TÔI!

 

Chuyên mục:

“Huế - Saigòn - Hànội”

Ban Biên Tập Công Giáo Việt Nam

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3v6izHn

 

Kính thưa quý độc giả của BBT CGVN,

Tựa đề của bài viết hôm nay được trích ra từ một câu khá nổi tiếng trong tác phẩm DoCat số 323, bản dịch của BBT CGVN:

“Giáo Hội là một bà cụ với những nếp nhăn nheo dúm dó... Nhưng Giáo Hội là mẹ tôi. Nên đừng ai đánh mẹ tôi”. KARL RAHNER (1904-1984), Nhà thần học Đức.

Nội dung dưới đây gồm hai phần:

+ Thông báo của Tòa Giám Mục Đà Lạt về nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc

+ Một vài thông tin và chia sẻ của BBT CGVN có liên quan.

TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT

9, Nguyễn Thái Học – Đà Lạt – Lâm Đồng – Việt Nam

Điện thoại: 84.263.3822415 – Email: vptgmdl@gmail.com

 

Đà Lạt, ngày 23 tháng 03 năm 2022

THÔNG BÁO

Kính gửi: Quí Cha, Quí Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Quí Ông Bà Anh chị em Giáo dân trong Gia đình Giáo phận.

Thể theo ý của Đức Cha Giáo phận, Văn Phòng xin thông báo về vụ việc hoạt động của Nhóm Trừ Quỉ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và Quyết định của Đức Giám mục nhắc nhở cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền.

Trong những ngày gần đây, Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc xuất hiện tại nhiều Giáo phận, từ Bắc chí Nam, cả ở những điểm nóng như trong Thánh lễ trao Pallium cho Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn ngày 19/02/2022 (Nhóm có làm clip 335, 336 đưa lên mạng kiểu “vận động theo thời vụ” như vốn làm xưa nay, trái với cách thức của Tin mừng). Ngoài những sự thể “cổ xưa kiểu quỉ ám, lăn lộn, la hét” để yêu cầu các đấng bậc trừ quỉ như một thứ thách thức và tự biện minh, nay “Chúa Cha còn nói con nghe” trong bối cảnh Giáo Hội Hiệp Hành, tự khoe khoang “nhiều điều Chúa Cha mặc khải cho Nhóm mà các Đức Cha không biết…”. Những việc làm của Nhóm, đi đâu tự tiện quay phim đến đó và đưa lên mạng theo ý đồ của mình, càng lúc càng gây xáo trộn cả về mặt an ninh xã hội tại nhiều địa phương, gây cớ vấp phạm và chia rẽ; mức độ càng lúc càng tỏ ra ngoan cố và ở phạm vi rộng lớn hơn.

Về phần cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền, trước đây ngài đã từng cam kết bằng văn bản là không liên lạc với chị Thương, không chữa bệnh trừ quỉ, nhưng rồi chính ngài đã tự vi phạm bất chấp những cảnh cáo của Bản quyền.

Trước đây, ngài cũng đã được định hướng đến ở nơi quy định tại Đan viện Châu Sơn Đơn Dương để suy nghĩ và cầu nguyện, nhưng ngài cũng đã bất tuân phục, tự rời khỏi nơi quy định.

Trước tình hình mới với những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên, sau khi tham khảo Ban Tư Vấn, Đức Giám mục Giáo phận đã gửi văn thư cho cha Đaminh khẩn thiết yêu cầu ngài:

-      Lập tức rời khỏi nhóm trừ quỉ Bảo Lộc, không liên lạc với chị Thương nữa (người tự xưng mình là thư ký truyền tiếng nói của Chúa Cha một cách ngoan cố và là nguyên nhân đầu mối của những sai lầm), cũng không chữa bệnh trừ quỉ như trước đây ngài đã cam kết;

-      Trở về và ở tại Đan viện Châu Sơn, Đơn Dương như ngài đã xin và đã đến ở trong thời gian từ tháng 09 đến tháng 10/2020, để suy nghĩ, cầu nguyện và hồi tâm sửa mình;

-      Nếu ngài không tuân phục và muốn được tự do để sống và hoạt động theo ý riêng của ngài, chính ngài có thể làm đơn xin giải bậc giáo sĩ (hồi tục) và Giáo phận sẽ giúp ngài hoàn tất thủ tục để đạt được ý nguyện.

-      Nếu không, Giáo phận sẽ phải áp dụng thêm những biện pháp giáo luật, không loại trừ việc “giải bậc giáo sĩ”;

Đấy là nội dung sự việc liên quan đến Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và đặc biệt đến Cha Đaminh. Xin Quí Cha, Quí Cộng đoàn dòng tu và toàn thể anh chị em giáo dân trong Gia đình Giáo phận tiếp tục hiệp thông cầu nguyện, xin Thiên Chúa là Cha nhân từ ban cho ngài được ơn soi sáng và phân định để đi đến những quyết định đẹp ý Chúa, ích lợi cho Hội Thánh, trong sự hiệp nhất cùng một đức tin.

Văn Phòng Tòa Giám mục Đà Lạt

+++++++

 

Kính thưa Quý Cha và Quý Vị,

Lướt qua thông báo trên đây, lòng chúng con buồn vô hạn, bởi vì chúng con nhận ra sự cố chấp mạnh mẽ của Nhóm TQBL, và chúng con cũng trực giác rằng không còn hy vọng gì để hàn gắn vết thương này của Hội Thánh, bởi lẽ hành động của Nhóm trong thời gian gần đây chẳng những ngày càng lún sâu xuống bùn lầy, mà còn là công khai tấn công Hội Thánh, họ sẵn lòng làm tất cả những gì trong khả năng, kể cả gian dối, miễn là gây trọng thương cho Hội Thánh. Họ chia nhau đi đến khắp các Giáo Phận để gây áp lực, cũng có nghĩa là để khủng bố tinh thần các Giám Mục đương nhiệm, họ mang theo bệnh nhân trong vai bị quỷ nhập, đem đến nhà thờ, và ngay cả các buổi lễ quan trọng, để công khai thách thức năng quyền trừ Quỷ của Hội Thánh ngay trong lúc Phụng Vụ Thánh đang được cử hành.

Quỷ là loài đã có mặt từ trước khi con người được tạo dựng, và Giáo Hội Công Giáo do chính Chúa Giêsu thiết định đã có “tuổi đời” hàng vài ngàn năm, nên không còn có chiêu trò gì của Quỷ mà Hội Thánh Chúa không biết. Tuy nhiên có một thực tế khá rõ ràng nhưng lại rất dễ bị giải thích một cách chủ quan và sai lạc: Giáo Hội có muôn vàn cơ quan từ thiện khắp nơi, kể cả chữa bệnh, kể cả trừ Quỷ, nhưng sứ mệnh tối quan trọng của Giáo Hội là “giúp cho mọi người nhận biết Thiên Chúa để cùng nhau Thờ Phượng Ngài” chứ không phải là để trừ Quỷ hay chữa bệnh, càng không phải là để lo cơm ăn áo mặc cho nhân loại (những việc ấy đương nhiên Thiên Chúa sẽ lo liệu cho con cái theo cách của Ngài). Không ai trong chúng ta, dù là Kitô hữu hay không, cũng không có quyền đòi hỏi Giáo Hội phải như thế này hay như thế khác, đặc biệt là những vấn đề thuộc Giáo Lý Đức Tin.

Xưa nay chưa từng có một phàm nhân nào – ngoại trừ duy chỉ một mình Chúa Giêsu Kitô - dám mở miệng nói: “Ta là Thiên Chúa”, dù chỉ là nói đùa. Ngay cả Môsê khi được đối diện với Thiên Chúa cũng không dám mở mắt nhìn Ngài. Thế mà tại Bảo Lộc đã có một phụ nữ có chồng 4 đứa con, chữ viết nguệch ngoạc, lại dám công khai liên tục hàng chục năm qua tự giới thiệu và quảng bá mình là “Thư Ký của Thiên Chúa”, được Chúa trao cho sứ mạng dạy dỗ cả các Giám Mục đương nhiệm và nay còn dạy dỗ cả Đấng ngự trên ngai tòa Phêrô. Chị ấy đã công khai trình lên Đức Thánh Cha là chị ấy “đã chia sẻ năng quyền trừ Quỷ” cho Cha Truyền và một số người, nhận vị linh mục này là Bố - Con và cũng chính vị linh mục này “đã đặt tay để chị ấy có thai”, thậm chí có lần chị được song thai nhưng một đứa sinh ra trước, đứa sinh ra sau, cách quãng nhau vài chục tháng, và chị ấy hãnh diện khoe rằng nhờ “thai thánh” (thiên thần) này mà chị ta biết được Ý Chúa và cần phải truyền đạt lại cho từ Giáo Hoàng xuống các Giám Mục.

Khi chúng con đang thực hiện bài viết này thì nhận được ý kiến của Cha Truyền công khai trả lời cho Đức Cha Giáo Phận Đà Lạt rằng: ngài sẽ KHÔNG vâng lời Đức Cha nữa mà chỉ vâng lời Chúa. Thật là một sự nhầm lẫn và hoang tưởng đến độ đáng thương, vì thực ra, vâng lời Bề Trên chỉ là một sự “tập tành” để có thể vâng lời Thiên Chúa, một người không thể vâng lời Bề Trên thì cũng sẽ không thể vâng lời Thiên Chúa. Đó chỉ là một sự ngụy biện và tự che đậy một tấm lòng không còn trung thành với Hội Thánh nữa; một cơn cám dỗ khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm; không nên dối lòng và dối nhau, và làm cớ vấp phạm cho nhau.

Giáo Hội là “đồng trách nhiệm một cách có phẩm trật”; phẩm trật là để phục vụ sự hiệp nhất và hiệp thông cho Dân Chúa (x. SGLHTCG, số 877), Giám Mục là “nguyên lý và nền tảng hữu hình của sự hiệp nhất trong Hội Thánh địa phương” (x. SGLHTCG, số 882; 886). Không ai có thể sống và làm việc như một cá thể độc lập, tất cả đều phải lệ thuộc vào nhau. Cả TÌNH YÊU và SỰ THẬT đều mời gọi sự chấp nhận nhau, một sự chấp nhận tự nguyện và rất vui lòng, để ai nấy có thể lớn lên trong Chúa Kitô là ĐẦU của Hội Thánh. (x. Ep 4, 7-16). Vâng lời cũng vậy, đó phải là một sự tự nguyện tận đáy lòng mình, đừng dại dột viện cớ “tôi chỉ làm theo Ý Chúa” để chối từ vâng lời Bề Trên. Bao lâu con người còn tự nhủ “tôi đúng, anh sai” thì bấy lâu người ta vẫn chưa biết gì về tình yêu, chưa thực sự yêu và sự thật cũng không thể có nơi người đó. Dù có tranh cãi cho đến tận thế thì cũng không ai dám kết luận “màu xanh đẹp hơn màu đỏ” hoặc ngược lại; Nhưng, thí dụ: các Cha dòng Đaminh đã thống nhất mặc tu phục màu trắng, vậy khi một thành viên của Đaminh lại chỉ thích mặc tu phục màu đen hay nâu (cho dù màu nào cũng đẹp), thì người đó đang tự tách mình ra khỏi cộng đoàn. Thánh Augustinô đã để lại cho hậu thế một câu châm ngôn về sự hiệp nhất, một chỉ dẫn rất tuyệt vời, đơn sơ nhưng đầy khôn ngoan và hiệu quả cho mọi đấng bậc, mọi nơi và mọi lúc:

a) đồng nhất trong những điều căn bản

b) linh động trong những điều phụ thuộc

c) bác ái với nhau trong mọi sự.

(La maxime de saint Augustin: «Unité pour l’essentiel, liberté pour le non-essentiel, charité en tout.»

 

Từ hơn một năm qua, BBT CGVN chúng con đã có ý kiến khá đầy đủ trong nhiều bài viết trước đây, vì thế chúng con sẽ không muốn làm mất thêm thời giờ của mọi người, và chỉ xin nhắn tin đến Quý Vị trong Nhóm TQBL thêm một điều này thôi:

Mỗi khi chúng ta gặp đau khổ, phản ứng tự nhiên là phản kháng và tìm lý lẽ để đổ lỗi cho người khác, trách móc những ai không cùng quan điểm và sẽ hàm oan cho cả Chúa; thí dụ vừa qua ngày 02/7/2021 Cha Martino Mai Anh Tuấn đã bị Bề Trên Tổng Quyền Dòng Ngôi Lời “dismissed” (thải hồi và cấm cử hành các Bí Tích), có lẽ Cha Tuấn sẽ rất dễ oán hận Bề Trên của mình, và đổ tất cả lỗi lầm cho một ai đó, nhưng thực ra những đau khổ ấy không đến từ Chúa hay Hội Thánh đâu, mà do chính chúng ta tự mở cửa rước nó đến, rồi đổ lỗi cho người khác, kể cả cho Chúa.

Thí dụ Cha Truyền đang tiến gần đến 50 năm linh mục, Cha đã chỉ vì muốn làm theo dẫn dắt của “người phụ nữ tự nhận có thai thánh”, Cha bỏ Giáo Phận suốt hơn một năm qua, nay Cha quay trở lại Tòa Giám Mục một cách bất ngờ (để tiếp tục đấu tranh, yêu cầu này nọ…) và  nằm ăn vạ trong sân TGM, lu loa lên là “tôi không có chỗ gối đầu”, trách móc mọi người đối xử tệ với tôi quá…/ Không biết những chuyện này được Nhóm TQBL đưa lên mạng toàn cầu nhằm mục đích gì? Phải chăng cũng chỉ là một cách để thể hiện sự bất bình với chính cha mẹ của mình là Giáo Phận đã cưu mang mình bao năm qua?

KARL RAHNER thật sâu sắc và thiết thực khi đưa ra lời khuyên:

“Giáo Hội là một bà cụ với những nếp nhăn nheo dúm dó... Nhưng Giáo Hội là mẹ tôi. Nên đừng ai đánh mẹ tôi”.

Nguyện xin Thần Khí Chúa Kitô Phục Sinh biến đổi mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.

Xin chân thành cảm ơn.

BBT CGVN

 

Tác giả: Ban Biên Tập CGVN

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!