Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
GIÊSU KYTÔ- VUA MUÔN VUA, CHÚA CÁC CHÚA

Lễ Chúa Kytô, Vua vũ trụ

Chúa nhật 34 thường niên C

Lc 23, 35-43

Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội quy hướng về Chúa Kytô với tôn hiệu “Vua các vua, Chúa các chúa” với niềm tin triều đại thái bình, công chính, thánh thiện và hạnh phúc của Thiên Chúa sẽ đến; và hết những ai trung tín với Người sẽ được tận hưởng niềm hạnh phúc tuyệt vời ấy trong nước Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha Piô XI thiết lập lễ Chúa Kytô, Vua vũ trụ vào ngày 11.12.1925 không nhằm mục đích loan báo với thế giới rằng, chiến tranh và bạo lực không bao giờ là cách thế để làm cho thế giới này bớt xung đột, bớt đi những chết chóc và tội ác. Đồng thời khẳng quyết rằng, thế giới này sẽ bình yên không còn xung đột, tội ác sẽ không còn đất sống nếu nhân loại biết nhìn lên thập giá Chúa Kytô và nhận ra chân lý : chỉ có tình yêu và tha thứ mới chiến thắng tất cả. Chính Chúa Kytô dưới tôn danh “Vua muôn vua” sẽ là mẫu giương cho hết những ai mưu tìm chân, thiện, mỹ.

Không ngẫu nhiên, Tin mừng hôm nay đặt trong bối cảnh đồi Canvê- nơi Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá vì nhân loại, nhằm tôn vinh danh hiệu vương đế của Chúa Kytô. Đây phải chăng là trò hề của những kẻ dại khờ? Vâng, trước mặt thiên hạ, trên đồi Canvê năm ấy, Chúa Giêsu chỉ là một tên tử tội không hơn không kém. Những lời nhục mạ của dân chúng, những khinh khi nhạo cười của thủ lãnh Dothái rồi binh lính và ngay cả lời chê bai đồng tình của tên gian phi, tất cả đều cho thấy Chúa Giêsu đã thất bại, không thể cứu vãn được tình thế!

Tuy nhiên, ngay chính trong hoàn cảnh đen tối ấy, xen giữa tiếng cười man rợ của thủ lãnh Dothái, quân lính và tên gian phi, một ánh sáng loé lên, tiếng nói từ trong trái tim của một con người cùng khốn cất lên khác hẳn với tiếng cười nhạo báng kia : “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm gì trái” và “Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi”. Có thể nói anh gian phi này quả là điển hình cho mẫu người biết hối cải, là mẫu mực cho những ai cùng khốn biết nhận ra thân phận tội lỗi của mình và chấp nhận án phạt. Chưa hết, đang khi từ thủ lãnh Dothái, quân lính cho đến dân chúng nhạo báng tư cách làm Vua của Chúa Giêsu mà đối với họ, Chúa Giêsu chỉ là một ông “vua giấy”, ông “vua hề” không hơn không kém, thì chính anh, con người cùng khốn đó lại nhận ra chân dung của một ông Vua uy quyền – Đấng mà anh tin rằng có thể giúp anh sau khi lìa đời. Anh tuyên xưng lòng tin của mình thật khảng khái : “Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi”.

Quyền vương đế của Chúa Giêsu không đi từ trong cung điện rực rỡ nguy nga đi ra mà phát xuất từ chính cây thập giá. Lời tuyên bố của Chúa Giêsu với anh trộm lành trên thập giá cho ta thấy Chúa Kytô chính là Vua, chính Người mới có quyền cứu thoát và uy quyền của Người sẽ trở thành hiện thực vào lúc tận cùng của thế gian. Và do đó, cây thập giá không còn là cây khổ hình kinh tởm nữa, nó trở thành cây Sự sống, cây đem lại phúc trường sinh và Đấng treo mình trên đó sẽ quy tụ hết những ai tin theo Người. Chính Người là Vua, là lẽ sống, và là niềm hy vọng của con người.

Mừng lễ Chúa Kytô, Vua vũ trụ là dịp nhắc nhớ chúng ta biết rằng chúng ta có một vị Vua trên muôn vua là chính Đức Kytô. Vương quyền của Chúa Kytô không cai trị bằng sức mạnh, bằng những quân binh hùng tráng nhưng bằng trái tim, bằng tình yêu. Ngai vàng của Ngài không gì khác hơn chính là cây thập giá sần sùi khô cứng và mũ triều thiên của Người chính là vòng gai quấn trên đầu. Và cuối cùng công dân của Người là hết những ai biết chấp nhận thử thách gian lao, hy sinh chính mình vì anh em, vì đồng loại.
 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!