Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
DÙNG TIỀN BẠC THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT TỚI NƯỚC TRỜI?

Chúa nhật 25 thường niên C

Lc 16, 1-13

Chúng ta tiếp tục đồng hành với Chúa Giêsu và các môn đệ trên hành trình lên Giêrusalem. Sau khi dùng những dụ ngôn về lòng thương xót để đáp lại những chỉ trích của mấy ông Pharisêu và Kinh sư về việc Người ân cần tiếp rước những kẻ tội lỗi, giờ đây, Chúa Giêsu trở về với các môn đệ để trao đổi với các ông một số chủ đề liên quan đến sự khôn khéo trong việc đối nhân xử thế và vấn đề tiền của.

Chúa Giêsu bắt đầu trao đổi với các môn đệ về dụ ngôn người quản lý bất lương. Đây là dụ ngôn khó hiểu và thường bị hiểu sai nhiều nhất. Đọc qua, nhiều người ngộ nhận rằng đây là bằng chứng Chúa Giêsu cho phép làm điều bất chính, vì Người đã đưa dụ ngôn này như là mẫu gương! Thực hư thế nào?

Trong xã hội thời đó, quản gia là một nhân vật có thế lực. Ông thay thế gia chủ quản lý tất cả tài sản và làm sao cách tốt nhất để tài sản đó sinh lợi. Vì quản gia thời đó không có lương nên để nuôi sống bản thân và vợ con, ông được phép lấy tài sản của gia chủ cho vay để sinh lợi cho chủ mà cũng làm lợi cho mình nữa. Tin mừng hôm nay cho thấy, người quản gia này đã lợi dụng chức vụ của mình để tiêu xài phung phí tài sản của gia chủ và vì thế ông bị chủ cho nghỉ việc. Việc này thật bất lợi cho ông. Vì thế, ông cần phải tính toán, phải đối xử với con nợ thế nào để có lợi cho mình nhất, khi mình không còn đương chức.

Trong quyền hạn của mình, người quản gia tiến hành sửa lại văn tự vay của con nợ. Tất cả các con nợ đều được giảm một số nợ rất lớn, có số nợ được giảm đến 50% và như thế đối với họ, đại ân nhân ở đây không ai khác ngoài người quản gia … sắp bị giảm biên chế! Vấn đề chúng ta thắc mắc là, tại sao người quản gia này lại dám sửa lại văn tự nợ với số lượng lớn như vậy? Phải chăng anh ta “thụt két” gia chủ để mua lấy tình cảm của những con nợ? Chúng ta có thể hiểu thế này. Số nợ lớn được giảm đó rất có thể không dính dáng gì đến số tài sản của gia chủ mà chỉ là số “lương bỗng” người quản gia được hưởng. Với cách làm này, người quản gia đã hy sinh phần lợi của mình để mua lấy tình cảm con nợ. Như vậy là, người quản gia trong Tin mừng không chỉ tiêu xài phung phí tài sản của gia chủ mà còn có những hành vi thao túng, bóc lột người nghèo quá mức.

Thế nhưng cách xử thế được xem là khôn khéo đó của viên quản gia được gia chủ khen ngợi. Ông chủ khen chắc   không phải vì trò gian lận kia nhưng là tài khôn khéo, ứng xử nhanh nhẹn trước tình huống khó khăn để lo cho tương lai của anh ta. Trở lại vấn nạn nêu trên, chúng ta thấy Chúa Giêsu không đưa dụ ngôn người quản gia bất lương ra làm mẫu gương hay Người đồng ý cho phép điều bất chính, gian lận xảy ra; điều Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta ở đây là “Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu”. Nghĩa là con cái ánh sáng cần phải xử sự cách khôn khéo để làm sao tiền bạc không trở nên một thế lực thống trị và biến chúng ta thành nô lệ; trái lại, cần phải biến nó trở nên phương tiện phục vụ con người thông qua làm phúc bố thí chứ không phải bo bo giữ lấy cho riêng mình. Người Kytô hãy nhớ rằng, tiền bạc không phải là cùng đích mà chỉ là phương tiện. Chúng ta xử sự thế nào để tiền bạc không cản trở bước đường đi đến đời sống vĩnh cửu khi chúng ta nhắm mắt xuôi tay.

Nếu người quản gia trong Tin mừng biết lợi dụng tiền bạc, biết lợi dụng của cải chóng qua này để mua lấy bè bạn, phòng khi sa cơ thất thế thì tương lai của mình vẫn được bảo đảm, mỗi người chúng ta cũng ra sức lo cho cuộc sống mai sau của mình đang khi còn sống trên thế gian này. Có thể nói đây là thời gian thuận lợi nhất để người Kytô thực thi công bình bác ái nhằm đầu tư cho cuộc sống vĩnh cửu sau này. Của cải tiền bạc không phải là chủ nhân ông có thể đưa con người đến cửa nước trời.

Chúa ban cho chúng ta tiền bạc của cải để sử dụng, để mưu cầu hạnh phúc cho tha nhân, nhưng khi sử dụng nó, chúng ta nhớ rằng chúng ta không thuộc về tiền bạc, không thuộc về những giá trị vật chất chóng qua này. Chúng ta chỉ lệ thuộc vào một mình Thiên Chúa – Đấng sung mãn sự giàu sang, thông minh, thượng trí và là ánh sáng cho cuộc sống chúng ta.

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!