Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
HÃY THỨC TỈNH VÀ TRUNG TÍN ĐÓN CHỜ CHÚA

Chúa nhật 19 thường niên C

Lc 12, 32-48

Trên đường lên Giêrusalem, Chúa Giêsu tiếp tục trao đổi với các môn đệ về một đề tài mới liên quan đến sự tỉnh thức và trung tín mà người môn đệ cần phải có khi bước theo Đức Kytô. Sở dĩ Chúa Giêsu đề cập đến đề tài này với các môn đệ là vì Người biết trước con đường Người sẽ trải qua, giờ phút Người sẽ được “nâng cao lên khỏi mặt đất”, sẽ về với Chúa Cha. Chính vì thế, Chúa Giêsu chuẩn bị trước tinh thần cho các môn đệ hiểu rằng đến một lúc nào đó, khi Người không còn hiện diện cách thể lý nữa, các môn đệ  cần phải có thái độ luôn thức tỉnh, trung tín và sẵn sàng chờ đón Người trở lại trong vinh quang.

Sau khi Chúa Kytô Phục sinh vinh hiển về trời, các môn đệ của Người dần thích nghi với hoàn cảnh mới. Các ông không chỉ theo lệnh truyền của Chúa, ra đi rao giảng Tin mừng, mà còn ngày đêm trông chờ Chúa sẽ lại đến trong vinh quang của Người. Thông qua các dụ ngôn, Chúa Giêsu muốn gửi đến các môn đệ thái độ cần phải có trong thời gian chờ đón Người.

Trước hết chúng ta thấy thái độ sẵn sàng của người môn đệ được thể hiện trong chính cách ăn mặc của người làm việc cũng như của người lữ hành. “Thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn” là những hình ảnh rất quen thuộc của dân tộc Dothái trong dịp mừng lễ Vượt qua cũng như để tỏ lòng mong đợi Đấng Mêsia đến giải thoát. Đây còn là thái độ của người luôn luôn sẵn sàng tham dự. Thái độ này không chỉ mang tính nhất thời, làm cho có, chiếu lệ mà phải luôn thường xuyên trong suốt cuộc đời. Có thái độ sống như thế, chúng ta sẽ không ngạc nhiên vì sự trở về bất thình lình của ông chủ. Ngọn đèn của chúng ta luôn luôn thắp sáng để nghinh đón giờ Chúa đến viếng thăm. Hiệu quả của thái độ tỉnh thức và chờ đợi này không nằm ở chỗ chúng ta đón Chúa đến để hầu hạ Người mà chính Người sẽ trở thành người “phục vụ” chúng ta. Thiên Chúa ao ước được đến thăm chúng ta. Và Người sẽ sung sướng biết bao khi biết chúng ta sẵn sàng chờ đón Người. Khi đó, phần thưởng quý giá nhất Người dành cho chúng ta nằm trong chính việc Người sẽ thắt đai lưng, đưa chúng ta vào bàn tiệc và đến từng người mà phục vụ. Chúng ta không chờ đợi Chúa đến để được phục vụ Người mà chờ đợi Người đến để chúng ta được sung mãn vinh quang của Người.

Không chỉ tỉnh thức và chờ đợi, thái độ của người môn đệ Chúa còn nằm trong chính sự tín trung. Rõ ràng dụ ngôn về người quản gia trung tín và khôn ngoan nhắm đến những ai có trách nhiệm riêng biệt, những người thi hành trách nhiệm mục vụ trong cộng đoàn; tuy nhiên, vì là môn đệ Chúa Kytô, tham dự vào sứ mệnh loan báo Tin mừng của Chúa, nên dụ ngôn trên cũng là lời nhắn nhủ cho hết thảy chúng ta. Không chỉ các môn đệ – những vị lãnh đạo giáo hội, mới cần trung tín, cả chúng ta nữa, những người được Chúa trao ban trách nhiệm chăm sóc, giữ gìn gia đình, xã hội cũng như phận vụ riêng biệt,… tất cả đều trả lời trước mặt Chúa về những gì mình đã thực hiện trong ngày Chúa bất ngờ đến. Các vị lãnh đạo giáo hội cần phải trung tín và khôn ngoan để xử sự như những tôi trung của Chúa Kytô giữa lòng nhân loại và như những người quản lý tín trung các mầu nhiệm Thiên Chúa; là con cái giáo hội, chúng ta không ngừng thăng tiến các giá trị Tin mừng, trung thành bước theo Chúa, đồng hành với giáo hội lữ hành, và nhất là nêu gương sáng về đời sống đức tin cho những người chúng ta có trách nhiệm.

Thiên Chúa không ngừng đi qua, không ngừng viếng thăm ngôi nhà tâm hồn chúng ta. Vấn đề ở chỗ chúng ta có biết thức tỉnh để sẵn sàng mở rộng tâm hồn nghinh đón Người. Chắc một điều, Thiên Chúa sẽ không thể đến thăm chúng ta khi ngôi nhà tâm hồn của chúng ta hoàn toàn trống vắng và u tối, khi chúng ta chưa thể thức tỉnh và trung tín đón chờ Người. Xin Chúa đốt lên trong chúng ta ngọn lửa tình mến, ngọn lửa sự sống để chúng ta luôn sẵn sàng, cầm đèn cháy sáng ra đón Người trong ngày vinh quang.

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!