Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
NHÂN LỄ KHAI MẠC SỨ VỤ CỦA ĐỨC PHANXICÔ, NGHĨ VỀ MỘT LỄ HIỆN XUỐNG MỚI TRONG GIÁO HỘI

 

 

Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

 

Từ khi Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio - đến từ Mỹ Châu Latinh, được các Hồng Y trong Mật Tuyển Viện "phải đi đến cùng trời cuối đất" để tìm ra cho thế giới một mục tử như lòng Chúa mong ước đến nay chưa được một tuần, thế nhưng những cử chỉ thân thiện, khiêm nhường và những lời giáo huấn hết sức súc tích và sâu sắc của Ngài đã làm cho cả thế giới này ngỡ ngàng nếu không muốn nói là làm cho hàng tỷ người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Riêng tôi tự nhủ: phải chăng thời đại và sứ vụ của Đức Phanxicô dù chỉ trong một tuần ngắn ngủi thôi cũng đủ dự báo về một Lễ Hiện Xuống Mới trong lòng Giáo hội?

 

1. Tông hiệu "Phanxicô" không chỉ phản ánh một tầm nhìn và một hướng đi mục vụ cụ thể mà còn là một sự về nguồn đích thực.

Trong cuộc họp báo với giới truyền thông ngày 16/3 vừa qua, Đức Giáo Tông đã ứng khẩu giải thích lý do vì sao Ngài chọn Tông hiệu là Phanxicô. Qua đó có thể thấy rằng, với Tông hiệu này, Đức Phanxicô không chỉ muốn tìm hiểu và đào sâu Linh đạo của Thánh Phanxicô thành Assisi mà còn ước ao cho Linh đạo này được lớn lên và đơm hoa kết quả một cách cụ thể ngay trong thời đại của Ngài. Lý do là vì Linh đạo và tinh thần Phan Sinh là Linh đạo và tinh thần được thâu tóm bởi ba chữ "ĐẾN-CHO-VÌ": ĐẾN với người nghèo; CHO người nghèo và VÌ người nghèo. Ngoài ra, đây còn là Linh đạo và tinh thần của HOÀ BÌNH và YÊU MẾN thiên nhiên. Như thế, với hướng đi mục vụ này, Đức Phanxicô, vô hình trung, đã làm sống lại không chỉ Linh đạo và tinh thần Phan Sinh đã có 800 năm nay mà sâu xa hơn, Ngài còn muốn cho Linh đạo và tinh thần này được trở về chính nguồn gốc mà từ đó nó đã được sinh ra, đó chính là LINH ĐẠO và TINH THẦN KHÓ NGHÈO của chính Chúa Giêsu Kytô- Đấng Cứu chuộc nhân loại, đã đưa vào thế giới này. Cho hay, Tông hiệu Phanxicô phản ánh một sự về nguồn đích thực trong mối liên hệ mật thiết với Chúa Kytô!

 

2. Đức Phanxicô - một vị mục tử đơn sơ, khiêm nhường và nhân hậu.

Lần đầu tiên xuất hiện trên hành lang Đền Thờ Thánh Phêrô sau khi được tuyển chọn, Đức Phanxicô đã để lại trong con tim của hàng triệu người đang chăm chú theo dõi sự kiện trọng đại của Giáo hội về hình ảnh một con người đơn sơ, khiêm tốn và nhân hậu. ĐƠN SƠ, bởi phẩm phục Giáo Tông với mầu trắng tinh khôi không chỉ phản ánh một cái gì đó rất khác, rất mới mà trước đó chưa có vị Giáo Tông nào thể hiện mà còn thể hiện một điều gì đó nơi con người của Ngài nét giản dị và thánh thiện. Chúng ta còn được biết đến Ngài trước đó như là một vị mục tử với đời sống hết sức đơn sơ và khó nghèo. Khi Ngài được vinh thăng Hồng Y, Ngài đã lấy bộ y phục của vị Hồng Y tiền nhiệm, sửa lại đôi chút cho phù hợp với kích cỡ của Ngài và vui vẻ dùng bộ Y phục này trong tất cả các cuộc kinh lý trong Tổng Giáo phận của Ngài. Hay như từ chối sống trong Toà Tổng Giám mục với đầy đủ tiện nghi, "cơm bưng nước rót, kẻ đón người đưa", chỉ bằng lòng vui sống trong một khu phố bình dân, tự mình phục vụ chứ không cần đến người khác phục vụ, v.v... KHIÊM TỐN VÀ NHÂN HẬU, được thể hiện ngay trong chính lời nói và hành động của Ngài. Hãy nghe Đức Phanxicô đã nói gì với dân chúng thành Rôma và toàn thể thế giới trước khi Ngài ban phép lành Urbi et Orbi. Ngài nói: ""Và giờ đây tôi sẽ ban phép lành cho anh chị em, nhưng trước hết tôi xin anh chị em điều này. Trước khi tôi ban phép lành cho anh chị em xin anh chị em cầu xin Chúa ban phép lành cho tôi – trong lời cầu nguyện của người dân cho vị Giám Mục của mình. Anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi trong im lặng". Và rồi trong bầu khí thinh lặng, Đức Phanxicô đã khiêm tốn cúi đầu thật lâu để đón nhận phép lành đến từ Thiên Chúa qua lời bầu cử của dân thành Rôma và toàn thể thế giới. Hình ảnh quá ư cảm động này đã làm cho hàng tỷ người trên thế giới này thật sự bị đánh động và bị lôi cuốn. Cho hay, Đức Phanxicô đã thực sự cho thế giới thấy Ngài quả thật là một "Giêsu hữu", và hơn thế nữa Ngài thực sự sống theo tinh thần đơn sơ khó nghèo của Thầy Chí Thánh.

Trong tâm tình con thảo, chúng ta cùng tạ ơn Chúa về mọi ơn lành Người đã tuôn đổ xuống trên Giáo hội là Hiền thê của Người. Xin Chúa Thánh Thần tiếp tục hướng dẫn và nâng đỡ Giáo hội. Chúc lành cho Đức Phanxicô trong ngày Lễ khai mạc sứ vụ cũng như trong suốt cuộc đời để Ngài luôn được ơn Chúa sáng soi và nâng đỡ, giúp cho Giáo hội này được ý thức rằng bất kể chúng ta là ai, không phân biết sắc tộc mầu da, giàu sang hay nghèo hèn, địa vị cao hay thấp,... tất cả đều đến từ lòng thương xót của Thiên Chúa Tình yêu. Phải chăng châm ngôn trong huy hiệu Giáo Tông của Đức Phanxicô "Miserando Atque Eligendo"- Với lòng thương xót, Ngài gọi anh- (Mt 9:9b) như là một nhắn nhủ đầy tình yêu thương hay như một làn gió mới của một Lễ Hiện Xuống trong lòng Giáo hội?

 

Ngày Lễ Thánh Giuse 19/3/2013

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!