Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
RA ĐI ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO KHÓ…

Chúa nhật 3 thường niên C

Lc 1, 1-4; 4, 14-21

Với lời mở đầu theo văn phong Hylạp, thánh sử Luca cho chúng ta biết một cách xúc tích về cách thức biên soạn cũng như mục đích của sách Tin mừng. Theo đó, những gì thánh sử viết ra, ngài đã điều nghiên hết sức cẩn thận để gửi cho phần lớn là những dân ngoại mà đại diện là ông Thêôphilô nhằm khẳng định tính khả tín, tính chân thật của giáo huấn.

Sau khi chịu phép rửa và sau khi vào sa mạc 40 ngày để chịu cám dỗ, giờ đây Chúa Giêsu trở về Galilê để khai mở sứ vụ rao giảng. Ngài đến quê hương Nazarét, vào hội đường để giảng dạy. Tại đây, lời ngôn sứ Isaia loan báo về Người nay đã ứng nghiệm.

Chúng ta biết là trình tự phụng vụ nơi hội đường Dothái thường diễn ra theo thứ tự sau: trước hết là phần đọc Lời Chúa gồm hai phần : Lề luật (Ngũ thư) và Ngôn sứ. Sau phần đọc lề luật và giải thích lề luật, thì đến phần đọc và giải thích lời Ngôn sứ được giao cho những người Dothái trưởng thành, đặc biệt là những ai cai quản hội đường hay những người thông tuệ Thánh kinh. Ở đây Chúa Giêsu phụ trách phần đọc và diễn giải lời Ngôn sứ như Luca đã trình bày. Tiếp đến là phần hát thánh vịnh và cầu nguyện kết thúc.

Người Dothái luôn xem lời các Ngôn sứ như là niềm hy vọng hướng dẫn cuộc sống của họ. Vì vậy, với lời Ngôn sứ mà Chúa Giêsu đọc hôm nay, họ xem đây là lời loan báo về Đấng Mêsia- người sung mãn Thần Khí của Giavê Thiên Chúa; người đem Tin mừng; giải phóng dân tộc Israel và khai mở thời đại nước Thiên Chúa.

Có thể nói lời Ngôn sứ Isaia được Chúa Giêsu công bố trước dân chúng Dothái trong hội đường như là kim chỉ nam hướng dẫn cuộc đời và sứ vụ rao giảng của Ngài. Chúa Giêsu lãnh nhận Thánh Thần để ra đi rao giảng Tin mừng. Khởi đầu sứ vụ rao giảng, chúng ta thấy việc ưu tiên của Chúa Giêsu không phải cho những người giàu sang, đạo đức mà chính là cho người nghèo, người bị giam cầm, bệnh hoạn và áp bức.

Thật vậy, Chúa Kytô chính là Đấng Mêsia được sai đến. Con người và sứ điệp của Người chính là Tin mừng cho người nghèo. Trong suốt cuộc đời rao giảng, chúng ta thấy Chúa Giêsu luôn luôn đến với những con người hèn yếu nhất, tội lỗi nhất, sống và chia sẻ những khốn khó với họ nhằm cho họ biết rằng Thiên Chúa luôn yêu thương họ, Thiên Chúa luôn đồng hành với họ.

Thời đại của Người chính là thời đại của ân sủng, thời đại công bố năm hồng ân. Qua Người, Thiên Chúa đã thi ân giáng phúc để giải thoát muôn người. Qua Người, tất cả những ai tin tưởng chạy đến với Người đều được chữa lành, được thứ tha và bình an.

Theo gương Thầy Chí Thánh, mỗi người chúng ta – qua bí tích Thánh tẩy- cũng được mời gọi ra đi để rao giảng Tin mừng, đến với muôn dân, đặc biệt cho những người khốn khổ nghèo hèn. Nếu ngày xưa, Thiên Chúa qua Đức Kytô để thông ban Tình yêu của Người cho nhân loại thì ngày hôm nay, thiết tưởng Chúa Kytô cũng dùng chính mỗi người chúng ta để đến với những người bệnh hoạn, tật nguyền, nghèo đói nhằm rao giảng tình yêu của Thiên Chúa. Ước mong lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng ta hăng say ra đi loan báo tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới này. 
 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!