Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
CÓ MẸ, CHÚNG CON MỪNG VUI

Chúa nhật 2 thường niên C

Ga 2, 1-11

Tin mừng hôm nay được đặt trong bối cảnh tuần lễ khai mạc sứ vụ rao giảng của Chúa Giêsu và cuộc hành trinh tiến về Cana miền Galilê là ngày cuối cùng. Chính tại đây, Chúa Giêsu được mời dự tiệc cưới và phép lạ đầu tiên hoá nước thành rượu của Người được thực hiện qua sự khẩn cầu của Đức Maria.

Có ở trong hoàn cảnh của gia chủ nhân ngày vui khi con cái thành hôn mà gặp “sự cố hết rượu” hay gặp bất cứ sự cố gì, chúng ta mới cảm nhận được nổi lắng lo tột cùng của các bậc làm cha làm mẹ; và có ở trong địa vị của một thực khách dự tiệc cưới đứng trước sự cố xảy đến cho gia chủ, chúng ta mới thấy hết được sự nhậy cảm, sự tinh tế và quan tâm của Đức Maria. Thật vậy, Đức Maria luôn và vẫn mãi là một người Mẹ rất tinh tế, rất nhậy cảm trước nhu cầu của người khác. Trong trường hợp của gia chủ cũng như của đôi tân hôn, chính Mẹ là người nhận ra nổi lo lắng và tình thế khó xử của họ- điều này có thể khiến cho gia đình của cô dâu chú rễ mất mặt- nên Mẹ đã nhờ Chúa Giêsu là người con Mẹ hằng tin tưởng yêu thương can thiệp nhằm giúp cho ngày vui của đôi tân hôn được trọn vẹn.

Mặc dù chưa phải là Giờ của Chúa Giêsu- “Giờ con chưa đến” có thể hiểu là giờ Chúa Giêsu chịu chết, giờ Chúa Giêsu được tôn vinh bên hữu Chúa Cha- thế nhưng chúng ta thấy bằng trực giác nhậy cảm và tinh tế của người mẹ, người phụ nữ, Đức Maria dường như thấy trước việc sắp làm của Chúa Giêsu. Và quả thật đúng như vậy. Rượu Giao ước mới, giao ước vĩnh cửu tuy chưa đến thời, đến buổi Chúa Giêsu ban tặng nhưng nay, qua sự can thiệp của Mẹ, Chúa Giêsu đã làm một dấu lạ tượng trưng cho thứ rượu Giao ước mà Người sẽ ban cho nhân loại khi chịu hiến tế trên Thập giá.

Không nói chắc ai cũng biết bộ mặt rạng rỡ của gia chủ và đặc biệt là của cô dâu chú rễ khi tiệc vui tưởng chừng “đứt gánh dọc đường” thì nay với số lượng rượu vào khoảng từ 480 đến 720 lít, lại toàn là rượu hảo hạng cho phép họ cũng như toàn thể thực khách kéo dài cuộc vui. Lẽ dĩ nhiên chúng ta không dừng lại ở đó. Phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện tại tiệc cưới Cana nhằm bày tỏ vinh quang Thần linh của Người; đồng thời nhằm củng cố, làm nảy sinh lòng tin nơi các môn đệ, khiến các ông tin vững vàng vào Thầy, trở nên những con người mới- những con người tin vào quyền năng Thần linh của Thiên Chúa. Chưa hết, phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện được thánh sử Gioan ghi lại và ngài cho biết đó là ngày thứ ba, điều đó cho thấy một sự tiên báo đến biến cố Phục sinh của Chúa Giêsu. Thật vậy, ngày thứ ba là ngày Chúa Giêsu được nâng cao (Glorificatio), được tôn vinh bên hữu Thiên Chúa. Dấu lạ Cana chính là sự tỏ bày trước thời hạn quyềân năng Thần linh mà Người sẽ thực hiện trong “giờ” của Người.

Nhìn vào tiệc cưới Cana, chúng ta thấy gì? Đó phải chăng là sự bất lực của con người đứng trước những vấn đề sống còn của nhân loại của thế giới mà cho dù có tài giỏi cách mấy, con người cũng không thể khiến nhân loại này, thế giới này kéo dài thêm tuổi thọ dù chỉ một giây. Đó phải chăng vì sự yếu đuối và đầy giới hạn của mình, mà nhân loại cần đến Đức Maria trong vai trò của một người Mẹ luôn nhìn thấy trước những nhu cầu của con cái để khẩn cầu Thiên Chúa nhờ đó ơn Chúa sẽ tuôn đổ xuống nhân loại. Và đó phải chăng là dịp để chúng ta nhìn lại thái độ của mỗi người chúng ta đối với Đức Maria, khi chúng ta chưa ý thức, chưa tín thác, chưa cậy trông đủ vào Mẹ, chưa thấy được vai trò của Mẹ trước nhan thánh Chúa. Thánh Don Bosco từng nói : “Hãy chạy đến với Đức Maria, các con sẽ thấy phép lạ là gì”. Ước mong lời Chúa hôm nay biến đổi tâm hồn mỗi người chúng ta, khiến chúng ta tín thác đường đời vào trong tay Mẹ để qua Mẹ, chúng ta đến được với tình yêu Chúa Giêsu là người Con Chí ái Mẹ hằng mến yêu.
 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!