Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Hương Vĩnh
Bài Viết Của
Nhà Văn Hương Vĩnh
HÀNH TRÌNH VỀ MIỀN ĐẤT HỨA
LỄ HIỆN XUỐNG
LỄ THĂNG THIÊN
CHÚA LÀM GÌ Ở HỎA NGỤC
NHỮNG NGƯỜI XA LẠ
THANH LIÊM TRÍ THỨC
RỬA CHÂN
MỘT CÕI ĐI VỀ
NGƯỜI PHARISÊU VÀ NGƯỜI THU THUẾ
HÀNH TRÌNH CUỐI ĐỜI
TUỔI GIÀ
ƠN GỌI CỦA SONG THÂN NỮ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
NGHỊCH TỬ VÀ HIẾU TỬ
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
NGƯỜI MẸ GIO LINH
TÌNH MẪU TỬ VÀ PHỤ TỬ
VỢ HIỀN
VIỄN KIẾN
BÌNH TĨNH VÀ THÔNG CẢM
SỰ THÀNH THẬT
ẢNH HƯỞNG MÔI TRUỜNG TRÊN ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
GIA ĐÌNH LÀ GÌ?
TÓM LƯỢC PHÚC TRÌNH CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI THỨ XIV VỀ GIA ĐÌNH
BÀI GIẢNG CỦA ĐTC KẾT THÚC ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII TẠI PHILADELPHIA
LỊCH TRÌNH ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015 - TẠI PHILADELPHIA - USA
ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015
XUÂN GIA ĐÌNH
ĐƯỜNG LỐI CỦA CHÚA
SAU BỐN THẬP NIÊN
TUYÊN NGÔN CỦA HÀN LÂM VIỆN CÔNG GIÁO PHÁP - “MỐI LIÊN HỆ HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH, CHA MẸ, CON CÁI”
SAU BA THẬP NIÊN
AI LÊN NÚI CHÚA
ĐỨNG DẬY! TA ĐI NÀO! - “LEVEZ-VOUS! ALLONS!” (TỰ THUẬT CỦA ĐGH GIOAN PHAOLÔ II)
CÁI CHẾT LÀM RUNG CHUYỂN ĐỊA CẦU
NẮNG CHIỀU
Tác phẩm Đồng Hành Với Chúa - Bài suy niệm 25
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
XUÂN NẦY CON KHÔNG VỀ!
TÂM TÌNH CẢM TẠ
SAU BA THẬP NIÊN
VIỄN KIẾN

  

Để hướng đến một tương lai đầy hứa hẹn, giới trẻ trong gia đình phải có những hoài bão, ấp ủ những “VIỄN KIẾN” làm kim chỉ nam cho đời mình.

Trần Tử và Lý Lục là hai chàng thanh niên nghèo khổ gánh nước thuê để sống. Nhưng Lý Lục vừa gánh nước thuê, vừa đào mương đem nước vào ruộng nên khi về già được sống an nhàn, không phải gánh nước thuê. Còn Trần Tử vẫn suốt đời gánh nước thuê mà thôi.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 20/9/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích giới trẻ Cuba vượt thắng bi quan, phải mơ ước và dấn thân để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và đất nước, như  Vị Tôi Tớ Chúa  là LM Félix Varela

Ban Biên Tập

 

Hai thanh niên gánh nước: hai sự lựa chọn / hai cuộc đời (1)

 

Hai thanh niên nghèo khổ là Trần TứLý Lục được người trong thôn thuê gánh nước sông vào cái bồn lớn ở sân làng, tiền công là một tiền một thùng. Hai chàng trai hai quan điểm và thế là có hai cuộc đời khác nhau.

 

Nếu một ngày họ gánh được ít nhất là 100 thùng thì sẽ kiếm được một đồng, đây đã là mức thu nhập người giàu trong thôn.

 

Trần Tứ tin đây là công việc tốt nhất trên đời, vừa thu nhập cao lại được sống thoải mái…Thế là anh chăm chỉ làm việc, hai ngày cuối tuần thì ung dung thư thả, cứ thế qua hai năm sau anh có được căn nhà nhỏ và mấy con bò sữa.

 

Tuy nhiên, Lý Lục thì khác, dù lúc trước khi nhận công việc này anh cũng rất vui nhưng vẫn không khỏi lo lắng, không biết tuổi già phải làm thế nào?

 

Thế rồi Lý Lục nghĩ ra cách: làm một đường ống nước dẫn vào thôn, như thế không những bản thân không phải gánh nước nữa mà được hưởng thụ bất tận. Nghĩ là làm, Lý Lục quyết định đào đường dẫn nước, anh khổ công làm việc, ban ngày gánh nước, tối tranh thủ thời gian đào đường dẫn nước, Thứ Bảy hay Chủ Nhật đều không nghỉ mà tiếp tục làm việc. Vì tiền anh kiếm được và thời gian rảnh rỗi đều dành cho đào đường dẫn nước nên sau 5 năm anh vẫn nghèo như xưa.

 

Trần Tứ liền nói với Lý Lục bằng giọng mỉa mai: “Việc tốt không làm lại tự làm khổ mình!” Lý Lục cười nói: “Tôi không muốn gánh nước cả đời!

 

Thế rồi sau một thời gian dài gánh nước, cơ thể Trần Tứ và Lý Lục đã không còn được như trước nữa.

 

Sau 10 năm, đường dẫn nước của Lý Lục đã đào xong. Nước ở sông theo đường dẫn chảy ùn ùn vào trong kênh, nước mới được cung ứng liên tục, người trong thôn reo hò, những thôn xung quanh cũng chuyển đến thôn này khiến thôn không ngừng phát triển.
 

Và Lý Lục lúc này cũng không cần phải gánh nước nữa, dù anh có làm việc hay không thì nước vẫn không ngừng chảy vào….Khi ăn, nước vẫn chảy; khi ngủ, nước vẫn chảy; cuối tuần Lý Lục đi chơi, nước vẫn chảy; nước chảy càng nhiều thì tiền Lý Lục kiếm được càng nhiều.
 

Vì con đường dẫn nước, Trần Tứ bị mất việc.

 

Bạn thân yêu ơi, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ đào cho mình một đường dẫn nước chưa?

               

Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ Cuba mơ ước tương lai (2)


 

Chiều chúa nhật 20-9-2015, ĐTC Phanxicô đã gặp giới trẻ Cuba tại thủ đô La Habana, và ngài mời gọi họ vượt thắng bi quan, nên mơ ước và dấn thân xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và đất nước.

Sau khi ban phép lành kết thúc buổi hát kinh chiều với các LM, tu sĩ và chủng sinh Cuba, ĐTC đã tiến sang trung tâm nghiên cứu văn hóa mang tên của Vị Tôi Tớ Chúa – LM Félix Varela.

Cha sống vào thế kỷ 18 và được gọi là “thầy của các thầy dạy” ở Cuba. Cha giảng dạy trong 10 năm trời tại Học Viện kiêm Chủng Viện Thánh Carlo ở La Habana, góp phần vào sự tiến bộ khoa học và văn chương của Cuba. Về sau, cha sang Mỹ, bênh vực quyền độc lập của Cuba và bênh vực nhân dân nước này.

Trong 30 năm hoạt động tại Mỹ, cha Felix Varela đã thiết lập nhiều trường học, thánh đường và loan báo Tin Mừng cho những người sống ngoài lề xã hội. Cha qua đời năm 1853 và án phong chân phước cho cha được khởi sự cách đây 30 năm, tức là năm 1985.

Trong cuộc gặp gỡ lúc 6 giờ chiều ở Trung tâm Varela, ĐTC cũng bỏ bài huấn dụ dọn sẵn và ứng khẩu nói chuyện với các bạn trẻ.

 

Huấn dụ ứng khẩu của ĐTC

Ngỏ lời với các bạn trẻ trong cuộc gặp gỡ lúc 6 giờ rưỡi chiều Chúa nhật vừa qua ở Trung tâm Cha Varela, ĐTC trả lời một bạn trẻ trình bày mơ ước được thấy một nước Cuba tốt đẹp hơn, ngài trích dẫn một văn sĩ Mỹ châu La Tinh nói rằng con người có hai con mắt, một con bằng thịt và một con bằng thủy tinh. Với con mắt thịt chúng ta thấy điều chúng ta nhìn. Với con mắt bằng kiếng, chúng ta thấy điều mà chúng ta mơ ước. Một người trẻ không có khả năng mơ ước, là một người khép kín vào mình.

ĐTC mời gọi các bạn trẻ hãy mơ ước những điều vĩ đại: “Trong sự khách quan của cuộc sống cần để cho khả năng mơ ước đi vào. Và một người trẻ không có khả năng mơ ước, thì bị khép kín trong chính mình. Nhiều khi mỗi người mơ ước những gì không bao giờ xảy ra, nhưng hãy mơ ước, hãy ước mong, hãy tìm kiếm những chân trời.”

Ngài cũng nói đến khả năng đón tiếp và chấp nhận người nghĩ khác với mình. Trong thực tế, nhiều khi chúng ta khép kín. Chúng ta bước vào trong thế giới bé nhỏ và khép kín trong khuôn khổ ý thức hệ hoặc tôn giáo.

Khi tôn giáo trở thành một thứ tu viện nhỏ, thì nó đánh mất phần tốt đẹp nhất của mình, đánh mất thực tại tôn thờ Thiên Chúa, tin nơi Chúa. Đó là một thứ hội lời nói, cầu nguyện, với những qui luật luân lý. Và khi tôi theo ý thức hệ của tôi, cách tư duy của tôi, và các bạn theo ý thức hệ của các bạn thì tôi khép kín trong cái hộp ý thức hệ.

ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ hãy cởi mở tâm trí, đừng chỉ quan tâm đến những gì làm cho chúng ta chia rẽ, hãy nghĩ đến những điểm chung, làm việc chung cho công ích. Sự hận thù tàn phá, phá hủy gia đình, xã hội, thế giới: sự hận thù lớn nhất về mặt xã hội chính là chiến tranh. Chúng ta thấy chiến tranh đang tàn phá thế giới!



 

GHI CHÚ

(1) (ST)

(2) Phỏng theo Lm. G. Trần Đức Anh OP


 

NGUỒN

XUÂN GIA ĐÌNH

Tết Bính Thân 2016

Giáo Xứ Thánh Giuse

Vancouver BC Canada

Tác giả: Nhà Văn Hương Vĩnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!