Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Hương Vĩnh
Bài Viết Của
Nhà Văn Hương Vĩnh
HÀNH TRÌNH VỀ MIỀN ĐẤT HỨA
LỄ HIỆN XUỐNG
LỄ THĂNG THIÊN
CHÚA LÀM GÌ Ở HỎA NGỤC
NHỮNG NGƯỜI XA LẠ
THANH LIÊM TRÍ THỨC
RỬA CHÂN
MỘT CÕI ĐI VỀ
NGƯỜI PHARISÊU VÀ NGƯỜI THU THUẾ
HÀNH TRÌNH CUỐI ĐỜI
TUỔI GIÀ
ƠN GỌI CỦA SONG THÂN NỮ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
NGHỊCH TỬ VÀ HIẾU TỬ
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
NGƯỜI MẸ GIO LINH
TÌNH MẪU TỬ VÀ PHỤ TỬ
VỢ HIỀN
VIỄN KIẾN
BÌNH TĨNH VÀ THÔNG CẢM
SỰ THÀNH THẬT
ẢNH HƯỞNG MÔI TRUỜNG TRÊN ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
GIA ĐÌNH LÀ GÌ?
TÓM LƯỢC PHÚC TRÌNH CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI THỨ XIV VỀ GIA ĐÌNH
BÀI GIẢNG CỦA ĐTC KẾT THÚC ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII TẠI PHILADELPHIA
LỊCH TRÌNH ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015 - TẠI PHILADELPHIA - USA
ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015
XUÂN GIA ĐÌNH
ĐƯỜNG LỐI CỦA CHÚA
SAU BỐN THẬP NIÊN
TUYÊN NGÔN CỦA HÀN LÂM VIỆN CÔNG GIÁO PHÁP - “MỐI LIÊN HỆ HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH, CHA MẸ, CON CÁI”
SAU BA THẬP NIÊN
AI LÊN NÚI CHÚA
ĐỨNG DẬY! TA ĐI NÀO! - “LEVEZ-VOUS! ALLONS!” (TỰ THUẬT CỦA ĐGH GIOAN PHAOLÔ II)
CÁI CHẾT LÀM RUNG CHUYỂN ĐỊA CẦU
NẮNG CHIỀU
Tác phẩm Đồng Hành Với Chúa - Bài suy niệm 25
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
XUÂN NẦY CON KHÔNG VỀ!
TÂM TÌNH CẢM TẠ
SAU BA THẬP NIÊN
LỊCH TRÌNH ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015 - TẠI PHILADELPHIA - USA

  

Chủ đề “Tình yêu là sứ mệnh của chúng ta – để gia đình được sống dồi dào” của Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII đưọc thuyết trình dưới nhiều đề tài khác nhau do các thuyết trình viên danh tiếng, gồm giáo sĩ (các Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục và một Mục Sư) hay giáo dân (các giáo sư tiến sĩ hay những chuyên viên).

THỨ BA – 22.09.2015: 1 đề tài. THỨ TƯ –  23.09.2015: 4 đề tài. THỨ NĂM – 24.09.2015: 4 đề tài. THỨ SÁU 25.09.2015 – ngày cuối của Đại hội: 2 đề tài.

Ban Biên Tập


 

Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII với chủ đề: “Tình yêu là sứ mệnh của chúng ta – để gia đình được sống dồi dào”. Đại Hội  lần thứ VIII nầy được tổ chức lớn nhất trong lịch sử các Đại Hội với hơn 18.000 người đăng ký. Nhưng hơn một triệu người đã về Philadelphia để chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ tư viếng thăm Hoa Kỳ.

 

THỨ BA – 22.09.2015

Đức Cha Robert Barron trình bày đề tài đầu tiên sau Lễ Khai Mạc: “Sống Như Hình Ảnh Của Thiên Chúa: Được Tạo Dựng Để Chung Hưởng Niềm Vui Và Tình Yêu”.

Ngài trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang tiếng Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Việt Nam, và ASL (ngôn ngữ cho những người khiếm thính Mỹ).

Bài chia sẻ khai mạc xác quyết căn bản và cao cả nhất của Thánh Kinh là con người được tạo dựng giống theo hình ảnh của Thiên Chúa. Hình ảnh giống Thiên Chúa được biểu hiện qua trí khôn, qua khát vọng điều thiện, qua óc sáng tạo, qua tự do, và trên hết, qua chính khả năng liên kết với tha nhân nơi mỗi người chúng ta. Qua cuộc sống vì tha nhân, qua việc xả thân vì yêu thương, chúng ta nên giống Thiên Chúa – Đấng là Tinh yêu.

Đức Cha Robert Barron là người sáng lập Chương trình Mục vụ Công Giáo “Hỏa Ngôn” (Lời bén lửa). Ngài là viện trưởng Đại chủng viện Mundelein ở Chicago.

 

THỨ TƯ –  23.09.2015

Buổi Hội Học – trình bày bằng Anh ngữ và được song hành chuyển dịch sang các thứ tiếng nói trên với đề tài: “Ánh Sáng Của Gia Đình Trong Một Thế Giới Tối Tăm” do Đức Hồng Y Robert Sarah thuyết trình.

Bài thuyết trình cho biết Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần, giống như một gia đình. Con người được dựng nên theo hình ảnh thần linh, phản ánh Ba Ngôi Thiên Chúa, đặc biệt nhất là trong ơn gọi của tình yêu tự hiến.

Hội Thánh tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng soi tỏ trong đêm đen. Với việc lãnh nhận quà tặng là tình yêu qua Chúa Thánh Thần, con người có thể yêu như Chúa Giêsu yêu và giữ được mối hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân. Gia đình Kitô-giáo trở nên nhân chứng tuyệt hảo của tình yêu và sự hiệp nhất này – như một nguồn mạch của Tin, Cậy, Mến trong thế giới hôm nay.

Đức Hồng Y Robert Sarah hiện là Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum) – một Bộ của Tòa Thánh chuyên lo thực hiện các mục đích từ thiện của Đức Thánh Cha.

Một đề tài khác cũng được trình bày bằng Anh ngữ, lược dịch song hành sang Việt ngữ là “Những Đôi Vợ Chồng Thánh Thiện: Các Mô Hình Trên Đường Nên Thánh” do Ông Bà Christian Meert và Christine Meert thuyết trình.

Ông Bà cho biết những người sẵn sàng để cho ân sủng của bí tích hôn phối hoạt động trong đời sống đôi lứa của mình quả thực là đuốc sáng cho chúng ta dõi theo để đạt được mục tiêu thánh thiện và hạnh phúc.

Ông Bà là công dân Hoa Kỳ gốc Pháp và là đồng giám đốc của Văn Phòng Hôn nhân của Giáo Phận Colorado Springs. Ông Bà đã kết hôn được 37 năm và được năm người con gái.

Một chủ đề khác là “Kiến Tạo Tương Lai: Tính Phong Nhiêu Của Tình Yêu Kitô-giáo” do Giáo sư Helen Alvaré trình bày.

Giáo sư cho biết Đấng Tạo Hóa của chúng ta đã liên kết tình yêu giữa một người nam và một người nữ với việc tạo nên sự sống mới. Bài trình bày này nhằm khám phá vô số những hệ quả của việc Thiên Chúa liên kết tình yêu với sự sống mới, xét qua các dữ liệu liên hệ rút tỉa từ kinh nghiệm sống của con người, từ khoa học, Thánh Kinh cũng như từ Huấn Quyền của Hội Thánh.

Giáo Sư Helen Alvaré là một giáo sư luật tại Đại học George Mason ở Virginia, thường đại diện cho Hội Đồng Giám Mục Hoa kỳ và cho Tòa Thánh trước báo giới quốc tế, cũng như thường xuất hiện trước Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Giáo sư là một tư vấn của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân và đã lập gia đình và có ba con.

Hôm nay có nhiều đề tài học hỏi ở nhiều khu vực khác nhau. Đề tài: “Hãy Xây Lại Hội Thánh Của Thầy Và Bắt Đầu Từ Nền Tảng Sống Đời ‘Hội Thánh Tại Gia’” do Tiến sĩ Timothy T. O’Donnell trình bày.

Vị tiến sĩ cho biết Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đưa ra một thách đố đối với các gia đình Kitô giáo: “Gia đình, hãy trở nên đúng như căn tính của mình!” – gia đình như là “Hội Thánh tại gia” – tức biến gia đình thành một cung thánh tỏa chiếu tình yêu của Chúa Giêsu đến các thành viên trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Tiến sĩ Timothy T. O’Donnell – viện trưởng và thành viên giảng huấn của “Học Viện Thế Giới Kitô” và là một nhà tư vấn cho Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình. Ông và phu nhân – bà Catherine – được chín người con và chín đứa cháu.

 

THỨ NĂM 24.09.2015 – đề tài: “Một Tặng Phẩm Của Thiên Chúa: Ý Nghĩa Của Tính Dục Con Người” do Tiến sĩ Juan Francisco de la Guardia Brin và bà Gabriela N. de la Guardia thuyết trình.

Hai vị thuyết trình cho biết, được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa, giúp chúng ta hiểu được tạo thành vật chất có ý nghĩa thánh thiêng và quan điểm của chúng ta về chính mình, về nhau, và về tất cả công trình sáng tạo đều biến đổi. Tất cả mọi người đều được kêu mời để sống một đời quảng đại, tự hiến, cho dù chúng ta kết hôn hay sống độc thân.

Tiến sĩ Juan Francisco de la GuardiaBrin là người sáng lập Học Viện Panama về Giáo Dục Gia Đình và là Chủ Tịch Liên Minh Panama Bảo Vệ Sự Sống và Gia Đình. Ông đã kết hôn với bà Gabriela được 35 năm, và Ông Bà có bốn người con.

Gabriela de la Guardia là một nhà tâm lý với bằng thạc sĩ về tính dục và bảo vệ sự sống.  

Một đề tài khác là “Yêu Thương Qua Các Thế Hệ: Ông Bà và Các Cụ” do bà Catherine Wiley, ông Philip Butcher và ông Michael La Corte trình bày.

Thông điệp gởi tới là thông truyền Đức Tin, khám phá ý nghĩa của sự kiện chúng ta được tạo dựng “theo hình ảnh và giống nhưThiên Chúa thế nào, cũng như tình yêu của cha mẹ và ông bà, qua nhiều thế hệ.

Bằng cách chia sẻ tình yêu và sự chăm sóc của gia đình, cũng như qua việc bắt chước tình yêu hy sinh của Chúa Kitô và đời sống của Thánh Gia, thói quen cầu nguyện trong gia đình và các truyền thống Kitô giáo trở thành phương tiện ưu việt thông truyền Đức Tin cho các thế hệ tương lai.

Catherine Wiley thành lập Hiệp Hội Các Ông Bà Công Giáo (CGA) vào năm 2002.

Và trước sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Roma, cùng với cháu trai của mình, bà đã minh chứng về vai trò và thiên chức của bậc ông bà. Bà là một người mẹ Công Giáo, có được bốn người con và mười đứa cháu.

Ông Philip Butcher hiện là Giám đốc của “Hiệp Hội Tiếp Cận Các Ông Bà Công Giáo”. Ông và bà Kathy – vợ ông – có được hai người con và năm cháu gái.

Ông Michael La Corte hiện là Giám đốc của Hiệp Hội Ông Bà Công Giáo tại Hoa Kỳ. Ông La Corte và bạn đời của ông có được hai người con và một người cháu.

Một đề tài khác là “Gia Đình: Một Mái Ấm Cho Con Tim Mang Thương Tích” do Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Manila, trình bày.

Ngài nhấn mạnh: Ai cũng phải phấn đấu với những cảnh huống đau buồn như cô đơn, nghèo khổ, khuyết tật, bệnh hoạn, nghiện ngập, và thất nghiệp. Hội Thánh, trong tư cách là “mẹ và thầy”, là người an ủi và hướng dẫn, cũng là một gia đình – gia đình đức tin.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle là Tổng Giám Mục Manila, Phi luật tân. Ngài là thành viên trong Hội Đồng Thường Trực của Thượng Hội Đồng Giám Mục và là hội viên của sáu cơ quan thuộc giáo triều tại Vatican, kể cả Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình.

Một đề tài khác là “Sức Mạnh Của Gia Đình Trong Những Thời Điểm Xa Cách Nhau” do Cha John Paul Echert, Cha Antonio Lopez, F.S.C.B., và Tiến sĩ Joseph White trình bày.

Đề tài cho biết, do công ăn việc làm, nghĩa vụ quân sự, cũng như các yếu tố khác, trong thế giới hiện đại, hơn bao giờ hết, có rất nhiều gia đình phải sống xa cách nhau.

Cha John Paul Echert hiện là chính xứ Holy Family (Thánh Gia) trong Tổng Giáo Phận St. Paul-Minneapolis, đồng thời là tuyên úy của Vệ Binh Không Quân bang Minnesota.

Cha Antonio López, FSCB, là chưởng ấn / khoa trưởng của Học viện Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chuyên nghiên cứu về Hôn Nhân và Gia Đình. Ngài đã làm việc nhiều năm trong ngành giáo dục thanh niên và gia đình.  

Tiến sĩ Joseph White là một nhà tâm lý y khoa chuyên làm việc với trẻ em và gia đình; là một cựu giám đốc về tư vấn gia đình và đời sống gia đình của giáo phận.

 

THỨ SÁU 25.09.2015 – ngày cuối của Đại hộivới đề tài: “Niềm Vui Của Tin Mừng về Đời Sống”.

Đức Hồng Y Sean Patrick O’Malley, O.F.M. Cap. và Mục sư Richard “Rick” Warren đã cho biết gia đình Kitô-giáo được mời gọi làm men trong thế giới, trao ban ánh sáng và hy vọng, bằng cách sống một đời sống đầy đức tin mạnh dạn và niềm vui lan tỏa, thể hiện Tám Mối Phúc Thật của Chúa Kitô để tạo một khác biệt trên trần thế.

Đức Hồng Y Sean Patrick O’Malley, OFM Cap., Tổng Giám Mục Boston, có bằng thạc sĩ về giáo dục tôn giáo và tiến sĩ văn chương Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tiến sĩ Rick Warren, mục sư của Saddleback Church ở Lake Forest, California. Mục sư đã giúp đào tạo hơn 400.000 linh mục và mục sư ở 197 quốc gia.

Một đề tài khác là “Sứ Vụ Khả Thi: Đến Với Tha Nhân Qua Những Phương Cách Chân Tình Và Hữu Hiệu” do Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle trình bày.

ĐHY cho biết sự đa dạng làm cho cuộc sống khởi sắc và phong phú. Trong việc giao tiếp với tha nhân, chúng ta cần một ước muốn sẵn sàng đánh giá cao tính độc đáo của họ, cũng như họ đối với chính chúng ta. Bằng cuộc đối thoại chân thành đích thực dựa trên sự tôn trọng và tình yêu, chúng ta có thể tránh được sự chia rẽ, thành kiến, cô lập và thậm chí bạo lực. Sứ vụ chung này có khả năng xác định tương lai của toàn thể gia đình nhân loại.


 

GHI CHÚ

Phỏng theo GPKONTUM (28/09/2015) KONTUM


 

NGUỒN

XUÂN GIA ĐÌNH

Tết Bính Thân 2016

Giáo Xứ Thánh Giuse

Vancouver BC Canada



 

Tác giả: Nhà Văn Hương Vĩnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!