Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
Bài Viết Của
Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
GIUSE: NGƯỜI CHA CHIÊM NIỆM
Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu: Cánh Hoa Hy Vọng
Lễ Đức Mẹ Fatima 2021: “TẤT CẢ THUỘC VỀ MẸ”
ƠN THIÊN TRIỆU và NGUYỆN ƯỚC TRUNG THÀNH
NĂM THÁNH GIUSE: XIN ƠN HOÁN CẢI
TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN: “ĐẾN MÀ XEM”
ĐỨC MARIA: NIỀM HY VỌNG CHẮC CHẮN
MÙA “TRÔNG ĐỢI” TRONG NHÃN QUAN CHIÊM NIỆM CÁT MINH
Tháng Mân Côi: MẸ CON CÙNG NHAU CHIA SẺ
ĐỨC MẾN LUÔN TIN TƯỞNG VÀ HY VỌNG (1Cr 13, 8)
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ: TÌNH YÊU VƯỢT THẮNG
PHẬN NỮ TỲ HÈN MỌN (Lc 1:48) (Lễ Đức Mẹ Cát Minh 2020)
MẦU NHIỆM ĐỨC TIN – MẦU NHIỆM HY VỌNG
CHÚA BA NGÔI TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
LỄ HIỆN XUỐNG: TRƯỞNG THÀNH TRONG ĐỨC TIN
CHÚA THĂNG THIÊN: ƠN GỌI NGƯỜI MÔN ĐỆ
THÁNG HOA: “LẠY MẸ XIN YÊN ỦI”
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH: “MANG LẤY MÙI CHIÊN”
THÁNG HOA MÙA COVID: DÂNG MẸ HOA GÌ?
ÁO ĐỨC BÀ nơi PHÉP LẠ FATIMA
Lễ Thánh Giuse Thợ: “ĐỠ NÂNG THUYỀN CON TỚI BẾN”
“CHÚA HẰNG THƯƠNG XÓT” (Lc 1, 50)
ƠN PHỤC SINH MÙA COVID: TÌNH YÊU CHIÊM NIỆM
LỄ LÁ KHÔNG LÁ
Phép Lành Urbi et Orbi: DANG RỘNG VÒNG TAY…
LỄ TRUYỀN TIN: “Ở CÙNG”
ÁO ĐỨC BÀ NƠI PHÉP LẠ FATIMA


Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.

Rôma, 30/04/2020.

Nhiều người khi đến Châu Âu, nhất là Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba lan… sẽ không khỏi thắc mắc tại sao lại có nhiều nhà thờ và đền thánh kính tước hiệu Đức Mẹ Cát Minh làm vậy? Có rất nhiều lý do nhưng một trong những lý do quan trọng nhất đó chính là vì Áo Đức Bà là một phần không thể thiếu trong thông điệp Fatima.

Sau khi Đức Mẹ hiện ra liên tục từ tháng 5 đến tháng 10 năm 1917 với ba trẻ mục đồng tại làng quê hẻo lánh Fatima, cả nước Bồ Đào Nha nói riêng và Châu Âu nói chung bắt đầu sám hối ăn năn vì tội lỗi họ đã gây ra. Người dân Châu Âu bắt đầu tiếp nhận và thực hành các mệnh lệnh do Đức Mẹ Fatima đã nhắn gửi đến nhân loại: Cải thiện bản thân, tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ và năng lần hạt Mân Côi. Nhiều người trong chúng ta nhớ đến mệnh lệnh siêng năng lần chuỗi nhưng lại ít để ý đến phép lạ cả thể diễn ra tại đồi Cova, Fatima ngày 13 tháng 10 năm 1917. Ngày hôm đó, ngày cuối cùng trong chuỗi các sự kiện liên quan đến “huyền thoại” Fatima, Đức Mẹ đã hiện ra trong dáng vẻ của Đức Mẹ Cát Minh (hay còn biết đến như Đức Mẹ Ca-mê-lô). Mẹ đã xuất hiện trong bộ áo mầu nâu sẫm, khoác áo choàng trắng tinh, đầu phủ khăn voan nhẹ nhàng thanh thoát, một tay Mẹ bồng ẵm Hài Nhi Giêsu, tay kia cầm cỗ Áo Đức Bà Nâu hướng về phía nhân loại. Trước đó, cũng trong thị kiến này, Thánh Giuse và Chúa Giêsu cũng đã xuất hiện. Hai đấng đưa tay lên ra dấu chúc lành cho đám đông đang hiện diện khi đó cũng như chúc lành cho toàn thế giới. Như vậy, thông điệp Fatima chính là thông diệp hòa bình và yêu thương của Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Nhưng bình an chỉ có thể đến với những tâm hồn biết thành tâm hoán cải và siêng năng cầu nguyện. Lời chứng của chị Lucia, một trong 3 trẻ được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, khiến chúng ta bừng tỉnh. Khi biết chị Lucia gia nhập và trở thành một một nữ tu Dòng Cát Minh (Dòng Kín Carmel) và thấy chị hằng luôn mang Áo Đức Bà Nâu (một phần không thể thiếu của tu phục Dòng Cát Minh) nhiều người hỏi chị về ý nghĩa của việc mang Áo Thánh Mẹ, chị cho biết: “Đức Mẹ muốn con cái Mẹ thường xuyên mang Áo Đức Bà trên mình vì Áo Đức Bà và Chuỗi Mân Côi là hai thứ không thể tách rời.” (Trích bài phỏng vấn Sơ Lucia ngày 15/08/1950, theo The Brown Scapular at Fatima, đăng trên Miracles of Catholic Truth)

Tháng Năm, tháng Hoa Kính Đức Mẹ đã cận kề. Chúng ta cùng hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô lần chuỗi Mân Côi nhiều hơn nữa, sốt sáng hơn nữa để nhờ Mẹ chuyển cầu cho nạn dịch Covid-19 sớm chấm dứt hoàn toàn, phục hồi ơn bình an cho nhân loại và Giáo Hội. Nhưng khi cầm lấy tràng chuỗi Mân Côi, chúng ta hãy nhớ đến lời Mẹ nhắn nhủ khi xưa: “Hãy nhận lấy áo của Mẹ. Đây là áo ban bình an, tượng trưng sự liên kết, che chở khỏi nguy hiểm. Ai chết khi mang áo này thì được thoát khỏi lửa hỏa ngục.[1] Chúng ta siêng năng cầu nguyện cùng với Mẹ nhưng cũng luôn ý thức ý nghĩa của việc cầu nguyện là mặc ấy tâm tình và đời sống gương mẫu của Mẹ. Khi đó, với 2 khí giới hữu hiệu là Tràng Chuỗi Mân Côi và Áo Thánh Mẹ, chúng ta không sợ nản lòng hay quỵ ngã trên hành trình sám hối đền tội, ngược lại sẽ thêm phần hăng hái hết dạ tôn sùng Khiết Tâm Mẹ và tận hiến con người chúng ta cho Thánh Tâm từ ái Chúa Giêsu.

KINH ÁO ĐỨC BÀ (ĐỌC DÂNG MÌNH MỖI SÁNG)

Lạy Thiên Chúa của con, con xin hợp với Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria (hôn Áo Đức Mẹ) để dâng cho Chúa Máu Thánh châu báu Chúa Giêsu [nơi] các bàn thờ [trên] khắp thế giới. Con cũng xin hợp với Máu Thánh Chúa Giêsu để dâng cho Chúa mọi tư tưởng, mọi lời nói và mọi việc làm của con trong ngày hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu, ngày hôm nay, con ước mong được hưởng mọi ân xá mà con có thể được hưởng. Con cũng xin dâng các ân xá ấy cùng với chính [bản thân] con cho Mẹ Maria Vô nhiễm để Mẹ làm vinh danh Thánh Tâm Chúa.

Lạy Máu Thánh châu báu Chúa Giêsu, xin cứu chúng con.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con. Amen.

 

(Chú thích hình: 1/ Hình minh họa Đức Mẹ Cát Minh hiện ra tại Fatima ngày 13/10/1917; 2/ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có lòng sùng kính đối với Áo Đức Bà Cát Minh từ khi Ngài rước lễ lần đầu; 3/ Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái làm phép Áo Đức Bà cho một tu sĩ Cát Minh trong buổi tiếp kiến riêng hôm 30/11/2019)



[1] Ngày 16/07/1251, khi hiện ra với Thánh Simon Stock, Bề Trên Cả Dòng Cát Minh, Mẹ Maria đã truyền dạy về ý nghĩa của việc mang Áo Đức Bà như dấu chỉ sự liên kết mật thiết và ơn che chở của Mẹ dành cho ai yêu mến Mẹ. Tìm hiểu thêm về nguồn gốc Áo Đức Bà tại https://dongcatminh.org/tim-hieu-nguon-goc-ve-ao-duc-ba/

Tác giả: Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!