SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII
THƯỜNG NIÊN - NĂM A
(Mt 16, 21 - 27)
Kính mời theo dõi video
bài giảng tại đây:
https://youtu.be/56SPQr5a-jU
Sau lời tuyên
xưng: "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt
16, 16) Simon con ông Giona được khen là người "có phúc" (Mt 16, 16),
vì được Chúa Cha, "Đấng ngự trên trời mạc khải cho" (Mt
16, 16-17).
Lời khen kèm theo lời
hứa: "Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời". Nhưng
liền sau đó ông bị khiển trách nặng nề vì đã bày tỏ ý tưởng sai lạc của con
người về Đấng Cứu Thế : "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con
làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà
chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người" (Mt 16, 22-23), lý do
vì ông can gián Chúa.
Quả thật, một thụ tạo
sao hiểu được ý Đấng Sáng Tạo, một con người sao biết được Thiên Chúa. Chính
Thiên Chúa qua miệng Isaia đã quả quyết: "Ý nghĩ của Ta không
phải là ý nghĩ của các ngươi, và đường lối của Ta không phải là đường lối của
các ngươi" (Is 55, 8).
Chúng ta phải cám ơn
các tác giả Tin Mừng đã mô tả cách chân thực về con người môn đệ Chúa Giêsu,
họ thực sự không phải là nhân vật lý tưởng tuyệt vời, hay là thần thánh gì hết,
họ là những con người bằng xương bằng thịt với đức tính và khuyết điểm
như chúng ta. Có thế họ mới gần gũi chúng ta, và giúp chúng ta nhận ra rằng tất
cả chúng ta cần phải hoàn thiện mỗi ngày, bởi không ai là hoàn hảo ngay từ khi
mới sinh.
Vậy, đâu là ý Thiên
Chúa?
Chúa Giêsu giải thích
cho các môn đệ hiểu rằng Người phải "đi Giêrusalem và chịu đau khổ
nhiều vì các bô lão, các thủ lãnh, các tư tế và các ký lục, bị giết chết và
sống lại ngày thứ ba" (Mt 16, 21). Tất cả xem ra bị đảo lộn trong
con tim của các môn đệ.
Làm sao "Ðức
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16, 16) lại có thể bị đau khổ
cho tới chết được? Tông đồ Phêrô nổi loạn, không chấp nhận con đường ấy, nên
mới lên tiếng: "Xin Thiên Chúa đừng để Thầy gặp chuyện ấy" (Mt
16, 22). Ý muốn của Thiên Chúa là chấp nhận Thánh giá. Vì Thánh giá là biểu tượng
cao nhất của tình yêu.
Đúng là: "Trời
cao hơn đất (bao nhiêu), cũng vậy, đường lối của Ta vượt hơn đường lối của các
ngươi, và ý nghĩ của Ta vượt hơn ý nghĩ của các ngươi" (Is 55,
9). Xem ra sự khác biệt giữa chương trình tình yêu của Chúa Cha và dự án, ước
muốn của các môn đệ là điều hiển nhiên.
Không chấp nhận
thập giá là phủ nhận chương trình tình yêu của Chúa Giêsu, và hầu như ngăn cản
Người thi hành ý muốn của Chúa Cha. Vì thế Chúa Giêsu mới nặng lời với
Phêrô: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cho Thầy vấp
phạm" (Mt 16, 23).
Khi con người thực
hiện cuộc đời mình chỉ hướng tới chỗ thành công xã hội, giầu sang vật chất và
kinh tế, con người gạt bỏ Thiên Chúa sang một bên, không lý luận theo Thiên
Chúa nữa, mà theo con người. Và khi nào chúng ta để cho những suy nghĩ, tình
cảm hay lý luận nhân loại chiếm ưu thế, không để cho đức tin, hay Thiên Chúa
dạy dỗ và hướng dẫn, lúc ấy chúng ta sẽ trở nên những tảng đá cản trở chương
trình tình yêu của Người.
Theo Chúa phải từ bỏ
Chúa Giêsu đã nói với
các môn đệ: "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác
thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống" (Mt
16, 24).
Chúng ta tự hỏi: "Từ
bỏ" mình có nghĩa gì? Và tại sao ta phải tử bỏ mình?
Thật khó chấp nhận
điều Chúa Giêsu yêu cầu là từ bỏ và hy sinh. Sống trong một xã hội được lập
trình sẵn, khuyến khích thành công nhanh, tận dụng tối đa làm ít, hưởng nhiều,
đỡ tốn thời giờ và sức khỏe, nên không có lạ khi chúng ta làm và nhìn mọi sự
theo kiểu con người chứ không theo cái nhìn của Thiên Chúa. Chính Phêrô, chỉ
sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, ông mới ý thức được rằng, ông phải qua
con đường ông đi và sống trong hy vọng.
Cần phải phân biệt,
Chúa Giêsu không đòi chúng ta từ bỏ "điều chúng ta là",
nhưng điều "chúng ta đã trở nên". Chúng ta là những hình
ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa thấy tốt đẹp sau khi tạo dựng người nam và người nữ
(x. St 1, 31).
Điều chúng ta phải từ
bỏ không phải là điều Chúa đã làm, nhưng điều chúng ta lạm dụng quyền tự do
làm, cụ thể như: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ghen ghét
và làm biếng… là những khuynh hướng xấu, tội lỗi, bao phủ trên hình ảnh Thiên
Chúa.
Thánh Phaolô gọi ảnh
biến hình này là "ảnh dưới đất", ngược với "ảnh
trên trời", giống như Chúa Kitô. Do đó "từ bỏ chính chúng
ta", là từ bỏ ý loài người để mặc lấy ý Chúa, hợp và giống Chúa hơn.
Kierkegaard đã lấy một
ví dụ: Hai người trẻ ngôn ngữ khác nhau yêu nhau. Muốn cho tình yêu của hai
người sống còn và lớn mạnh, một trong hai người phải học tiếng nói của người
kia. Bằng không, họ không có khả năng truyền đạt và tình yêu của họ không bền.
Và ông kết luận, điều
này chỉ xảy ra giữa chúng ta và Chúa. Chúng ta nói ngôn ngữ xác thịt, Chúa nói
ngôn ngữ thần khí; chúng ta nói ngôn ngữ tính ích kỷ, Chúa nói ngôn ngữ tình
yêu.
Muốn theo Chúa, phải
từ bỏ chính mình là học ngôn ngữ của Chúa để chúng ta có thể giao tiếp với
Chúa. Chúng ta sẽ không có khả năng nói “vâng” với người khác
nếu chúng ta trước hết không có khả năng nói “không” với chúng
ta.
Theo Chúa là chấp nhận
thập giá
Thì ra con đường của
các môn đệ là theo Chúa Giêsu, Ðấng bị đóng đanh. Con đường "đánh
mất chính mình", để tìm lại được chính mình, như Đức nguyên Giáo hoàng
Benedictô XVI viết: con đường "đánh mất chính mình", là
điều cần thiết đối với con người, và nếu không có điều này, thì nó không thể
tìm lại được chính mình". (Ðức Giêsu thành Nagiarét 2007, 333).
Ngày nay Chúa Giêsu
cũng mời gọi chúng ta: "Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính minh,
vác thập giá mình và theo Thầy" (Mt 16, 24). Theo Chúa khi chấp
nhận thập giá của mình với lòng yêu mến. Dưới con mắt thế gian, "đánh
mất đi sự sống" là một thất bại.
Thánh Giáo hoàng
Phaolô VI đã viết như sau: "Một cách nhiệm mầu chính Chúa Kitô
chấp nhận ... chết trên một thập giá để nhổ tận gốc rễ tội kiêu căng khỏi trái
tim con người, và biểu lộ một sự vâng phục toàn vẹn con thảo" (Chúa
nhật IV Mùa Chay, 9/5/1975, AAS 67 (1975) 300-301).
Khi tự nguyện chấp
nhận cái chết, Ðức Giêsu mang lấy thập giá của tất cả mọi người và trở thành
suối nguồn ơn thánh cứu độ cho toàn dân. Thánh Cirillo thành Giêrusalem giải
thích rằng: "Thập giá chiến thắng đã soi sáng những ai bị mù lòa
vì ngu muội, đã giải thoát người bị tội lỗi giam cầm, đã đem lại ơn cứu độ cho
toàn nhận loại" (Catechisis Illuminandorum XIII,1; de Christo
crucifixo et sepulto: PG 33, 772 B).
Lạy Chúa, xin cho
chúng con thêm lòng tin yêu Chúa, để những gì tốt đẹp nơi chúng con ngày càng
phát triển và được Chúa chăm sóc giữ gìn. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn
Độ