SUY NIỆM CHÚA NHẬT III
MÙA CHAY - NĂM A
(Ga 4, 5 - 42)
Kính mời theo dõi
video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=n_uzbewss_E&feature=youtu.be
Hành trình phụng vụ
Mùa Chay năm A dẫn đưa chúng ta sống con đường của các anh chị em dự tòng đang
chuẩn bị lãnh nhận bí tích Rửa Tội, làm sống lại trong chúng ta ơn Thánh Tẩy.
Giáo Hội luôn kết hợp
lễ Vọng Phục Sinh với việc cử hành Bí tích Rửa tội trong đó hiện thực mầu nhiệm
cao cả của đời sống người tính hữu là: chết đi cho tội lỗi, tham dự vào
sự sống mới trong Chúa Kitô phục sinh và nhận lấy Chúa Thánh Thần, Ðấng đã cho
Ðức Giêsu từ cõi chết sống lại (x. Rm 8,11).
Thế nên, Chúa Nhật thứ
nhất gọi là Chúa Nhật cám dỗ, vì giới thiệu các cám dỗ Chúa Giêsu phải chịu
trong sa mạc, và mời gọi chúng ta đứng về phía Chúa Giêsu để chống lại các cám
dỗ. Chúa Nhật này sau khi nghe chứng tá của các cha mẹ đỡ đầu, Giáo Hội cử hành
việc tuyển chọn những người sẽ được nhận lãnh Bí tích Rửa tội trong đêm Vọng
Phục Sinh.
Chúa Nhật thứ hai gọi
là Chúa Nhật của tổ phụ Abraham và Chúa Nhật Hiển Dung. Bí Tích Rửa tội là bí
tích của đức tin và thiên chức làm con Thiên Chúa: theo Abraham tin tưởng vào
Chúa và ra đi để trở nên con cái Chúa.
Bước vào Chúa Nhật thứ
ba, chúng ta nghe lại cuộc đối thoại nổi tiếng của Ðức Giêsu với người thiếu
phụ Samaria, được Thánh sử Gioan tường thuật. Người thiếu phụ hằng ngày đi lấy
nước từ một giếng nước cổ xưa, có từ thời tổ phụ Giacóp. Hôm ấy, chị gặp Ðức
Giêsu đang ngồi trên bờ giếng, mệt mỏi sau một hành trình dài (x. Ga 4,5-42).
Chúa Giêsu chính là Nước Hằng Sống, Người làm cho con người đỡ khát, nước Chúa
Thánh Thần. Chúa Nhật này Giáo Hội cử hành việc bỏ phiếu các tân tòng lần thứ
nhất và trong tuần trao cho họ Kinh Tin Kính.
Chúa Giêsu là Nước
Hằng Sống
Vào những thế kỷ đầu
của Kitô giáo, Các Giáo phụ đã sớm nhận ra nơi «nước hằng sống» biểu tưởng của
phép Rửa tội, mà Đức Kitô là chính Nguồn Nước ấy. Chúa Giêsu xin người đàn bà
xứ Samaria nước uống, không phải lý do khát về thể lý cho bằng khát đức tin,
khát sự sống đời đời, khát một linh hồn khô héo. Đấng Cứu Thế giả vờ khát nước
đến xin người đàn bà nước để trao ban thứ nước ân sủng khỏi khát đời đời. Đó
chính là nguồn nước mà Tin Mừng nói tới khi Người xin nước của người đàn bà xứ
Samaria… Thực ra, nguồn nước ấy không bao giờ cạn, Đấng là nước hằng sống không
thể uống nước bị ô nhiễm ở vùng đất này. Câu hỏi được đặt ra:
Phải chăng Đức Kitô
khát nước?
Vâng, Người khát,
nhưng Người không khát nước trên mặt đất này, hay khát thức uống của con người,
mà khát các linh hồn, khát sự cứu chuộc nhân loại. Thánh Ephrem viết: “Khi
khát nước, Chúa chúng ta đã ngó đầu vào miệng giếng; Người xin người đàn bà
nước uống. Từ giếng nước, Người đã câu được một tâm hồn. Nhưng tâm hồn ấy đã
lại câu tiếp được cả dân trong thành” (Thánh Thi Giáng sinh số 4,
43-44).
Tại sao Chúa Giêsu lại
xin người đàn bà xứ Samaria nước uống khi bà đến kín đầy vò nước, không những
thế, Người còn khẳng định rằng, Người có thể trao ban mạch nước dồi dào hơn từ
giếng thiêng liêng nếu ai đến xin Ngài?
Câu trả lời là vì dân
Samaria thờ ngẫu tượng, tâm trí họ hướng về địa giới, nên Người khát đức tin
không chỉ của người đàn này mà cả và nhân loại. Chúa Giêsu nói: “Nếu bà
nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nói với bà: ‘xin cho tôi
uống nước’, thì chắc bà sẽ xin Người, và Người sẽ cho bà nước hằng sống (...)
Tất cả những ai uống nước này sẽ còn khát : nhưng ai uống nước Ta sẽ cho thì
không bao giờ còn khát nữa ; vì nước Ta cho ai thì nơi người ấy sẽ trở thành
mạch nước vọt đến sự sống đời đời” (Ga 4, 10-14). Đúng như lời Kinh
Tiền Tụng thánh lễ hôm nay diễn tả: “Lạy Chúa là Cha chí thánh... Khi
người phụ nữ xứ Sa-ma-ri cho nước uống, Người đã ban cho bà đức tin. Vì Người
tha thiết ước mong bà tin vững mạnh, nên đã đốt lên trong lòng bà ngọn lửa yêu
mến Chúa…”
Hình ảnh người tân
tòng
Người đàn bà xứ
Samaria là hình ảnh của người tân tòng, còn đang chịu sự ràng buộc của ma quỷ,
năm đời chồng bà đã từ bỏ, người đàn ông thứ sáu đang sống với bà là tượng
trưng. Giếng nước Giacóp thể hiện tiệc cưới của tâm hồn bà cử hành với Thiên
Chúa đã được thanh tẩy bằng nước Rửa tội. Theo M. Dulaey thì: “Giữa thế
kỷ thứ III, Origène giải thích rằng, giếng nước này là dấu chỉ giao ước giữa
Thiên Chúa với dân Người và hiệp nhất tâm hồn với Thiên Chúa”. Từ nay,
bà tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người và đi loan báo Đức Kitô cho dân làng
bà, kết quả là : “Một số đông người Samaria ở thành đó đã tin Người vì
lời người đàn bà làm chứng rằng : Ông ấy đã nói với tôi mọi việc tôi đã làm” (Ga
4, 39). Theo Origène: “Vị Hôn Phu đích thực là Chúa Kitô (Ga 13, 181).
Một khi người đàn bà này tìm thấy Ngài, bà liền chạy về loan báo cho dân làng
biết; người đàn bà này là hình ảnh của người kitô hữu tuyên xưng đức tin của
mình”.
Nguồn suối cứu độ là
chính Đức Kitô
Đức Kitô, Đấng ngồi
nghỉ trên miệng giếng chính là nguồn nước, từ cạnh sườn bên phải Người, tuôn
trào dòng nước xót thương; một phụ nữ có sáu đời chồng đã được tẩy sạch bằng
dòng nước hằng sống ấy. Thật ngưỡng mộ biết bao: một người phụ nữ nhẹ nhàng đến
giếng Samaria kín nước, bà lấy nước từ dòng nước Giêsu! Tìm được nước, bà ra đi
với sự tiết hạnh. Ngay lập tức bà xưng thú các lỗi mà Chúa Giêsu ám chỉ, bà
nhận ra Đức Kitô và loan báo Đấng Cứu Thế. Bà để vò nước xuống, mang ơn sủng
vào thành; vai nhẹ bớt, bà trở về tràn đầy sự thánh thiện… Đúng là ai đến trong
tội lỗi sẽ trở về với sứ mạng tiên tri.
Nước hằng sống này đối
với chúng ta là nguồn suối dâng trào sự sống đời đời, nước này không phải là
nước hòa với Máu Chúa Kitô, đã chảy ra từ cạnh sườn bị đâm thâu trên cây Thánh
giá đó sao? Đây không phải là các bí tích của Giáo hội mà Phép rửa trình bầy
mầu nhiệm của nước ấy, để ám chỉ rằng nước đó phát sinh từ cái chết cứu độ của
Đấng Cứu Thế đó hay sao? Trong mọi trường hợp, các Giáo phụ thấy nước tuôn chảy
từ tảng đá do Môisen đập ra (Xh 17, 3-7) là hình ảnh tiên trưng của nước chảy
ra từ cạnh sườn Đấng Cứu Thế bị đóng đinh.
Mỗi người chúng ta đều
có thể nhìn thấy chính mình nơi hình ảnh của người thiếu phụ Samari: Ðức Giêsu
chờ đợi chúng ta, nhất là trong thời điểm của Mùa Chay này, để đối thoại với
chúng ta, nói với con tim của chúng ta. Chúng ta hãy dừng lại trong một khoảnh
khắc thinh lặng, để lắng nghe lời Ngài nói với chúng ta: “Nếu bạn nhận
ra ân huệ Thiên Chúa ban...”
Lạy Ðức Nữ Ðồng Trinh
Maria, xin đừng để chúng con đánh mất cơ hội gặp gỡ này, là nơi chúng con có
thể kín múc nguồn hạnh phúc đích thực cho cuộc đời chúng con. Amen.
Lm.
An-tôn Nguyễn Văn Độ