Suy
Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – A
(Mt
16, 12 - 15)
Kính
mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=v8edm3nFNls&feature=youtu.be
Phụng vụ Giáo hội hôm nay mừng kính trọng
thể Một Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, Ngôi Nhất là Cha. Ngôi
Hai là Con : Ngôi Ba là Thánh Thần. Câu
hỏi được đặt ra là : Làm sao chúng ta có thể hiểu được Một Đức Chúa Trời có Ba
Ngôi.
Bài giáo lý thuộc lòng
Thủa thiếu thời, trước khi bước vào Thánh lễ Chúa nhật, sau phần
Kinh Sáng Tối, mọi người lại cùng nhau cất lên : Bổn dạy những lẽ cần
cho được rỗi linh hồn. Phần thứ I… bắt gặp câu :
Hỏi. Có mấy sự mầu nhiệm rất cần phải tin cho được rỗi
linh hồn?
Thưa. Có Ba Sự Mầu Nhiệm này : một là sự Đức Chúa
Trời Ba Ngôi...
Lớn
lên tôi mới hiểu đây là Một trong Ba Mầu Nhiệm phải tin cho được rỗi linh hồn.
Thảo nào, những câu hỏi mà người học ai cũng được hỏi và buộc phải trả lời
chính xác là :
Hỏi.
Có nhiều Đức Chúa Trời chăng ?
Thưa.
Có một Đức Chúa Trời mà thôi.
H.
Đức Chúa Trời có mấy Ngôi?
T.
Đức Chúa Trời có Ba Ngôi : Ngôi Nhất là Cha. Ngôi
Hai là Con : Ngôi Ba là Thánh Thần.
H.
Ngôi Nhất là Cha, có phải Đức Chúa Trời chăng ?
T.
Phải.
H.
Ngôi Hai là Con, có phải Đức Chúa Trời chăng ?
T.Phải.
H.Ngôi
Ba là Thánh Thần, có phải Đức Chúa Trời chăng ?
T.
Phải.
H.
Nếu vậy có phải ba Đức Chúa Trời chăng ?
T.
Chẳng có, vì Ba Ngôi cũng một tính, một phép, vậy có một Đức Chúa Trời mà thôi.
H.
Ba Ngôi, có Ngôi nào trước, Ngôi nào sau, Ngôi nào hơn, Ngôi nào kém
chăng ?
T.
Ba Ngôi cũng bằng nhau. (Sách Bổn Địa Phận Hà Nội tr. 11)
Những
câu hỏi thưa nói trên là bản tóm tắt tuyệt vời đầy đủ, dễ hiểu về Thiên Chúa
Ba Ngôi. Ba Ngôi bình đẳng, đồng tồn tại vĩnh cửu, tuy riêng biệt nhưng cùng
một bản thể và một uy quyền ngang nhau, nên Ba Ngôi chỉ là một Thiên Chúa mà
thôi.
Một
Đức Chúa Trời có Ba Ngôi
Khi
bước vào khoa Thần học, tôi được dạy và đọc thấy các nhà thần học suy tư về Một
Thiên Chúa có Ba Ngôi. Chúa Cha là Thiên Chúa độc nhất. Chúa Con sinh bởi
Đức Chúa Cha từ trước muôn đời. Chúa Thánh Thần phát xuất từ Chúa Cha và Chúa
Con tự đời đời như một Nguyên lý duy nhất, Ba Ngôi nhưng là Một Thiên Chúa hòa
quyện vào nhau một cách hoàn hảo trong Tình Yêu và hành động, cùng tác động
trên thế giới. Thật khó có thể hiểu được, nếu Thiên
Chúa không ban ơn cho ta biết được mầu nhiệm ấy khi Ngài tự mạc khải là Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Theo
thánh Augustinô thì : “Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần thuộc về một
bản thể duy nhất và đồng nhất, là Thiên Chúa sáng tạo, là Ba Ngôi toàn năng”
(x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, IV, xxi, 30). Do thuộc cùng một bản thể, Ba Ngôi
ngang hàng với nhau đến nỗi “Chúa Cha không lớn hơn Chúa Con về thần tính,
Chúa Cha và Chúa Con cùng với nhau cũng không lớn hơn Chúa Thánh Thần, từng
Ngôi riêng biệt cũng không kém hơn chính Ba Ngôi” (x.Giáo lý về Chúa Ba
Ngội, VIII ). Chúa Cha là Thiên Chúa, Chúa Con là Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần
là Thiên Chúa. Tuy nhiên đó không phải là ba Thiên Chúa, nhưng chỉ có một
Thiên Chúa duy nhất là chính Ba Ngôi (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, V, viii, 9).
Tương
quan giữa Ba Ngôi phân biệt, nhưng không phân chia sự duy nhất. Chúa
Cha luôn luôn là Cha và Chúa Con luôn luôn là Con. Nếu có lúc Chúa Con bắt đầu
là Con thì một ngày nào đó sẽ thôi là Con. Nếu Chúa Cha có khởi đầu là Cha thì
có lúc thôi là Cha. Chúa Cha chỉ được gọi là Cha do Ngài có một người Con, và
Chúa Con chỉ được gọi là Con do Người có một người Cha. Vì vậy, cho dù có sự
khác nhau giữa việc làm Cha và làm Con, bản thể lại không khác nhau, vì các
Ngài không được gọi như thế xét về bản thể, nhưng là về tương quan, và tương
quan này không phải là một tùy thể vì nó không thay đổi” (x.Giáo lý về Chúa Ba
Ngôi, V, v, 6).
Lễ
này là dịp tốt để chúng ta ý thức được sự hiện diện của Ba Ngôi bao trùm toàn
bộ đời sống người Kitô hữu chúng ta.
Ba
Ngôi trong đời sống người tín hữu
Trước
khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, mỗi người chúng ta đều được ghi Dấu Thánh Giá
nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó sẽ được thẩm vấn và đòi buộc tuyên
xưng niềm tin vào Chúa Ba Ngôi, có tin Chúa Cha Toàn Năng, Đấng tạo dựng trời
đất… có tin Chúa Con là Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa
Cha…có tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa ? Câu trả lời cho cả ba
câu hỏi trên sẽ là, “Thưa có.” Vẫn Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần khi cử
hành Bí tích Hôn nhân, người nam và người nữ được ràng buộc nên vợ nên chồng
khi trao nhẫn cho nhau. Vào cuối đời, chúng ta cầu nguyện nhân Danh Thiên Chúa
Cha đã tạo dựng, Chúa Con đã cứu chuộc và Chúa Thánh Thần đã thánh hóa ban cho
người qua đời được hưởng phúc trường sinh.
Và
cứ thế, hằng ngày, biết bao lần chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi, từ khi
thức dậy cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ cho đến lúc nhận lãnh phép lành,
trước và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh, trước cơn cám dỗ
nguy hiểm … chúng ta đọc kinh Vinh Danh, kinh Sáng Danh, kinh Tin Kính… nhất là
chúng ta làm Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, cho thấy toàn thể
thân xác cũng như linh hồn ta, tất cả con người ta được thánh hiến nhân danh
Một Chúa Ba Ngôi và Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm toàn bộ đời sống ta.
Xin dâng lời tôn vinh
chúc tụng, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần, xin
tôn vinh chúc tụng muôn đời. Amen.
Lm.
An-tôn
Nguyễn Văn Độ