CHÚA
NHẬT V MÙA CHAY - NĂM A
(Ga
11, 1-45)
Kính
mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=-kLTYnSPGBc&feature=share
Sau khi Giáo hội ngưng
nghỉ để (Lætare) chuẩn bị tốt hơn niềm vui Phục Sinh dù còn hai tuần nữa, nhưng
niềm vui ấy đã ló rạng trong các bài đọc Chúa nhật hôm nay, tuy không nói về sự
sống lại của Chúa Giêsu vì đó là điều tất yếu, nhưng nói về sự phục sinh của
chúng ta, chính Chúa Kitô ban cho chúng ta: trỗi dậy từ trong cõi chết.
Phục sinh Lagiarô báo
trước cái chết của Chúa Giêsu
Sự kiện Lagiarô sống
lại như một bi kịch giữa Sự Sống và Sự Chết, giữa Đấng được Chúa Cha sai đến là
Đức Giêsu Kitô, Chúa của Sự Sống, và thủ lãnh sự chết tiềm ẩn nơi: bệnh tật,
cái chết của Lagiarô, cũng như các âm mưu chống lại Chúa Giêsu.
Ngay từ đầu, Chúa
Giêsu cho thấy những thử thách về bệnh tật của bạn mình, cũng như cái được cái
mất trong cuộc thương khó của Người: "Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng
để làm sáng danh Thiên Chúa" (Ga 11, 4). Chúa Giêsu biết rõ, Lagiarô chết
và việc của Người nên nói với các môn đệ: " Lagiarô đã chết" (Ga 11,
14). Nhưng Người sẽ cho sống lại, vì "sáng danh Thiên Chúa" (Ga 11,
4).
Đây là phép lạ thứ bẩy
và cuối cùng thu hút sự chú ý nhất của dân chúng vào Chúa Giêsu trước khi Người
bị bắt. Khi loan báo cho các môn đệ biết về ý muốn trở lại Giuđêa của Chúa
Giêsu để gặp Lagiarô đã chết, các ông hết sức ngạc nhiên và lo lắng nên nói:
"Thưa Thầy, mới đây người Do thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại trở về đó
ư? "(Ga 11, 8). Quả thật, các nhà lãnh đạo Do thái đã để mất Chúa Giêsu
vào dịp này: "Bởi vậy từ ngày đó, họ quyết định giết Người" (Ga 11,
53 ). Nhưng phản ứng của Chúa Giêsu là: "Ladarô đã chết, chúng ta hãy đi
với anh ta" (Ga 11, 15), Người sẽ đánh bại sự chết, cứu con người khỏi
chết và ban cho sự sống.
Niềm hy vọng của chúng
ta
Trọng tâm của Tin Mừng
hôm nay là câu: "Ta là sự sống và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng
sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ "(Ga 11,
25-26). Nếu chúng ta đặt niềm tin vào Chúa Giêsu, Chúa Cha "Đấng đặt Thánh
Thần của Ngài trong chúng ta, và chúng ta đang sống" sự sống của Người (Ez
1, 13) thì chúng ta sẽ được Thiên Chúa cho sống lại ngày sau hết.
Chúa cho Lagiarô sống
lại như Người đã làm cho con gái ông Giairô, con trai của bà góa thành Naim trở
lại sự sống tự nhiên lần thứ hai trong một thời gian ngắn. Trái lại, "Ðức
Kitô sống lại từ cõi chết, không còn chết nữa, sự chết không còn bá chủ được
Người nữa" (Rm 6, 9) vì Người sống sự sống của Thánh Thần Thiên Chúa.
Nhưng "nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống
lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại
cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong
anh em" (Rm 8,11). Sao chúng ta không thể hy vọng được.
Phần lớn chúng ta mong
đợi trở lại cuộc sống tự nhiên. Chắc chắn chúng ta sẽ chết, bởi vì "thân
xác chúng ta đã chết vì tội lỗi" (Rm 8, 10) nhưng "nếu Đức Kitô ở
trong chúng ta" và chúng ta ở trong Người với đức tin sống động, thì linh
hồn chúng ta sẽ sống bằng sự sống của Thiên Chúa và được tham dự vào sự bất tử
của Người. Hơn nữa: chúng ta tin vào Phép rửa: "Vậy nhờ thanh tẩy, ta đã
được mai táng làm một với Người trong sự chết, ngõ hầu như Ðức Kitô, nhờ bởi
vinh quang của Cha, mà được sống lại từ cõi chết, thì cả ta nữa, ta cũng bước
đi trong đời sống mới ". (Rm 6, 4).
Thật là đại tin mừng:
"Nơi Người là sự Sống, và sự Sống là sự Sáng cho nhân loại. Và sự
sáng rạng trong tối tăm, và tối tăm đã không tiêu diệt được sự sáng" (Ga
1, 4-5). Nếu như tác giả Tin Mừng đã hai lần thuật lại điều Martha và Maria
than với Chúa về đau khổ của hai bà: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì
em con không chết" (Ga 11, 32), há không phải muốn nhấn mạnh rằng, từ nay,
tiếng khóc không còn nữa đó sao? Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: "Đã
an táng Lagiarô ở đâu?" (Ga 11, 32) Nước mắt Chúa như mưa, Lagiarô như hạt
giống, và ngôi mộ như một thửa đất. Chúa Giêsu hô lớn tiếng, tiếng Người làm
cho sự chết run sợ, Lagiarô đã bung lên như hạt giống, anh bước ra khỏi mồ và
tôn thờ Đấng đã cho anh sống lại.
Mãnh lực của sự chết
đã thống trị Lagiarô bốn ngày. Chúa Giêsu đã đánh bại sự chết ngày thứ ba, đúng
như lời Người đã hứa rằng, Ngài Người sẽ sống lại ngày thứ ba sau khi chết (x.
Mt 16, 21).
"Hãy đẩy tảng đá
ra" (11, 39). Cái gì vậy, Đấng đã làm cho kẻ chết sống lại, nay không thể
mở cửa mồ hay phán một lời để di chuyển tảng đá đóng cửa mồ hay sao? Chắc chắn,
Người có thế khiến tảng đá lăn ra khỏi mồ bằng lời Người phán, khi Người bị
treo trên thập giá, Người đã từng chẻ đôi tảng đá và mở tung các cửa mồ (Mt
27,51-52).
"Hãy cởi ra cho
anh ấy đi"(11, 44). Chúa bảo người chung quanh cởi cho anh để họ nhận ra
chính anh là người họ đã bọc vào trong khăn an táng, thân xác đã phân hủy, nay
sống lại nhờ quyền năng Chúa.
Hình ảnh báo trước và
là lời hứa phục sinh cho các dự tòng
Là người thật, Ðức
Kitô đã khóc Lagiarô, bạn hữu Người; là Thiên Chúa hằng sống, Người đã truyền
cho Lagiarô sống lại ra khỏi mồ. (Kinh Tiền Tụng). Hôm nay Chúa cũng tuyên bố:
"Ta là sự sống lại và là sự sống" và hỏi "Con có tin điều đó
không?" Cùng với Martha chị của Lagiarô các anh chị em dự tòng thưa:
"Thưa Thầy, vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống
đã đến trong thế gian” (Ga 11,). Chúa phục sinh Lagiarô là hình ảnh báo trước
sự phục sinh cho các dự tòng là những người mong đợi trong Đêm Vọng Phục Sinh.
Khi dìm mình trong nước nước Rửa tội, người dự tòng được giải thoát khỏi sự
chết và sống lại với Chúa Kitô. Sự sống lại này, như lời tiên tri Êgiêkiêl:
"Ta sẽ mở cửa mồ cho các người, Ta sẽ kéo các người ra khỏi mồ" (Ez
37, 12-14). "Ta đặt thần khí ta vào tâm hồn anh em" (Ez 37, 6) : nhờ
Phép Rửa tội, Thần Khí Đức Kitô ngự vào trong chúng ta (Rm 8, 8-11), Thần Khí
kết hợp người chịu phép rửa trong tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con ; khi đón
nhận, chúng ta được tham dự vào tình yêu này của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.
Lm.
An-tôn Nguyễn Văn Độ