BÀI SUY NIỆM LỄ CHÍNH NGÀY
LỄ THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ
Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=uiirpdqZAZ4&feature=youtu.be
(Mt 16,13-19)
Nhờ hồng ân Thiên Chúa, ngày 29
tháng 6 hằng năm, cả Giáo hội vũ hoàn kính nhớ đặc biệt và mừng trọng thể cùng
lúc lễ hai thánh tử đạo Phêrô và Phaolô, những cột trụ của Giáo hội phổ quát
Chúa Kitô. Theo truyền thống, Giáo hội không bao giờ mừng vị này mà bỏ vị kia,
nhưng luôn mừng kính với lòng biết ơn hai chứng nhân vĩ đại của Chúa Kitô, và
đồng thời tuyên xưng long trọng về một Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công
giáo, và tông truyền.
Phêrô có tên gốc là Simon, người
Galilê làm nghề chài lưới, sống ở Capharnaum bên hồ Tibêria. Phaolô có tên là
Saolê, người Do thái lưu vong, sinh tại Tarsô miền Tiểu Á bởi cha mẹ là người
thế giá, có quyền công dân Rôma. Cuộc đời của hai ông bị đảo lộn từ khi gặp Đức
Kitô.
Thánh Phêrô, thủ lãnh các Tông Đồ,
con người say mê Chúa Kitô, đã xứng đáng nghe lời này : « Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,
Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy » (Mt
16, 18). Trên
tảng đá này, Chúa sẽ xây dựng đức tin mà Phêrô tuyên xưng. Phêrô lấy từ « tảng
đá », chứ không phải tảng đá lấy từ Phêrô. Phêrô, ngư phủ miền Galilêa,
ít học, đã lập gia đình, theo Thầy Giêsu ngay từ buổi đầu sứ vụ, là người sau
khi đã vượt qua những ngày đen tối của cuộc Thương Khó của Chúa Kitô, sẽ có
trách nhiệm củng cố anh em trong đức tin và chăn dắt đoàn chiên của Chúa (x. Mt
16, 13-19). Còn thánh Phaolô, người Pharisêu sốt sắng, có nhiều điều để tự hào,
về gia thế, học thức, về đời sống đạo hạnh. Ông chưa hề gặp mặt Ðức Giêsu tại
thế, ông bách hại những người tin Chúa Kitô. Nhưng khi gặp Đức Kitô Phục Sinh
với biến cố ngã ngựa trên đường Damas, ông trở nên tông đồ của ơn cứu rỗi đến từ
đức tin, là «dụng cụ ưu tuyển » để mang Tin Mừng đến cho các dân tộc (x.
Cv 9, 1-22).
Cả hai đều được Ðức Giêsu gọi,
Phêrô được gọi lúc ông đang thả lưới bắt cá nuôi vợ con. Phaolô được chính Đức
Giêsu Phục sinh gọi khi ông hung hăng tiến vào Ðamas, đang làm tông đồ không
biết mỏi mệt của dân ngoại (x. Cv 9, 1-22). Cả hai đã từ bỏ tất cả để theo Chúa.
Tất cả của Phêrô là gia đình và nghề nghiệp. Tất cả của Phaolô là những gì ông
cậy dựa vênh vang. Bỏ tất cả là chấp nhận bấp bênh, tay trắng.
Cả hai đều đã từng có lần vấp ngã.
Vấp ngã bất ngờ sau khi theo Thầy như Phêrô, trong phút giây quá tin vào sức
mình. Ngã ngựa bất ngờ và trở nên mù lòa như Phaolô, trong lúc tưởng mình sáng
mắt và đi đúng hướng. Vấp ngã nào cũng đau và in một dấu không phai mờ. Vấp ngã
bẻ lái đưa con người đi vào hướng mới. Phaolô là chiếc bình được tuyển chọn,
Phêrô giữ chìa khóa Nước Trời ; cho dù người này là ngư phủ, người kia là kẻ
bách hại. Phaolô đã bị đánh cho mù, cuối cùng thấy rõ hơn ; Phêrô đã chối Chúa,
sau tin vững vàng. Phaolô đã chọn tin vào Chúa Kitô sau khi phục sinh. Phêrô vị
dân chài thay vì thả lưới bắt cá, nay trở thành kẻ lưới người ta.
Chương trình mầu nhiệm của Chúa
Quan Phòng dẫn đưa Phêrô tới Roma, nơi đây ngài đổ máu như chứng tá sau cùng và
cao cả nhất của đức tin và của lòng mến đối với Thầy chí Thánh « Lạy Thầy,
Thầy biết con yêu mến Thầy» (Mt 16, 17). Như vậy ngài đã chu toàn sứ mệnh
trở nên dấu hiệu của lòng trung thành với Chúa Kitô và của sự hiệp nhất tất cả
Dân Chúa.
Phần Phaolô, trong hành trình
truyền giáo, không ngừng rao giảng Chúa Kitô bị đóng đanh và lôi kéo nhiều nhóm
người Á Châu và Âu Châu trở về với Chúa. Sau khi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, ngài
đến Roma. Và chính ở đây, ngài được phúc tử đạo để làm chứng cho Chúa Kitô.
Chính ngài đã nói lên trong bài đọc thứ hai Thánh lễ hôm nay rằng : « Chúa đã
gần gũi tôi và ban sức mạnh cho tôi, để qua tôi, việc rao giảng sứ điệp Tin Mừng
được thực hiện và để các dân ngoại được nghe biết đến ». (2Tm 4, 17-18)
Phêrô và Phaolô đều yêu Ðức Giêsu
cách mãnh liệt, vì họ cảm nhận sâu xa mình được Người yêu mến. « Này anh
Simon, anh có mến Thầy không? Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy » (Ga
21,16). Cả Phaolô cũng yêu Ðấng ông chưa hề chung sống, vì Người là « Con
Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi » (Gl 2, 20). Phaolô đã
không ngần ngại khẳng định: « Không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi Tình
Yêu của Ðức Kitô » ( Rm 8, 35.39)
Cả hai vị Tông Đồ đều hăng say rao
giảng, bất chấp muôn vàn nguy hiểm khổ đau. Phêrô đã từng chịu đòn vọt ngục tù
(x. Cv 5,40), còn nỗi đau của Phaolô thì không sao kể xiết (x. 2C 11, 23-28) ; «Tôi
mang trên mình tôi những thương tích của Ðức Giêsu » (Gl 6, 1-7).
Cả hai hạnh phúc trong việc giữ
gìn giáo lý tinh tuyền, nhưng cái phúc tử đạo còn hạnh phúc hơn. Nơi dương
gian, vinh quang chỉ là ước muốn ; chốn thiên đàng mọi sự thật nhãn tiền. Tiếng
các ngài đã vang đến tận cùng trái đất, và thông điệp loan đi tới chân trời góc
bể. Khắp nơi vang tiếng ngợi khen các ngài ; các tín hữu nhẩm đi nhắc lại chiến
thắng khải hoàn của các đấng.
Thật là hữu ích khi nhắc lại cho
chúng ta vinh quang tử đạo của các hai đấng. Phaolô bị chặt đầu, Phêrô bị đóng
đinh cắm đầu xuống đất. Hình thức tử đạo thật mầu nhiệm. Phêrô không dám chịu
đóng đinh giống Thầy mình. Đó không phải là ông từ chối tử đạo, nhưng ông sợ
nhận lấy cái chết giống Đấng Cứu Thế. Cả hai vị đã chết như Thầy, đã lấy máu
mình mà làm chứng: thánh Phêrô bị dẫn đến nơi ông chẳng muốn (x. Ga 21, 18),
chịu đóng đinh chết; thánh Phaolô đã chiến đấu anh dũng cho đến cùng, bị chém
đầu; đã đổ máu ra làm lễ tế (x. 2Tm 4, 6). Thánh Phêrô được chôn cất ở chân đồi
Vaticano; thánh Phaolô được an táng bên đường Ostiense.
Hội Thánh hôm nay vẫn cần những
Phêrô và Phaolô mới, dám bỏ, dám theo, dám yêu, dám sống và dám chết cho Ðức
Kitô và Tin Mừng. Hội Thánh vẫn cần những chiếc cột và những tảng đá. Với lòng
ngưỡng mộ biết ơn các ngài, chúng ta quyết một lòng trung thành với đức tin đã
lãnh nhận.
Lạy Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ,
cầu cho chúng con.
Thánh Phêrô và thánh Phaolô, cầu
cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ