Suy
niệm Chúa nhật XXXII – B
(Mc 12, 38 -
44)
Ai cũng biết dâng cúng là sẻ chia,
là cho đi một phần những gì mình có. Sách Tông Đồ Công Vụ ghi lại lời Chúa Giêsu
dạy các Tông Đồ : “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35), nhưng để trở
thành phúc nhân, cần phải cho đúng cách mới mong có cái kết hậu thì không phải
ai cũng biết và thực hành.
Người xưa cũng khái quát được vấn đề
bằng câu “Của cho không bằng cách cho”. Quả thật, trước khi cho đi ta
phải nghĩ đến “của cho” và “cách cho”. “Của cho” xét cho cùng không quan trọng
bằng “cách cho”. Cho thế nào để nói lên tấm lòng chân thành của mình và nhất là
làm cho người nhận cảm thấy vui lòng. Đặc biệt đối với Chúa, tấm lòng chân thành
dâng hiến luôn được Chúa coi trọng: “Ta muốn lòng nhân chứ không phải hy lễ”.
Cho đi là quý nhưng không phải cho
suông mà cho với cả tấm lòng. Một cuộc đời biết cho đi là một cuộc đời hạnh
phúc. Hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc vào mức độ và cách thức chúng ta trao ban
cho tha nhân những gì mình có. Sống vì và sống cho người khác là cách làm tăng
trưởng nhân cách và phẩm giá của mỗi người. Cho đi là cả một nghệ thuật mà chúng
ta cần phải trau dồi cho bản thân mỗi ngày. Thế nhưng, cho đi cái gì và cho như
thế nào lại là một vấn nạn. Học biết cho đi đã khó, nhưng học biết cách thức cho
đi lại càng khó khăn gấp bội.
Bà goá ở Xarepta có vẻ miễn cưỡng
phải cho, bà ngập ngừng, lúng túng trước lời xin của Êlia, hoàn cảnh khốn khổ
của bà làm cho bà khó làm phúc. Nhưng rồi cuối cùng bà cũng dám cho đi cái phần
để nuôi sống mẹ con bà với tấm lòng tin tưởng phó thác và đầy tôn trọng đối với
người xin bà. Còn bà goá nghèo được Tin mừng nhắc đến hôm nay có một thái độ rất
anh hùng. Chúa Giêsu đã đề cao bà như một gương mẫu cho chúng ta về cách cho đi
mà không tính toán, để các môn đệ cũng như chúng ta ngày hôm nay noi gương bắt
chước học đòi.
Câu hỏi được đặt ra : Các bà góa
nghèo đã dâng gì và dâng như thế nào ?
Tin Mừng theo thánh Marcô thuật lại
cho chúng ta câu chuyện diễn ra trong Đền thờ Giêrusalem nơi dân chúng bỏ tiền
dâng cúng. Có nhiều người giàu bỏ bao nhiêu đồng tiền, song có một góa phụ
nghèo, chỉ bỏ hai đồng xu nhỏ. Chúa Giêsu quan sát kỹ lưỡng người đàn bà ấy và
Người lưu ý các môn đệ về sự tương phản trong cảnh tượng này. Chúa Giêsu nói, bà
góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn ai hết, bà tuy thật túng thiếu, nhưng đã bỏ vào
thùng tiền tất cả những gì bà có để nuôi sống mình. Còn những người khác rút từ
túi mình tiền dư bạc thừa của họ mà dâng cúng. Vậy là thước đo không phải là số
lượng nhưng là với cả tấm lòng thành. Đây không phải là vấn đề ví tiền, nhưng là
con tim, là tấm lòng. Có sự khác biệt giữa ví tiền và con tim.
Những người giàu có khoa trương cho
đi những điều dư thừa, trong khi bà góa, kín đáo và khiêm tốn, do sự nghèo khó
cùng cực của bà, lẽ ra bà có thể chỉ cúng một đồng cho Đền thờ và một đồng kia
giữ lại cho mình. Nhưng bà không muốn kiểu sống nửa với, nghĩa là dâng cho Thiên
Chúa nửa chừng; bà dâng tất cả. Vì thế, Chúa Giêsu nói, bà đã cho nhiều hơn tất
cả những người khác. Trong sự nghèo khó của mình, bà hiểu rằng, có Chúa là có
tất cả; bà cảm thấy được Chúa hoàn toàn yêu thương và đáp lại bà yêu Chúa trọn
vẹn. Gương của bà già ấy mới đẹp làm sao!
Kinh nghiệm cho thấy có những khi
chúng ta cho đi, nhưng người khác lại không đón nhận, hoặc có lúc người ta đón
nhận nhưng chỉ đón lấy trong sự ép buộc chứ không mấy vui vẻ. Thành thực mà nói,
nhiều khi ta trao tặng mà người kia không đón nhận, có lẽ không phải vì món quà
không có giá trị, nhưng vì cách thức chúng ta cho đi có vấn đề. Chúng ta hãy cho
đi bằng tất cả tấm lòng và hãy học cách cho đi như chính Đức Giêsu đã cho đi.
Nhìn lại trong dòng lịch sử, không
có ai có cách cho đi đẹp cho bằng Đức Giêsu. Người đã cho đi tất cả kể cả mạng
sống của mình chỉ vì yêu thương nhân loại. Sự trao hiến của Người là một sự cho
đi đến tận cùng, một sự cho đi không tính toán. Người không những cho đi chính
mình mà còn dạy cho nhân loại chúng ta biết nghệ thuật của sự cho đi. Có thể
nói, cả cuộc đời Đức Giêsu là một lời giáo huấn liên tục về sự cho đi và cách
thức cho đi.
Như thế, kim chỉ nam của sự cho đi
chính là sự chân thành phát xuất từ một con tim biết cảm thông và yêu thương.
Một khi chúng ta biết cho đi bằng cả tấm lòng thì chắc chắn món quà của chúng ta
sẽ được người khác đón nhận với tất cả lòng biết ơn và lòng cảm mến. Nghệ thuật
cho đi là bài học chúng ta cần trau dồi mỗi ngày hầu có thể hoàn thiện bản thân
và đem lại hạnh phúc cho chính mình và cho tha nhân.
Xin Chúa giúp cho chúng ta hiểu rõ
giá trị của sự cho đi với tấm lòng quảng đại theo gương Chúa. Hãy quảng đại đối
với Chúa và mọi người để được hưởng tấm lòng quảng đại của Chúa dành cho chúng
ta. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Đức Tin Và Tấm Lòng Của Hai Bà Góa
Suy niệm Chúa nhật XXXII – B
(Mc 12, 38
- 44)
Tin Mừng hôm
nay giới thiệu cho chúng ta, Chúa Giêsu như một người Thầy, dạy cho chúng ta
biết về sự thờ ơ mà chúng ta phải sống. Thứ nhất, thờ ơ về danh dự và nhận ra
điều chúng ta thường xuyên tìm kiếm : "Hãy coi chừng (...) lời chào ngoài
công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc "(x. Mc
12, 38 -39). Về điểm này, Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta về những gương xấu của
các luật sĩ. Thứ hai, dửng dưng với của cải vật chất. Chúa Giêsu ca ngợi thái độ
của bà góa nghèo và lên án thói đạo đức giả của một số người, (x. Mc 12, 44).
Ai không có
tinh thần từ bỏ của cải tạm thời, sống với đầy những của riêng tư người ấy không
thể yêu mến được. Người có đức tin mà không nghĩ đến người khác : không động
lòng trắc ẩn, không thương xót và để ý đến tha nhân, không thể sống trọn đòi hỏi
của Tin Mừng là mến Chúa yêu người được.
Đức tin kèm
theo tấm lòng vàng của hai bà góa được Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho
chúng ta là hai mẫu gương sống động. Hai bà được trình bày song song với nhau:
một bà trong Sách Các Vua quyển thứ I (17, 10 - 16), và bà thứ hai trong Tin
Mừng theo thánh Marcô (12, 41 - 44). Cả hai đều rất nghèo, và chính trong thân
phận ấy hai bà chứng tỏ một niềm tin mạnh mẽ nơi Thiên Chúa.
Tấm lòng
vàng
Người phụ nữ
thành Sarephta xuất hiện trong trình thuật về tiên tri Êlia. Trong thời kỳ hạn
hán, vị ngôn sứ này nhận được lệnh của Chúa đi tới miền Siđon, tức là ra ngoài
Israel, nơi lãnh thổ dân ngoại. Tại đó Êlia gặp bà góa phụ là người Sarephta đi
lượm củi, ông cất lời :" Xin đem cho tôi một ít nước trong bình để tôi uống…
Xin cũng mang cho tôi một miếng bánh" (1V 17, 10-11), trong lúc bà đang ở
trong tình trạng không còn gì ăn và con bà sẽ chết đói nay mai, nên trả lời :"Này
tôi đi lượm vài que củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn rồi chết thôi" (1V
17,12), nhưng vì Êlia nài nỉ và hứa với bà, nếu bà nghe lời, bà sẽ không thiếu
bột và dầu nữa, bà ấy đã nghe và được tưởng thưởng.
Trong hoàn
cảnh khắc nghiệt, người phụ nữ này, đã đi kín nước với tất cả tình yêu của trái
tim. Khi bà trở về, Êlia nói với bà :"Cứ đi và làm như bà đã nói…với chút bột
ấy trước hết hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem lại đây cho tôi, sau đó hãy
làm cho bà và cho con trai bà" (1V 17,13). Tấm lòng vàng và đức tin của bà
góa lúc này bị thử thách, bà chỉ còn một nắm bột, cứ sự thường thật khó để có
thể nuôi sống con bà, nay lại làm bánh cho cả vị tiên tri là này nữa.
Thái độ của
bà góa thành Sarephta làm chúng ta liên tưởng tới một góa phụ khác mà Chúa Giêsu
nói tới trong Tin Mừng Marcô hôm nay. Khi ngồi đối diện với hòm tiền, Chúa Giêsu
quan sát thấy bà góa nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu vào đền thờ,
ngưỡng mộ bà, Chúa tuyên bố : "Với hai đồng tiền, bà góa nghèo này đã bỏ
nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang
túng thiếu đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống" (Mc 12, 44). Nghĩa cử
dâng cúng của bà góa nghèo chứng tỏ nét đẹp của tấm lòng vàng tràn đầy hy vọng
và tin tưởng vào Chúa nơi tâm hồn bà.
Tin vào
Thiên Chúa
Nếu nói đến
mẹ góa con côi, người Việt Nam ta thường nói đến người khổ cực thiếu thốn tứ bề,
từ tình cảm đến vật chất, thì theo Kinh Thánh, thời trung cổ, hay quan niệm của
người Do Thái, những cô nhi quả phụ tự nó đã là một thân phận thiếu thốn trầm
trọng rồi. Họ không còn chồng, còn cha để mà cậy dựa, hai bà trong Phụng vụ Lời
Chúa hôm nay là một bằng chứng. Cả hai cùng cực nghèo, nhưng không có ai nghèo
túng đến độ không thể cho đi một cái gì. Câu hỏi được đặt ra : Điều gì đã thúc
đẩy các bà làm điều đó? Thưa : Đức tin. Cả hai bà góa hôm nay đều chứng tỏ niềm
tin của họ bằng cách thực hiện một cử chỉ bác ái thể hiện tấm lòng vàng : một bà
thi hành cử chỉ ấy đối với vị ngôn sứ, và bà thứ hai thi hành việc làm phúc.
Trong Kinh
Thánh, các quả phụ và cô nhi là những người mà Thiên Chúa chăm sóc đặc biệt: họ
không còn sự nương tựa trần thế, nhưng Thiên Chúa vẫn là vị Hôn Phu, là người
Cha của họ. Hoàn cảnh túng thiếu khách quan, hay thân phận góa phụ, vẫn không
đủ: Thiên Chúa luôn đòi hỏi sự tự nguyện gắn bó trong niềm tin, và được biểu lộ
trong tình yêu đối với Chúa và tha nhân. Qua đó họ chứng tỏ sự hiệp nhất không
thể tách rời giữa đức tin và đức ái, cũng như giữa lòng mến Chúa và yêu người
như Tin Mừng đòi hỏi.
Thánh Giáo
Hoàng Lêô Cả đã khẳng định rằng: "Trên cán cân công lý của Chúa không phải
trọng lượng của dâng cúng là đáng kể, nhưng là trọng lượng của con tim. Bà goá
trong Tin Mừng đã đặt vào hòm tiền của đền thờ hai đồng xu nhỏ và vượt quá tiền
dâng cúng của những người giàu. Không cử chỉ từ nhân nào thiếu ý nghĩa trước mặt
Chúa, không có lòng từ bi nào mà không có hoa trái" (Bài giảng về chay tịnh
dec.mems., 90,3).
Sống tín
thác vào Chúa
Chúng ta có
thể nghĩ tới một phụ nữ góa nghèo khác tên là Maria, dưới chân Thánh Giá Chúa đã
dâng tất cả đời mình cho Chúa. Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo của người tận hiến trọn
vẹn qua sự tín thác nơi Thiên Chúa; với niềm tin ấy mẹ nói với Sứ Thần "Này
tôi đây" và đón nhận thánh ý Chúa. Nhờ lời thưa xin vâng ấy, ý Chúa được thể
hiện, mầu nhiệm sự sống được trao ban và dâng hiến được thực hiện nơi đồi
Golgotha, thế gian có được Chúa Giêsu, Bánh Hằng Sống, Đấng Cứu Độ chúng ta.
Tại Cana, Mẹ
đã xin Chúa Giêsu cứu giúp anh em mình khi nói : "Họ không còn rượu nữa"
(Ga 2,3), và nhận được lời Chúa Giêsu : "Này bà, giữa tôi và bà, nào có việc
gì?" (Ga 2,4) Mẹ vẫn bảo gia nhân vâng lời Chúa Giêsu.
Bà góa thành
Sarephta đã làm những gì tiên tri Êlia nói với bà, mang cho ông ít bánh. Tương
tự như thế, những người hầu bàn tại Cana vâng lời Chúa Giêsu. Sức mạnh tình yêu
vô biên của Thiên Chúa, sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô được tái diễn nơi bàn
tiệc thánh : Này là Mình Thầy hiến tế vì anh em.
Lạy Mẹ Maria,
xin giúp mỗi người chúng con tín thác vào Chúa như Mẹ. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ