(Is 2, 1-5; 1 Tm 2, 4 - 6; Mc 16,
15-20)
Tháng 10 tháng Mân Côi, cũng là tháng truyền giáo, Giáo hội
ngoài khám phá lại vẻ đẹp của lời Kinh này, khuyến khích con cái mình siêng năng
đọc kinh Mân Côi, Giáo hội còn mời gọi chúng ta dấn thân cho việc truyền giáo.
Nhưng Chúa nhật truyền giáo để làm gì ?
Để nhắc lại rằng bản
chất của Giáo hội là truyền giáo ; mục đích đầu tiên của Giáo hội khi được Chúa
Giêsu thiết lập là truyền giáo.
Ai phải truyền giáo?
Là chi thể của Hội Thánh, tất cả những người đã chịu phép rửa
tội phải thi hành nhiệm vụ truyền giáo. Điều này không có ý nói họ phải đi thật
xa. Những nơi nào có họ, họ phải truyền giáo. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
nói : “Không ai được ngưng nghỉ việc này, vì là bổn phẩn khẩn thiết của ngày
hôm nay”. Với lại, chính Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta : “Các con hãy đi
khắp thế gian, rao giảngTin Mừng cho mọi tạo vật” (Mc 16, 15). Thánh Phaolô
kêu lên : “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9, 16).
Giáo hội tự bản chất là truyền giáo.
Nếu như Isaia con trai Amót được thị kiến: “Các dân nước
sẽ đổ xô về núi Chúa... trong ngày sau hết” (x. Is 2, 1-5). Thánh Phaolô cho
người con tình thần của mình biết: “Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu
rỗi” (x.1 Tm 2, 4 – 6). Cả bốn sách Tin Mừng đều nêu bật ý nghĩa của việc
truyền giáo, nội dung sứ vụ mà Chúa Giêsu trao cho Giáo hộichứng tỏ bản chất của
Giáo Hội là truyền giáo. Chính Chúa Giêsu Phục sinh đã nói với các tông đồ nơi
Phòng Tiệc Ly : “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con” (Ga
20,21). Đến lượt Chúa Con cũng sai Giáo Hội ra đi cho đến tận cùng trái đất. Ðây
là sứ điệp duy nhất phát xuất từ Thiên Chúa gửi đến hết mọi người ngõ hầu họ
được cứu chuộc và trở nên con cái Thiên Chúa.
Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nhấn mạnh: Sứ vụ
truyền giáo là “bổn phận của toàn thể Giáo hội”, vốn “tự bản chất là
thừa sai” (Ad gentes, 2). Trích dẫn lời Đức Phaolô VI, ngài tiếp: “Giáo
Hội hiện hữu để truyền giáo, để giảng thuyết và giáo huấn, để làm máng chuyển
quà tặng của các ân sủng, để hoà giải các tội nhân với Thiên Chúa, để trường tồn
hy lễ của Chúa Kitô trong Thánh Lễ, đó là việc tưởng niệm cuộc tử nạn và phục
sinh vinh hiển của Người.”
Ðức Bác Ái là linh hồn của sứ mạng truyền giáo.
Thánh Phaolô viết : “Tình Yêu Chúa Kitô thôi thúc tôi”
(2 Cr 5, 14). Đức Kitô thúc bách những người đã chịu phép Rửa tội nam phụ cũng
như lão ấu, kể cả người đau yếu lẫn người nghèo, khi đã đón nhận tình yêu cứu độ
của Thiên Chúa, có sứ mạng rao giảng và mang tình yêu cho hết mọi người, bằng
lời nói và chứng tá cụ thể của Đức Ái. Truyền giáo là gì nếu không phải là loan
báo Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa như chính Chúa Giêsu đã làm. Ngài không
những đã hăng say loan báo tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người, Ngài còn hy
sinh mạng sống để làm chứng cho tình yêu đó. Hơn thế nữa, Ngài mạc khải và nhập
thể tình yêu đó nơi chính bản thân mình. Ngài là hiện thân của tình yêu Thiên
Chúa. Nơi Ngài, tình yêu chiến thắng tội lỗi và sự chết. Vì thế, sứ điệp Tin
Mừng Nước Thiên Chúa trở thành Tin Mừng Phục Sinh, Niềm Hy vọng cho toàn thế
giới.
Nhân dịp Đại Năm Thánh 2000, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
đã nói : “Sứ mạng của Giáo Hội kéo dài sứ mạng của Chúa Kitô. Giáo Hội không
ngừng rao giảng cho thế giới Tình Phụ Tử của Thiên Chúa, bằng việc rao giảng và
bằng chứng tá của những con cái mình...nhờ việc thực hành mệnh lệnh tình thương
đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em”. Ngài cũng khuyến khích mọi thành
phần trong Giáo hội can đảm khởi hành “mùa truyền giáo mới”, vì “Giáo
Hội cần đến với con người… công việc cao cả nhất là công việc rao giảng Tin Mừng
Chúa Kitô”, ngài kêu gọi: “Anh chị em đừng sợ: hãy mở toang mọi cửa để
tiếp đón Chúa Kitô”(Huấn Đức ngày 22 tháng 10/2000, tại Roma).
Cử hành ngày Thế giới Truyền giáo năm nay diễn ra trong bối
cảnh THĐGM tại Rôma bàn về giới trẻ, nên Đức Thánh Cha Phanxicô chọn chủ đề “Cùng
với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”.
Ngài nhắc đến sứ mạng làm chứng và rao giảng Chúa Kitô mà mỗi
Kitô hữu nhận lãnh khi chịu phép rửa tội. Ngài viết : “Sứ mạng thông truyền
đức tin, trọng tâm sứ mạng của Giáo Hội, diễn ra qua sự ‘hay lây’ của tình
thương, trong đó niềm vui và sự phấn khởi biểu lộ ý nghĩa được tìm lại và sự
sung mãn của cuộc sống. Sự loan truyền đức tin bằng sự thu hút đòi chúng ta phải
có con tim cởi mở, được tình yêu làm nở rộng”.
Nhắc đến lời Chúa dạy các môn đệ hãy mang Tin Mừng đến tận
cùng trái đất, Đức Thánh Cha cắt nghĩa : “Những môi trường con người, văn hóa
và tôn giáo vẫn còn xa lạ với Tin Mừng của Chúa Giêsu và sự hiện diện bí tích
của Giáo hội chính là những khu ngoại ô tột cùng”, những bờ cõi của trái đất:
mà các môn đệ thừa sai được gửi đến từ Chúa Giêsu Phục Sinh, với niềm xác tín có
Chúa luôn ở cùng (Mt 28,20; Cv 1,8). Ơn gọi truyền giáo cho dân ngoại hệ tại
điều đó.
Ngài giải thích thêm rằng “Khu vực ngoại ô tiêu điều nhất
của nhân loại đang cần Chúa Kitô chính là sự dửng dưng đối với đức tin hoặc thậm
chí đó là sự oán ghét chống lại đời sống sung mãn trong Chúa. Mỗi sự nghèo nàn
về vật chất và tinh thần, mỗi sự kỳ thị chống lại các anh chị em luôn luôn là
hậu quả của sự từ chối Thiên Chúa và tình thương của Ngài”.
Ngỏ lời với các bạn trẻ Đức Thánh Cha viết : “Các bạn trẻ
thân mến, tận cùng trái đất, đối với các bạn ngày nay, thật là tương đối và luôn
dễ dàng lướt trong đó, đó là thế giới tiềm thể, kỹ thuật số, các mạng xã hội
đang tràn ngập và xuyên qua chúng ta, xóa bỏ mọi khoảng cách, thu hẹp những khác
biệt. Dường như tất cả ở trong tầm tay, tất cả đều gần kề. Nhưng nếu không có ơn
can dự của cuộc sống chúng ta trong đó, thì dù có vô số các tiếp xúc, chúng ta
sẽ không bao giờ đi sâu vào một cuộc sống hiệp thông thực sự. Sứ mạng truyền
giáo cho đến tận bờ cõi trái đất đòi phải có sự hiến thân trong ơn gọi được Chúa
ban cho chúng ta, Đấng đã đặt chúng ta trên trái đất này (x. Lc 9,23-25). Tôi
dám nói rằng, đối vơi một người trẻ muốn theo Chúa Kitô, điều thiết yếu là tìm
kiếm và gắn bó với ơn gọi của mình”.
Lạy Mẹ Maria, Ngôi Sao truyền giáo,
xin cầu thay nguyện giúp chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ